Chỉ cần 10 - 15 phút đi dưới cái nắng gay gắt cũng đủ để khiến da sạm màu do tác động của tia cực tím. Kéo dài tình trạng này không chỉ khiến da đẩy nhanh quá trình lão hoá, giảm độ đàn hồi mà còn tăng nguy cơ mắc ung thư da. Trong bài viết dưới đây, M.O.I Cosmetics sẽ gợi ý cho bạn những cách chống nắng khi ra đường để bảo vệ da khỏi những tác hại từ tia cực tím.

Ánh nắng mặt trời có khả năng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, tuy nhiên nó chỉ thực sự hiệu quả khi bạn tiếp xúc với ánh nắng nhẹ vào buổi sáng sớm. Thời gian còn lại trong ngày, nếu tiếp xúc trực tiếp quá lâu dưới ánh nắng, tia cực tím sẽ tác động và gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe và làn da.

Ý nghĩa của việc chống nắng khi ra đường

Ý nghĩa của việc chống nắng khi ra đường

Chống nắng khi ra đường để bảo vệ da khỏi tia UV

Tìm hiểu tia UV

Ánh nắng mặt trời có thành phần chủ yếu là tia UV - nguyên nhân gây ra khoảng 90% các triệu chứng tổn thương da. Dựa trên độ dài của bước sóng, tia UV có thể được chia thành các loại sau:

Bức xạ UVC (< 280 nm)

  • Tia UVC có bước sóng ngắn nhất và gần như được hấp thụ hoàn toàn bởi tầng ozon, tuy nhiên bức xạ này vẫn có thể được tìm thấy ở các loại đèn diệt khuẩn.

Bức xạ UVB (280 nm - 315 nm)

  • Tia UVB có cường độ cao nhất vào khoảng từ 10h sáng đến 2h chiều.
  • Tầng ozon chỉ có thể ngăn cản hầu hết các bức xạ có bước sóng dưới 280 nm, nên tia UVB vẫn có thể xuyên qua tầng ozon và gây hại cho da.
  • Tia UVB tác động chủ yếu vào lớp biểu bì gây cháy nắng và là nguyên nhân chính kích thích quá trình sản sinh hắc sắc tố gây sạm, nám và tàn nhang.

Bức xạ UVA (315 nm - 380 nm)

  • Tia UVA có thể dễ dàng xuyên qua tầng ozon, làm đứt gãy collagen khiến da lão hóa, chảy xệ.

Bức xạ HEV (400 nm đến 500 nm)

  • Còn được gọi là ánh sáng xanh, gây hại rất nhiều đến da và mắt.
  • Có thể được hấp thụ bởi các vật thể tối màu.

Tác hại của ánh nắng mặt trời

Mặc dù ánh nắng mặt trời có khả năng hỗ trợ cơ thể tổng hợp vitamin D nhưng nếu tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài có thể gây ra một số tác hại sau:

Đứt gãy sợi collagen và xuất hiện các gốc tự do

Bức xạ của tia cực tím sẽ thâm nhập vào lớp hạ bì gây tích tụ elastin, làm cấu trúc collagen bị phá vỡ, làn da có dấu hiệu chảy xệ và hình thành các nếp nhăn. Ngoài ra, tia UV còn là một yếu tố kích thích sự hình thành các gốc tự do, làm tăng số lượng enzym phân huỷ collagen, đẩy nhanh quá trình da lão hoá.

Tổn thương da, ung thư da

Tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài sẽ làm thay đổi cấu trúc da làm da trở nên thô ráp, nhạy cảm, thành mạch máu mỏng hơn nên dễ bị bầm tím và nổi gân nhện trên các vùng má, thái dương,... Ánh nắng mặt trời còn làm tăng hắc sắc tố hình thành các đốm tàn nhang và đồi mồi,...

Với những người phải thường xuyên làm việc và hoạt động ngoài trời, tiếp xúc trực tiếp với tia UV trong thời gian dài sẽ làm các tế bào da bị phá huỷ, tăng nguy cơ mắc phải ung thư da.

Ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch bao gồm các tế bào bạch cầu lympho T và tế bào da langerhans, hoạt động như một “lá chắn” bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân và tế bào gây bệnh. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu sẽ khiến cơ thể sản sinh ra một số hoá chất ngăn chặn các tế bào này hoạt động và làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Vì vậy, chống nắng khi ra đường là một hành động cần thiết để ngăn cản da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, giúp bảo vệ sức khoẻ của cơ thể và làn da.

Cách chống nắng khi ra đường

Cách chống nắng khi ra đường

Uống đủ nước và bổ sung vitamin C để cơ thể và làn da khỏe mạnh từ bên trong

Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng không chỉ có tác dụng bảo vệ da mà còn có tác dụng dưỡng ẩm và hỗ trợ làm sáng da hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn kem chống nắng dạng sữa, dạng gel hoặc dạng xịt… Không nên sử dụng những loại kem chống nắng có kết cấu quá dày có thể khiến da bị bít tắc gây nổi mụn, nên ưu tiên những loại kem chống nắng với kết cấu mỏng, nhẹ và tập trung vào chỉ số chống nắng của sản phẩm.

Chỉ số chống nắng phù hợp cho da sẽ là SPF 30 - 50 và PA++++. Không nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 60 - 100 nếu bạn không thuộc trường hợp đang điều trị nám hoặc da bị dị ứng với ánh nắng. Bởi các loại kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao khi lưu lại trên da quá lâu sẽ kết hợp với dầu thừa, mồ hôi,... tạo ra các phản ứng hoá học sản sinh ra các gốc tự do làm tổn thương da.

Sử dụng viên uống chống nắng

Bạn có thể kết hợp sử dụng viên uống chống nắng để tăng cường hiệu quả chống nắng vào những ngày trời nắng gắt, hoặc khi bạn có nhu cầu chống nắng cao hơn so với ngày thường như đi du lịch, đi biển, tham gia hoạt động ngoài trời,...

Viên uống chống nắng chủ yếu cung cấp các chất chống oxy hoá với khả năng chống lại các gốc tự do gây hại, giúp giảm thiểu tổn thương tế bào, tăng sinh tế bào và giảm nguy cơ ung thư da. Tuy nhiên, các loại viên uống này không thể thay thế hoàn toàn cho kem chống nắng.

Sử dụng trang phục chống nắng chuyên dụng

Nhiều người luôn lầm tưởng rằng quần áo càng dày thì khả năng chống nắng càng tốt, tuy nhiên tia UV hoàn toàn có thể xuyên qua quần áo và làm tổn hại đến da. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những trang phục chống nắng được làm từ chất liệu có khả năng chống tia cực tím UPF, có độ dày vừa phải, thông thoáng và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

Hạn chế ra đường vào những khung giờ nắng gắt

Từ 11h - 16h là khoảng thời gian nắng gắt nhất trong ngày, đồng nghĩa với việc lượng tia UV cực kỳ lớn. Lúc này, tia cực tím có thể khiến da bị cháy nắng, bong tróc hoặc mẩn đỏ, dị ứng,... Nếu phải ra ngoài vào thời gian này, bạn nên thực hiện đủ các biện pháp che chắn và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Uống đủ nước kết hợp bổ sung chất điện giải

Vào những ngày nắng nóng, cơ thể chúng ta sẽ tự động tiết mồ hôi để giảm nhiệt. Cơ thể bị mất nước sẽ khiến làn da bị co rút nước, nhăn nheo và giảm khả năng tự bảo vệ. Vì thế, hãy đảm bảo uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể và làn da được khỏe mạnh từ bên trong.

Bên cạnh đó, bù chất điện giải cho cơ thể cũng rất cần thiết, giúp ngăn ngừa tình trạng say nắng và làm dịu cơ thể nhanh chóng, đặc biệt với những người thường xuyên phải hoạt động ngoài trời.

Bổ sung vitamin C bằng rau củ, hoa quả, thực phẩm chức năng

Nhiều người nghĩ rằng vitamin C có công dụng làm trắng da đồng nghĩa với việc khiến làn da dễ bị bắt nắng và đen sạm hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu của các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, việc kết hợp giữa bổ sung vitamin C và sử dụng các sản phẩm kem chống nắng không chỉ tăng cường hiệu quả chống nắng mà còn giúp làn da trở nên trắng sáng, mịn màng và giảm tốc độ lão hoá da.

Một số loại trái cây cung cấp lượng vitamin C dồi dào có thể kể đến là cam, quýt, dâu, bưởi,... Bạn cũng có thể bổ sung vitamin C bằng rau củ như cà chua, cải thìa, súp lơ xanh,... hoặc sử dụng các thực phẩm chức năng.

Xem thêm: Đắp mặt nạ vitamin: Bước quan trọng trong chăm sóc da hàng ngày

Chăm sóc da sau khi đi nắng

Chăm sóc da sau khi đi nắng

Sử dụng xịt khoáng để cấp ẩm cho da sau khi đi nắng về

Chăm sóc da sau khi đi nắng bằng một số phương pháp sau đây cũng góp phần làm dịu và giảm thiểu các tổn hại ánh nắng gây cho da:

  • Làm dịu da bằng nước hoặc khăn lạnh: Sau khi sử dụng nước tẩy trang để làm sạch bụi bẩn và dầu thừa trên bề mặt da, bạn có thể rửa mặt trực tiếp bằng nước mát hoặc dùng khăn lạnh đắp lên mặt trong khoảng từ 15 - 20 phút. Cách này sẽ giúp bạn làm giảm các tình trạng như cháy nắng, bỏng rát,...
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Bổ sung ngay 1 cốc nước sau khi đi nắng về sẽ giúp làm dịu cơ thể và làn da từ bên trong.
  • Chăm sóc da bằng mỹ phẩm: Bạn có thể cấp ẩm và làm dịu tức thì cho da bằng xịt khoáng, mặt nạ hoặc gel dưỡng ẩm,...

Xem thêm: Cách chăm sóc da sau khi đi nắng về để làn da không sạm đen

Lời kết

Cách chống nắng khi ra đường là cực kỳ cần thiết để bảo vệ da khỏi các ảnh hưởng tiêu cực từ tia cực tím. Để việc chống nắng đạt hiệu quả tối đa, bạn cần kết hợp giữa các phương pháp chống nắng bên ngoài và một chế độ sinh hoạt lành mạnh để nuôi dưỡng cho cơ thể và làn da khỏe mạnh từ bên trong.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm những sản phẩm chăm sóc để dưỡng cho làn da khỏe mạnh, bạn có thể tham khảo bộ sản phẩm chăm sóc da Da By M.O.I của M.O.I Cosmetics. Bộ sản phẩm gồm 3 món là sữa rửa mặt M.O.Inước thần M.O.I và mặt nạ bơ M.O.I; có thành phần là các vitamin, dưỡng chất từ thiên nhiên như tinh chất nước gạo lên men, nước cám gạo, galactomyces, bơ,.... giúp phục hồi và chữa lành tổn thương da bởi tác hại từ ánh nắng mặt trời, đem đến cho bạn 1 làn da mịn màng, trắng sáng. Các sản phẩm của M.O.I Cosmetics được 2 quốc gia là Hàn Quốc và Việt Nam cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn về chất lượng nên bạn hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng và độ lành tính cho da của sản phẩm.

Bộ chăm sóc da Da By M.O.I đang được bày bán tại hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc, bạn cũng có thể đặt hàng sản phẩm trực tiếp tại website chính thức của hãng.