Ánh nắng mặt trời mang đến những tác hại tiêu cực cho làn da như nám da, sạm da, lão hoá da hoặc thậm chí là ung thư da. Việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày là vô cùng quan trọng, tuy nhiên với làn da mụn thì cần phải có những lưu ý đặc biệt để tránh tình trạng da bị kích ứng. Tham khảo bài viết sau đây để học được cách bôi kem chống nắng cho da mụn hiệu quả nhé!

Da mụn là một làn da cực kỳ nhạy cảm. Do đó cần phải biết cách bôi kem chống nắng cho da mụn sao cho đúng để chăm sóc da tốt, giúp tình trạng mụn không trở nên nghiêm trọng hơn.

Da mụn có nên dùng kem chống nắng?

Da mụn có nên dùng kem chống nắng

Nên dùng kem chống nắng cho da mụn hay không? Câu trả lời là có

Đặc điểm nổi bật nhất của làn da dầu mụn đó chính là bề mặt da luôn bóng nhờn, đặc biệt ở vùng chữ T, bao gồm phần trán, mũi và cằm. Lỗ chân lông của da mụn thường nở to do sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn, do đó dễ gặp tình trạng bít tắc gây mụn.

Theo các chuyên gia da liễu, khi da tiếp xúc trực tiếp với tia UV và các ánh sáng xanh thì tình trạng mụn sẽ càng nghiêm trọng hơn. Hơi nóng từ nhiệt hồng ngoại sẽ dễ gây kích ứng làn da của bạn. Mặt khác, các sắc tố da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ gây sản sinh melanin khiến cho sẹo mụn bùng phát mạnh mẽ hơn. 

Kem chống nắng được xem là một giải pháp bảo vệ da mụn tuyệt vời khỏi tác hại xấu của tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời. Những công dụng nổi bật của kem chống nắng đối với làn da mụn có thể kể đến như:

  • Ngăn ngừa tăng sừng biểu bì, sạm da và lão hoá sớm do tác hại của tia UV
  • Giảm thiểu nguy cơ ung thư da và các phản ứng của da như cháy nắng hoặc phản ứng phụ với thuốc
  • Giúp cho làn da được bảo vệ chuyên sâu để luôn khỏe mạnh, trắng hồng rạng rỡ

Cách chọn kem chống nắng cho da mụn

Da mụn nên dùng kem chống nắng vật lý

Da mụn nên ưu tiên chọn kem chống nắng vật lý

Ưu tiên chọn kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng hoá học mặc dù dễ tán, không để lại vệt trắng trên da nhưng lại có những thành phần có thể khiến tình trạng da mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Hơn nữa, làn da mụn nhạy cảm khi dùng kem chống nắng hoá học sẽ dễ bị mẩn đỏ và sưng viêm.

Trong khi đó, các dòng kem chống nắng vật lý có các thành phần tự nhiên như kẽm dioxide hoặc titanium dioxide được khuyến khích sử dụng với loại da mụn. Khi chọn kem chống nắng vật lý, bạn nên tìm loại có nồng độ kẽm oxide ít nhất 10% để có được độ che phủ rộng nhất.

Xem thêm: Kem chống nắng vật lý là gì? Sản phẩm cần thiết trong quá trình bảo vệ da

Tránh xa những thành phần dễ gây bít tắc lỗ chân lông

Da mụn cần tránh các sản phẩm có thành phần gây bít tắc lỗ chân lông, do đó cần phải chọn sản phẩm không chứa các thành phần như "noncomedogenic” hay “oil free” trên bao bì.

Đặc biệt, với da dầu mụn thì các bạn nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm chống nắng có dạng gel hoặc dạng lỏng để vừa hạn chế bít tắc lỗ chân lông vừa có khả năng dưỡng ẩm cho da.

Chỉ số SPF và PA

Nên sử dụng kem chống nắng có phổ rộng để ngăn ngừa tối đa cả tia UVA và UVB. Phổ của kem chống nắng sẽ được thể hiện qua 2 chỉ số là SPF và PA.

SPF là chỉ số đại diện cho khả năng chống tia UVB. Chỉ số SPF càng cao thì khả năng chống nắng càng tốt. Thông thường, kem chống nắng có chỉ số SPF 30 có thể ngăn chặn 97% tia UVB, còn SPF  50 có thể ngăn chặn 98% tia UVB xâm nhập vào da. Mặc dù SPF cao hơn sẽ mang đến khả năng bảo vệ da tốt hơn khả năng tồn tại trên da của các loại kem chống nắng là tương đương nhau, do đó cần thoa lại kem chống nắng thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất.

PA là một chỉ số dùng để đo lường khả năng lọc tia UVA của kem chống nắng đã được Hiệp Hội Mỹ Phẩm Nhật Bản công nhận. Chỉ số PA thường gặp ở các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường châu Á. PA thường có 4 mức là +, ++, +++ hoặc ++++. PA càng cao thì khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA càng mạnh, cụ thể với PA+ thì hiệu quả bảo vệ da từ 40 - 50%, PA++ khoảng từ 60 - 70%, PA+++ khoảng đến 90% và PA++++ là trên 95%.

Cách bôi kem chống nắng cho da mụn

Cách bôi kem chống nắng cho da mụn

Bôi kem chống nắng đúng cách để da mụn không bị kích ứng

Để bôi kem chống nắng cho da mụn hiệu quả nhất, bạn hãy thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Làm sạch da

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất để giúp da được thông thoáng, nhờ đó hấp thụ các dưỡng chất từ kem chống nắng tốt hơn. Sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch sâu, giúp loại bỏ hoàn toàn các bụi bẩn và bã nhờn tích tụ trên da.

Bước 2: Dùng toner

Sau khi rửa mặt sạch sẽ, thấm mặt khô bằng khăn bông mềm mịn. Tiếp đó, sử dụng bông tẩy trang thấm toner và lau nhẹ nhàng trên da để giúp cân bằng độ pH của da.

Bước 3: Dưỡng ẩm cho da

Làn da được bổ sung đủ độ ẩm có thể giúp giữ kem chống nắng bám lâu trên da hơn. Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da, chờ kem thẩm thấu trong vòng 1 - 3 phút rồi chuyển qua bước tiếp theo.

Bước 4: Thoa kem chống nắng

Lấy một lượng kem chống nắng vừa đủ rồi chấm đều lên toàn bộ khuôn mặt và vùng cổ. Dùng các ngón tay vỗ nhẹ để tán đều kem trên da. Nên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài từ 20 - 30 phút để kem phát huy tối đa tác dụng tốt nhất.

Bước 5: Thoa lại kem chống nắng

Thông thường, các dòng kem chống nắng sẽ phát huy tác dụng tốt nhất trên da trong khoảng 2 - 4 giờ đầu tiên. Bạn nên bôi lại kem sau mỗi 2 giờ với kem chống nắng hoá học, và sau 4 - 6 giờ với kem chống nắng vật lý để tăng cường hiệu quả bảo vệ da tối ưu.

Xem thêm: Cách chọn kem chống nắng cho da dầu mụn bảo vệ da tối ưu

Những lưu ý khi dùng kem chống nắng cho da mụn

Với làn da mụn, khi dùng kem chống nắng bạn cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

  • Thoa kem chống nắng đủ liều lượng, thường là khoảng 2 đốt ngón tay cho một lần bôi. Bôi kem chống nắng quá mỏng sẽ khiến hiệu quả bảo vệ làn da kém trước các tia cực tím. Ngược lại, nếu bôi quá dày sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc và làm tình trạng mụn trầm trọng hơn
  • Đảm bảo tất cả các vùng da đều được bôi đủ kem chống nắng trước khi ra ngoài, đặc biệt là những vùng da bị khuất như cổ, gáy, lỗ tai,...
  • Kem chống nắng hoá học cần thời gian tối thiểu 30 phút để phát huy tác dụng nên cần bôi trước khi ra ngoài 30 - 40 phút
  • Nên thoa lại kem chống nắng sau 2 - 3 tiếng để bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời hiệu quả
  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp với da, có thể test trước bằng cách bôi thử ở một vùng nhỏ trên da và kiểm tra phản ứng trong vòng 48 tiếng
  • Kem chống nắng cho body không được dùng cho da mặt bởi kết cấu và thành phần của sản phẩm có thể gây kích ứng cho da mặt
  • Sử dụng kem chống nắng kết hợp các biện pháp bảo vệ da khác như đội nón, mặc áo chống nắng, mang kính mát,...
  • Bảo quản kem chống nắng ở nơi thoáng mát, tránh để ở những nơi có nhiệt độ cao và ánh nắng trực tiếp
  • Không dùng kem chống nắng đã mở nắp lâu hoặc đã hết hạn sử dụng

Lời kết

Hy vọng rằng qua những chia sẻ trong bài viết trên các bạn sẽ biết được cách bôi kem chống nắng cho da mụn hiệu quả nhất để làn da được bảo vệ tốt nhất. Để giúp kem chống nắng phát huy được tối đa công dụng trên da, các bạn cần đảm bảo da luôn khỏe mạnh nhờ các bước làm sạch sâu và chăm sóc da từ sâu bên trong. 

Bên cạnh đó thì việc chọn được loại kem chống nắng phù hợp an toàn cho da cũng là điều quan trọng. Bạn có thể tham khảo loại kem chống nắng của thương hiệu M.O.I Cosmetics đang hot trên thị trường hiện nay.

Kem chống nắng M.O.I Natural Tone Up Sun Milk có chức năng chống nắng SPF50+ PA++++ và nâng tông tự nhiên cho da. Sản phẩm sử dụng công nghệ HypersionTM và chứa zinc oxide 16% để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, ngăn ngừa thâm nám và sạm da, đồng thời cung cấp hiệu quả kép với khả năng kháng khuẩn, dưỡng ẩm và chống lão hóa từ thiên nhiên. Thích hợp cho mọi loại da, bao gồm cả da nhạy cảm.

Để đặt mua sản phẩm kem chống nắng chính hãng, bạn có thể liên hệ tới hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Bộ sản phẩm cũng đang được bày bán trên trang web của hãng với mức giá vô cùng hấp dẫn.