Sử dụng kem chống nắng để ngăn ngừa tác hại của tia cực tím và các bức xạ từ ánh nắng mặt trời lên da, giúp da hạn chế bị đen sạm, thâm nám, tàn nhang... Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng sau 5h chiều có cần bôi kem chống nắng không bởi lúc này ánh nắng đã không còn gay gắt nữa. Hãy cùng đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc trên qua bài viết sau đây của chúng tôi.

Dù là vào buổi chiều muộn thì mức độ gây hại của các tia bức xạ với làn da con người vẫn tương tự như nhau. Do đó, nếu hỏi 5h chiều có cần bôi kem chống nắng không thì câu trả lời chắc chắn là có. 

Nên bôi kem chống nắng khi nào để tốt cho da? 

Nên bôi kem chống nắng khi nào để tốt cho da?

Sử dụng kem chống nắng vào buổi sáng trước khi ra ngoài

Kem chống nắng được khuyến cáo nên sử dụng vào buổi sáng để đạt hiệu quả cao nhất. Thông thường bạn nên bôi kem chống nắng trước khi đi ra ngoài từ 20 - 30 phút tùy thuộc vào từng loại kem. Theo các bác sĩ da liễu, cứ sau 2 - 4 giờ, bạn nên thoa lại kem chống nắng để tăng cường hiệu quả bảo vệ làn da. Thời gian sử dụng kem chống nắng rất quan trọng bởi nếu dùng sai sẽ không phát huy được hết công dụng vốn có. 

Ví dụ: Bạn sử dụng kem chống nắng chỉ số SPF 50. Trong 2 giờ đầu tiên làn da sẽ được bảo vệ với SPF là 50. Tuy nhiên, sau 2 giờ, chỉ số SPF lúc đó không còn là 50 nữa mà đã bị giảm xuống dưới 50, có khi chỉ còn bằng một nửa. 

5h chiều có cần bôi kem chống nắng? 

5h chiều có cần bôi kem chống nắng?

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp để sử dụng sau 5h chiều

Đây là câu hỏi rất được quan tâm bởi thông thường sau 5h ánh nắng đã dịu bớt nên nhiều người không biết rằng liệu sử dụng kem chống nắng vào thời điểm này còn tác dụng không. 

Theo nghiên cứu, sau 5h chiều thì tia UVB trong ánh nắng đã giảm đáng kể so với thời điểm trưa, tuy nhiên vẫn có khả năng gây hại cho da. Việc bôi kem chống nắng vào thời điểm này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Ánh nắng mặt trời: Thông thường vào mùa hè ánh nắng sẽ còn gay gắt đến 6 - 7h. Do đó, sau 5h vẫn cần bôi kem chống nắng để bảo vệ da. Còn vào mùa đông thường trời tối nhanh hơn nên có thể bỏ qua.

  • Hoạt động ngoài trời: Nếu bạn phải làm việc ngoài trời liên tục trong khoảng thời gian này thì hãy bôi kem chống nắng để bảo vệ khỏi khói bụi, ô nhiễm...

  • Loại da: Với những bạn nào có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị tác động bởi tia UV, nên sử dụng kem chống nắng xuyên suốt cả ngày để đảm bảo làn da được bảo vệ tối ưu nhất.

  • Môi trường: Một số khu vực có tia UV mạnh hơn như những nơi có tuyết trắng hoặc muối biển yêu cầu cần dùng kem chống nắng với chỉ số chống nắng cao.

Lưu ý trong quy trình dùng kem chống nắng

Dưới đây là một số lưu ý trong quy trình dùng kem chống nắng để làn da được bảo vệ hiệu quả nhất:

Dưỡng ẩm trước khi bôi kem chống nắng

Dưỡng ẩm là bước không thể thiếu trước khi bôi kem chống nắng, nhất là khi bạn sở hữu làn da khô ráp. Sử dụng kem dưỡng ẩm với thành phần dịu nhẹ để cấp ẩm tức thì cho làn da hoặc bạn cũng có thể chọn các dòng kem chống nắng có sẵn khả năng dưỡng ẩm để làn da không cảm thấy bí bách, khó chịu.

Lưu ý trong quy trình dùng kem chống nắng

Dùng kem dưỡng ẩm để cấp ẩm cho làn da

Nên bôi trước khi ra ngoài 20 phút 

Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài từ 20 - 30 phút để giúp da không bị tổn thương ngay từ những giây phút đầu tiên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Hơn nữa, kem chống nắng cũng cần thời gian để phát huy công dụng trước khi ra ngoài. 

Bôi lượng vừa phải 

Lượng kem chống nắng được dùng cần phụ thuộc vào diện tích da mà bạn muốn bảo vệ. Với những bạn có khuôn mặt thon gọn, sẽ cần ít kem chống nắng hơn so với những bạn có gương mặt đầy đặn hơn. Thông thường, với khuôn mặt, bạn nên dùng lượng kem chống nắng khoảng bằng 1 đồng xu là vừa đủ. 

Chọn kem chống nắng phù hợp với da 

Để bảo vệ làn da tuyệt đối thì bạn cần phải biết da của mình thuộc loại da gì để chọn sản phẩm cho phù hợp. Hãy bỏ túi mẹo chọn kem chống nắng cho từng loại da như sau:

  • Da nhạy cảm: Tuyệt đối không dùng kem chống nắng hóa học vì trong đó có chứa 2 thành phần chủ yếu là PABA và oxybenzone có thể gây dị ứng cho da.

  • Da dầu: Đặc tính của da dầu không phù hợp với những loại kem đặc, khó thẩm thấu vì sẽ gây tình trạng loang lổ trên da. Nên ưu tiên chọn mua các sản phẩm có ghi "no sebum" hoặc "oil free" trên bao bì, hoặc các loại kem chống nắng dạng xịt, gel để tránh gây bí da.

  • Da khô: Da khô rất dễ bị lão hóa và xuất hiện nếp nhăn dưới tác động của tia UV. Do đó, để ngăn chặn tình trạng này thì bạn nên mua các loại kem chống nắng có thành phần dưỡng ẩm để bảo vệ da tuyệt đối.

  • Da mụn: Để bảo vệ làn da mụn cần mua các loại kem chống nắng có ghi non-comedogenic, nghĩa là không gây bít tắc lỗ chân lông. Tránh xa các loại kem có chứa cồn, oxybenzone, PABA và hương liệu.

Lời kết

Tóm lại, để bảo vệ làn da một cách tối ưu thì sau 5h chiều có cần bôi kem chống nắng, nhất là khi bạn vẫn hoạt động ngoài trời trong thời điểm này. Bạn có thể tham khảo sản phẩm kem chống nắng M.O.I với khả năng bảo vệ da tối ưu nhờ chỉ số chống nắng SPF 50+ PA++++ vượt trội.

Kem chống nắng M.O.I sở hữu màng lọc vật lý zinc oxide 16% phản xạ tia UV, giúp tạo lớp màng bảo vệ da trước các tác nhân gây thâm nám, sạm da từ môi trường. Sản phẩm mang đến cho da hiệu quả kép: chống nắng bên ngoài - dưỡng ẩm bên trong để da luôn săn chắc, khoẻ mạnh và tươi sáng. Đặc biệt, kem chống nắng M.O.I có khả năng nâng tone da tự nhiên nên bạn có thể sử dụng để thay thế kem lót trong quá trình trang điểm.

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt mua hàng chính hãng, bạn hãy liên hệ tới hệ thống đại lý và hệ thống chuỗi cửa hàng M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc bạn cũng có thể đặt hàng tại đây.