Kem chống nắng được các chuyên gia khuyến khích sử dụng hằng ngày để bảo vệ làn da của bạn trong quá trình chăm sóc da. Nhưng liệu một làn da bị kích ứng có nên dùng kem chống nắng không? Hãy cùng M.O.I Cosmetics chia sẻ thông tin để giải đáp vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Khi da bị kích ứng, độ nhạy cảm của da tăng lên, làm cho da dễ bị tổn thương hơn. Làn da mỏng manh và mẩn đỏ khiến bạn phải cân nhắc khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào lên vùng kích ứng, kể cả kem chống nắng.

Dấu hiệu da bị kích ứng

Dấu hiệu da bị kích ứng

Các dấu hiệu kích ứng trên da thường diễn ra rất nhanh

Kích ứng da (Irritant contact dermatitis - ICD) hay còn được gọi là bệnh lý viêm da tiếp xúc kích ứng. Nó là tình trạng viêm nhẹ, diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, thông thường là vài ngày

Khác với dị ứng, kích ứng da biểu hiện tập trung trên vùng da tiếp xúc với hóa chất như mỹ phẩm, hóa chất tẩy rửa, hóa chất tạo màu, hương liệu...

Các triệu chứng chính của kích ứng da bao gồm:

  • Da đỏ và sưng tấy mảng rộng: Với nhiều người cơ địa nhạy cảm, khi sử dụng mỹ phẩm có chất gây dị ứng có thể cảm thấy nóng rát da mặt chỉ sau vài phút kích ứng. Bắt đầu bằng cảm giác nóng dần lên, sau đó, phần da bôi mỹ phẩm sẽ ửng đỏ lên.
  • Ngứa và khó chịu: Xuất hiện những nốt sần phù nổi gồ trên mặt da giống vết muỗi cắn hoặc những vết roi đánh vào mặt da, thường kèm theo ngứa.
  • Da khô và bong tróc: Da bị khô, tróc vảy, nhăn nheo, dần xuất hiện đốm nâu, nhám, tăng sừng nên có cảm giác da bì bì.
  • Xuất hiện mụn: Đây là triệu chứng phổ biến nhất, do bôi các hóa chất làm bít tắc lỗ chân lông, làm ứ đọng chất bã nhờn và hình thành mụn trứng cá. Tình trạng này khi không được xử trí kịp thời có thể tiến triển nặng, nốt mụn nhanh chóng lan rộng ra xung quanh, hình thành mụn mủ và rất khó chữa trị.
  • Tăng sản xuất dầu tự nhiên trên da: Da sẽ bắt đầu khó chịu, nhờn, bóng, nổi mụn, và tăng nguy cơ nổi mụn viêm.

Da bị kích ứng có nên dùng kem chống nắng không?

Da bị kích ứng có nên dùng kem chống nắng không?

Kem chống nắng giúp bảo vệ da nhạy cảm khỏi tác hại của tia UV

Câu trả lời là da bị kích ứng NÊN dùng kem chống nắng.

Bởi lẽ, da bị kích ứng rất dễ bị tổn thương vì lớp biểu bì trở nên mỏng hơn, làm cho da dễ dàng bị lây nhiễm và mất đi độ ẩm cần thiết để bảo vệ da. Tia cực tím và các tác nhân gây hại khác, như bụi bẩn, khói và hóa chất, cũng có thể làm tăng thêm sự kích ứng và tổn thương cho da.

Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVA/UVB và các tác nhân gây hại khác, đồng thời giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm và giúp da giữ ẩm, giúp cho quá trình hồi phục nhanh hơn.

Tuy nhiên, việc sử dụng kem chống nắng sẽ tùy thuộc vào mức độ kích ứng của da và thành phần của kem.

Các mức độ kích ứng thông thường, bạn có thể sử dụng kem chống nắng với thành phần không gây dị ứng hoặc điều trị trực tiếp cho kích ứng da trước khi sử dụng kem chống nắng.

Xem thêm: Dị ứng mỹ phẩm: Nguyên nhân, triệu chứng và mẹo sử dụng đúng cách

Hướng dẫn cách sử dụng kem chống nắng đúng trong trường hợp da đang bị kích ứng

Kích ứng da rất dễ gặp, nhất là trong môi trường ô nhiễm hiện nay. Vậy nên để hạn chế kích ứng, các bạn cần có những biện pháp chủ động phòng ngừa tốt nhất:

  • Kiểm tra kỹ thành phần của kem chống nắng: Nên chọn kem chống nắng có thành phần dịu nhẹ và hạn chế sử dụng sản phẩm có các thành phần dễ gây kích ứng như ABA, hương liệu, chất bảo quản,,…
  • Dùng thử sản phẩm trước khi thoa lên mặt: Trước khi sử dụng kem chống nắng, bạn nên thực hiện kiểm tra da để xác định độ nhạy cảm của da bởi kem chống nắng có thể gây kích ứng hoặc phản ứng bất thường. Hãy thử thoa một ít kem lên một vùng da nhỏ trên cổ tay trước khi áp dụng lên toàn bộ khuôn mặt.
  • Nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng, hạn chế dùng dạng xịt: Hãy chọn dòng kem chống nắng phổ rộng đã được kiểm nghiệm và có kết quả an toàn nhất trên da. Với các sản phẩm dạng xịt, bạn nên thận trọng và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi sử dụng để tránh gây nên những ảnh hưởng xấu không mong muốn trên da.
  • Ưu tiên dùng loại kem chống nắng vật lý: Kem chống nắng vật lý chứa hoạt chất titanium dioxide và oxit kẽm (zinc oxide), ít gây nguy cơ dị ứng hơn, đồng thời hỗ trợ bảo vệ da chống lại tia UV hiệu quả.

Trường hợp nào thì ngưng sử dụng kem chống nắng?

Trường hợp nào thì ngưng sử dụng kem chống nắng?

Để ý tình trạng da để ngưng sử dụng kem chống nắng nếu cần

  • Kích ứng da đang ở mức độ nghiêm trọng: Nếu bạn cảm thấy kích ứng da bạn có mức độ nghiêm trọng, ví dụ như da bị sưng, mẩn đỏ, quầng thâm hoặc ngứa quá mức, hãy ngay lập tức ngưng sử dụng kem chống nắng.
  • Dị ứng thành phần kem chống nắng: Nếu bạn có các triệu chứng dị ứng chỉ sau khi sử dụng kem chống nắng, ví dụ như ngứa ngáy, mẩn đỏ, nổi ban, phát ban hoặc khó thở, bạn cần ngưng sử dụng ngay lập tức và tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia y tế.
  • Xuất hiện mụn trên da sau 1 ngày bôi kem chống nắng: Nếu bạn không phải là người dễ bị mụn trên da, nhưng trong vòng 1 ngày bôi kem chống nắng bạn bị nổi mụn hoặc mụn tăng trưởng, hãy ngưng sử dụng kem và chuyển sang loại kem chống nắng khác.
  • Các lỗ chân lông ngứa, châm chích và nổi mụn ở gần tóc: Nếu bạn thấy rằng các lỗ chân lông trên da bạn bị ngứa, nổi mẩn hoặc bị châm chích và xuất hiện mụn ở gần tóc, đó có thể là biểu hiện của kích ứng da do kem chống nắng. Hãy ngưng sử dụng sản phẩm và tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia y tế nếu triệu chứng không được cải thiện sau một vài ngày.

Chăm sóc da bị kích ứng

Đối với những người có da bị kích ứng, việc chăm sóc và bảo vệ làn da luôn được đặt lên hàng đầu và tuân theo một số lưu ý như sau:

  • Rửa mặt nhẹ nhàng: Sử dụng nước ấm và một loại sữa rửa mặt dành cho da nhạy cảm. Tránh sử dụng nước nóng và chà xát mạnh vào da.
  • Sử dụng nước hoa hồng hoặc toner dịu nhẹ: Sau khi rửa mặt, sử dụng nước hoa hồng hoặc toner dịu nhẹ để làm dịu da và tạo độ ẩm.
  • Áp dụng mặt nạ dưỡng ẩm: Sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cho da và làm dịu da bị kích ứng.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chứa chất kích ứng: Khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, hãy chú ý đến thành phần của chúng và tránh các sản phẩm chứa chất kích ứng, như cồn, hương liệu, và các hoá chất khác.
  • Không sử dụng mỹ phẩm trong một thời gian: Nếu da bị kích ứng, hãy tránh sử dụng mỹ phẩm trong vòng 24 đến 48 giờ để cho da được nghỉ ngơi.
  • Bảo vệ da khỏi tác động môi trường: Đeo khẩu trang khi bạn đi ra ngoài, sử dụng kem chống nắng với SPF cao và không chứa chất gây kích ứng để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời và các tác nhân môi trường khác.
  • Uống đủ nước và ăn chế độ dinh dưỡng lành mạnh: Uống đủ nước để cung cấp độ ẩm cho da và ăn chế độ dinh dưỡng lành mạnh để cải thiện sức khỏe của da.
  • Tìm hiểu nguyên nhân gây kích ứng: Nếu tình trạng da kích ứng không được cải thiện sau khi bạn đã thực hiện các bước trên, bạn nên đến bác sĩ khám để tìm hiểu nguyên nhân gây kích ứng và được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Lời kết

Qua bài viết trên, bạn đã biết được rằng làn da bị kích ứng có nên dùng kem chống nắng để bảo vệ những vùng tổn thương trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, làn da bị kích ứng và nhạy cảm đòi hỏi chúng ta phải chọn kem chống nắng nói riêng và các loại sản phẩm chăm sóc da nói chung thật nhẹ nhàng, lành tính và an toàn. M.O.I Cosmetics xin giới thiệu đến bạn dòng kem chống nắng phù hợp cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm. 

Sản phẩm có hiệu quả kép với khả năng chống nắng và dưỡng da. Kem chống nắng M.O.I còn kháng khuẩn, ngừa mụn, giảm dấu hiệu lão hoá và cung cấp độ ẩm da. Với thành phần tự nhiên được lựa chọn kỹ càng như dầu dừa hydro hóa, acetyl glucosamine, tinh dầu hoa trà Nhật, muối HA và glycerin giúp dưỡng ẩm, tăng độ đàn hồi và ngăn chặn quá trình lão hóa hiệu quả.

Nếu bạn muốn sử dụng sản phẩm mang lại cảm giác an toàn này thì bạn có thể tìm mua kem chống nắng M.O.I tại hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn hoặc đặt hàng trực tuyến thông qua trang web chính hãng.