Việc sử dụng kem chống nắng là bước quan trọng để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Câu hỏi được đặt ra là có phải mọi độ tuổi đều có thể sử dụng kem chống nắng không? Trẻ 14 tuổi có nên dùng kem chống nắng để chăm sóc da? Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên qua bài viết sau đây. 

Nếu bạn còn đang băn khoăn liệu trẻ 14 tuổi có nên dùng kem chống nắng không thì bài viết sau đây sẽ dành cho bạn. 

Đặc điểm làn da tuổi 14

Đặc điểm làn da tuổi 14

Dậy thì là khoảng thời gian làn da dễ lên mụn nhất

14 tuổi là độ tuổi mà trẻ bắt đầu dậy thì, do sự thay đổi hormone nên làn da của trẻ tiết ra nhiều dầu và bã nhờn hơn. Lúc này, nếu chưa biết cách chăm sóc và làm sạch da thì có thể xuất hiện mụn trên da mặt với nhiều dạng khác nhau như mụn bọc, mụn cám, mụn nang, mụn đầu đen...

Nguyên nhân gây ra mụn là bởi trong các nang chân lông có chứa các tuyến bã nhờn. Thông thường, tuyến bã nhờn này sẽ tiết ra một lượng vừa đủ để bôi trơn da và tóc. Tuy nhiên, khi bước vào tuổi dậy thì, các hormone sẽ kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn tạo thành các tế bào chết từ lớp sừng, từ đó khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và trở nên viêm, sưng tấy và mẩn đỏ. 

Nếu lỗ chân lông bị bít kín, sưng đỏ phình ra ngoài sẽ gọi là mụn đầu trắng. Nếu lỗ chân lông bị tắc nghẽn nhưng vẫn mở, bề mặt sẫm màu thì sẽ thành mụn đầu đen. Còn nếu lỗ chân lông mở, có tế bào chết, vi khuẩn, sợi bã nhờn chui xuống dưới da gây sưng đỏ sẽ tạo thành mụn bọc. Trường hợp lỗ chân lông bị viêm lâu ngày, nhân mụn ẩn dưới da sẽ gây nên tình trạng da sần sùi, khô ráp. 

Xem thêm: Cách trị mụn tuổi dậy thì đánh bay các nốt "đèn pin" đáng ghét

14 tuổi có nên dùng kem chống nắng để bảo vệ da? 

Câu trả lời là có. Trước hết, bạn cần biết kem chống nắng là cần thiết cho làn da dù bạn ở độ tuổi nào đi chăng nữa. Nguy cơ da bị tổn thương bởi tia cực tím luôn tiềm ẩn hàng ngày. Vì vậy, để tránh cho da không phải tiếp xúc trực tiếp với những tác nhân gây hại đó, ngăn ngừa yếu tố lão hoá sớm như thâm nám, tàn nhang, ung thư da thì cần sử dụng kem chống nắng càng sớm càng tốt. 

Tuy nhiên, tùy vào từng độ tuổi mà đặc điểm làn da sẽ có sự khác biệt. Do đó, cần chăm sóc khác nhau. Ở lứa tuổi 14 khi mà làn da bị tăng tiết dầu nhiều, nên chú ý làm sạch da kỹ lưỡng và lựa chọn các sản phẩm chống nắng phù hợp với đặc tính của làn da. 

Xem thêm: Tại sao phải làm sạch da? Sản phẩm nào làm sạch da an toàn?

Chọn kem chống nắng cho tuổi 14

Để ý đến thành phần kem chống nắng 

Chọn kem chống nắng cho tuổi 14

Chú ý đến thành phần và kết cấu của kem chống nắng cho tuổi 14

Như đã chia sẻ ở trên, làn da trong khoảng thời gian này tương đối nhạy cảm và dễ lên mụn. Vì vậy, bạn nên lựa chọn kem chống nắng có chứa những thành phần lành tính, an toàn để bảo vệ da. Ưu tiên chọn các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên và tránh xa các dòng kem chống nắng mà trong bảng thành phần có chứa chất dễ gây kích ứng như cồn, paraben, dầu khoáng...

Kết cấu mỏng, nhẹ 

Với đặc điểm làn da đổ nhiều dầu thừa hoặc đang gặp tình trạng nổi mụn thì những sản phẩm có kết cấu quá dày sẽ dễ gây nên tình trạng bết dính, bít tắc lỗ chân lông khiến cho tình trạng da trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, khi chọn kem chống nắng cho tuổi dậy thì nên ưu tiên sản phẩm dạng sữa, dạng gel hoặc dạng xịt với cấu trúc mỏng nhẹ, dễ dàng thấm sâu mà không gây bí bách cho làn da. 

Chỉ số vừa phải 

14 tuổi nên dùng kem chống nắng bao nhiêu độ cũng là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm. Chỉ số chống nắng đại diện cho mức độ bảo vệ và ngăn ngừa tác hại của tia UV trong một thời gian nhất định. 

Chỉ số SPF là định mức giám sát khả năng chống lại tia UVB trong kem chống nắng, thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Còn chỉ số PA là chỉ số giám sát khả năng lọc tia UVA của kem chống nắng, thường được thể hiện kèm dấu "+” để thể hiện thời gian chống nắng của sản phẩm. 

Chỉ số chống nắng cao hay thấp không đồng nghĩa với việc hiệu suất lọc tia UVA và UVB cũng cao hay thấp mà chỉ thể hiện thời gian bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời. Kem chống nắng với chỉ số quá cao có thể gây nên hiện tượng bí da, đặc biệt là với làn da nhạy cảm dễ nổi mụn ở lứa tuổi dậy thì.

Theo các chuyên gia da liễu, những bạn trong độ tuổi 14 nên chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng vừa phải, SPF trong khoảng 30 đến 50 và PA +++ trở lên là phù hợp.

Khả năng chống thấm nước, chống mồ hôi

Làn da tuổi dậy thì với tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nên cần những loại kem chống nắng có khả năng chống thấm nước và mồ hôi tốt để hút đi lượng dầu thừa trên da, tránh gây bí lỗ chân lông và tăng khả năng chống nắng của kem. 

Nên tích hợp dưỡng da 

Hiện nay, các dòng sản phẩm chống nắng được bổ sung tính năng dưỡng da được ưa chuộng bởi sự tiện lợi, tiết kiệm. Lứa tuổi học sinh thường chưa dành nhiều thời gian chăm sóc da hàng ngày. Do đó, nếu có thể chọn một loại kem chống nắng dưỡng ẩm, làm trắng da là sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo. Bên cạnh đó, dùng sản phẩm chống nắng có dưỡng da còn khiến da được thông thoáng hơn, hạn chế khả năng hình thành mụn và các vấn đề về da khác. 

Xem thêm: Sữa rửa mặt dành cho tuổi dậy thì: Những điều bạn cần biết

Lưu ý chăm sóc da khi tuổi 14 có dùng kem chống nắng

Lưu ý chăm sóc da khi tuổi 14 có dùng kem chống nắng

Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 - 30 phút

Để chăm sóc da cho độ tuổi 14 tốt nhất khi sử dụng kem chống nắng, bạn hãy bỏ túi một số lưu ý sau đây:

  • Làm sạch da kỹ bằng sữa rửa mặt và toner trước khi dùng kem chống nắng để kem chống nắng phát huy hiệu quả tốt nhất

  • Khi bôi kem tránh để kem dính vào mắt vì có thể gây kích ứng cho vùng nhạy cảm này

  • Dùng kem chống nắng trước khi ra ngoài tối thiểu 20 - 30 phút

  • Có thể cho trẻ dùng chung kem chống nắng của người lớn nhưng phải đảm bảo sản phẩm đó có chỉ số chống nắng ở mức SPF 30 - 50, PA +++

  • Tẩy trang và rửa mặt sạch vào cuối ngày để hạn chế tình trạng kem chống nắng còn tích tụ trên da gây bít tắc lỗ chân lông

  • Khi hoạt động ngoài trời nên thoa lại kem chống nắng sau 2 - 3 giờ để đạt hiệu quả chống nắng tối ưu nhất

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ nhằm giải đáp cho câu hỏi "14 tuổi có nên dùng kem chống nắng hay không". Nếu bạn chưa biết chọn sản phẩm chống nắng nào giữa vô vàn các sản phẩm trên thị trường thì có thể tham khảo kem chống nắng của M.O.I Cosmetics.

Được ứng dụng công nghệ HypersionTM độc quyền, kem chống nắng M.O.I dạng sữa mỏng nhẹ giúp dễ dàng tán và thấm nhanh trên da, tạo cảm giác khô thoáng, không tạo thành vệt trắng khi sử dụng. Chỉ số chống nắng vượt trội SPF 50+ PA ++++ giúp bảo vệ da toàn diện trước tác hại của các tia bức xạ. Đặc biệt, sản phẩm này còn có khả năng nâng tone tự nhiên giúp mang đến một lớp nền mịn, lì.

Hiện kem chống nắng này đang được bán tại hệ thống đại lý và hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Nhanh tay liên hệ tới chi nhánh gần bạn nhất để được tư vấn hỗ trợ mua hàng hoặc bạn cũng có thể đặt hàng trực tiếp tại đây.