Tại sao phải làm sạch da? Làm sạch da là bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da, giúp loại bỏ các vi khuẩn, bụi bẩn, chất nhờn trên da ngăn ngừa mụn hình thành và đẩy lùi tình trạng lão hóa da. 

Da cần làm sạch 2 lần mỗi ngày. Do đó, bạn nên lựa chọn sản phẩm làm sạch da phù hợp với từng loại da để việc chăm sóc da diễn ra hiệu quả hơn. Làm sạch da là yếu tố quyết định da mặt của bạn có hồng hào mịn màng hay không. Bạn có đang làm sạch da đúng cách chưa? Hãy cùng M.O.I tìm hiểu nguyên nhân tại sao phải làm sạch da trong bài viết bên dưới nhé!

Tại sao phải làm sạch da? Làm sạch da quan trọng như thế nào? 

Làm sạch da là gì? 

Làm sạch da là quá trình loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, tế bào chết trên da mặt, giúp da sạch và thông thoáng, tươi trẻ và sáng da hơn. Làm sạch da đều đặn mỗi ngày là việc làm cần thiết để giữ cho da khỏe mạnh, ngăn ngừa mụn và các vấn đề khác về da.

Tại sao phải làm sạch da? Làm sạch da quan trọng như thế nào?

Làm sạch da giúp loại bỏ, bụi bẩn, chất nhờn, lớp makeup trên da sau 1 ngày dài 

Có rất nhiều phương pháp để làm sạch da như: sử dụng sữa rửa mặt, toner, nước hoa hồng... Trước khi bắt đầu quá trình làm sạch da, bạn nên tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm hằng ngày và bụi bẩn trên bề mặt da. Sau đó, sử dụng sản phẩm làm sạch da phù hợp với loại da của mình để loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết.

Tần suất làm sạch da sẽ tùy vào loại da và sản phẩm làm sạch da bạn đang sử dụng. Bạn nên làm sạch da mặt mỗi ngày từ 1 đến 2 lần để giữ cho làn da luôn tươi trẻ và khỏe mạnh.

Tầm quan trọng của việc làm sạch da

Da là cơ quan bảo vệ chính của cơ thể và được tiếp xúc với nhiều tác nhân bên ngoài như ô nhiễm, bụi bẩn, mồ hôi và dầu nhờn. Nếu không làm sạch da thường xuyên, các tác nhân này có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn trứng cá, viêm nhiễm và các vấn đề khác về  da.

Tầm quan trọng của việc làm sạch da

Làm sạch da giúp da sạch đẹp, tươi tắn mịn màng 

Làm sạch da cũng giúp loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da, giúp da khỏe mạnh và mịn màng hơn. Ngoài ra, việc sử dụng sản phẩm chăm sóc da sau khi làm sạch cũng giúp da hấp thụ các dưỡng chất khác tốt hơn.

Tuy nhiên, cần làm sạch da đúng cách để tránh làm tổn thương da và làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da. Nên sử dụng các sản phẩm làm sạch phù hợp với từng loại da, đồng thời thực hiện đúng quy trình làm sạch da, không nên lạm dụng việc làm sạch da quá nhiều lần trong một ngày. 

Xem thêm: Làm sạch da mặt tự nhiên

Tại sao phải làm sạch da?

Một số tác nhân gây ô nhiễm da 

Có rất nhiều tác nhân gây ô nhiễm làn da. Chúng thường bao gồm:

Lý do tại sao phải làm sạch da ?

Tia UV một trong số các tác nhân gây hại cho da, làm khô da lão hóa da

  • Tia UV: Gây tổn thương cho da, làm da khô, nứt nẻ và lão hóa sớm.
  • Khói xe và khói bụi: Gây ô nhiễm không khí, gây hại cho da .
  • Hóa chất trong mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da: Một số chất như cồn, hương liệu, sulfate và paraben có thể làm tổn hại da.
  • Hóa chất trong môi trường: Một số hóa chất trong môi trường, như kim loại nặng, chất độc hóa học và thuốc trừ sâu, có thể gây hại cho da.
  • Khí độc: Có từ các nguồn khác nhau như đốt rác, đốt cỏ, và các hoạt động sản xuất, có thể gây hại cho da.
  • Tác nhân vi khuẩn và virus: Gây viêm và nhiễm trùng trên da, gây tổn thương và sẹo.
  • Stress và áp lực: Làm tăng bài tiết dầu và gây ra mụn trứng cá.

Những tác động của bụi bẩn và môi trường đối với da

Dưới đây là một số tình trạng có thể xảy ra bởi những tác động của bụi bẩn và môi trường gây ảnh hưởng đến là da nếu không làm sạch da, cụ thể như sau: 

Lý do tại sao phải làm sạch da ?

Bụi bẩn và môi trường gây hại trực tiếp cho làn da, gây tổn thương da nghiêm trọng

  • Gây tắc nghẽn lỗ chân lông: Điều này dẫn đến việc da dầu nhiều hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển và dẫn đến mụn trứng cá.
  • Gây hư tổn da: Làm giảm độ ẩm, dẫn đến da khô, lão hóa da 
  • Gây kích ứng da: Làm cho da của bạn trở nên nhạy cảm, khó chịu và mất sức sống.

Các tác hại của da bẩn đối với sức khỏe

Da bẩn có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, cụ thể như:

Lý do tại sao phải làm sạch da ?

Da bẩn không được làm sạch sẽ hình thành mụn trứng cá xuất hiện trên da mặt. 

  • Mụn trứng cá
  • Nhiễm trùng da
  • Da khô và kích ứng
  • Lão hóa da

Vì vậy, việc làm sạch da rất quan trọng. Để giữ cho da luôn sạch, thông thoáng lỗ chân lông bạn nên chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để rửa mặt hàng ngày và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với từng loại da

Những lợi ích của việc làm sạch da thường xuyên 

Làm sạch da mỗi ngày không chỉ giúp làm sạch bụi bẩn và tạp chất trên da mặt mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho da như sau:

Những lợi ích của việc làm sạch da thường xuyên

Làm sạch da giúp ngăn ngừa các vấn đề về da, da sạch đẹp mịn màng

Làm sạch da giúp da thở, tái tạo và phục hồi chức năng

Khi da bị bụi bẩn, dầu và tế bào chết bám trên bề mặt, nó sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và ngăn chặn sự thẩm thấu của sản phẩm chăm sóc da. Điều này có thể làm cho da ngộp thở và ngăn cản quá trình tái tạo tế bào da mới. Để da thở, tái tạo và phục hồi chức năng tốt nhất, bạn nên làm sạch da đúng cách và chăm sóc da hàng ngày bằng cách sử dụng các sản phẩm phù hợp. 

Ngăn ngừa các vấn đề về da như mụn, lão hóa, da khô

  • Ngăn ngừa mụn: Việc làm sạch da thường xuyên 2 lần mỗi ngày giúp loại bỏ bụi bẩn và tạp chất trên da, giảm nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông, làm giảm khả năng hình thành mụn.
  • Giảm lão hóa da: Làm sạch da vào buổi tối, giúp các thành phần chống lão hóa hoạt động tốt. Đây là khoảng thời gian lưu lượng máu lưu thông trên da sẽ cao hơn những thời điểm khác trong ngày, nên việc làm sạch da cần được thực hiện tốt nhất là trước 23 giờ.
  • Ngăn ngừa khô da: Da dễ mất nước khi môi trường thay đổi, nhiệt độ tăng cao. Để ngăn ngừa tình trạng da khô do mất nước hãy làm sạch da bằng sản phẩm sữa rửa mặt dưỡng ẩm để làn da luôn sạch và được cấp ẩm đầy đủ.

Tăng hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da

Làm sạch da trước khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác sẽ giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên da, da sạch và hấp thụ và thẩm thấu tốt hơn những dưỡng chất từ các sản phẩm tiếp theo trong quá trình chăm sóc da, tăng hiệu quả của sản phẩm chăm sóc da.

Các phương pháp làm sạch da 

Dưới đây là các phương pháp làm sạch da mặt thường dùng:

  • Sử dụng nước tẩy trang
  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ 
  • Sử dụng nước ấm làm sạch da 
  • Sử dụng mặt nạ làm sạch
  • Sử dụng nước hoa hồng

Những lưu ý khi làm sạch da có thể bạn chưa biết

Các lưu ý khi làm sạch da để đảm bảo sức khỏe và hiệu quả chăm sóc da

Những lưu ý khi làm sạch da

Làm sạch da cần chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp với mọi loại da 

Làm sạch da đúng cách là bước quan trọng trong việc chăm sóc da để đảm bảo sức khỏe và giữ cho làn da luôn tươi trẻ, mịn màng. Dưới đây là một số lưu ý khi làm sạch da để đảm bảo hiệu quả chăm sóc da:

  • Chọn sản phẩm phù hợp với loại da của bạn: Nên chọn sản phẩm làm sạch da phù hợp với loại da của bạn, bao gồm cả da nhạy cảm, da khô, da dầu hoặc da hỗn hợp.
  • Rửa mặt đúng cách: Hãy sử dụng nước ấm để làm sạch da và không sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Không sử dụng quá nhiều lượng sản phẩm làm sạch da: Chỉ cần sử dụng 1 lượng vừa đủ, sử dụng quá nhiều có thể làm khô da và gây tổn thương da.
  • Sử dụng toner: Sau khi làm sạch da, sử dụng toner để cân bằng độ pH của da.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Dùng kem dưỡng ẩm để giữ cho da được ẩm mượt, mềm mại

Kết luận

Qua bài viết này, chắc bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: "Tại sao phải làm sạch da?". Câu trả lời có thể hiểu đơn giản là làm sạch da để da trở nên sạch sẽ, mịn màng, không bị bít tắc gây ra mụn... Để chăm sóc da mặt một cách tốt nhất, bạn nên chọn sữa rửa mặt phù hơp với da của mình.  

Nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm phù hợp để làm sạch da mặt, hãy thử sử dụng sữa rửa mặt M.O.I có chứa các thành phần tự nhiên giúp làm sạch da hiệu quả. Sản phẩm này phù hợp với mọi loại da, không gây kích ứng cho da. Bạn có thể mua sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel da by M.O.I tại đây cũng như hệ thống các đại lý phân phối trên toàn quốc.