Mụn là một phần của quá trình trưởng thành và thường xuất hiện khi bước vào độ tuổi dậy thì. Chỉ cần nắm được những cách trị mụn tuổi dậy thì đơn giản là đã có một làn da sáng khỏe, sạch mụn.

Mụn tuổi dậy thì, một vấn đề không mấy dễ chịu mà hầu như bất kỳ ai cũng gặp trong giai đoạn này. Mụn xuất hiện như những ngọn núi nhỏ trên da khiến thanh thiếu niên trở nên tự ti hơn bao giờ hết. Nhưng đừng lo lắng, bởi việc chăm sóc da mụn đơn giản nhưng đúng cách có thể giúp bạn vượt qua tình trạng mụn này. Cùng chuyên mục Bí quyết khỏe & đẹp của M.O.I Cosmetics xem ngay cách trị mụn tuổi dậy thì sao cho hiệu quả nhất nhé!

Nguyên nhân gây mụn tuổi dậy thì

Mụn tuổi dậy thì xuất hiện do nhiều nguyên nhân. Cụ thể, những yếu tố làm tăng nguy cơ nổi mụn trong độ tuổi dậy thì gồm có:

  • Sự tăng hormone và sự thay đổi hormone trong cơ thể: Trong giai đoạn tuổi dậy thì, cơ thể sản xuất nhiều hormone, bao gồm hormone androgen, có thể kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh mẽ. Điều này dẫn đến sự tăng sản xuất dầu và bít tắc lỗ chân lông, làm cho da dễ bị mụn.
  • Sự tăng sản xuất dầu và bít tắc lỗ chân lông: Hormone androgen kích thích tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn, gây nên tình trạng tăng sản xuất dầu trên da. Khi lượng dầu trên da tăng lên và kết hợp với tế bào chết không được làm sạch đúng cách, có thể gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.
  • Vi khuẩn Propionibacterium acnes: Vi khuẩn này thường sống trên da và thường không gây vấn đề quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi lỗ chân lông bị bít tắc, vi khuẩn Propionibacterium acnes có môi trường thích hợp để sinh sống và gây viêm nhiễm, gây ra mụn.
  • Các yếu tố di truyền: Mụn cũng có thể được di truyền từ gia đình. Nếu cha mẹ hay anh chị em gặp vấn đề về mụn, khả năng bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng tương tự từ giai đoạn tuổi dậy thì.
  • Môi trường: Môi trường xung quanh cũng có thể góp phần ảnh hưởng đến sự phát triển mụn tuổi dậy thì, bao gồm ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, stress và sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh.

Nguyên nhân gây mụn tuổi dậy thì

Có nhiều nguyên nhân gây mụn trong tuổi dậy thì

Cách trị mụn tuổi dậy thì  

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? Mụn tuổi dậy thì có tự hết không? Chăm sóc da mụn tuổi dậy thì như thế nào luôn là những thắc mắc muôn thuở.

Đây là một số phương pháp trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì hiệu quả:

  • Sử dụng benzoyl peroxide và axit salicylic: Sản phẩm chứa axit salicylic giúp loại bỏ tế bào da chết và ngăn ngừa mụn trứng cá. Benzoyl peroxide là một phương pháp điều trị mụn mạnh hơn, có thể làm khô cồi mụn và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. 
  • Sử dụng retinoid: Retinoid là dẫn xuất của vitamin A, giúp kiểm soát dầu và ngăn u nang, nốt sần trên da. Tuy nhiên, khi sử dụng retinoid, cần tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Để dùng retinoid trong những cách trị mụn tuổi dậy thì, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu uy tín.
  • Sử dụng kháng sinh: Thuốc kháng sinh bôi ngoài da hoặc uống có thể giúp loại bỏ mụn viêm tuổi dậy thì do vi khuẩn gây ra. Tuy nhiên, cần tuân thủ liều lượng và không lạm dụng kháng sinh để tránh kháng thuốc.
  • Tránh nặn mụn: Không nên tự ý nặn mụn, vì điều này có thể gây viêm nhiễm và sẹo.
  • Sử dụng các sản phẩm không chứa dầu: Một cách trị mụn tuổi dậy thì chính là họn các sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu để hạn chế tình trạng dầu nhờn trên da quá nhiều làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn.
  • Tẩy tế bào chết mỗi tuần một lần: Sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết nhẹ nhàng để giúp làm sạch da và loại bỏ tế bào da chết, cải thiện tình trạng da mụn.
  • Rửa mặt hai lần một ngày: Rửa mặt nhẹ nhàng bằng nước ấm và sử dụng sản phẩm sữa rửa mặt không làm khô da. Đặc biệt, cần lưu ý rửa mặt sau khi tập thể dục để loại bỏ mồ hôi, giúp hạn chế mụn.
  • Thoa kem chống nắng mỗi ngày: Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, khi sử dụng retinoid, cần thoa kem chống nắng để bảo vệ da.
  • Thay đổi chế độ ăn uống: Tuy chế độ ăn uống không phải là nguyên nhân chính gây mụn trứng cá, nhưng việc thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát mụn trứng cá tuổi dậy thì. Nên tránh thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ (rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt,...), hạn chế thực phẩm có chỉ số glycemic cao (đường, bột mì trắng và các sản phẩm chế biến từ ngũ cốc,...). Đặc biệt, cần lưu ý thực hiện chế độ ăn cân đối và đa dạng các loại thực phẩm.

Nguyên nhân gây mụn tuổi dậy thì

Rửa mặt hai lần một ngày là cách trị mụn tuổi dậy thì đơn giản nhưng hiệu quả

Chăm sóc da tuổi dậy thì 

Để chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách, giúp da sạch mụn, sáng khỏe thì ngoài việc áp dụng những cách trị mụn tuổi dậy thì, cần lưu ý:

Rửa mặt đúng cách

Việc rửa mặt đúng cách là một phần quan trọng trong cách chăm sóc da cho tuổi dậy thì:

  • Sử dụng sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng và không chứa cồn: Da tuổi dậy thì còn khá mong manh và nhạy cảm. Do đó, nên chọn sản phẩm làm sạch da phù hợp với từng loại da nhưng phải lưu ý tránh các sản phẩm chứa cồn có thể làm khô da. Lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt dành cho tuổi dậy thì có thành phần tự nhiên và nhẹ nhàng để không gây kích ứng cho da nhạy cảm.
  • Rửa mặt hai lần mỗi ngày: Trong các bước chăm sóc da tuổi dậy thì thì việc rửa mặt cực kỳ quan trọng. Rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và tạp chất tích tụ trên da. Điều này giúp da sạch, hạn chế nổi mụn và tạo điều kiện tốt cho quá trình tái tạo da.
  • Tránh chà xát mạnh: Khi rửa mặt, hãy sử dụng đầu ngón tay để nhẹ nhàng mát-xa da mặt. Tránh chà xát mạnh hoặc sử dụng máy rửa mặt có phần đầu lông cứng, vì điều này có thể gây tổn thương cho da và làm kích ứng.
  • Sử dụng nước ấm: Rửa mặt bằng nước ấm cũng là một lưu ý quan trọng để chăm sóc da mặt tuổi dậy thì. Không nên sử dụng nước quá nóng vì nó có thể làm khô da và gây kích ứng. Nước ấm giúp mở lỗ chân lông và loại bỏ bụi bẩn hiệu quả.
  • Sử dụng khăn mềm để lau khô: Sau khi rửa mặt, sử dụng khăn mềm và sạch để lau khô da mặt nhẹ nhàng. Hạn chế việc kéo, vỗ hoặc cọ mạnh vào da để tránh làm tổn thương da.
  • Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm sau khi rửa mặt: Hãy sử dụng một sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ nhàng để giữ cho da mềm mại và đủ độ ẩm.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Điều quan trọng khi chăm sóc da mặt tuổi dậy thì chính là sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Cần ưu tiên những sản phẩm nhẹ nhàng, thích hợp để sử dụng cho da tuổi dậy thì. Ngoài ra, nên chú ý xem da thuộc loại da dầu hay da khô trước khi chọn sản phẩm chăm sóc da.

Chăm sóc da tuổi dậy thì

Khi chăm sóc da mặt tuổi dậy, cần sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Không chạm tay vào mụn và tránh ép nặn mụn

Nặn mụn bằng tay không phải là cách trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả mà ngược lại còn dễ gây viêm da và để lại thâm mụn. Cần lưu ý tuyệt đối không chạm tay vào mụn và thường xuyên ép nặn mụn. Tốt nhất nên để mụn khô cồi rồi mới dùng dụng cụ nặn mụn chuyên dụng để nhẹ nhàng lấy nhân mụn ra. 

Kết luận

Mụn tuổi dậy thì là một vấn đề phổ biến và có thể gây khó chịu cho nhiều người. Nhìn chung, cách trị mụn tuổi dậy thì chú trọng vào việc làm sạch da và sử dụng các sản phẩm dưỡng da dịu nhẹ. Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ đến từ nhà M.O.I Cosmetics, bao gồm:

  • Mặt nạ bơ tinh khiết hydrogel DA BY M.O.I: Mặt nạ bơ M.O.I được yêu thích bởi công dụng dưỡng sáng da, dưỡng ẩm và trẻ hóa da. Thành phần sản phẩm có chứa chiết xuất bơ tươi tự nhiên cùng các dưỡng chất như hyaluronic acid, vitamin B5, beta glucan và các chất chống oxy hóa an toàn với mọi loại da. 
  • Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I: Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I được yêu thích bởi thành phần chứa dầu Squalane giúp cấp ẩm cho da, để da luôn ẩm mượt, mịn màng. Hơn nữa, nằm trong bộ chăm sóc da by M.O.I, dòng sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel da by M.O.I còn chứa nước gạo lên men và nước cám gạo với nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp da thêm trắng sáng.
  • Nước thần 5 trong 1 DA BY M.O.I (toner M.O.I): Sản phẩm có thành phần chứa nước gạo lên men, nước cám gạo, Galactomyces (loại men vi sinh giúp làm sáng, tạo độ đàn hồi cho da). Vì thế, dòng nước thần của M.O.I Cosmetics có hiệu quả giúp làm sáng, chống oxy hóa, dưỡng ẩm sâu cũng như cung cấp dưỡng chất và cân bằng độ pH cho da. 

Hiện sản phẩm đang được bán trên website và hệ thống đại lý phân phối, chuỗi hệ thống cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc.