Sử dụng kem lót là bước cần thiết trước khi đánh nền để kem nền phát huy tối đa công dụng che phủ, tạo lớp nền bóng mịn và đều màu. Tuy nhiên, nhiều chị em thắc mắc nên dùng kem lót trước hay kem chống nắng trước để không ảnh hưởng đến lớp trang điểm mà vẫn tối ưu hiệu quả bảo vệ da. Trong bài viết này, chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp của M.O.I Cosmetics sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết câu hỏi trên.

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên dùng kem lót trước hay kem chống nắng trước thì hãy nhớ kem chống nắng là bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da, còn kem lót là bước đầu tiên trong quy trình trang điểm.

Khái niệm và công dụng của kem lót và kem chống nắng khi trang điểm

Kem lót

Kem lót còn được gọi là primer hoặc makeup base, có kết cấu dạng gel lỏng nên dễ dàng tán đều và thẩm thấu vào da. Đây là bước đầu tiên trong quy trình trang điểm giúp tạo lớp màng mỏng bảo vệ da, ngăn cản da tiếp xúc trực tiếp với hoá chất trong các loại mỹ phẩm như kem nền trang điểm, kem che khuyết điểm...

Tác dụng của kem lót khi trang điểm:

  • Kem lót thường chứa thành phần silicone tạo hiệu ứng làm mờ lỗ chân lông, giúp bề mặt da mịn và đều màu.

  • Hỗ trợ kiềm dầu.

  • Giữ lớp nền lâu trôi và không bị xuống tone quá nhanh.

  • Hạn chế tình trạng hóa chất trang điểm làm bít tắc lỗ chân lông hoặc bào mòn da, khiến da trở nên thô ráp.

Kem chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm chăm sóc da có dạng xịt, gel, sữa... có tác dụng bảo vệ da trước ảnh hưởng tiêu cực của tia UV bằng cách phản xạ các bức xạ tia cực tím hoặc hấp thụ và phân giải chúng thành nhiệt.

Khái niệm và công dụng của kem lót và kem chống nắng khi trang điểm

Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da trước ảnh hưởng tiêu cực của tia UV

Tác dụng của kem chống nắng trang điểm:

  • Bảo vệ da khỏi bụi bẩn, vi khuẩn và các yếu tố môi trường.

  • Chống lão hoá, cải thiện sức khỏe làn da.

  • Hỗ trợ nâng tone nhẹ nhàng và kiềm dầu hiệu quả.

Kem lót trước hay kem chống nắng trước 

Theo các chuyên gia thì bạn nên sử dụng kem chống nắng sau các bước dưỡng da như sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng... và trước các bước trang điểm như kem lót, kem nền, che khuyết điểm... Vì vậy, câu trả lời là dùng kem chống nắng trước kem lót sẽ đảm bảo cho lớp trang điểm không bị ảnh hưởng mà vẫn tối ưu được hiệu quả chống nắng.

Cách sử dụng theo đúng thứ tự  

Bạn có thể tham khảo quy trình chăm sóc da và trang điểm gồm các bước dưới đây:

Bước 1: Làm sạch và dưỡng ẩm da

Đầu tiên, hãy rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt để loại bỏ vi khuẩn, dầu thừa giúp bề mặt da được thông thoáng. Sau đó, sử dụng toner, kem dưỡng ẩm để cân bằng độ pH và cấp ẩm nhẹ nhàng. Bước dưỡng da này sẽ giúp se khít lỗ chân lông, hạn chế tình trạng kích ứng khi sử dụng các mỹ phẩm trang điểm.

Cách sử dụng theo đúng thứ tự

Làm sạch da để giúp lỗ chân lông được thông thoáng

Bên cạnh đó, bạn cần tẩy da chết 1 - 2 lần/tuần và đắp mặt nạ từ 2 - 3 lần/tuần để loại bỏ tế bào chết, cung cấp dưỡng chất chuyên sâu hỗ trợ tái tạo và phục hồi da.

Bước 2: Kem chống nắng

Khi kem dưỡng ẩm đã thẩm thấu hoàn toàn vào da và không còn cảm giác bết dính, bạn tiếp tục thực hiện thoa kem chống nắng:

  • Lấy 1 lượng kem chống nắng khoảng 2g lên mu bàn tay. 

  • Chấm kem thành nhiều điểm trên mặt, tai và cổ.

  • Vỗ nhẹ và tán đều để kem chống nắng tệp vào da.

Lưu ý, khi bôi kem chống nắng không nên thoa theo hình vòng tròn hoặc hình xoắn ốc để tránh kem bị mốc, vón cục trên da. 

Bước 3: Kem lót

Bạn nên đợi khoảng 10 - 15 phút để các hoạt chất trong kem chống nắng ổn định trên da, sau đó thoa một lớp kem lót trang điểm mỏng lên toàn bộ khuôn mặt, cổ và vùng da mí mắt.

Bước 4: Đánh nền

Đây là bước quan trọng nhất quyết định lớp trang điểm của bạn có tự nhiên hay không. Khi chọn kem nền, bạn nên ưu tiên những loại có màu sắc gần giống hoặc sáng hơn màu da thật 1 tone để tạo hiệu ứng nâng tone nhẹ nhàng và tránh lớp nền bị quá tối khi xuống tone.

  • Sử dụng kem che khuyết điểm che đi những vết thâm mụn, tàn nhang... 

  • Làm ẩm mút tán kem nền bằng xịt khoáng.

  • Chấm kem nền lên 5 điểm trán, mũi, 2 má và cằm.

  • Dặm và tán thật đều kem nền lên toàn bộ cổ và khuôn mặt.

  • Dặm lại ở những vị trí cần che phủ nhiều hơn.

Bước 5: Phủ phấn

Cuối cùng, bạn hãy dùng cọ hoặc bông phấn phủ 1 lớp phấn phủ lên da. Thao tác này sẽ giúp cố định lớp nền không bị xô dịch và hạn chế bị trôi khi tiếp xúc với nước, mồ hôi. Hoặc bạn có thể thay thế phấn phủ bằng xịt khóa nền cũng đem lại hiệu quả tương tự.

Xem thêm: Đánh má hồng trước hay sau phấn phủ để có hiệu quả tốt nhất?

Dùng kem chống nắng thay kem lót được không?

Có dùng kem chống nắng thay thế kem lót được không là thắc mắc của nhiều chị em. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại kem chống nắng tích hợp đa chức năng, vừa có tác dụng chống nắng vừa có thể dưỡng ẩm và thay thế kem lót khi trang điểm. Vậy nên nếu bạn yêu thích phong cách trang điểm với lớp nền mỏng mịn, không gây bí da thì hoàn toàn có thể thay kem lót bằng kem chống nắng. 

Trong trường hợp bạn có da nhạy cảm, da dầu mụn hoặc da hỗn hợp thiên dầu, nên dùng kem chống nắng thay thế luôn kem lót. Việc này sẽ giúp lớp trang điểm được thông thoáng và mỏng mịn hơn, tránh gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến nổi mụn. Tuy nhiên, tuỳ vào loại da và tình trạng da mà bạn nên lựa chọn kem chống nắng vật lý, hoá học hoặc kem chống nắng lai sao cho phù hợp.

Xem thêm: Lựa chọn nào đúng: Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?

Lưu ý khi dùng kem lót và kem chống nắng 

  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da: Bạn nên ưu tiên những sản phẩm có thành phần an toàn, lành tính, không chứa các chất như cồn, paraben, hương liệu... có thể làm da bị kích ứng, nổi mụn.

  • Làm sạch và dưỡng ẩm da thật kỹ trước khi sử dụng: Để kem chống nắng và kem lót có thể thẩm thấu và đem lại hiệu quả tối đa, bạn nên thực hiện đầy đủ các bước dưỡng da gồm sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng ẩm và các sản phẩm đặc trị (nếu có). Việc này cũng sẽ giúp da sẽ có đủ độ ẩm cần thiết, hạn chế tối đa tình trạng lớp trang điểm hút ẩm ngược từ da.

  • Dùng lượng vừa đủ: Lượng kem chống nắng vừa đủ cho khuôn mặt và cổ là khoảng 2g, còn với kem lót thì tương tự 1 hạt đậu. Tránh thoa quá nhiều có thể làm nặng mặt, bí da dẫn đến nổi mụn. 

Lưu ý khi dùng kem lót và kem chống nắng
 
Dùng lượng sản phẩm vừa đủ
  • Thoa lại kem chống nắng: Kem chống nắng sẽ giảm dần tác dụng sau thời gian dài tiếp xúc với ánh nắng và môi trường bên ngoài, do đó bạn nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 - 3 giờ để bảo vệ da toàn diện.

  • Sử dụng kem lót đúng thời điểm: Bạn có thể thoa kem lót ngay sau khi thoa kem chống nắng vật lý vì dòng kem chống nắng này thường có tác dụng ngay lập tức, tuy nhiên với kem chống nắng hoá học sẽ cần 10 - 15 phút để các hoạt chất thẩm thấu và ổn định. Vì vậy, để đảm bảo 2 sản phẩm có thể phát huy tác dụng tối đa thì bạn hãy thoa kem lót sau khi thoa kem chống nắng khoảng 10 - 15 phút.

Lời kết 

Như vậy, đối với vấn đề nên dùng kem lót trước hay kem chống nắng trước thì câu trả lời là dùng kem chống nắng trước kem lót sẽ giúp 2 sản phẩm đạt được hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thay thế kem lót bằng kem chống nắng để có một lớp trang điểm mỏng mịn. Điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến lớp trang điểm mà vẫn tối ưu được hiệu quả chống nắng.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một sản phẩm kem chống nắng có thể thay thế kem lót thì hãy thử tham khảo dòng kem chống nắng nâng tone đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics. Kem chống nắng M.O.I có ưu điểm nổi bật là khả năng nâng tone tự nhiên, tích hợp chức năng của kem lót trang điểm nên vừa có tác dụng chống nắng vừa đem lại một lớp trang điểm mịn đẹp, khỏe khoắn. Sản phẩm sử dụng công nghệ độc quyền HypersionTM tạo các hạt chống nắng dạng sữa siêu nhỏ nên rất dễ tán, thẩm thấu nhanh và cho cảm giác khô ráo, dễ chịu ngay sau khi sử dụng. 

Kem chống nắng M.O.I kết hợp đồng thời màng lọc vật lý zinc oxide 16% và màng lọc hoá học với chỉ số SPF 50+ PA++++ mang đến hiệu quả bảo vệ da toàn diện trước tác hại của tia cực tím. Bên cạnh đó, sản phẩm này có kết cấu dạng gel lỏng, không nhờn rít, không cay mắt, không gây bít tắc lỗ chân lông nên phù hợp với mọi loại da kể cả làn da nhạy cảm nhất.

Còn chần chờ gì nữa mà không nhanh tay rinh ngay một em kem chống nắng M.O.I về tủ đồ chăm sóc da của bạn. Để nhanh chóng sở hữu kem chống nắng M.O.I với mức giá ưu đãi, bạn có thể mua hàng tại hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Hoặc đặt hàng ngay tại đây nhé.