Da khô thường gặp rất nhiều hạn chế trong quá trình trang điểm, do loại da này cần cấp ẩm liên tục nếu không muốn lớp makeup bị bong tróc hay mốc nền. Trong đó, lựa chọn che khuyết điểm cho da khô cũng rất quan trọng để lớp nền của những ai sở hữu làn da này vững chắc và đều màu. 

Vì da khô có nhiều nhược điểm nên lựa chọn che khuyết điểm cho da khô rất quan trọng, nếu không bạn sẽ vừa không có được hiệu ứng trang điểm như mong muốn, lại vừa gây tổn thương da. Cùng theo dõi những bí quyết khỏe đẹp về che khuyết điểm cho da khô mà bạn nên biết trong bài viết dưới đây nhé. 

Che khuyết điểm cho da khô là gì?

Đặc điểm da khô 

Da khô là tình trạng da bị thiếu hụt nước tích hợp trong cấu trúc da và lớp biểu bì, tuyến bã nhờn của da bài tiết quá ít khiến làn da trở nên mất độ ẩm và dần trở nên khô ráp. 

Lớp biểu bì thường bao gồm chất béo (lipid) và protein. Phần lipid của lớp biểu bì kết hợp với phần protein có khả năng ngăn chặn mất nước ở da. Khi cơ thể thiếu hụt protein hoặc lipid, thì độ ẩm của da sẽ mất cân bằng và da sẽ trở nên khô hơn. 

Da khô dễ bị bong tróc và khi sờ tay lên sẽ cảm thấy sự khô ráp. Đặc biệt là vào mùa đông khi độ ẩm luôn ở mức thấp thì da khô sẽ càng mất nước hơn và trở nên nứt nẻ, lâu dần sẽ bong tróc da gây mất thẩm mỹ.

Làn da bị thiếu sức sống và da bị xỉn màu hơn so với các làn da khác do bị mất đi một lượng nước ở trong lớp biểu bì và tích tụ tế bào chết.

Da dễ bị chùng xuống và xuất hiện các nếp nhăn. Lỗ chân lông ở da khô hầu như khá nhỏ.
Da thường xuyên gặp tình trạng căng, châm chích, ngứa,… sau khi tắm hoặc rửa mặt.

Cách che khuyết điểm cho da khô an toàn và hiệu quả

Da khô dễ bị bong tróc và khi sờ tay lên sẽ cảm thấy sự khô ráp

Che khuyết điểm cho da khô 

Che khuyết điểm cho da khô là bước dùng kem che khuyết điểm để khắc phục những khuyết điểm như da xỉn màu, sần sùi hay bong tróc. Có nhiều dạng kem che khuyết điểm nhưng với da khô thì kem che khuyết điểm dạng lỏng thường được ưu tiên hơn. 

Cách chọn loại che khuyết điểm cho da khô

Lựa thành phần và công dụng phù hợp với da khô 

Vì da khô là da thiếu ẩm, bạn nên chọn các loại che khuyết điểm có thêm công dụng dưỡng ẩm và thường chứa các thành phần như glycerin, hyaluronic acid hay polyethylene glycol. Đây là những thành phần cấp ẩm phổ biến trong mỹ phẩm, không chỉ có công dụng dưỡng ẩm, cân bằng da mà còn tạo độ dày cho kết cấu sản phẩm và hỗ trợ quá trình thẩm thấu vào da.  

Thành phần cần tránh đối với da khô vì khiến da khô thêm 

Da khô cũng giống như da nhạy cảm, rất mỏng manh và dễ bị kích ứng nên khi che khuyết điểm cho da khô, bạn cần sử dụng những sản phẩm KHÔNG chứa các thành phần sau: 

  • Alcohol (cồn): Cồn là dung môi dung hòa mọi chất và ngăn kết tinh trong quá trình điều chế và sản xuất mỹ phẩm, tuy nhiên lại rất gây khô da, hay tạo cảm giác châm chích, xót rát nếu dùng cho da khô. Nếu có sử dụng, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về nồng độ và loại cồn phù hợp với tính chất làn da của mình. 
  • Hương liệu (chất tạo mùi): Hương liệu tự nhiên và hương liệu tổng hợp thường được thêm vào các sản phẩm để tạo mùi thơm. Tuy nhiên, chúng có thể gây gây kích ứng nếu bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm. 
  • Paraben (chất bảo quản): Chất bảo quản vẫn được sử dụng trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm, nếu bạn có làn da khô thì nên tránh các loại che khuyết điểm có chứa thành phần này nhé.
  • AHA: Đối với làn da khô, bạn không cần dùng đến AHA bởi vì nó có thể làm da bạn khô, bỏng rát và dễ bắt nắng hơn do mất đi lớp màng bảo vệ tự nhiên.
  • Axit salicylic: Chất này thường xuất hiện trong các mỹ phẩm dành cho da dầu mụn nên không thích hợp cho da khô bởi nó khiến da bạn đã khô lại càng khô hơn.  

Lựa chọn màu phù hợp với tông da 

Bạn cần xác định mình thuộc tông da ấm, lạnh hay trung tính, từ đó mới lựa chọn được loại kem che khuyết điểm phù hợp. Đồng thời bạn cũng cần chú ý đến khuyết điểm trên da hiện tại có tình trạng như nào, ví dụ nếu là mụn đỏ thì dùng che khuyết điểm màu xanh, da xỉn màu thì dùng che khuyết điểm màu vàng hoặc hồng… 

Cách che khuyết điểm cho da khô an toàn và hiệu quả

Bạn có thể lựa chọn các loại che khuyết điểm có nhiều màu để sử dụng linh động tùy vào mục đích 

Xem thêmThanh che khuyết điểm: Công cụ không thể thiếu trong túi trang điểm của bạn

Cách sử dụng kem che khuyết điểm cho da khô 

  • Bước 1: Tẩy da chết. Vì da khô sẽ xuất hiện tình trạng bong tróc nhiều nên bạn cần tẩy da chết thường xuyên, 1-2 lần/tuần để các tế bào da mới được tái tạo. Khi tẩy da chết, bạn nên thao tác nhẹ nhàng để không làm tổn thương da. 
  • Bước 2: Làm sạch da. Dùng nước tẩy trang không cồnsữa rửa mặt cho da khô để làm sạch sâu làn da của bạn.
  • Bước 3: Cấp ẩm. Sau khi rửa mặt, da rất dễ bị khô hơn do mất cân bằng độ pH. Lúc này, bạn cần dùng nước hoa hồng hoặc toner để cân bằng da, sau đó dùng kem dưỡng để cấp ẩm cho da. Chú ý thao tác mát-xa da nhẹ nhàng để các dưỡng chất thẩm thấu được vào sâu trong da. 
  • Bước 4: Dùng kem lót trang điểm. Để bảo vệ da khỏi các hóa chất mỹ phẩm, bạn đánh kem lót trước khi dùng kem che khuyết điểm nhe. Sử dụng loại kem lót cho da khô sau bước cấp ẩm và nên dùng mút trang điểm hoặc cọ để tán kem lót để da sạch sẽ nhé.
  • Bước 5: Che khuyết điểm cho da khô. Bạn dùng kem che khuyết điểm chấm lên các vùng như quầng thâm mắt, mụn, vùng da xỉn màu và sau đó dùng mút dặm nhẹ nhàng để kem tiệp vào da. Đợi kem che khuyết điểm thẩm thấu hoàn toàn trước khi bắt đầu các bước trang điểm tiếp theo. 

Lưu ý khi sử dụng che khuyết điểm cho da khô 

Ưu tiên kem che khuyết điểm có kết cấu lỏng nhẹ 

Đặc điểm của da khô thường là kết cấu bên trong da thiếu hụt độ ẩm, làn da sần sùi, thô ráp và dễ bong tróc. Khi chọn kem che khuyết điểm thì những nàng da khô nên ưu tiên chọn dòng kem có kết cấu dạng lỏng nhẹ. Từ đó giúp việc tán kem khuyết điểm dễ hơn, kem nhanh chóng tệp vào da và có độ che phủ tốt. Hơn nữa, kem khuyết điểm dạng lỏng sẽ giúp da khô trở nên mịn màng và căng bóng hơn, hạn chế kích ứng và để lộ các phần da bị bong tróc. 

Không nên dùng kem che khuyết điểm quá dày cho da khô 

Hãy nắm vững quy tắc dành cho da khô, đó là “không đánh quá dày” khi áp dụng cho cả kem che khuyết điểm và phấn phủ cho da khô. Bởi lớp trang điểm quá dày sẽ khiến da bong tróc nhiều hơn, nếp nhăn cũng như khuyết điểm trên da sẽ lộ rõ, lớp trang điểm dễ “bột” và không mịn màng.

Cách che khuyết điểm cho da khô an toàn và hiệu quả

Dùng một lượng kem che khuyết điểm vừa đủ, không đánh quá dày 

Chăm sóc da sau khi sử dụng kem che khuyết điểm để da không bị khô thêm 

Điều quan trọng hàng đầu là bạn cần tẩy trang thật kỹ bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt để da được sạch sâu. Sau đó đừng quên cấp ẩm cho da bằng toner hay kem dưỡng. Bạn cũng có thể thường xuyên xịt khoáng để da mặt được đủ ẩm và không có cảm giác căng kích, khô ráp. 

Xem thêmKem che khuyết điểm nám, tàn nhang giúp che mờ đốm nâu sạm trên da

Kết luận 

Che khuyết điểm cho da khô đòi hỏi sự tỉ mẩn, cẩn thận từ khâu lựa chọn sản phẩm đến bước thao tác. Mong rằng bài viết vừa rồi đã giúp bạn nắm được rõ hơn cách che khuyết điểm cho da khô nhé. 

Để có một lớp makeup hoàn hảo trên da khô, một lớp nền tự nhiên căng mịn là điều thiết yếu. Lúc này bạn cần tới sự trợ giúp từ các loại phấn nước bởi phấn nước được tích hợp nhiều công dụng, vừa tạo lớp nền che phủ tốt, vừa khiến la da trông căng mịn tươi sáng. Bạn có thể tham khảo những dòng phấn nước M.O.I với nhiều hiệu quả đột phá như: 

  • Phấn nước M.O.I Baby Skin Cushion SPF 50+ PA+++ 12g là sản phẩm tích hợp 5 trong 1 dưỡng ẩm - kem nền - kem lót - kem che khuyết điểm - kem chống nắng. Với độ che phủ hoàn hảo hơn bởi kết cấu mỏng mịn, ôm khít vào bề mặt da cho lớp nền tự nhiên, mỏng mịn và căng mướt như làn da em bé. 
  • Phấn nước Premium Baby Skin SPF 50+ PA+++ 12g - dòng phấn nước của M.O.I thuộc phiên bản đột phá với công nghệ cải tiến mới bởi thành phần gấp 3 lần dưỡng chất quý hiếm, giúp dưỡng da từ bên trong và làm đẹp từ bên ngoài tạo một lớp nền thật tự nhiên, mỏng mịn và căng mướt như làn da em bé. 
  • Phấn nước M.O.I Iconic Perfection Cushion SPF 50+ PA+++ 12g - dòng phấn nước thuộc phiên bản giới hạn nhân dịp kỉ niệm 5 năm truyền cảm hứng làm đẹp của M.O.I với thiết kế trẻ trung và năng động hơn. Chứa chỉ số chống nắng cao SPF50+ PA+++ cùng với chất chống oxy hóa và các thảo dược quý hiếm cho làn da hoàn hảo.  

Bạn có thể đặt hàng chính hãng ngay tại đây hoặc đến Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics để mua nhé.