Trước đây, nhiều người cho rằng mắt 1 mí là một khuyết điểm trên gương mặt nhưng theo thời gian, quan niệm này đã dần thay đổi. Mắt 1 mí không hề xấu và nhờ cách trang điểm mắt 1 mí, bạn sẽ trở nên xinh đẹp hơn.

Trang điểm mắt 1 mí từng không phổ biến và không có nhiều kỹ thuật để tôn lên nét đẹp độc đáo của đôi mắt này. Tuy nhiên, ngành công nghiệp trang điểm đã “tiến hóa” và bổ sung những xu hướng trang điểm mới, tôn lên nét đẹp cho những ai sở hữu mắt 1 mí. 

Mắt 1 mí là gì? 

Mắt 1 mí có nghĩa là phần mí trên của mắt, khoảng cách từ chân mày tới mắt không có nếp gấp nào cả. Kiểu mắt 1 mí phổ biến ở các nước châu Á, hơn 50% dân số trong đó phần lớn là nữ giới có mắt 1 mí. Đặc biệt, số người Hàn Quốc mắt 1 mí lên tới khoảng 80%. 

Mắt 1 mí làm cho đôi mắt có phần nhìn trở nên nhỏ đi và hơi sụp xuống. Tại Việt Nam, mắt 1 mí thường được gọi là mắt ti hí hay là mắt lươn. 

Đa phần người có mắt 1 mí là do gen di truyền từ đời này sang đời khác. Cũng có thể di truyền từ bố/mẹ sang con hoặc là từ ông/bà sang cháu, chắt. Mắt 1 mí không có gì là xấu nhưng xu hướng xã hội vẫn chuộng mắt 2 mí để mắt to tròn tự nhiên. Vì vậy, có nhiều người đã làm phẫu thuật cắt mắt để có đôi mắt 2 mí. 

Trang điểm mắt một mí - không khó như bạn nghĩ

Kiểu mắt một mí phổ biến ở các nước châu Á

Mắt 1 mí trong nhân tướng học 

Nam giới mắt 1 mí 

Nam giới có mắt 1 mí sẽ ổn định hơn trong đường công danh nhưng không có sự phát triển vượt trội. Bởi tính cách của họ ảnh hưởng khá nhiều trong công việc. Sống nội tâm khép kín sẽ giúp nam giới tìm được việc làm ổn định nhưng không có cơ hội thăng tiến về sau. 

Về tình cảm nam nữ, con trai mắt 1 mí lông mày rậm được coi là người phong lưu, đa tình. Do đó, nam giới có mắt 1 mí sẽ mất nhiều thời gian mới có thể chọn được người bạn đời phù hợp với mình. 

Nữ giới mắt 1 mí 

Phụ nữ mắt 1 mí nhưng có đuôi mắt dài là dấu hiệu của những người giàu có và thành đạt. Phụ nữ mắt 1 mí lót và có đôi mắt nhỏ và sâu thường có cuộc sống khá hạnh phúc. Tuy nhiên, nữ giới có mắt 1 mí lại lận đận cả về công danh sự nghiệp lẫn đường tình duyên.

Phụ nữ có mắt 1 mí thường sống so đo, tính toán hơn nên chính bản thân họ đã tự làm và gây ra rắc rối cho bản thân mình. 

Xem thêm: Hóa thân thành nàng thơ Châu Âu với cách trang điểm kiểu Âu Mỹ

Tại sao cần trang điểm thành mắt 2 mí? 

Để xác định mắt 1 mí đẹp hay xấu trên phương diện thẩm mỹ, cần xem xét đôi mắt nằm trong tổng thể khuôn mặt của người đó. Ngày nay, bên cạnh trào lưu tìm đến giải pháp biến hóa mắt 1 mí thành 2 mí đúng chuẩn, có nhiều người hài lòng với đôi mắt 1 mí của mình, kể cả các sao nổi tiếng. 

Mắt 1 mí đa phần nhỏ làm cho đôi mắt trông bị sụp và kéo dài thêm, có thể là điểm trừ về tính thẩm mỹ. Vì vậy, nhiều chuyên gia làm đẹp khuyên nên trang điểm mắt 1 mí thành 2 mí. 

Cách trang điểm mắt 1 mí 

Để trang điểm mắt 1 mí, bạn có thể làm theo các bước sau: 

Chuẩn bị 

Vệ sinh khu vực mắt

Trước khi trang điểm, bạn hãy làm sạch da, cụ thể là vùng mắt, điều này rất quan trọng. Bạn có thể dùng bông tẩy trang để làm sạch khu vực bên ngoài như bọng mắt, mí mắt, khóe mắt. Sau đó, bạn nên nhỏ mắt bằng nước mắt nhân tạo để tránh bị khô mắt vì khi make up mắt 1 mí sẽ có lúc không được chớp mắt. 

Bạn cũng nên đeo lens để mắt to tròn và thêm hiệu ứng đổi màu mắt. Chú ý để không làm tổn thương mắt trong lúc đeo lens, nhỏ mắt bằng nước chuyên dụng để không bị khô và lens có thể vào đúng vị trí tâm mắt. 

Trang điểm mắt một mí - không khó như bạn nghĩ

Đeo lens giúp mắt to hơn và có màu sắc đẹp hơn

Dưỡng da mắt

Sau khi làm sạch vùng mắt, bạn có thể bôi một lớp kem dưỡng lên vùng da mắt để cung cấp độ ẩm và tạo một lớp nền đẹp. Bước này thường sẽ tiến hành chung với bước dưỡng da cả khuôn mặt.

Chọn và chuẩn bị sản phẩm makeup

Để trang điểm mắt 1 mí, bạn nên chuẩn bị cho mình những dụng cụ sau:

  • Kem lót: Giúp phấn mắt bám tốt hơn trên da, đồng thời tạo lớp nền đều màu, mịn mượt
  • Kem che khuyết điểm: Xóa mờ quầng thâm mắt, giúp tôn lên màu da và màu phấn mắt
  • Phấn mắt: Bảng màu mắt có rất nhiều màu và bạn nên lựa chọn màu phấn mắt hợp với màu da của mình
  • Chì kẻ mày: Việc chân mày mờ, thưa khiến nhiều bạn thấy tự ti. Chì kẻ mày sẽ là giải pháp tối ưu, mang lại cho bạn đôi chân mày đậm màu, hài hòa
  • Mascara và chì kẻ mắt: Chì kẻ mắt và mascara sẽ giúp cho đôi mắt sâu và nổi bật hơn

Các bước trang điểm

Dùng kem lót làm nền mắt  

Kem lót giúp hạn chế tiết dầu trên mí mắt, giúp phấn lên màu chuẩn hơn, bền hơn và không bị lem khi kẻ eyeliner. Chấm kem lót lên mí trên và dưới của mắt rồi dùng mút trang điểm hoặc cọ tán đều để kem lót tệp vào da. 

Tạo đường mí mắt giả 

Dán kích mí là biện pháp thông dụng nhất để trang điểm mắt 1 mí thành 2 mí. Bạn cần dùng nhíp gắp mí giả ra để không bị dính tay làm khó dán, sau đó một tay còn lại dùng tăm bông ấn vùng mí thành nếp và cân chỉnh nếp mí phù hợp với đôi mắt của mình. Sau đó, nhẹ nhàng dán mí giả lên vùng mí sao cho miếng dán ở giữa nếp mí. Dùng tăm bông ấn vài đường để miếng dán dính chắc vào mí mắt.

Kích mí

Ngoài việc dán kích mí, bạn có thể tận dụng bút kẻ mắt để vẽ mí mắt giả. Cụ thể:

  • Sau khi trang điểm mắt, dùng cọ kẻ mắt đầu dẹt lấy một chút phấn mắt nâu đậm, tán nhẹ lên vùng nếp gấp mí mắt để đánh dấu.
  • Sau đó dùng chì kẻ mắt nâu để vẽ theo đường đã đánh dấu tạo nếp mí giả.
  • Dùng tăm bông hoặc cọ để tán đều cho màu phai ra làm giảm độ đậm và nhìn tự nhiên hơn.

Tán phấn và kẻ mắt 

Để tán phấn mắt, bạn nên phối hợp ít màu và chọn các màu trung tính như hồng đất, cam đào, nâu nhạt: 

  • Bước 1: Tán màu trung tính như màu be, nâu nhạt, cam hoặc hồng nhạt... lên toàn bộ bầu mắt (từ hốc mắt kéo dài ra đuôi mắt)
  • Bước 2: Chọn màu đậm hơn tán vào mi mắt trên như vẽ eyeliner
  • Bước 3: Dùng màu tương tự đánh vào 1/3 mi dưới, phía ngoài
  • Bước 4: Đánh phấn màu sáng (hoặc nhũ mắt) lên giữa bầu mắt để tạo hiệu ứng mắt sáng lấp lánh

Tán phấn mắt

Với kẻ mắt, bạn nên áp dụng kiểu kẻ nửa mí mắt: 

  • Bước 1: Chọn trung tâm nhãn cầu là điểm bắt đầu, kẻ một đường thẳng kéo dài quá vị trí đuôi mắt.
  • Bước 2: Nối điểm trên của phần đuôi mắt với điểm ngoài cùng của đường kẻ mắt ở trên.
  • Bước 3: Tô đầy hình tam giác được tạo thành từ 2 đường eyeliner vừa kẻ để hoàn thành kiểu kẻ mắt một nửa.

Xem thêm: Chì kẻ mày màu nâu đen - Đem lại vẻ đẹp tự nhiên cho lông mày

Kết thúc và hoàn thiện

Bấm mi và chuốt mi 

Để phù hợp với kiểu trang điểm mắt 1 mí, bạn nên bấm mi cong vừa phải. Bạn bắt đầu với một lần kẹp ở chân mi và giữ trong vài giây, sau đó di chuyển dần lên phần giữa mi kẹp một lần nữa và kết thúc bằng một cái bấm nhẹ ở đầu mi.

Sau đó, dùng mascara có đầu cọ nhỏ, mảnh, chải mi trên từ gốc đến ngọn theo hình chữ Z, còn mi dưới thì xuôi theo hình chữ Z. 

Trang điểm mắt một mí - không khó như bạn nghĩ

Bạn nên chuốt mi kĩ để tạo độ sâu cho mắt

Vẽ mí mắt dưới 

  • Bước 1: Dùng chì/cọ kẻ mắt và phấn mắt nâu kẻ một đường song song từ vị trí giữa nhãn cầu cho đến đuôi mắt. Lưu ý không kẻ sát chân mi mà nên chừa lại một khoảng nhỏ. Nếu muốn tăng độ chi tiết và tăng khả năng “hack” mắt to tròn thì bạn có thể dùng kẻ mắt nước và vẽ thêm những sợi lông mi giả lên đường kẻ mí dưới vừa tạo.
  • Bước 2: Dùng cọ kẻ mắt đầu dẹt và phấn mắt nâu để tạo bọng mắt bằng cách kẻ nhẹ một đường dưới chính giữa bầu mắt. Tán nhẹ và làm mờ để mắt thêm tự nhiên.
  • Bước 3: Dùng phấn mắt màu kem hoặc màu trắng, ánh nhũ… để nhấn vào khóe mắt và đánh phía trên bọng mắt là hoàn thành bước kẻ mắt 1 mí.

Vẽ lông mày 

Các kiểu lông mày hợp với trang điểm mắt một mí là lông mày ngang, lông mày dấu mũ và lông mày đậm. Các kiểu lông mày này sẽ giúp bạn toát lên vẻ năng động hiện đại và cá tính.

Lưu ý khi trang điểm mắt một mí

  • Hãy kẻ mắt nhẹ nhàng và nên dùng bút chì kẻ mắt. Bạn có thể tham khảo kiểu kẻ mắt mèo để đôi mắt thu hút hơn. Nếu dùng chì để kẻ mắt thì bạn nên làm dùng phấn dặm nhẹ trên đường kẻ để làm mờ đường kẻ. Việc này sẽ giúp đánh lừa thị giác người nhìn khiến họ lầm tưởng rằng bạn đang sở hữu một đôi mắt to và sâu hơn. 
  • Chuốt mi thật kỹ và highlight phần xương chân mày, sát mi dưới để mắt có độ “hút hồn” hơn. 

Trang điểm mắt một mí - không khó như bạn nghĩ

Trang điểm mắt mèo rất hợp với những ai có mắt 1 mí

Kết luận 

Mắt 1 mí không phải khuyết điểm. Bạn hãy nhớ những cách trang điểm mắt 1 mí ở trên để có thể tự tin và xinh đẹp hơn. Đặc biệt, bạn cần chọn loại chì kẻ mày thích hợp để giúp mắt 1 mí nổi bật hơn. Hãy tham khảo chì kẻ mày M.O.I Eyebrow Magic Brow Pencil đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics. Thiết kế tiện dụng với một đầu chì kẻ vạt xéo và 1 đầu cọ chải, tạo nên đôi chân mày sắc sảo, tự nhiên. Với tone màu thời trang và phù hợp mọi loại da, sản phẩm sẽ không làm bạn thất vọng. 

Bạn hãy liên hệ ngay hệ thống đại lýhệ thống chuỗi cửa hàng hoặc đặt mua hàng nhanh chóng bằng cách click vào nút Mua ngay ở  bên dưới bài viết.