Cushion và phấn phủ đều là những sản phẩm không thể thiếu để tạo nên một lớp nền đều màu và sáng mịn. Đối với làn da dầu thường nhạy cảm hơn nên cần lựa chọn thật kỹ các sản phẩm trang điểm để da không bị đổ dầu, lên mụn sau khi dùng. Vậy da dầu nên dùng cushion hay phấn phủ? Ưu nhược điểm của từng loại như thế nào? Hãy cùng chuyên mục Xu hướng trang điểm tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây. 

Với những người có làn da dầu, khi lựa chọn sản phẩm trang điểm lớp nền cần ưu tiên những sản phẩm có tính kiềm dầu và có độ lì cao. Cả cushion và phấn phủ đều có tính năng này. Tuy nhiên, nếu xét trên mọi phương diện thì cushion vẫn được các chuyên gia đánh giá cao hơn. 

Da dầu và những đặc điểm bạn cần biết

Giới thiệu chung về da dầu

Khái niệm da dầu

Da dầu còn được gọi là da nhờn - là tình trạng các tuyến bã nhờn phía dưới bề mặt da tiết ra quá nhiều dầu hơn so với mức cần thiết. Bã nhờn thực chất là một hỗn hợp đóng vai trò quan trọng với sự khoẻ mạnh của làn da và mái tóc, cung cấp độ ẩm giữ cho da và tóc luôn chắc khoẻ. Tuy nhiên, việc sản sinh dư thừa lượng dầu sẽ khiến tình trạng da luôn bóng nhờn, gây bí lỗ chân lông và sinh ra mụn. 

Xem thêm: Góc Q&A: Dùng phấn rôm thay phấn phủ được không?

Các đặc điểm của da dầu

Những đặc điểm chung của làn da dầu thường gặp như:

  • Da mặt luôn bóng nhờn, không bao giờ có cảm giác khô căng hoặc bong tróc

  • Lỗ chân lông nở to hơn bình thường, đặc biệt là ở vùng chữ T

  • Dễ xuất hiện mụn viêm, mụn đầu đen do bã nhờn tiết ra quá mức làm tắc nghẽn lỗ chân lông

  • Da luôn để lại vết dầu khi tình cờ chạm vào vật gì đó

  • Khi trang điểm gặp tình trạng loang lổ, khó kiểm soát mỹ phẩm trên da

Tìm hiểu về cushion và phấn phủ

Tìm hiểu về cushion và phấn phủ

 

Cushion và phấn phủ là gì?

Cushion hay còn được gọi là phấn nước - là một dạng phấn lỏng có khả năng thay thế cho BB Cream, CC cream hay kem nền, giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian trang điểm. Cushion thường được đựng trong một miếng mút có chứa các lỗ khí, khi đánh sử dụng mút tán đều lên da nên cực kỳ tiện lợi. 

Phấn phủ là một loại phấn ở dạng khô hoặc dạng nén mỏng, nhẹ, có độ bám trên da. Loại phấn này có khả năng hút dầu, giữ cho lớp make up bền và lâu trôi hơn. Hơn nữa, phấn phủ còn giúp da hạn chế tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn ngoài môi trường. 

Công dụng và ưu điểm của cushion

Cushion là một sản phẩm đa chức năng với nhiều công dụng như dưỡng ẩm, che khuyết điểm, chống nắng, làm đều màu da... Chỉ với một lớp cushion là bạn sẽ sở hữu một lớp nền mỏng nhẹ, căng mướt, trắng mịn.

Ưu điểm của cushion

  • Tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian cho các công đoạn trang điểm khác

  • Tích hợp khả năng dưỡng ẩm cao giúp kiềm dầu và cân bằng độ ẩm cho da

  • Kết hợp khả năng chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia UV

  • Mang đến một lớp nền mỏng nhẹ, căng mướt, tự nhiên, không gây bóng nhờn

Công dụng và ưu điểm của phấn phủ

Phấn phủ thường được sử dụng ở bước cuối cùng trong trang điểm lớp nền với mục đích nhằm giúp khoá nền. Phấn phủ giúp giữ cho lớp nền lâu trôi hơn, đồng thời hạn chế tối đa khả năng tiết dầu trên da. 

Ưu điểm của phấn phủ

  • Mang đến lớp nền tự nhiên, trong suốt, phù hợp với những ai có phong cách trang điểm nhẹ nhàng

  • Có khả năng hút dầu mạnh giúp da không bóng nhờn, luôn khô thoáng

  • Không gây bong tróc, nứt thành mảng hay gây mốc mặt như các loại phấn nén thông thường

Da dầu nên dùng cushion hay phấn phủ?

Da dầu nên dùng cushion hay phấn phủ?

Một câu hỏi được đặt ra là làn da dầu nên dùng cushion hay phấn phủ? Để so sánh về hiệu quả trang điểm của phấn phủ và cushion với da dầu, bạn có thể thấy:

  • Về độ kiềm dầu: Phấn phủ được đánh giá cao hơn nhưng khi da tiết quá nhiều dầu thì phấn phủ cũng không thể ngăn ngừa tình trạng lớp nền bị loang lổ. Hiện nay, có rất nhiều hãng cushion đã có thể khắc phục được tình trạng này.

  • Về độ tự nhiên: Cushion mang đến độ căng bóng, tự nhiên tốt hơn hẳn phấn phủ.

  • Về độ che phủ: Cushion có khả năng tệp vào da và che phủ tốt hơn.

  • Về sự tiện lợi: Phấn phủ chỉ là bước cuối cùng để giữ lớp nền lâu trôi hơn, bạn vẫn cần thực hiện các bước trang điểm trước đó như dưỡng ẩm, kem chống nắng, kem nền, che khuyết điểm. Trong khi đó, cushion có thể tích hợp tất cả chỉ trong một sản phẩm.

Như vậy, câu trả lời rút ra là cushion sẽ thích hợp với làn da dầu hơn!

Xem thêm: Chỉ dùng kem chống nắng và phấn phủ có đủ bảo vệ da?

Cách chăm sóc cho người da dầu

Cách chăm sóc cho người da dầu

Cách làm sạch da dầu

Để làm sạch da dầu, bạn cần tuân thủ theo đúng những bước sau đây:

  • Sử dụng giấy thấm dầu để hút hết bã nhờn trên da. Dùng giấy thấm dầu đặt nhẹ nhàng lên da để dầu được hấp thụ hết. Có thể thực hiện mỗi khi thấy da đổ quá nhiều dầu.

  • Tẩy trang và rửa mặt sạch: Tẩy trang giúp loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm, bụi bẩn, dầu thừa trên mặt. Rửa mặt với sữa rửa mặt kiềm dầu giúp làm sạch sâu lỗ chân lông. Đây là bước quan trọng và không thể bỏ qua với những ai sở hữu làn da dầu.

  • Tẩy tế bào chết đều đặn: Nếu sở hữu da dầu, bạn nên tẩy tế bào chết 1 - 2 lần/tuần để giúp lấy hết mọi bụi bẩn và bã nhờn dưới da, giúp da sạch thoáng và không bị bí lỗ chân lông. 

Cách dưỡng da dầu

Nhiều người lầm tưởng rằng làn da dầu thường bóng nhờn nên không cần dưỡng ẩm. Tuy nhiên, đây lại là bước vô cùng quan trọng giúp giảm tiết dầu nhờn trên da. Kem dưỡng ẩm cho da dầu nên có chứa axit hyaluronic hoặc có chiết xuất từ thiên nhiên như vỏ chanh sẽ giúp kháng khuẩn và làm se khít lỗ chân lông. 

Một giải pháp dưỡng da dầu khác là đắp mặt nạ. Bạn có thể sử dụng mặt nạ đất sét hoặc mặt nạ giấy để đắp giúp giảm bớt tình trạng tiết dầu trên da. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng những công thức mặt nạ từ thiên nhiên như mặt nạ dưa leo + chanh dây, mặt nạ cà chua + mật ong... để kiểm soát tình trạng đổ dầu thừa trên da. 

Kết luận

Như vậy có thể thấy rằng, với làn da dầu nhạy cảm thì chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn đúng sản phẩm trang điểm. Tùy vào tình trạng da và mục đích sử dụng mà bạn có thể cân nhắc dùng cushion hay phấn phủ cho phù hợp nhất. Đặc biệt, bạn cũng cần chú ý đến cách chăm sóc da dầu để có một làn da ít bóng nhờn nhất.

Nếu bạn đang phân vân không biết nên sử dụng dòng phấn phủ hay cushion nào cho da dầu thì có thể tham khảo các dòng phấn phủ và cushion của M.O.I Cosmetics. Được xuất xứ từ Hàn Quốc, Baby Skin Power by M.O.I và Baby Skin Cushion by M.O.I là 2 dòng sản phẩm có khả năng kiềm dầu tốt, mang đến cho bạn làn da căng bóng, trắng mịn tự nhiên. Thiết kế nhỏ gọn, tinh tế giúp bạn dễ dàng bỏ túi để mang theo bên mình khi cần. 

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt mua sản phẩm chính hãng, hãy liên hệ tới hệ thống đại lý hoặc hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics, hoặc đặt hàng tại đây nhé.