Kem chống nắng là một bước chăm sóc da không thể thiếu để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và các yếu tố môi trường. Tuy nhiên, nhiều chị em băn khoăn không biết trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì để da được bảo vệ tốt nhất. Hiểu được thắc mắc này, cùng M.O.I Cosmetics tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

Kem chống nắng là một sản phẩm chăm sóc da có kết cấu dạng xịt, gel hoặc sữa,... hoạt động như một lớp màng bảo vệ da với chức năng chính là hấp thụ hoặc phản xạ một số loại tia cực tím như tia UVA, UVB, ánh sáng xanh.

Có nên thoa kem chống nắng trực tiếp lên da? 

Có nên thoa kem chống nắng trực tiếp lên da?

Thoa kem chống nắng trực tiếp lên da sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến da

Nhiều ý kiến cho rằng thoa kem chống nắng trực tiếp lên da sẽ giúp dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da và đem lại hiệu quả chống nắng lâu dài. Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu không khuyến khích bôi kem chống nắng trực tiếp lên da bởi một số lý do sau:

  • Kem chống nắng có công dụng chính là bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và không thể thay thế hoàn toàn các sản phẩm dưỡng da. Vì vậy, bôi kem chống nắng trực tiếp lên da, đặc biệt là da khô có thể khiến bề mặt da bị mất nước và bong tróc.

  • Kem chống nắng là bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da ban ngày, được thực hiện sau các bước làm sạch và dưỡng ẩm để tránh tình trạng kem chống nắng bị bết hay để lại vệt trắng trên da.

  • Bôi kem chống nắng sau khi dưỡng da sẽ giúp kem chống nắng đạt được hiệu quả tốt nhất, hạn chế quá trình lão hoá da.

Trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì? 

Trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì?

Bôi kem dưỡng ẩm trước khi thoa kem chống nắng để tránh bị mốc hay vón cục

Trước khi bôi kem chống nắng, bạn nên thực hiện một quy trình chăm sóc da đầy đủ bao gồm các bước: sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng và một số sản phẩm dưỡng da khác tuỳ thuộc vào tình trạng da. Điều này sẽ giúp da hạn chế tiết dầu và tăng hiệu quả của kem chống nắng.

Dùng sữa rửa mặt làm sạch da

Làm sạch da bằng sữa rửa mặt là bước cần thiết trước khi sử dụng kem chống nắng hoặc bất kỳ sản phẩm kem dưỡng phục hồi da nào. Vì lỗ chân lông sau khi được làm sạch sẽ thông thoáng hơn nên dễ hấp thụ dưỡng chất và không bị nổi mụn.

Bạn nên lựa chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp với loại da và tình trạng da để tránh bị kích ứng.

Dùng toner để cân bằng độ pH 

Da sau khi rửa mặt sẽ thiếu ẩm và mất cân bằng độ pH. Bạn nên sử dụng toner có chứa các thành phần như hyaluronic acid, glycerin... để cấp ẩm nhẹ nhàng và cân bằng độ pH cho da.

Dưỡng ẩm cho da bằng serum/ kem dưỡng ẩm 

Serum và kem dưỡng ẩm có tác dụng dưỡng ẩm sâu, giúp thoa kem chống nắng không bị mốc hay để lại vệt trắng trên da. Ngoài ra, kem dưỡng ẩm còn hoạt động như một lớp màng ngăn cách kem chống nắng tiếp xúc trực tiếp với da, hạn chế tình trạng kem chống nắng hút ẩm ngược. 

Để tăng hiệu quả dưỡng ẩm, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm vào cả ban đêm và kết hợp đồng thời với xịt khoáng.

Xem thêm: Mách bạn cách bôi kem chống nắng không bị mốc mặt

Lưu ý khi bôi kem chống nắng để chăm sóc da tốt

Thứ tự khi bôi kem chống nắng 

Bạn nên thực hiện quy trình dưỡng da theo thứ tự lần lượt là: làm sạch - cân bằng - dưỡng ẩm - chống nắng ngay cả khi trong kem chống nắng bạn sử dụng có chứa các hoạt chất dưỡng ẩm.

Nếu bạn sử dụng kem trị mụn, retinol, hoặc các sản phẩm phục hồi có chứa AHA và BHA, nên bôi kem trị mụn trước từ 5 - 10 phút và đợi đến khi kem trị mụn thẩm thấu hoàn toàn mới bôi kem chống nắng. Không nên sử dụng cùng 1 lúc hoặc thời gian nghỉ giữa 2 bước quá ngắn sẽ làm giảm hiệu quả của cả 2 sản phẩm.

Trong trường hợp bạn trang điểm, nên thoa kem chống nắng trước bước kem nền, vì kem chống nắng có thể thay thế lớp lót và bảo vệ da khỏi hóa chất trong các sản phẩm trang điểm.

Bôi kem chống nắng cho vùng da quanh mắt 

Lưu ý khi bôi kem chống nắng để chăm sóc da tốt

Không quên bôi kem chống nắng cho vùng da quanh mắt

Tia UV có khả năng phá vỡ cấu trúc collagen - loại protein có tác dụng nuôi dưỡng da căng mịn, săn chắc, khiến da bị lão hoá và mất độ đàn hồi. Đặc biệt vùng da quanh mắt là vùng da mỏng rất nhạy cảm, nên việc thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hoá và hình thành nếp nhăn. Ngoài ra, tia UV sẽ kích thích sản sinh sắc tố melanin khiến vùng da dưới mắt tối đi và xuất hiện quầng thâm.

Thoa lại kem chống nắng sau 2 - 3 giờ

Kem chống nắng chỉ có tác dụng bảo vệ da trong khoảng từ 3 - 4 giờ, thời gian này sẽ thấp hơn nếu bạn thường xuyên hoạt động ngoài trời. Vì vậy, bạn nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 - 3 giờ để đảm bảo hiệu quả chống nắng của kem được tốt nhất. Một điểm lưu ý là bạn nên làm sạch da nhẹ nhàng bằng toner để tránh kem chống nắng quá dày làm nặng mặt.

Lựa chọn những loại kem chống nắng có chỉ số phù hợp

Có 2 chỉ số thường thấy trên các sản phẩm kem chống nắng là SPF và PA, trong đó SPF thể hiện khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB (loại tia gây cháy nắng, ung thư da), còn PA biểu thị mức độ chống lại tia UVA (loại tia gây lão hoá, nám và tàn nhang).

Để bảo vệ da, bạn nên lựa chọn kem chống nắng có các chỉ số như sau:

  • SPF 30-50: Hiệu quả chống tia UVB đạt 97-98%.

  • PA+++ / PA++++: Hiệu quả chống tia UVA đạt 90-95%.

Không nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số quá cao vì có thể gây bít tắc lỗ chân lông và tổn thương da.

Bôi kem chống nắng đúng thời điểm, với lượng kem vừa đủ

Thời gian bôi kem chống nắng sẽ phụ thuộc vào tính chất sản phẩm mà bạn sử dụng. Đối với kem chống nắng vật lý, bạn có thể thoa ngay trước khi ra ngoài bởi dòng kem này thẩm thấu rất nhanh và hầu hết đều có hiệu quả tức thì. Còn đối với kem chống nắng hoá học, các chất sẽ cần thời gian thẩm thấu và ổn định trên da. Do đó, bạn nên sử dụng trước khi ra ngoài từ 15 -30 phút để đảm bảo kem chống nắng đạt hiệu quả tốt nhất.

Lượng kem chống nắng phù hợp với khuôn mặt và cổ sẽ có kích cỡ tương đương 1 đồng xu, bạn nên chấm đều kem lên các vùng da cần thoa và dùng tay táp đều sẽ không làm kem bị vón cục hay bết dính.

Xem thêm: Thử ngay cách bôi kem chống nắng không bị vón cục!

Thoa kem chống nắng ngay cả khi không ra khỏi nhà 

Tia UV là một loại bức xạ rất mạnh, có thể xuyên qua cửa kính và ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn. Ngoài ra, tia UV còn phát ra từ các thiết bị điện tử như laptop, ipad, thiết bị di động... Vậy nên bôi kem chống nắng dù không ra ngoài là một hành động cần thiết để bảo vệ da.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này bạn đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì? Bạn sẽ cần thực hiện các bước làm sạch và dưỡng ẩm da bằng các sản phẩm như sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng ẩm. Có thể thấy bôi kem chống nắng đúng cách và đúng thời điểm sẽ giúp hiệu quả chống nắng và bảo vệ da được tối ưu.
Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một sản phẩm kem chống nắng dịu nhẹ và an toàn cho da, có thể tham khảo kem chống nắng đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics. Kem chống nắng M.O.I sử dụng công nghệ HypersionTM độc quyền với các hạt chống nắng dạng sữa siêu nhỏ, mỏng nhẹ nên rất dễ tán và thấm nhanh, đem lại cảm giác khô ráo, không tạo vệt trắng trên da. Kem chống nắng M.O.I có chỉ số chống nắng SPF 50+ PA++++ kết hợp với màng lọc vật lý zinc oxide 16% giúp tối ưu khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA, UVB và ánh sáng xanh. Ngoài ra, sản phẩm còn có tác dụng kháng khuẩn, ngừa mụn và hạn chế quá trình lão hoá, cho da luôn khỏe đẹp từ bên trong.

Các sản phẩm của M.O.I Cosmetics đều có thành phần tự nhiên, an toàn và lành tính nên phù hợp với mọi loại da. Để sở hữu được dòng kem chống nắng trên, bạn có thể mua hàng trực tiếp tại các hệ thống đại lý và hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc đặt nhanh chóng bằng cách nhấn vào nút Mua ngay ở bên dưới bài viết này.