Toner và nước tẩy trang là những sản phẩm quá quen thuộc với chị em yêu thích làm đẹp. Đôi khi với những chị em mới tập tành chăm sóc da sẽ thắc mắc toner có phải là nước tẩy trang không. 

Nhiều người cho rằng công dụng của toner và nước tẩy trang giống nhau nhưng sự thật không phải như vậy. Cùng tìm hiểu về hai sản phẩm này trong bài viết dưới đây nhé. 

Toner và chức năng của nó

Toner là gì?

Toner là một sản phẩm dạng lỏng trong suốt, dùng sau bước rửa mặt để làm sạch da khỏi những bụi bẩn vi khuẩn mà công đoạn tẩy trang và rửa mặt còn bỏ sót, đồng thời cân bằng độ ẩm, độ pH trên da. 

Thành phần chính của toner

  • Salicylic Acid (Beta Hydroxy Acid - BHA): Là một thành phần chính yếu có mặt trong hầu hết các loại toner, có công dụng làm sạch da mặt hoàn hảo.
  • AHA – Alpha Hydroxy Acid: Là một dạng axit glycolic được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên như táo, nho, sữa chua, mía đường… loại bỏ các lớp tế bào chết cứng đầu. AHA góp phần làm sạch da, mịn da và tạo độ thông thoáng giúp các dưỡng chất đi sâu vào tái tạo bề mặt da khỏe mạnh.
  • Acid hyaluronic: Cung cấp độ ẩm để dưỡng ẩm cho da, giúp da mềm mại và tươi sáng hơn. 
  • Các dưỡng chất tự nhiên: Tinh chất hoa sen, bạc hà, lô hội, trà xanh, hoa cúc, tinh dầu hoa cam… giúp sáng da. 
  • Ceramides: Giúp ngăn ngừa lão hóa, chống oxy hóa rất tốt.

Toner có phải là nước tẩy trang không - đừng để nhầm lẫn

Toner có các thành phần tự nhiên giúp cấp ẩm tốt

Chức năng chính của toner trong quá trình chăm sóc da

Làm sạch sâu

Toner sẽ giải quyết những bụi bẩn, vi khuẩn hay bã nhờn còn bám trên da, lỗ chân lông mà quá trình tẩy trang và rửa mặt còn bỏ sót lại. 

Dưỡng ẩm

Nước cân bằng da này thường chứa các thành phần cấp ẩm “vượt trội” cho da như glycerin, hyaluronic acid, chiết xuất lô hội thích hợp sử dụng cho da khô xỉn màu, dễ bong tróc, giúp da ngậm nước và căng mọng. 

Thu nhỏ lỗ chân lông

Vì toner có khả năng làm sạch sâu không còn cặn bẩn phía trong nữa, nên các lỗ chân lông cũng được thu nhỏ, se khít. 

Làm sáng da 

Với các vitamin, khoáng chất và tinh dầu thiên nhiên, toner sẽ làm da bạn sáng lên, rạng rỡ hơn. 

Xem thêm: Công nghệ nano trong mỹ phẩm: Bước tiến vượt trội định hình xu hướng

Nước tẩy trang và vai trò của nó

Nước tẩy trang là gì? 

Nước tẩy trang là sản phẩm giúp làm sạch, loại bỏ tất cả các dấu vết của lớp trang điểm, khói bụi ở trên mặt bạn. Ngoài ra, chúng có khả năng tẩy sạch các loại mỹ phẩm khác nhau như phấn má hồng, phấn nền, kem che khuyết điểm, phấn mắt, eyeliner. 

Thành phần của nước tẩy trang 

Nước tẩy trang với thành phần chính là surfactants (chất làm sạch) và glycol/glycerin (chất làm mềm da). Với các thành phần này, bạn sẽ cảm thấy làn da mình sạch sẽ và mềm mại hơn sau khi sử dụng nước tẩy trang. 

Nước tẩy trang phù hợp với da nhạy cảm, da mụn, ít trang điểm. Một số sản phẩm tẩy trang dạng nước trên thị trường còn bổ sung thêm chất cân bằng da và chất chống oxy hóa

Chức năng và vai trò của nước tẩy trang 

Làm sạch sâu

Như tên gọi, nước tẩy trang giúp loại bỏ cặn bã nhờn, bụi bẩn nằm sâu bên trong da hay các lớp trang điểm để làm sạch tối ưu cho làn da. 

Giúp thông thoáng lỗ chân lông 

Khi được làm sạch sâu, các lỗ chân lông sẽ được thư giãn nhiều hơn, thông thoáng hơn, từ đó dễ tiếp nhận các dưỡng chất chăm sóc da sau đó. 

Dưỡng ẩm

Trong nhiều loại nước tẩy trang, cụ thể là nước tẩy trang micellar, có tỷ lệ glycerin cao cũng được chứng minh giúp da phục hồi độ ẩm và tăng cường khả năng bảo vệ của da. Tuy nhiên, nước tẩy trang chỉ có khả năng dưỡng ẩm nhẹ nhàng để không gây cảm giác khô ráp sau khi tẩy trang da mặt. 

Ngăn ngừa mụn

Vì tẩy trang làm sạch tới từng lỗ chân lông nên sẽ không gây ra tình trạng bít tắc làm nổi mụn trên da. 

Thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào 

Nước tẩy trang giúp lấy đi các tế bào da chết, tạo điều kiện cho các tế bào da mới phát triển. 

Toner có phải là nước tẩy trang không - đừng để nhầm lẫn

Nước tẩy trang có thể làm sạch sâu tận từng lỗ chân lông 

Xem thêm: Học ngay cách tẩy son lì cực nhanh chóng và hiệu quả 

Sự khác biệt giữa toner và nước tẩy trang

Tính năng và công dụng khác nhau

Toner chuyên biệt trong việc khôi phục độ pH của da về mức bình thường, dưỡng ẩm và làm tươi mới làn da, trong khi nước tẩy trang chuyên biệt hơn trong việc làm sạch lớp trang điểm trên khuôn mặt của bạn.

Toner là bước đệm giữa làm sạch da và dưỡng da, làm sạch các bụi bẩn còn sót lại sau khi rửa mặt và tiến hành cấp ẩm cho da, không phải là giải pháp tối ưu trong việc làm sạch da. Nước tẩy trang mới là sản phẩm chuyên biệt dùng làm sạch da chuyên sâu, hiệu quả nhất. 

Thành phần và cách sử dụng khác nhau

Vì công dụng khác nhau nên các thành phần trong hai sản phẩm này cũng khác nhau. Thành phần chính trong toner là các dưỡng chất cấp ẩm trong khi ở nước tẩy trang là các chất làm sạch.

Tẩy trang là bước làm sạch da chuyên sâu, sử dụng trước khi dùng sữa rửa mặt. Còn dùng toner là bước cân bằng làn da trước khi dưỡng da. Dùng toner được thực hiện sau khi tẩy trang và rửa mặt. Nói cách khác, toner là bước đệm sau khi làm sạch, giúp da cân bằng pH và hấp thụ dưỡng chất hiệu quả.

Toner có thể được sử dụng làm nước tẩy trang không?

Các loại toner có khả năng tẩy trang 

Mặc dù vài loại toner có thêm khả năng làm sạch da, cũng như một vài loại nước tẩy trang có thể cấp ẩm cho da. Nhưng không vì thế mà tráo đổi khái niệm và vai trò của hai sản phẩm này. Toner và nước tẩy trang vẫn có sự khác nhau về công dụng chính, một loại chuyên cân bằng pH và cấp ẩm cho da, một loại làm sạch sâu, loại bỏ các lớp trang điểm trên da.

Các hạn chế và lưu ý khi sử dụng toner làm nước tẩy trang

Toner không tẩy trang được sạch như nước tẩy trang, nhất là khi bạn trang điểm đậm. Do đó, bạn chỉ có thể dùng toner làm nước tẩy trang khi ở trong nhà và đã rửa mặt sạch. 

Toner có phải là nước tẩy trang không - đừng để nhầm lẫn

Không nên dùng toner thay cho nước tẩy trang

Lựa chọn sản phẩm phù hợp cho nhu cầu của bạn

Chọn toner phù hợp với loại da và mục đích sử dụng

  • Da dầu: Nên chọn toner giàu thành phần BHA/AHA. Những thành phần này có khả năng thẩm thấu sâu vào da và loại bỏ hiệu quả các tế bào chết, bã nhờn. Nhờ đó, da mặt luôn thông thoáng, cải thiện tình trạng nổi mụn. 
  • Da khô: Nên ưu tiên sử dụng toner giàu thành phần dưỡng ẩm, chẳng hạn như các loại toner được chiết xuất từ lô hội, gạo… Chúng sẽ cấp nước và cân bằng độ ẩm cho da, mang đến một làn da mềm mịn. 
  • Da hỗn hợp: Nên chọn toner mà trong thành phần vừa chứa chất dưỡng ẩm, vừa có khả năng kiềm dầu.
  • Da nhạy cảm: Ưu tiên cho toner giàu thành phần tự nhiên và lành tính, không sử dụng toner chứa nhiều hương liệu, cồn để tránh gây hại cho da.

Chọn nước tẩy trang phù hợp với loại da và mục đích sử dụng

  • Da dầu: Sử dụng những sản phẩm có khả năng làm sạch sâu mà không làm khô da, phù hợp nhất là những sản phẩm dạng dầu hoặc dạng nước. 
  • Da khô: Có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm tẩy trang dạng sáp hoặc dầu tẩy trang. 
  • Da hỗn hợp: Sử dụng nước tẩy trang không chứa cồn hay dầu để cân bằng da. 
  • Da nhạy cảm: Nên sử dụng các loại tẩy trang dạng nước micellar water, vì sản phẩm dịu nhẹ, giúp làm sạch bụi bẩn, lớp makeup mà không gây khó chịu, khô da.

Xem thêm: Làm gì khi bị sữa rửa mặt vào mắt? Đọc ngay để biết cách phòng tránh đơn giản

Giải đáp thắc mắc 

Nước tẩy trang vào mắt có sao không?    

Với các loại nước tẩy trang không gây kích ứng, bạn có thể dễ dàng rửa mắt bằng nước sạch để loại bỏ khỏi mắt và ít ảnh hưởng đến mắt. Tuy nhiên, với nước tẩy trang gây kích ứng cao và không được rửa sạch hoàn toàn, một số chất vẫn còn tồn tại trong mắt sẽ gây tổn thương từ nhẹ đến nặng cho giác mạc, kết mạc và các mô bề mặt của mắt. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng tạm thuốc nhỏ mắt làm dịu giác mạc, sau đó đến các cơ sở y tế để khám và kiểm tra mắt. 

Quên đóng nắp nước tẩy trang có sao không?   

Quên đóng nắp nước tẩy trang không gây hại nghiêm trọng, nhưng nó có thể làm giảm thời gian sử dụng hiệu quả của sản phẩm. Khi để nắp mở, không khí và vi khuẩn có thể tiếp xúc với nước tẩy trang, làm giảm độ tinh khiết và hiệu quả của nó.

Nếu nước tẩy trang đã bị nhiễm khuẩn hoặc bị dị vật rơi vào, nó có thể gây kích ứng hoặc nhiễm trùng da. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào trong màu sắc, mùi hương hoặc chất lượng của nước tẩy trang, bạn nên vứt đi và mua một chai mới. 

Bầu có được dùng nước tẩy trang không?      

Tất nhiên là được, nhưng mẹ bầu cần cẩn thận lựa chọn loại nước tẩy trang phù hợp và chú ý đến thành phần của nước tẩy trang.

Khi mang bầu, da bạn có thể nhạy cảm hơn và dễ bị kích ứng hơn. Vì vậy, hãy chọn nước tẩy trang không chứa các thành phần gây kích ứng như cồn, paraben, hương liệu và các hợp chất hóa học mạnh. Thay vào đó, hãy tìm kiếm các sản phẩm tự nhiên, nhẹ nhàng và không gây kích ứng, được thiết kế đặc biệt cho da nhạy cảm hoặc cho phụ nữ mang thai.

Nhũ hóa dầu tẩy trang bằng nước lạnh được không?

Câu trả lời là “Không”. Theo cơ chế, khi dầu gặp nước lạnh, dầu sẽ tự động bị đông lại và khó được làm sạch hơn. Vì vậy, để nhũ hóa dầu tẩy trang và làm sạch da thật sâu, bạn nhất định phải sử dụng nước ấm.

Toner có phải là nước tẩy trang không - đừng để nhầm lẫn

Bạn nên dùng cả 2 sản phẩm toner và nước tẩy trang 

Kết luận

Tóm lại, toner không phải là nước tẩy trang mà chỉ có một vài sản phẩm bổ sung công dụng này nhưng tác dụng không mạnh. 

Nếu bạn đang tìm kiếm loại nước tẩy trang mà cấp ẩm được cho da, hãy tham khảo nước tẩy trang M.O.I đến từ thương hiệu mỹ phẩm M.O.I Cosmetics. Đây là nước tẩy trang mới ra mắt trên thị trường nhưng đã gây chú ý nhờ công nghệ micellar tiên tiến chứa các hạt micelle siêu nhỏ đi sâu vào bên trong lỗ chân lông, hoạt động như nam châm hút, mang lại hiệu quả làm sạch sâu vượt trội giúp lấy đi ô nhiễm, bụi mịn PM 2.5, bã nhờn, dầu thừa và tẩy sạch lớp trang điểm lì, chống nước mà không làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da. 

Chứa các thành phần dưỡng da từ thiên nhiên giúp ngừa lão hoá da, tái tạo da, làm sáng và đều màu da, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, dưỡng ẩm, dịu da, kháng khuẩn và ngừa các tác nhân gây mụn. 

Đặc biệt, nước tẩy trang M.O.I dùng được cho mọi loại da kể cả da nhạy cảm, treatment nên bạn da hỗn hợp hoàn toàn yên tâm lựa chọn và trải nghiệm. 

Bạn hãy liên hệ ngay hệ thống đại lýhệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc đặt mua hàng nhanh chóng bằng cách click vào nút Mua ngay ở bên dưới bài viết này bạn nhé.