Tocopherol là gì, có tác dụng thế nào với da? Đây là thắc mắc của nhiều chị em khi đọc bảng thành phần mỹ phẩm. Cùng khám phá đáp án qua bài viết sau đấy nhé. 

Tocopherol là một cái tên mới lạ, nhưng nó còn được biết đến là một dạng vitamin E được sử dụng rất nhiều trong mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp. Hãy cùng tìm hiểu về tocopherol qua bài viết sau đây. 

Tocopherol được biết đến là một dạng vitamin E được sử dụng rất nhiều trong mỹ phẩm

Tocopherol được biết đến là một dạng vitamin E được sử dụng rất nhiều trong mỹ phẩm

Tocopherol là gì?  

Tocopherol là một loại hợp chất hóa học hữu cơ (đa methylphenol), là một trong bốn dạng của vitamin E hoạt tính (d-alpha-tocopherol, d-alpha-tocopherol acetate, dl-alpha tocopherol và dl-alpha tocopherol acetate). Công thức hóa học hợp chất này là C29H50O2. 

Nhóm 8 hợp chất của vitamin E đặc biệt là tocopherol là những chất chống oxy hóa thường có dạng lỏng không màu với đặc trưng là có khả năng hòa tan trong dầu thực vật, rượu etylic, ete etylic, ete dầu hỏa. 

Trong đó, tocopherol được ứng dụng nhiều nhất trong ngành làm đẹp và sản xuất mỹ phẩm. Vì vậy, nếu bạn thấy tocopherol trong bảng thành phần của một sản phẩm chăm sóc da bất kỳ thì đó chính là một dạng hợp chất của vitamin E.

Tocopherol có tác dụng gì?

Tocopherol có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, sử dụng trong các sản phẩm trong sóc da là một lĩnh vực mà tocopherol có nhiều ưu điểm và được ưa chuộng. Sau đây là những tác dụng của tocopherol mang lại cho làn da:

Tăng dưỡng ẩm da

Tocopherol giúp dưỡng ẩm, khóa ẩm và làm khỏe mạnh hàng rào bảo vệ da. 

Làm dịu da

Thành phần tocopherol giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa của tế bào giúp làm dịu những làn da đang bị khô, thô ráp, bong tróc, dị ứng.

Chứa chất chống oxy hóa

Tocopherol còn được biết đến như là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng chống viêm, làm dịu vết sưng tấy, mẩn đỏ và bảo vệ làn da khỏi những tác nhân ô nhiễm môi trường (khói bụi, ô nhiễm...). 
 
 
Tocopherol còn được biết đến như là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Tocopherol còn được biết đến như là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Bảo vệ da khỏi tác động từ tia UV

Tocopherol có khả năng chống lại tác hại của tia cực tím, đặc biệt là tia UVB. Hợp chất này sẽ giúp giảm nguy cơ cháy nắng, bỏng nắng, mẩn đỏ đồng thời góp phần ngăn ngừa các bệnh về da do tác động của ánh nắng như ung thư da, tăng sắc tố da, nám da…

Chống lão hóa

Tocopherol có tác dụng ngăn chặn các sự phá vỡ cấu trúc đàn hồi của các sợi collagen dưới da gây lão hóa quá mức, từ đó làm giảm hình thành các vết nhăn, giúp da săn chắc, tươi trẻ.

Hỗ trợ làm sáng và đều màu da

Tocopherol khi được sử dụng ở nồng độ 1% và kết hợp với vitamin C có thể giúp điều trị tăng sắc tố da, cải thiện tone da rất hiệu quả.

Xem thêm: Squalane - bí quyết cho làn da ẩm mịn

Tocopherol trong mỹ phẩm nào? 

Tocopherol hay vitamin E là thành phần dưỡng da cần thiết trong các sản phẩm trang điểm như kem lót, kem nền, phấn phủ, son môi, son dưỡng môi... Và các sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, toner, serum, kem chống nắng, kem dưỡng, kem mắt… 

Mục đích của hoạt chất này trong chu trình skin care là để giữ nước và dưỡng ẩm sâu cho da, giúp giữ cho làn da, đôi môi, da mắt luôn mềm mại và khỏe mạnh.

Tocopherol có trong các sản phẩm  kem lót, kem nền, phấn phủ, son môi, son dưỡng môi...

Tocopherol có trong các sản phẩm kem lót, kem nền, phấn phủ, son môi, son dưỡng môi...

Liều lượng cho phép sử dụng

Tocopherol được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Hội đồng chuyên gia đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR) chứng minh là an toàn khi sử dụng trong mỹ phẩm. Các sản phẩm chăm sóc da với nồng độ cuối cùng khoảng từ 0,5 - 2,5% và ổn định ở mức 0,1 - 1,0%.

Tocopherol có hại không?

Dù được công nhận là an toàn dưới vai trò là thành phần của các sản phẩm dành cho da, nhưng tocopherol hay vitamin E với hàm lượng cao là chưa được chứng minh thích hợp dành cho tất cả làn da. Rất ít trường hợp được ghi nhận có dị ứng với tocopherol. 

Nếu một người có làn da nhạy cảm, da bị mụn trứng cá da đang treatment thì nên cân nhắc khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa tocopherol. Để tránh gây kích thích da hoặc tình trạng mụn bùng phát và trở nên nặng hơn, bạn có thể sử dụng sản phẩm chứa tocopherol lên những vùng da nhỏ như mu bàn tay để thử nghiệm trước khi áp dụng lên mặt.

Với những công dụng tuyệt vời như dưỡng ẩm, làm dịu da, chống nắng, hỗ trợ giảm tình trạng lão hóa, giúp cải thiện màu da..., tocopherol được tin tưởng để đưa vào công thức của nhiều sản phẩm chăm sóc da chất lượng cao, hiệu quả tốt và an toàn với người sử dụng. 

Nếu bạn đang tìm hiểu một dòng sản phẩm có chứa tocopherol vừa an toàn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tác dụng thì thương hiệu DA by M.O.I là sự lựa chọn hoàn hảo. Đặc biệt, trong các sản phẩm của thương hiệu, không thể không nhắc tới nước thần 5 trong 1 DA by M.O.I. Là loại toner được nghiên cứu kỹ càng và được nhiều chị em tin tưởng sử dụng, nước thần M.O.I chứa tocopherol, vitamin và nhiều loại dưỡng chất khác giúp chăm sóc da một cách lành tính, phù hợp với mọi loại da, độ tuổi, giới tính. Toner M.O.I là sự lựa chọn an toàn cho chị em giúp dưỡng ẩm, cung cấp dưỡng chất, làm sáng và cân bằng độ pH cho da an toàn và hiệu quả. Hãy đặt mua để trải nghiệm sản phẩm tại đây.