Mụn không chỉ gây tổn thương về mặt vẻ ngoài mà còn ẩn chứa một loạt các tác động tiêu cực đến da. Sau mụn, bạn sẽ còn gặp hàng loạt vấn đề khác và việc tái tạo làn da sau mụn là vô cùng cần thiết. Tái tạo da sẽ giúp phục hồi, dưỡng ẩm và giảm thâm cho những làn da nhạy cảm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về các vấn đề làn da sau mụn thường gặp, lý do cần tái tạo da và quy trình chuẩn để thực hiện.

Sau khi mụn biến mất, xuất hiện hàng loạt vấn đề khác và việc tái tạo da sau mụn trở nên vô cùng quan trọng. Tái tạo làn da sau mụn sẽ giúp phục hồi, cung cấp độ ẩm và giảm thâm cho những làn da nhạy cảm.

Làn da sau mụn thường gặp vấn đề gì?

Làn da sau mụn thường gặp vấn đề gì?

Làn da sau mụn gặp nhiều tổn thương

Các vấn đề phổ biến mà làn da sau mượn thường hay gặp phải là trường hợp lỗ chân lông to, thâm sẹo mụn, da bị kích ứng và tróc vảy sần sùi. 

Lỗ chân lông trở nên to hơn

Các ổ mụn sinh sôi và phát triển ngay bên trong da sẽ khiến lỗ chân lông trở nên ngày càng to hơn. Sau khi ổ mụn vỡ do nặn mụn, lỗ chân lông sẽ càng trở nên tổn thương, kích thích hình thành mụn mới. 

Thâm sẹo mụn

Da sau khi bị tổn thương sau mụn thường sẽ hình thành các sắc tố sau viêm. Các sắc tố này là nguyên nhân chính gây nên các vết thâm trên da. Ngoài ra, da sau mụn bị tổn thương những sợi collagen sâu bên trong da dẫn đến hình thành sẹo. 

Da bị kích ứng 

Hàng rào bảo vệ da sẽ trở nên rất yếu sau khi bị tấn công bởi mụn, đặc biệt là mụn viêm. Da của bạn sẽ trở nên nhạy cảm, dễ nổi mẩn đỏ nếu chịu những tác động tiêu cực từ môi trường. 

Da bị tróc vảy sần sùi

Da đóng vảy là một hiện tượng tự nhiên của da nhằm chữa lành vết thương bằng cách ngăn ngừa mất máu khi mụn bị vỡ do nặng. Chúng có vai trò như một tấm khiên bảo vệ vùng da bị tổn thương trước các tác động từ môi trường. Tuy nhiên, lớp vảy cũng khiến da bạn trông sần sùi và không được mịn màng. 

Vì sao cần tái tạo làn da sau mụn?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cần tái tạo làn da sau mụn. Những làn da bị tổn thương sau khi dùng các sản phẩm chăm sóc kém chất lượng là những làn da rất cần được tái tạo. Việc này sẽ giúp đào thải độc tố, cung cấp thêm các dưỡng chất để làn da được “hồi xuân”. Cụ thể hơn, bạn nên tái tạo làn da sau mụn vì nó sẽ giúp:

  • Phục hồi làn da nhạy cảm: Việc tái tạo sẽ giúp phục hồi các tế bào bị tổn thương sâu bên trong da. Quá trình này cũng hỗ trợ tăng sinh collagen, giúp da căng bóng và dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất khi chăm da. 

  • Hỗ trợ giảm mụn, se khít lỗ chân lông: Khi tái tạo da, bạn có thể gặp phải tình trạng da bị bong tróc. Hiện tượng này hỗ trợ loại bỏ da chết, bụi bẩn nằm sâu bên trong lỗ chân lông, hạn chế tiết bã nhờn. Làn da nhờ thế sẽ được “thở”, se khít và mịn màng.

  • Tăng độ đàn hồi cho da: Những làn da sau tuổi 25 đều sẽ xuất hiện dấu hiệu lão hóa như vết nhăn, đốm tàn nhan. Việc tái tạo sẽ giúp kéo dài “tuổi xuân cho làn da” nhờ việc tăng độ đàn hồi da, giảm nếp nhăn li ti và trẻ hóa làn da. 

Quy trình chuẩn tái tạo da sau khi bị mụn

Bước 1: Dùng sữa rửa mặt làm sạch da 

Làm sạch là bước đầu tiên trong quy trình tái tạo da sau mụn và cũng là bước quan trọng nhất. Một làn da được làm sạch khỏi bụi bẩn, lớp trang điểm mới có thể hấp thụ hết các dưỡng chất ở các bước tiếp theo. Nếu làm sạch không kỹ, lỗ chân lông rất dễ bị bít tắc gây nên mụn. 

Làn da sau mụn khá nhạy cảm nên bạn lưu ý chọn những loại sữa rửa mặt có độ pH vừa phải. Trong quá trình rửa, bạn mát xa quanh vùng chữ T, vùng má một cách nhẹ nhàng để hạn chế da bị tổn thương. 

Xem thêm: Sữa rửa mặt trị mụn đầu đen: Lựa chọn, sử dụng sao cho đúng?

Bước 2: Dùng toner cân bằng da

Dùng toner ngay sau bước rửa mặt là một cách rất hiệu quả trong việc cân bằng độ ẩm cho da. Ngoài khả năng cấp ẩm, nhiều loại toner còn hỗ trợ làm sạch các bụi bẩn, giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng hơn.

Tuy nhiên với những làn da sau mụn đang nhạy cảm, bạn lưu ý không nên chà sát khi dùng bông tẩy trang thoa toner. Điều này sẽ khiến làn da chảy xệ và còn gây nên những tổn thương trên bề mặt da. 

Xem thêm: Hướng dẫn dùng toner đúng cách để chăm sóc làn da khỏe đẹp

Bước 3: Dùng sản phẩm phục hồi da

Quy trình chuẩn tái tạo da sau khi bị mụn

Sử dụng mặt nạ tái tạo da sau mụn

Các sản phẩm phục hồi da chứa các hoạt chất như HA, B5, ceramide mang đến công dụng tuyệt vời trong việc tái tạo làn da tổn thương do tác động của mụn. Các loại sản phẩm phục hồi phổ biến hiện nay phải kể đến như:

  • Mặt nạ tái tạo da sau mụn: Mặt nạ tái tạo da là bước phục hồi tinh giản, chỉ cần đắp lên mặt và thư giãn. Mặt nạ tái tạo da sau mụn sẽ đẩy nhanh quá trình làm lành tổn thương trên da bằng cách bổ sung thêm các dưỡng chất. Sử dụng mặt nạ với tần suất hợp lý sẽ khiến các vết thâm mờ dần, cấp ẩm cực sâu cho những làn da đang khô, thiếu nước. 

  • Serum tái tạo da sau mụn: Tương tự như mặt nạ, serum tái tạo sẽ hỗ trợ làm lành các tổn thương do mụn. Serum dưới dạng lỏng sẽ giúp da dễ thẩm thấu, mỏng nhẹ trên da hạn chế gây bít tắc lỗ chân lông. 

Bước 4: Dùng kem dưỡng ẩm 

Kem dưỡng ẩm thường là bước cuối cùng trong quy trình dưỡng da. Với tác dụng khóa ẩm, kem dưỡng ẩm tái tạo luôn đảm bảo độ căng mọng, khỏe khoắn cho làn da sau mụn của bạn. 

Bước 5: Chống nắng

Những bước dưỡng da của bạn sẽ không đem lại hiệu quả cao nếu thiếu đi bước chống nắng. Làn da sau mụn càng trở nên nhạy cảm hơn dưới tác động của ánh nắng mặt trời, gây hiện tượng nổi mẩn đỏ. Bạn nên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài từ 10-15 phút để bảo vệ làn da dưới các tia UV không có lợi. 

Lưu ý gì khi chăm sóc da sau mụn

Lưu ý gì khi chăm sóc da sau mụn

Kết hợp sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm khi tái tạo làn da sau mụn

  • Hạn chế sử dụng hoạt chất mạnh: Bạn nên hạn chế sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có hoạt chất mạnh như AHA hoặc BHA. Làn da nhạy cảm của bạn có thể xuất hiện tình trạng mẩn đỏ, lộ mao mạch nếu dùng các hoạt chất này liên tục.

  • Giảm bớt tần suất trang điểm: Việc thường xuyên trang điểm có thể khiến lỗ chân lông tích tụ bụi bẩn, cặn trang điểm không được làm sạch. Về lâu dài, da của bạn sẽ càng trở nên mẫn cảm và rất dễ tái mụn. 

  • Sử dụng các sản phẩm mờ thâm: Sau khi nặn mụn, da của bạn bị tổn thương và từ đó xuất hiện nhiều các vết thâm. Bạn có thể cân nhắc sử dụng vitamin C hoặc azelaic acid để hỗ trợ mờ thâm, sáng da, đem lại hiệu ứng da căng bóng mịn màng.

  • Thử một vùng nhỏ: Trước khi bắt đầu vào quá trình tái tạo, bạn nên thử các sản phẩm ở một góc cằm nhỏ trước 5 ngày. Điều này sẽ hạn chế tối đa việc làn da bị kích ứng khi dùng sản phẩm mới và trở nên vô cùng nhạy cảm. 

  • Kiên nhẫn khi tái tạo da: Một làn da bị tổn thương do mụn thường mất từ 1-6 tháng để có thể phục hồi lại như ban đầu. Bạn cần kiên nhẫn lắng nghe làn da, theo dõi phản ứng của da khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc để mang đến một kết quả tốt nhất.

  • Tối giản quy trình dưỡng da: Không phải cứ dùng càng nhiều sản phẩm thì da bạn sẽ càng ngày càng tốt lên. Thậm chí nếu sử dụng không đúng cách, nhiều sản phẩm sẽ khiến làn da bạn quá tải, bí bách và gây nên mụn. Bạn hãy tập trung cảm nhận làn da để biết da cần gì và cung cấp những chất cần thiết cho da. 

  • Kết hợp mặt nạ tái tạo: Mặt nạ tái tạo là bước bạn nên đặt vào chu trình dưỡng da của mình. Chỉ với một miếng mặt nạ tái tạo với đầy đủ dưỡng chất, bạn đã có thể thấy được hiệu quả tương đương với những dòng serum hay kem dưỡng mang lại.

Lời kết 

Tái tạo làn da sau mụn là một trong những điều mà chị em rất quan tâm. Để làn da có thể được phục hồi nhanh nhất, bạn đừng quên kết hợp các sản phẩm dưỡng ẩm trong chu trình dưỡng da, đặc biệt là mặt nạ tái tạo, nuôi dưỡng da. 

Việc sử dụng mặt nạ là quan trọng nên bạn cần chọn lựa những sản phẩm uy tín, chất lượng. Nếu bạn vẫn chưa tìm được loại mặt nạ nào ưng ý, bạn có thể tham khảo mặt nạ gạo Hydrogel vàng phiên bản cao cấp của nhà M.O.I Cosmetics nhé.

Mặt nạ M.O.I dùng công nghệ Hydrogel tiên tiến với mạng lưới polymer 3D từ tảo đỏ giúp nâng cơ mặt và thẩm thấu dưỡng chất nhanh chóng. Bảng thành phần "vàng" chứa 6 loại peptides, coenzym Q10niacinamide và các chiết xuất từ chanh, hoa hồng Damask, hoa oải hương, hoa nhung tuyết, cám gạo hữu cơ, hỗ trợ tái tạo da, kích thích collagen, giảm vết nhăn và sắc tố da, chống lão hoá. Hydrogel không rơi, không rách, không hấp thụ ngược, và không cần rửa lại với nước. Đặc biệt thích hợp cho mọi loại da, đặc biệt là da cần phục hồi hoặc có dấu hiệu lão hoá.

Sản phẩm hiện đang có mặt tại hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng của M.O.I Cosmetics. Bạn còn chần chờ gì mà không rinh ngay sản phẩm này về cho quy trình chăm sóc dưỡng da của mình. Để tiện lợi, bạn cũng có thể đặt hàng ngay tại đây nhé.