Sodium hydroxide là nguyên liệu phổ biến trong các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da, đặc biệt là các dòng mặt nạ có công dụng cân bằng độ pH trên da. 

Sodium hydroxide được biết đến với tên gọi là xút ăn da, có tính kiềm cao, thường xuất hiện trong các sản phẩm tẩy rửa. Thế nhưng, điều kỳ lạ là hoạt chất này lại thường xuyên góp mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Vậy tại sao lại xảy ra nghịch lý như thế? Sodium hydroxide đóng vai trò gì? Hãy cùng theo dõi bài viết của M.O.I Cosmetics để tìm hiểu câu trả lời nhé. 

Sodium hydroxide là gì?

Sodium hydroxide hay sodium hydroxide là một hợp chất vô cơ, có tính kiềm cao, được biết đến với công thức hóa học là NaOH. Sau đây là một số đặc tính hóa học của hoạt chất này: 

  • Ở nhiệt độ phòng, sodium hydroxide là chất rắn, tan trong nước, không màu, không mùi và cả có khả năng hút ẩm trong không khí. 
  • Khi trung hòa bằng axit, hoạt chất này có khả năng giải phóng lượng nhiệt lớn, đủ để đốt cháy các vật liệu xung quanh. 
  • An toàn khi sử dụng ở nồng độ thấp và chỉ dùng một lượng nhỏ, vì sodium hydroxide khi dùng ở nồng độ cao có thể gây bỏng và phát ban trên da. 

Sodium hydroxide có tác dụng gì trong mỹ phẩm?

Sodium hydroxide có tác dụng gì trong mỹ phẩm?

Sodium hydroxide giúp cân bằng độ pH trên da

Nhiệm vụ chính của sodium hydroxide trong mỹ phẩm là cân bằng và duy trì độ pH của sản phẩm trên da. Lý giải cho đặc tính này, các chuyên gia trong ngành sắc đẹp đã đưa ra luận điểm như sau: 

Độ pH trên da có tính axit, từ mức 4 đến mức 6. Lớp phủ axit này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ẩm và bảo vệ da trước các yếu tố gây hại như thời tiết khắc nghiệt, ô nhiễm môi trường, vi khuẩn, vi rút hoặc độc tố. Chính vì thế, các sản phẩm chăm sóc da phải luôn duy trì cân bằng độ pH, giúp phòng ngừa các vấn đề về da như mụn trứng cá, da ngứa và khô, thay đổi sắc tố da, có nếp nhăn trên da... Và sodium hydroxide có tính kiềm mạnh, ở mức 14 trên thang đo pH, chính là hoạt chất có khả năng hỗ trợ các sản phẩm chăm da thực hiện được điều này. 

Bên cạnh đó, theo một số kết quả nghiên cứu, sodium hydroxide được sử dụng như chất xúc tác, thúc đẩy quá trình xà phòng hóa xảy ra. Vì thế, hoạt chất này góp mặt thường xuyên trong các công thức sản xuất sữa tắm, tẩy tế bào chết…

Xem thêm: Coenzyme Q10 - Hợp chất giúp trẻ hóa làn da hữu hiệu

Một số sản phẩm có chứa sodium hydroxide 

Các sản phẩm chăm sóc da có chứa sodium hydroxide thường được pha loãng với các thành phần khác với nồng độ ít nhất loãng 50%, hoặc sử dụng ở thể rắn, nhằm giảm thiểu nguy cơ kích ứng. Dưới đây là một số sản phẩm chăm sóc da có chứa sodium hydroxide:

  • Xà phòng: Đây là sản phẩm chăm sóc da phổ biến có chứa sodium hydroxide, vì giúp làm cứng xà phòng và tạo cho nó một kết cấu mịn. 
  • Sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết: Sodium hydroxide trong sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết sẽ giúp cân bằng độ pH, giúp các dưỡng chất thấm sâu hơn vào từng lớp biểu bì để làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, dầu và vi khuẩn.
  • Mặt nạ dưỡng ẩm: Được sử dụng như hoạt chất cân bằng, giúp da cân bằng độ pH và thúc đẩy dưỡng chất thẩm thấu vào da nhanh hơn. 
  • Thuốc nhuộm tóc: Thuốc nhuộm tóc có chứa sodium hydroxide để giúp mở các lớp biểu bì của tóc, giúp thuốc nhuộm dễ dàng thấm vào tóc hơn.

Một số sản phẩm có chứa sodium hydroxide

Mặt nạ gạo M.O.I phiên bản cao cấp là một trong số những sản phẩm chứa sodium hydroxide

Cách sử dụng các sản phẩm có chứa sodium hydroxide

Cách sử dụng sản phẩm có chứa sodium hydroxide tùy thuộc vào từng loại sản phẩm. Sau đây là một số ví dụ mà bạn có thể tham khảo: 

  • Sữa rửa mặt: Rửa sạch mặt bằng nước ấm trong ít nhất 30 giây, sau đó thoa đều sữa rửa mặt lên da và massage nhẹ để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và cặn trang điểm. Rửa lại bằng nước lạnh và dùng khăn thấm khô. 
  • Tẩy tế bào chết: Thoa tẩy tế bào chết lên da khô và massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Rửa sạch da bằng nước ấm sau 1-2 phút.
  • Mặt nạ dưỡng ẩm: Đắp mặt nạ lên da đã được làm sạch và để trong 10-20 phút. Tùy theo hướng dẫn của nhà sản xuất mà sau khi tháo mặt nạ, bạn lựa chọn rửa lại với nước hoặc không.
  • Kem dưỡng da: Thoa kem dưỡng da lên khắp mặt và massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thâm sâu vào bên trong. 

Xem thêm: Mặt nạ tế bào gốc: Tìm hiểu về dòng sản phẩm khiến chị em phát cuồng

Lưu ý khi sử dụng các sản phẩm có chứa sodium hydroxide

Mặc dù, hoạt chất này được công nhận là an toàn khi sử dụng với nồng độ thấp, nhưng để đảm bảo, bạn vẫn nên lưu ý một số điều sau khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa sodium hydroxide:

  • Nồng độ của sodium hydroxide được dùng trong mỹ phẩm theo quy định của FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) không được vượt quá 2%. Vậy nên, hãy luôn kiểm tra bảng thành phần của sản phẩm trước khi sử dụng và hạn chế sử dụng mỹ phẩm chứa sodium hydroxide nếu bạn có làn da quá nhạy cảm. 
  • Làm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, tuyệt đối không sử dụng hơn tần suất đã được hướng dẫn trên bao bì. 
  • Tránh để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với mắt, mũi, miệng và các vùng da nhạy cảm khác. Nếu sản phẩm dính vào mắt, mũi, miệng hoặc các vùng da nhạy cảm khác, hãy rửa sạch ngay lập tức bằng nước.
  • Bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao.
  • Không sử dụng sản phẩm đã hết hạn sử dụng.

Hy vọng, các thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về sodium hydroxide, cũng như lý do vì sao hoạt chất này góp mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc da đến như vậy. 

Nhân đây, bài viết cũng muốn giới thiệu đến bạn sản phẩm Mặt nạ gạo hydrogel vàng phiên bản cao cấp của M.O.I Cosmetics có chứa sodium hydroxide giúp cân bằng độ pH trên da, để dưỡng chất thẩm thấu sâu bên trong từng tế bào da.  

Ưu điểm của sản phẩm là bảng thành phần chứa nhiều tinh chất vàng như peptides, niacinamide, chiết xuất từ chanh và oải hương giúp da căng mịn, sáng đều màu hơn và kích thích tăng sinh collagen tự nhiên trong cơ thể, nhờ đó mà các dấu hiệu lão hóa được cải thiện. Thiết kế ôm sát khuôn mặt giúp tăng khả năng thẩm thấu dưỡng chất, đồng thời không gây bít tắc lỗ chân lông. 

Bạn có thể tham khảo mặt nạ tại website chính thức của M.O.I Cosmetics hoặc đến trực tiếp các hệ thống cửa hàng phân phối trên toàn quốc.