Propanediol là hoạt chất cấp ẩm phổ biến trong một số mỹ phẩm, nhất là các sản phẩm dành cho da nhạy cảm.

Trong thế giới mỹ phẩm, propanediol tựa như người bạn lâu năm vì đa số các sản phẩm đều chứa hoạt chất này. Thế nhưng, với người tiêu dùng, propanediol giống như người xa lạ và không phải ai cũng biết công dụng của nó cụ thể như thế nào. 

Trong bài viết bên dưới, hãy cùng làm quen với người bạn này và khám phá xem liệu đây có thể trở thành bạn tâm giao với làn da của bạn hay không nhé. 

Propanediol là gì trong ngành mỹ phẩm?

Propanediol là gì trong ngành mỹ phẩm?

Propanediol hoạt động như chất dung môi và chất tạo ẩm

Propanediol là tên gọi của 4 dẫn chất diol của propan, bao gồm: 

  • 1,3-propanediol 
  • 1,2-propanediol
  • 2,2-propanediol
  • 3,3-propanediol

Trong đó, 1,3-propanediol là loại có nguồn gốc tự nhiên và thường được dùng trong mỹ phẩm. Vậy nên, bài viết này sẽ tập trung chia sẻ thông tin về hoạt chất 1,3-propanediol. 

Propanediol hay cụ thể hơn là 1,3-propanediol là một chất dạng lỏng, gần như trong suốt và không mùi, có công thức hóa học là C3H8O2. Hoạt chất có nguồn gốc từ đường ngô hoặc tổng hợp trong phòng thí nghiệm, hoạt động tương tự như propylene glycol, nhưng được kiểm nghiệm an toàn hơn. Hoạt chất này thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau với vai trò là một chất dung môi hoặc chất tạo độ ẩm. Một số dòng sản phẩm có chứa propanediol trong bảng thành phần như: 

  • Sữa rửa mặt
  • Toner
  • Kem dưỡng da 
  • Trong nhiều phương pháp điều trị tại chỗ (thuốc bôi)

Công dụng của propanediol trong mỹ phẩm

Propanediol được xem là một thành phần khá linh hoạt vì có thể đóng nhiều vai trò trong cùng một sản phẩm. Sau đây là 6 công dụng phổ biến nhất của propanediol trong ngành mỹ phẩm: 

Chất dung môi (hay chất hòa tan)

Propanediol hòa tan được trong nhiều hoạt chất khác nhau, bao gồm cả nước, nên thường được xem như dung môi dành riêng cho những chất khó hòa tan như axit salicylic, axit ferulic. Nhờ vào đặc tính này, propanediol có thể làm tăng khả năng hấp thụ và cải thiện hiệu quả của nhiều thành phần khác trong sản phẩm. 

Giúp cân bằng độ nhớt

Chúng ta không thể phủ nhận rằng nếu kết cấu sản phẩm quá bết dính sẽ gây khó chịu khi sử dụng. Ví dụ: kem dưỡng da quá đặc sẽ khiến mặt bết dính, bít tắc lỗ chân lông; hay dầu xả quá nhờn sẽ khiến tóc gội mãi không sạch và nhanh bết. Lúc này, propanediol đóng vai trò như một chất giúp chất sản phẩm lỏng hơn, dễ thẩm thấu vào da và tóc khi sử dụng. 

Xem thêm: Sữa rửa mặt trị mụn & những điều bạn chưa biết!

Propanediol sẽ cấp ẩm và hạn chế tình trạng mất nước qua da

Propanediol sẽ cấp ẩm và hạn chế tình trạng mất nước qua da

Propanediol có thể giúp hạn chế tình trạng da mất nước, đồng thời, kết hợp với các thành phần khác thúc đẩy dưỡng ẩm cho da. Vì thế, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp thành phần propanediol này trong các loại mỹ phẩm như: kem dưỡng, mascara, son dưỡng môi. 

Làm sạch da mụn

Propanediol không có công dụng làm sạch da, nhưng propanediol là chất tạo bọt và thường góp mặt trong các sản phẩm sữa rửa mặt. Nhờ lớp bọt mịn khi sử dụng sản phẩm làm sạch mà các dưỡng chất có thể thấm sâu bên trong lỗ chân lông và loại bỏ sạch các bụi bẩn hoặc tác nhân gây mụn, cũng như hạn chế mụn tái phát. 

Giúp bảo quản sản phẩm tốt hơn

Propanediol ngoài các tác dụng trực tiếp lên da, còn đóng vai trò như một chất bảo quản, giữ cho sản phẩm được bền hơn. 

Tạo cảm giác nhẹ nhàng, thông thoáng

Propanediol có khả năng làm lỏng kết cấu sản phẩm nên khi được thêm vào một số sản phẩm kem dưỡng da, propanediol sẽ tạo cảm giác nhẹ nhàng, ẩm mịn và không bị bết dính, dù lớp kem khá mỏng. 

Xem thêm: Glycerin trong mỹ phẩm: Hoạt chất vàng trong việc dưỡng ẩm

Một số lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm chứa propanediol

Lưu ý đầu tiên khi dùng là bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia da liễu hoặc sử dụng thử một vùng nhỏ trên da trước khi sử dụng mỹ phẩm có chứa propanediol, vì theo nhiều nghiên cứu, mặc dù propanediol khá an toàn cho da nhưng hoạt chất này vẫn có khả năng gây kích ứng ở người có làn da quá nhạy cảm với propanediol.

Một số lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm chứa propanediol

Propanediol và propylene glycol là hai hoạt chất khác nhau, nhưng có công dụng tương tự nhau

Propanediol thường bị nhầm lẫn với propylene glycol. Hai hoạt chất này có công dụng giống nhau, nhưng xét về độ an toàn và lành tính thì propanediol vẫn được đánh giá cao hơn. Hoạt chất còn được cấp giấy chứng nhận an toàn và hầu như không có tác dụng phụ bởi các tổ chức uy tín trên thế giới bao gồm: FDA - Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ và EcoCert.

Trên đây là những chia sẻ về propanediol và các công dụng chính của hoạt chất trong ngành mỹ phẩm. Hy vọng với những thông tin này, bạn đã hiểu hơn về propanediol và yên tâm khi sử dụng mỹ phẩm có chứa propanediol nhé. 

Nhờ chứa propanediol và các thành phần thiên nhiên khác như nước cám gạo và nước gạo lên men..., nước thần M.O.I (toner M.O.I) phát huy được những ưu điểm vượt trội trong việc duy trì độ ẩm cần thiết cho da. Sản phẩm này vô cùng lành tính, có tác dụng cân bằng độ ẩm cho da sau bước rửa mặt; cũng như làm chậm quá trình lão hóa da. 

Xem thêm: Hiệu quả kinh ngạc từ bộ đôi chăm sóc da by M.O.I không nên bỏ lỡ

Bạn có thể tìm mua sản phẩm này bằng cách liên hệ các đại lý bán hàng, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt hàng trực tiếp tại đây.