Biết được nguyên nhân lỗ chân lông to bạn sẽ tìm ra giải pháp để thu nhỏ lỗ chân lông giúp da mịn màng, se khít.

Lỗ chân lông to thật sự là nỗi phiền toái của bất kỳ phụ nữ nào. Cho dù những người có lỗ chân lông to thường sở hữu một làn da dày và khỏe. Tuy nhiên, sự mất thẩm mỹ và tiềm ẩn nguy cơ gây mụn trứng cá, chảy xệ da khiến tình trạng lỗ chân lông to trở nên khó ưa. Và điều quan trọng mặc dù có nhiều nguyên nhân lỗ chân lông to nhưng bạn cần nắm rõ vì sao lỗ chân lông to để tìm ra giải pháp cải thiện tình trạng này.

Có nhiều nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị to. Bạn đã làm cách nào để cải thiện?

Có nhiều nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị to. Bạn đã làm cách nào để cải thiện?

Nguyên nhân lỗ chân lông to

Tại sao lỗ chân lông to? Khi bạn bước qua tuổi dậy thì và trưởng thành, lỗ chân lông có xu hướng nổi rõ hơn. Sự xuất hiện này ở mỗi người có thể khác nhau và phụ thuộc vào một số yếu tố.

Các yếu tố khiến lỗ chân lông to có thể bao gồm:

Yếu tố di truyền

Yếu tố quyết định nhất đến kích thước lỗ chân lông là yếu tố di truyền. Đây là nguyên nhân cơ bản nhất và khó tránh khỏi nhất. Một số phụ nữ vừa mới sinh ra đã có lỗ chân lông to hơn bình thường.

Kích thước nang lông

Nếu bạn sở hữu một kích thước của nang lông lớn, chắc chắn lỗ chân lông của bạn cũng sẽ giãn to hơn so với người khác.

Sự lão hóa

Yếu tố không thể tránh khỏi góp phần làm tăng kích thước lỗ chân lông là lão hóa.

Khi còn trẻ, làn da của bạn đầy đặn và săn chắc. Chính sức mạnh từ ma trận tế bào của da đẩy chặt vào lỗ chân lông, thu hẹp các lỗ hở của chúng, khiến chúng có vẻ nhỏ hơn.

Khi già đi, các protein chịu trách nhiệm giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và săn chắc, collagen và elastin, bắt đầu bị phá vỡ. Sự phá vỡ tự nhiên của collagen và elastin có thể gây ra đủ loại tàn phá cho làn da của chúng ta. Nếp nhăn và da lỏng lẻo, chảy xệ là những hậu quả dễ nhận thấy nhất của quá trình lão hóa. Nhưng sự phân hủy của các protein củng cố cũng cho phép trọng lực tác động mạnh hơn lên bề mặt da của bạn, về cơ bản nó làm giãn nở lỗ chân lông, kéo chúng ra thành một lỗ hổng hình bầu dục dễ nhận thấy hơn.

Sự bít tắc

Lỗ chân lông trông to hơn khi bị tắc bởi bụi bẩn, dầu và các tế bào da chết. Sự bít tắc này khiến lỗ chân lông bị kéo dài ra, làm tăng kích thước của chúng.

Sản xuất dầu quá mức

Sự sản xuất quá mức của tuyến dầu trên da khiến lỗ chân lông luôn trong trạng thái mở. Dầu thu hút bụi bẩn, là nơi tích tụ của tế bào chết và bã nhờn nên càng khiến lô chân lông bị giãn to.

Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố ảnh hưởng đến quá trình tiết dầu trên da khiến lỗ chân lông bị giãn nở. Sự thay đổi này rõ nhất và thời kỳ dậy thì và thai kỳ.

Yếu tố môi trường

Sau các yếu tố sinh học là các yếu tố môi trường khiến lỗ chân lông của bạn trông to hơn. Trong khi việc mất collagen và elastin là không thể tránh khỏi theo tuổi tác thì có nhiều yếu tố bên ngoài có thể đẩy nhanh và tăng tốc độ phân hủy collagen và elastin.

Trong đó, thủ phạm lớn nhất là ánh nắng mặt trời. Bức xạ tia cực tím đã được chứng minh là có thể làm hỏng quá trình sản xuất collagen, một tình trạng thường được gọi là lão hóa do quang hóa. Ngoài ra, các lựa chọn lối sống khác làm hỏng collagen, chẳng hạn như hút thuốc sẽ làm to lỗ chân lông.

Xem thêm: Cách trị viêm lỗ chân lông và phòng tránh mụn quay trở lại

Nắng mặt trời là yếu tố môi trường lớn khiến lỗ chân lông mở rộng

Nắng mặt trời khiến da tổn thương, lão hóa nhanh và lỗ chân lông to

Cách phòng tránh và giảm thiểu lỗ chân lông to

Khi soi gương, bạn có cảm thấy rằng làn da của mình trông sẽ hấp dẫn hơn nếu được thu nhỏ? Thực sự có rất nhiều điều bạn có thể làm để giúp cho lỗ chân lông ít bị chú ý hơn.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm không gây mụn

Từ “non-comedogenic” có nghĩa là sản phẩm sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Khi lỗ chân lông bị tắc, chúng sẽ nở ra, điều này có thể khiến lỗ chân lông của bạn trông dễ nhận thấy hơn.

Để tránh lỗ chân lông bị tắc, hãy tìm một trong những thuật ngữ sau trên mọi sản phẩm chăm sóc da mà bạn thoa lên mặt.

  • Không gây mụn
  • Giảm tiết dầu
  • Không làm tắc nghẽn lỗ chân lông

Nếu không thấy một trong những thuật ngữ này trên bao bì sản phẩm thì không nên chọn sản phẩm đó.  

Làm sạch da mặt hai lần một ngày

Lỗ chân lông bị tắc hoặc da nhờn có thể làm cho lỗ chân lông trông to hơn. Vì vậy, hãy làm sạch da hai lần mỗi ngày. Điều này có thể làm lỗ chân lông thông thoáng, ngăn ngừa tắc nghẽn và giảm dầu.

Khi rửa mặt bạn cần chú ý những điều sau:

  • Không dùng nước ấm: Nước nóng có thể gây kích ứng da, khiến lỗ chân lông trông to hơn.
  • Không chà mạnh khi rửa mặt: Chà xát có thể gây kích ứng da của bạn, gây viêm. Khi da bị viêm, lỗ chân lông có xu hướng dễ nhận thấy hơn.
  • Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không gây mụn: Sữa rửa mặt dịu nhẹ không gây kích ứng da khiến da dễ bị tổn thương. Các sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh không nên được dùng vì nó khiến quá trình tiết dầu có thể nghiêm trọng hơn do da bị mất đi độ ẩm đột ngột và quá mức.

Rửa mặt 2 lần mỗi ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ để giúp làm sạch và thu nhỏ lô chân lông

Rửa mặt mỗi ngày 2 lần với sữa rửa mặt dịu nhẹ, không gây kích ứng da

Sử dụng retinol

Nếu bạn có làn da nhờn, tình trạng mụn trứng cá nhẹ da kém săn chắc có thể khiến lỗ chân lông trông to hơn. Bạn nên sử dụng sản phẩm chăm sóc da có thành phần retinol hoặc retinyl palmitate vì nó có thể hữu ích trong việc trị mụn và thu nhỏ lỗ chân lông. Để có kết quả tốt nhất, hãy thoa sản phẩm này trước khi đi ngủ.

Một số người có thể bị kích ứng khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có retinol. Đừng lo, bạn có thể ngăn chặn điều này bằng cách rửa mặt sạch và đợi 30 phút sau mới thoa sản phẩm lên da.

Nếu đang mang thai hoặc đang cho con bú, bạn không nên sử dụng sản phẩm có chứa retinol hoặc retinyl palmitate.

Xem thêm: Học cách thu nhỏ lỗ chân lông của người Nhật

Trị mụn

Mụn trứng cá làm tắc nghẽn lỗ chân lông, điều này có thể làm cho lỗ chân lông của bạn dễ nhận thấy hơn.

Sử dụng sữa rửa mặt có axit salicylic có thể hữu ích. Các nghiên cứu cho thấy axit salicylic có thể làm thông thoáng lỗ chân lông. Một số loại sữa rửa mặt có chứa axit salicylic đủ dịu nhẹ để sử dụng hàng ngày.

Nếu axit salicylic làm khô hoặc kích ứng da của bạn, hãy thử dùng các loại sữa rửa mặt thay thế. Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không gây mụn khi thức dậy và sữa rửa mặt có chứa axit salicylic trước khi đi ngủ.

Kem chống nắng

Làn da của bạn càng bị tổn thương do ánh nắng mặt trời thì độ săn chắc của nó càng kém. Khi da bắt đầu mất đi độ săn chắc, lỗ chân lông trông sẽ rõ hơn.

Thoa kem chống nắng phổ rộng, chống thấm nước với chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn giúp ngăn ngừa da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Để bảo vệ làn da của bạn, hãy thoa kem chống nắng mỗi ngày, kể cả khi ra ngoài trời mưa hay lạnh. Mỗi khi tia nắng mặt trời chiếu vào da, chúng có thể làm hỏng làn da của chúng ta. Thiệt hại này sẽ tích tụ theo thời gian.

Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết có thể làm cho lỗ chân lông ít được chú ý hơn. Để đạt được kết quả như ý muốn, bạn cần tẩy tế bào chết một cách an toàn, tránh gây tổn thương cho da.

Nếu tẩy tế bào chết cho da khiến bạn khó chịu hoặc bạn không chắc cách này phù hợp với mình, bạn có thể gặp bác sĩ da liễu.

Không chà xát da

Chà xát da mặt sẽ không làm cho da sạch hơn chút nào, ngược lại nó có thể gây kích ứng da, khiến lỗ chân lông của bạn trông to hơn.

Không nặn mụn

Việc ngoáy, bóp hoặc đào sâu vào lỗ chân lông cũng có thể gây kích ứng da, khiến lỗ chân lông trông rõ hơn. Vì những lý do này, bạn không bao giờ nên chà xát, hoặc bóp da trên khuôn mặt.

Trị da chảy xệ

Khi chúng ta già đi, làn da sẽ mất đi độ săn chắc và bắt đầu chảy xệ. Điều này kéo theo lỗ chân lông trông sẽ to hơn.

Vì vậy, bạn cần dưỡng da với các sản phẩm chống lão hoá hoặc các công nghệ trẻ hoá da tại các thẩm mỹ viện để cải thiện sự chảy xệ của làn da.

Tránh xông da mặt thường xuyên

Xông mặt có làm to lỗ chân lông? Chắc chắn hoạt động này sẽ khiến lỗ chân lông bị giãn nở. Nhưng không thể phủ nhận rằng, xông mặt là biện pháp tốt giúp mở lỗ chân lông, làm sạch sâu và cung cấp oxy, độ ẩm cho da.

Để tránh bị giãn lỗ chân lông sau khi xông da mặt, bạn nên rửa lại mặt ngay bằng nước lạnh, hoặc đắp mặt nạ lạnh để làm se khít lỗ chân lông và mỗi tháng chỉ nên xông hơi vài lần.

Bộ đôi dưỡng da by M.O.I nhẹ nhàng làm sạch, dưỡng ẩm ngay từ bước đầu giúp da sạch sẽ và se khít

Bộ đôi chăm sóc da by M.O.I giúp làm sạch, dưỡng da và thu nhỏ lông chân lông an toàn, đúng cách

Lỗ chân lông to là vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến ngoại hình và sức khỏe da. Hiểu rõ nguyên nhân lỗ chân lông to và biện pháp phòng tránh, hoặc biện pháp cải thiện lỗ chân lông to là điều quan trọng để duy trì làn da săn chắc, khỏe mạnh và trẻ trung. Bộ đôi chăm sóc da by M.O.I gồm sữa rửa mặt M.O.I và toner dưỡng da M.O.I là sản phẩm lý tưởng giúp chăm sóc da toàn diện, đồng thời cải thiện tình trạng lỗ chân lông to hiệu quả. Được chiết xuất từ các tinh chất tự nhiên, dịu nhẹ, giàu tính làm sạch, nuôi dưỡng và bảo vệ, bộ đôi dưỡng da môi cần thiết giúp F5 làn da khuyết điểm đầy các lỗ chân lông to. Bạn có thể liên hệ với Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt mua tại đây để bắt đầu việc chăm sóc da của mình nhé.