Cách trị viêm lỗ chân lông đơn giản theo xu hướng chăm sóc da tối giản giúp cải thiện làn da khuyết điểm hiệu quả nhưng không mất nhiều thời gian.

Có nhiều cách trị viêm lỗ chân lông từ các giải pháp công nghệ hiện đại ở các trung tâm thẩm mỹ, cho tới việc tự dùng các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp tại nhà. Bạn đã thật sự tìm ra cách nào tối giản trong bối cảnh đời sống vô cùng bận rộn?

Cách trị viêm lỗ chân lông

Có nhiều cách trị viêm lỗ chân lông nhưng cách nào là phù hợp và hiệu quả cho làn da của bạn?

Viêm lỗ chân lông là gì?

Viêm lỗ chân lông là tình trạng lỗ chân lông bị nhiễm khuẩn, viêm dẫn đến sưng đau. Nếu xảy ra nhiễm trùng, tình trạng viêm sẽ trở thành mụn mủ và có thể lây lan từ vùng da này tới vùng da khác.

Viêm lỗ chân lông thường do các nguyên nhân sau:

  • Bít tắc lỗ chân lông

  • Thói quen cạo lông mặt 

  • Nấm da

  • Tổn thương da 

  • Lông mọc ngược

  • Sử dụng nguồn nước, khăn mặt bị nhiễm khuẩn

  • Nhiễm nấm

  • Mắc bệnh suy giảm miễn dịch

Các triệu chứng và tình trạng của viêm lỗ chân lông

Viêm lỗ chân lông được biểu hiện bằng mụn viêm. Các loại mụn viêm bao gồm.

Mụn sẩn

Mụn trứng cá phát triển thành mụn nhỏ, sưng tấy, có màu đỏ hoặc hồng.

Mụn mủ

Vết sưng tương tự như mụn sẩn nhưng lớn hơn và chứa mủ

Nốt sần

Những vết sưng cứng xuất hiện bên dưới bề mặt da

U nang

Đây là loại mụn viêm nghiêm trọng gây ra vết sưng lớn, chứa đầy chất lỏng nằm sâu dưới da.

Các cách trị viêm lỗ chân lông

Đối với mụn viêm vừa đến nặng như mụn mủ và u nang, bạn nên đến bác sĩ da liễu khám và điều trị bằng các loại thuốc kê đơn.

Thuốc trị mụn theo toa thông thường và thuốc kháng sinh bao gồm:

  • Axit azelaic

  • Retinoid

  • Dapsone

  • Doxycycline7

Ngoài điều trị bằng thuốc uống, bác sĩ có thể tiêm cortisone để giúp giảm viêm và thu nhỏ các u nang lớn. 

Đối với các u nang nghiêm trọng, bác sĩ có thể thực hiện tiểu phẫu bằng cách chích các nang mụn để hút sạch dịch mủ. Sau đó, bác sĩ tiếp tục điều trị bằng thuốc.

Đối với các tình trạng viêm lỗ chân lông nhẹ, bạn hoàn toàn có thể tự cải thiện tại nhà.

Các phương pháp trị viêm lỗ chân lông tại nhà bao gồm:

Trà xanh

Đây là một trong những biện pháp đáng chú ý nhất vì nó có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi uống hoặc bôi tại chỗ, nó có thể làm giảm bã nhờn dư thừa và các nốt mụn bị viêm.

 

trà xanh

Trà xanh chứa hoạt chất kháng viêm, làm sạch, chống oxy hóa là thành phần tuyệt vời để hỗ trợ điều trị tình trạng viêm lỗ chân lông

Chườm đá

Có thể chườm đá hoặc túi nước đá lên vùng bị ảnh hưởng để giúp giảm sưng và đau. 

Thuốc trị mụn không kê đơn (OTC) 

Bạn có thể mua được các loại thuốc này ở các quầy thuốc mà không cần kê đơn của bác sĩ. 

Các sản phẩm trị mụn OTC thường chứa các thành phần như axít salicylic, benzoyl peroxide và lưu huỳnh giúp làm sạch lỗ chân lông và loại bỏ vi khuẩn. Ngoài ra, còn có các biện pháp tự nhiên cũng có thể hữu ích.

Dầu cây trà

Là một phương thuốc phổ biến khác đã được chứng minh là có một số đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Dầu cây trà bôi tại chỗ có thể làm giảm các vết mụn viêm trong trường hợp nhẹ đến trung bình.

Làm thế nào để phòng ngừa tình trạng viêm lỗ chân lông?

Có nhiều cách để bạn có thể giảm nguy cơ nổi mụn do viêm lỗ chân lông.

Tẩy trang 

Trang điểm cũng có thể góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì vậy, bạn cần đảm bảo làm sạch các dụng cụ trang điểm và tẩy trang trước khi đi ngủ. 

Bạn nên tìm kiếm các sản phẩm trang điểm không gây mụn, vì chúng được thiết kế đặc biệt để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Tránh nặn mụn và sờ tay lên mặt 

Nặn mụn nhất là khi tay không được sát khuẩn, da chưa được làm sạch sẽ càng khiến vi khuẩn lây lan sang vùng da khỏe mạnh lân cận.

Lực ấn, nặn còn làm kích ứng mô da khiến da sưng tấy và để lại sẹo thâm. Vì vậy tuyệt đối không tự nặn mụn tại nhà bạn nhé.

Ngoài ra, bạn cũng không nên sờ tay lên mặt để tránh lây vi khuẩn từ tay sang da mặt. 

Tránh nặn mụn và sờ tay lên mặt

Không nên nặn mụn vì nó sẽ làm cho tình trạng viêm lỗ chân lông thêm nghiêm trọng

Rửa mặt thường xuyên

Sau khi tập thể dục và đổ mồ hôi là lúc da mặt cần được rửa sạch để loại bỏ bã nhờn dư thừa và tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Rửa mặt với nước thông thường không đủ để làm trôi mọi bụi bẩn, vi khuẩn và dầu nhờn. Vì vậy, bạn cần sử dụng sữa rửa mặt. Tuy nhiên, bạn cần chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình mới mang lại hiệu quả làm sạch mà không gây kích ứng cho da. 

Sữa rửa mặt M.O.I là một sản phẩm dạng gel dịu nhẹ, với các hoạt chất tẩy rửa tự nhiên. Nhờ đó, nó có thể nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn trên da mà không làm khô và khiến da bị kích ứng nên rất phù hợp để phòng ngừa viêm lỗ chân lông.

Tuy vậy, da khi được làm sạch mà không được cấp ẩm đúng cách ngay cũng dễ dẫn đến tình trạng mất cân bằng độ pH. Cho nên toner dưỡng da M.O.I là một sản phẩm cần có để nâng cao hiệu quả của bước làm sạch da. Toner M.O.I với 3 hoạt chất tự nhiên chính bao gồm men vi sinh, nước cám gạo và nước gạo lên men, giúp nhẹ nhàng làm sạch những gì mà bước sữa rửa mặt còn sót lại và bù ẩm cho da tức thì mà không khiến da “ngộp thở” vì quá dư thừa dưỡng chất.

Đây là bộ đôi chăm sóc da by M.O.I lý tưởng dành cho làn da nhạy cảm, dễ bị viêm lỗ chân lông và mọc mụn trứng cá.

Bộ đôi chăm sóc da MOI

Bộ đôi chăm sóc da by M.O.I gồm sữa rửa mặt M.O.I và nước thần M.O.I thật lý tưởng để hỗ trợ điều trị làn da tổn thương.

Viêm lỗ chân lông xảy ra khi vi khuẩn lây nhiễm vào lỗ chân lông bị tắc, dẫn đến hệ thống miễn dịch phản ứng để chống lại vi khuẩn. Các sản phẩm OTC có thành phần như axít salicylic và benzoyl peroxide có thể điều trị các trường hợp mụn viêm nhẹ đến trung bình. Các sản phẩm có chứa thành phần tự nhiên như dầu cây trà và trà xanh cũng là một trong các cách trị viêm lỗ chân lông hiệu quả. 

Ngoài ra, để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị viêm lỗ chân lông, bạn cần làm sạch da và nuôi dưỡng da giúp da thông thoáng khỏe mạnh, mau lành thương. Bộ đôi chăm sóc da by M.O.I gồm sữa rửa mặt M.O.Inước thần M.O.I thật lý tưởng để hỗ trợ điều trị làn da tổn thương của bạn. Hãy tìm mua bộ đôi sản phẩm này bằng cách liên hệ với Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt ngay tại đây để phòng ngừa hoặc hỗ trợ điều trị viêm lỗ chân lông hiệu quả bạn nhé.