Làm sạch da là 1 trong những bước quan trọng nhất khi chăm sóc da bị mụn. Nếu được làm sạch da đúng cách, mụn có thể nhanh chóng “biến mất” và trả lại cho bạn 1 làn da mịn màng. Ngược lại, nếu làm sạch không đúng, da có thể bị kích ứng và khiến mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy cách làm sạch da mặt bị mụn là như thế nào?

Trong bài viết này, Bowtie sẽ chia sẻ với bạn cách làm sạch da mặt bị mụn “đúng chuẩn”. Bạn hãy cùng theo dõi để trường hợp rơi vào tình huống này, bạn cũng sẽ biết nên làm thế nào để chăm sóc da tốt nhất nhé!

Da bị mụn - “Nỗi lo” không của riêng ai

cách làm sạch da bị mụn

Da mụn có thể do rất nhiều nguyên nhân, trong đó thường là do thay đổi nội tiết tố hoặc chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Mụn là tình trạng rất thường gặp ở cả nam và nữ. Đây là tình trạng xảy ra do bã nhờn, tế bào chết, vi khuẩn hoặc các chất bẩn tích tụ khiến các nang lông ở da mặt bị bít tắc, gây viêm và sưng đỏ. Bạn có thể bị mụn đầu trắng, mụn đầu đen hoặc mụn nhọt.  Da mặt bị mụn có thể do rất nhiều nguyên nhân như:

  • Thay đổi nội tiết tố do mang thai hoặc trong độ tuổi dậy thì
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và các tình trạng nội tiết
  • Hút thuốc, tiếp xúc với khói thuốc hoặc thường xuyên tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm từ môi trường
  • Ngủ không ngon, căng thẳng
  • Ăn nhiều các món ngọt, các món cay, nóng…
  • Không làm sạch da mặt đúng cách
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm… không phù hợp với loại da hoặc bạn bị dị ứng với các thành phần của mỹ phẩm
  • Sử dụng một số loại thuốc như thuốc ngừa thai nội tiết tố, thuốc chống co giật và steroid.

Làm sạch da - “Chìa khóa vàng” giúp mụn mau lành

Trong quá trình điều trị mụn, hầu hết các chuyên gia đều chia sẻ rằng bạn cần chú ý làm sạch da mặt đúng cách để giúp mụn nhanh lành và ít để lại sẹo. Bởi việc làm sạch da sẽ giúp loại bỏ mỹ phẩm, lớp trang điểm, dầu nhờn, bụi bẩn và một phần tế bào chết tích tụ trên da. Điều này sẽ giúp những nốt mụn đã hình thành tránh bị viêm nặng hơn, đồng thời, ngăn ngừa hình thành mụn mới.

Ngoài ra, làm sạch da đúng cách còn giúp cấp ẩm và duy trì độ pH phù hợp cho da. Không những vậy, khi da được làm sạch sâu, da sẽ dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất từ các sản phẩm điều trị mụn khác. Điều này sẽ giúp mụn nhanh lành hơn và việc điều trị đạt hiệu quả tối ưu. 

Bật mí cách làm sạch da mặt bị mụn hiệu quả, an toàn

các bước làm sạch da bị mụn

Làm sạch da đúng cách có thể giúp hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất từ các sản phẩm trị mụn

Bước 1: Làm sạch da mặt

Trong quy trình chăm sóc da thì làm sạch da mặt luôn là bước đầu tiên và quan trọng nhất. 

  • Tẩy trang ngay sau khi về nhà để loại bỏ lớp trang điểm cũng như bụi bẩn. Nếu da đang bị mụn, tốt nhất bạn hạn chế trang điểm. Nguyên nhân là do da mụn dễ bị kích ứng, trong khi các sản phẩm trang điểm lại chứa nhiều hóa chất không tốt.
  • Rửa mặt bằng sửa mặt dịu nhẹ, an toàn, phù hợp với da bị mụn. Bạn nên rửa mặt bằng nước ấm vì nước ấm có thể làm giãn nở lỗ chân lông, giúp tống hết bụi bẩn ra ngoài.

Bước 2: Sử dụng toner

Bước tiếp theo trong quy trình làm sạch da mụn là sử dụng toner. Toner là dung dịch làm sạch sâu, có tác dụng cân bằng độ ẩm tự nhiên trên da, đồng thời giúp bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất. Sử dụng toner có thể giúp loại bỏ các lớp trang điểm tích tụ sâu trong lỗ chân lông mà sữa rửa mặt chưa thể làm sạch hết. Ngoài ra, toner còn hỗ trợ cấp ẩm, ngăn ngừa tối đa tình trạng mất nước. 

Thông thường, để việc làm sạch da mặt mụn đạt hiệu quả cao, bạn nên sử dụng toner mỗi ngày 2 lần ngay sau bước rửa mặt. Thời điểm nên sử dụng là vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

Bước 3: Sử dụng sản phẩm trị mụn

Sau các bước làm sạch kể trên, bạn có thể dùng tiếp các sản phẩm trị mụn như serum trị mụn, gel trị mụn, kem bôi trị mụn… Tuy nhiên, trước khi sử dụng, tốt nhất, bạn nên đến bệnh viện uy tín để thăm khám và dùng theo toa của bác sĩ. Bởi mỗi loại thuốc sẽ phù hợp với tình trạng mụn và đặc điểm của từng loại da. Nếu dùng không đúng cách và đúng liều lượng, bạn sẽ dễ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. 

Bước 4: Sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng

Đối với tình trạng da mụn, bạn nên chọn những sản phẩm dưỡng ẩm an toàn, thân thiện, có thành phần từ thiên nhiên. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để biết sản phẩm dưỡng da ấy có phù hợp với da mụn hay không. 

Sau cùng, nếu phải ra ngoài, đừng quên sử dụng kem chống nắng phù hợp với da mụn. Bởi tia UV có trong ánh nắng mặt trời có thể gây gây tổn thương cấu trúc da, khiến nốt mụn lâu phục hồi và hình thành thâm sẹo sau mụn. 

Lưu ý quan trọng khi làm sạch da mặt bị mụn

lưu ý khi làm sạch da bị mụn

Tránh dùng tay nặn mụn bởi rất dễ gây viêm nhiễm, có thể dẫn đến sẹo, thâm

Trong quá trình làm sạch da mụn, bạn hãy lưu ý những điều quan trọng sau:

  • Không rửa mặt hơn 2 lần/ngày, kể cả khi bạn chỉ rửa với nước. Việc rửa mặt quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng khô da, làm tăng tiết bã nhờn, gây ra nhiều dầu và nhiều mụn hơn.
  • Rửa tay thật sạch trước khi rửa mặt. Bạn nên rửa tay với xà bông hoặc nước rửa tay.  Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý vệ sinh kỹ các dụng cụ rửa mặt.
  • Dừng ngay thói quen thường xuyên sờ tay lên mặt và nặn mụn bởi rất dễ gây viêm nhiễm, khiến mụn viêm sưng to hơn và để lại sẹo, thâm. Nếu nhân mụn đã chín già, bạn có thể rửa sạch tay hoặc dùng các dụng cụ hỗ trợ để lấy nhân mụn ra, sau đó thoa sản phẩm chăm sóc da mụn phù hợp.
  • Cần lưu ý duy trình chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau xanh, trái cây, tránh ăn các món cay nóng, nhiều dầu mỡ, các món ngọt. Đồng thời, chú ý ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi đầy đủ, tập thể dục thường xuyên và tránh làm việc quá căng thẳng.

Kết luận

Tóm lại, khi chăm sóc da mụn, việc quan trọng vẫn là làm sạch da. Đây được xem là một trong bước nền tảng để giúp mụn nhanh lành, tránh để lại thâm, sẹo. Khi làm sạch da, cần lưu ý lựa chọn các sản phẩm an toàn, lành tính, phù hợp với mọi loại da, kể cả da mụn.

Một trong những dòng sản phẩm hiện đang được nhiều người quan tâm về khả năng làm sạch sâu, dịu nhẹ, an toàn, không gây kích ứng là sản phẩm sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel by M.O.I. Đây là dòng sản phẩm sữa rửa mặt tạo bọt dịu nhẹ giúp loại bỏ tạp chất, làm dịu, nuôi dưỡng làn da trở nên tươi tắn, mọng nước, tươi sáng ngay sau lần đầu sử dụng. Đặc biệt, thành phần của sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên như nước gạo lên men, nước cám gạo… nên bạn có thể yên tâm sử dụng mà không phải lo da bị tổn thương hay kích ứng.

Hiện sản phẩm rửa mặt 2 trong 1 dạng gel by M.O.I có bán trên toàn quốc. Tuy nhiên, bạn nên chú ý mua sản phẩm chính hãng tại đây hoặc liên hệ với hệ thống đại lý hoặc hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics để đảm bảo mua được sản phẩm chất lượng nhé!

Nguồn: MayoClinic & Healthline