Trong xã hội hiện đại, nước hoa đã dần bước ra khỏi tệp khách hàng dành riêng cho nữ và mở rộng sang cánh mày râu, trở thành sản phẩm không thế thiếu của nhiều đối tượng. Nhưng bạn có biết nguồn gốc nước hoa có từ bao giờ không? 

Khi nghiên cứu về nguồn gốc nước hoa, người ta phát hiện rằng, những chai nước hoa đã xuất hiện từ hàng ngàn năm về trước ở nhiều nơi trên thế giới như Ai Cập cổ đại, Đế chế La Mã, Mesopotamia hay Đế quốc Ba Tư. Tuy nhiên, trước đây, nước hoa không được sử dụng rộng rãi mà thường dùng trong giới quý tộc để thể hiện sự cao quý hoặc trong các nghi lễ cổ xưa để cúng bái thần linh, đại diện cho sự thần thánh, bất khả xâm phạm. 

Trong phần tiếp theo, hãy cùng M.O.I Cosmetics lội ngược dòng thời gian và khám phá lịch sử nước hoa trong các nền văn hóa lớn trên thế giới để xem nước hoa có tự bao giờ và các người xưa sử dụng chai nước vương vấn hương thơm này nhé. 

Lịch sử nước hoa vòng quanh thế giới

Trong tiếng Anh, nước hoa có nghĩa là perfume, đây là từ ngữ bắt nguồn từ tiếng Latin là "Per fumum", có nghĩa là “truyền tải thông qua hương hoặc sương”, nhằm thể hiện cách người ta sử dụng nước hoa. 

Lội ngược về lịch sử xa hơn, nơi những câu chuyện được vẽ trên những tấm đất sét ở vùng Lưỡng Hà hay Mesopotamia - một khu vực ở Tây Á nằm trong hệ thống sông Tigris và Euphrates mà ngày nay là Iraq. Các nhà khảo cố học đã phát hiện rằng nước hoa được phát minh vào khoảng thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên, sau đó dần thay đổi theo sự phát triển của các nền văn hóa khác nhau. 

Nước hoa Ai cập cổ đại

Theo một số tài liệu, nước hoa xuất hiện lần đầu tiên ở Ai Cập cổ đại, khoảng 3000 năm trước Công nguyên. Người Ai Cập sử dụng nước hoa để tôn vinh các vị thần, làm đẹp cho bản thân, chữa bệnh và bảo quản xác ướp. 

Trong thần thoại Ai Cập, có một số ghi nhận cha đẻ của nước hoa chính là thầy pháp Ai Cập. Họ sử dụng những nhựa cây thơm để thờ cúng, vì cho rằng hương thơm sẽ giúp họ kết nối với những vị thần, nhờ đó, họ sẽ được các vị thần ưu ái bảo vệ. 

Ngoài ra, cũng có tài liệu kể rằng các nhà lãnh đạo vĩ đại của Ai Cập như nữ hoàng Cleopatra và nữ hoàng Hatshepsut đã sử dụng nước hoa để làm thơm cơ thể, phòng tắm, phòng tắm và thậm chí còn mang theo nước hoa khi xuống mồ.

Lịch sử nước hoa vòng quanh thế giới

Nguồn gốc nước hoa được vẽ lại trên những tấm đát sét ở vùng Lưỡng Hà

Nước hoa Ba Tư cổ đại

Người Ba Tư cổ đại bị mê hoặc bởi hương thơm và họ thích lưu giữ những quy trình chưng chất mùi hương khác nhau. Chính vì thế, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, nước Ba Tư cổ đại chính là nơi thống trị ngành buôn bán nước hoa trong hàng trăm năm và là nơi xuất hiện nước hoa không chứa dầu đầu tiên trên thế giới. 

Nước hoa được xem như đại diện của vua chúa, quý tộc trong xã hội Ba Tư, bởi chỉ có vua chúa mới có “mùi hương đặc trưng” của riêng mình, còn người thân, người hầu hay cả dân thường sẽ không được phép sử dụng. Để minh chứng cho điều này, nhiều tài liệu cho thấy hình ảnh vua Persepolis Darius đang cầm những chai nước hoa hoặc vua Xerxes cũng được chụp hình với hoa Lily of the Valley thường được sử dụng trong nước hoa.

Xem thêm: Nước hoa có mấy tầng hương? Cùng khám phá ngay

Nước hoa La Mã cổ đại

Trong các tài liệu về La Mã và Hy Lạp cổ đại có ghi chép về quy trình sản xuất nước hoa và nhà máy sản xuất nước hoa lâu đời nhất thế giới có niên đại khoảng năm 1850 trước Công nguyên. Đó là lý do vì sao nhiều nhà khảo cổ học tin rằng, La Mã cổ đại là nơi sản xuất nước hoa đại trà đầu tiên. Và nhờ bản ghi chép này, ngày nay một số loại nước hoa Hy Lạp-La Mã đang được tái tạo và nhận được nhiều sự đón chờ của cộng đồng yêu mùi hương. 

Tuy nhiên, người La Mã thường sử dụng nước hoa rất phung phí, không chỉ để xịt lên người mà còn để phun lên tường, sàn nhà, giường chiếu hay thậm chí là kênh nước. Bằng chứng là khoảng 2.800 tấn trầm hương nhập khẩu và 550 tấn mộc dược mỗi năm dùng để sản xuất nước hoa, nhưng các chai nước hoa này lại được sử dụng trong các nhà tắm công cộng để tạo mùi thơm cho nước hoặc trong các sản phẩm chăm sóc cơ thể như dầu thơm, dầu tắm và nước hoa dành chăm sóc da hay tóc.

Châu Âu thời trung cổ: Nước hoa thời Phục hưng

Ở châu Âu, nước hoa bắt đầu được chú ý vào thế kỷ 14 sau Công nguyên, khi các nhà thám hiểm mang về các loại hương liệu từ phương Đông. Nước hoa trở thành một biểu tượng của sự giàu có và quyền lực. Các nước như Pháp, Ý, Anh hay Tây Ban Nha đã thành lập các trung tâm sản xuất và buôn bán nước hoa. Nhiều loại nước hoa nổi tiếng ra đời trong thời kỳ này, như Eau de Cologne hay Eau de la Reine.

Xem thêm: Bạn đã biết cách phân biệt các loại nước hoa sao cho chính xác?

Nước hoa và Trung Quốc cổ đại

Người Trung Quốc cổ đại đã tẩm nước hoa vào nhiều vật dụng hàng ngày như mực viết, văn phòng phẩm hoặc ở những không gian cụ thể như nhà cửa và nơi thờ cúng. Người Trung Quốc cũng sử dụng nước hoa để khử trùng và thanh lọc vì họ tin rằng nước hoa có thể giúp căn phòng thoát khỏi bệnh tật. 

Tóm lại, ở thời cổ đại, người Trung Quốc không tập trung vào việc sử dụng nước hoa cho cơ thể, thay vào đó, họ tập trung sử dụng nước hoa để làm thơm thế giới xung quanh.  

Nguồn gốc nước hoa: Sản xuất nước hoa ban đầu như thế nào?

Nguồn gốc nước hoa: Sản xuất nước hoa ban đầu như thế nào?

Nước hoa được sản xuất ở Ai Cập và Lưỡng Hà,  sau đó được người Ba Tư và người La Mã tiếp thu

Ban đầu, nước hoa được sản xuất ở Ai Cập và Lưỡng Hà, sau đó được người Ba Tư và người La Mã tiếp thu. Những chai nước hoa ban đầu được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như vỏ cây, gỗ, rễ, lá, hoa và hạt. Với vỏ cây, gỗ, rễ, lá thì người cổ đại chiết xuất nhũ cây và làm thành hương. Với hoa hoặc hạt, họ dùng dầu ngâm để ra chiết xuất mùi hương. 

Về hình dáng những chai nước hoa đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy những chiếc hộp bằng gỗ hoặc đất sét chính là các vật dụng đựng nước hoa thời xưa. Nhưng theo thời gian và sự phát triển, dáng hình chai nước hoa cũng đã thay đổi, đơn cử như: 

  • Chai thủy tinh có màu sắc đẹp mắt 
  • Những chiếc bình vẽ tay
  • Những viên đá quý được khoét rỗng 

Xem thêm: Nước hoa có hạn sử dụng không? Hạn sử dụng nước hoa là bao lâu?

Công dụng của những chai nước hoa đầu tiên

Trước đây, nước hoa được sử dụng nhiều nhất trong các nghi lễ, ví dụ như nước hoa là trọng tâm của các nghi lễ Mật tông Ấn Độ hoặc được sử dụng trong phong tục chôn cất của nhiều nền văn hóa, đặc biệt là ở người Ai Cập cổ đại.

Nước hoa cũng được sử dụng cho mục đích thanh lọc. Người Trung Quốc cổ đại và người châu Âu thời trung cổ tin rằng hương thơm giúp thanh lọc không khí và ngăn ngừa bệnh tật. Các bác sĩ cổ đại thậm chí còn sử dụng nước hoa để chữa bệnh nhiễm trùng và cả bệnh tâm thần.

Trải qua nhiều thời đại, đi qua các nền văn minh khác nhau, nước hoa đã có nhiều thay đổi và cách sử dụng cũng theo đó đổi thay. Đến hiện nay, nước hoa đã trở thành phụ kiện thời trang được ưa chuộng và được hàng triệu người trên thế giới yêu thích. Nước hoa không còn dành riêng cho những người giàu có và quý phái, mà trở nên phổ biến hơn và được xem là cách để thể hiện sở thích và phong cách cá nhân của một người nào đó.  Nước hoa cũng được kết hợp với các lĩnh vực khác như thời trang, âm nhạc, điện ảnh hay thể thao và là một ngành công nghiệp khổng lồ, có ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa và xã hội.

Tóm lại, nguồn gốc nước hoa dù còn khá mơ hồ, nhưng đó là cách giúp chúng ta hiểu hơn về thời đại, những kiến thức văn hóa tưởng chừng đã cũ, nhưng chưa bao giờ bị phai mờ. 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên mua loại nước hoa nào, hãy tham khảo dòng nước hoa cao cấp Destiny, được lấy cảm hứng từ những cuộc gặp gỡ “Định Mệnh”, với những lần chạm đầu tiên đong đầy xúc cảm. 

Nước hoa cao cấp Destiny có độ lưu hương đến 8h và độ tỏa hương xa đến 2 mét. Hơn nữa, không chỉ có vẻ ngoài sang trọng, Destiny còn sở hữu ba tầng hương cuốn hút và tinh tế gồm: 

  • Nốt hương đầu: Cam Bergamot tươi mát và đầy năng lượng. 
  • Nốt hương giữa: Hoa nhài, hoa ngọc lan tây, hoa hồng và bạch đàn, thể hiện đậm nét tính nữ, mạnh mẽ đầy quyến rũ
  • Nốt hương cuối: Xạ hương, hổ phách và vani, thêm chút mềm mại và lưu giữ hương thơm bền lâu. 

Bạn có thể tìm mua nước hoa cao cấp Destiny của M.O.I Cosmetics ngay tại đây. Hoặc bạn cũng có thể ghé Hệ thống đại lý Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng.