Nước vo gạo - thứ mà nhiều chị em đang lãng phí hàng ngày lại chứa rất nhiều dưỡng chất rất tốt cho da và được dùng phổ biến như mặt nạ giúp trắng da hiệu quả. Cùng tìm hiểu cách sử dụng mặt nạ nước vo gạo được M.O.I Cosmetics chia sẻ thông tin thông qua bài viết sau.

Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều phụ nữ châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc coi nước vo gạo như “thần dược” có thể lưu giữ tuổi xuân, duy trì làn da tươi trẻ, không tì vết. Nếu biết cách sử dụng đúng cách mặt nạ nước vo gạo, bạn đã nắm được một chìa khóa tuyệt vời trong chu trình chăm sóc da hiệu quả.

Nước vo gạo có tốt cho da không?

Nước vo gạo có tốt cho da không?

Các thành phần dinh dưỡng trong nước vo gạo là viên thuốc quý cho làn da

Nước sau khi vo gạo không hề vô dụng như bạn nghĩ. Nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, khoảng 16% thành phần là các loại protein giúp tái tạo tế bào da.

Nước vo gạo cũng giàu lipid, các chất béo trung tính và tinh bột, và các dưỡng chất này có tác dụng nuôi dưỡng, phục hồi và làm trắng da từ sâu bên trong.

Ngoài ra, các chất vô cơ, vitamin, carbohydrate, inositol, axit phytic trong nước vo gạo còn được xem là “viên thuốc tốt” mà làn da cần được bổ sung hàng ngày. Một vài lợi ích của mặt nạ nước vo gạo phải kể đến như:

  • Làm sáng da: Dưỡng chất trong cám gạo có khả năng ngăn ngừa sản sinh hắc sắc tố melanin – nguyên nhân gây nám, tàn nhang. Việc đắp mặt nạ nước vo gạo giúp da trông trẻ trung, tươi sáng, giảm sự xuất hiện của các đốm đồi mồi và nám, giúp da đều màu hơn.
  • Tẩy tế bào da chết: Nước vo gạo còn chứa acid phytic giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn và lớp bã nhờn từ sâu bên trong chân lông, giúp cho không khí và dưỡng chất có thể thẩm thấu vào trong da.
  • Làm se khít lỗ chân lông: Nước vo gạo còn chứa các hoạt chất có tính chất kháng khuẩn và kháng viêm giúp làm se khít lỗ chân lông. Mặt nạ nước vo gạo giúp loại bỏ bụi bẩn và những chất gây kích ứng khác, làm cho lỗ chân lông trông nhỏ hơn, mịn màng và đều màu hơn.
  • Chống oxy hóa, giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn và lão hóa da: Nước vo gạo có chứa chất chống oxy hóa inositol, giúp chống lại tác động của các gốc tự do gây hại cho các tế bào trong cơ thể. Nghiên cứu năm 2018 trên 12 người tham gia dùng gel nước gạo lên da trong vòng 28 ngày cho thấy rằng trong gạo có hoạt tính chống oxy hóa cao tương tự như axit ascorbic hoặc vitamin C.
  • Chống nắng và dưỡng ẩm: Nước vo gạo còn chứa các hóa chất giúp bảo vệ da chống lại các tia nắng mặt trời. Đồng thời, nước vo gạo có chứa các axit amin giúp tế bào da tăng trưởng khỏe mạnh hơn và cung cấp lượng ẩm dồi dào để duy trì độ đàn hồi và căng bóng cho da.

Chuẩn bị trước khi sử dụng mặt nạ nước vo gạo

Chuẩn bị trước khi sử dụng mặt nạ nước vo gạo

Vo gạo chắt nước vo gạo lần đầu và lấy lượng nước mới

  • Lấy lượng gạo vừa phải (1 bát con).
  • Vo gạo thật sạch và để ráo. Chắt nước vo gạo lần đầu tiên này đi.
  • Lấy một lượng nước mới bằng khoảng 4 lần so với nước đầu.
  • Ngâm gạo từ 30 phút đến 1 tiếng.
  • Sau đó lọc qua rây để lấy nước vo gạo sạch.

Bạn có thể chuẩn bị các nguyên liệu khác để kết hợp với nước vo gạo như nha đam, mật ong, sữa tươi, … tùy theo mục đích sử dụng, như:

  • Nha đam có khả năng làm dịu, làm mát da như nước vo gạo, nhờ vitamin và khoáng chất dồi dào, giúp cho làn da được thư giãn
  • Mật ong có tính kháng viêm, chứa nhiều dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe làn da, hỗ trợ điều trị mụn vô cùng tốt.
  • Tinh bột nghệ mang khả năng kháng khuẩn, trị thâm mụn có hiệu quả nhờ chứa hoạt chất curcumin, kết hợp với nước vo gạo bạn sẽ có một loại mặt nạ trị mụn, dưỡng da trắng mịn.
  • Sữa chua giúp làm trắng da hiệu quả không kém gì nước vo gạo, đồng thời chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp da khỏe mạnh, sáng bóng hơn.
  • Bột mì có công dụng loại bỏ tế bào chết, từ đó mang lại làn da trắng mịn tự nhiên nhờ giàu hàm lượng vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin D cùng các chất chống oxy hóa.
  • Bã cà phê được biết đến với tác dụng tẩy da chết, chống oxy hóa, giúp cho làn da luôn căng mướt, mịn màng, trẻ trung.

Cách làm mặt nạ nước vo gạo

Chuẩn bị trước khi sử dụng mặt nạ nước vo gạo

Mặt nạ nước vo gạo dễ kiếm và tiết kiệm chi phí

Chuẩn bị một chén nhỏ nước vo gạo như ở trên.

Thành phần kết hợp khác, số lượng tương ứng như sau:

  • 1 lá nha đam sạch
  • 2 thìa mật ong nguyên chất
  • 2 thìa tinh bột nghệ
  • 50ml sữa tươi không đường
  • 2 muỗng bã cà phê
  • 1 viên mặt nạ giấy.

Trộn đều nước vo gạo với các thành phần kết hợp thành hỗn hợp sánh mịn.

Cách sử dụng mặt nạ nước vo gạo

  • Bước 1: Rửa mặt sạch bằng nước ấm và thấm khô trước khi dùng mặt nạ
  • Bước 2: Dùng bông, ngón tay thoa đều mặt nạ lên da.
  • Bước 3: Kết hợp massage vòng tròn khoảng 3 – 5 phút, lưu ý nên tránh các vùng da đang bị tổn thương.
  • Bước 4: Thư giãn trong 10-15 phút để dưỡng chất thẩm thấu trên da
  • Bước 5: Rửa sạch bằng nước ấm

Chăm sóc da sau khi sử dụng mặt nạ

Cách làm mặt nạ nước vo gạo

Sử dụng mặt nạ nước vo gạo không tốn nhiều thời gian lại rất dễ dàng

Sử dụng toner để cân bằng độ pH của da

Sau khi đắp mặt nạ bạn có thể dùng toner ngay lập tức. Dòng sản phẩm này giống như ‘tưới nước” cho da, cung cấp đầy đủ độ ẩm, giữ lỗ chân lông se khít tốt nhất, đặc biệt là cân bằng độ pH ổn định hơn để ngăn chặn vi khuẩn gây viêm nhiễm.

Thoa kem dưỡng ẩm và serum để cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cho da

Sau bước toner, bạn tiếp tục sử dụng serum hoặc kem dưỡng ẩm để tạo lớp màng bảo vệ che chắn cho tất cả các bước dưỡng trước đó, đồng thời, đây là lúc làn da có thể hấp thụ tốt nhất các dưỡng chất từ serum.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV

Tất cả các bước chăm sóc da có thể trở nên “vô nghĩa” nếu không chống nắng đầy đủ. Tia UV trong ánh nắng mặt trời thúc đẩy da bạn lão hóa nhanh hơn, xỉn màu và xuất hiện thâm nám. Do vậy, bạn không nên bỏ qua bước thoa kem chống nắng và che chắn da kỹ lưỡng khi ra đường.

Xem thêm: Cách chăm sóc da bị mất nước sao cho hiệu quả nhất?

Câu hỏi thường gặp

Câu hỏi thường gặp

Mặt nạ nước vo gạo đơn giản dễ làm nhưng không nên quá lạm dụng

Có nên đắp mặt nạ nước vo gạo hàng ngày?

Không nên đắp mặt nạ hàng ngày vì điều này có thể làm da của bạn bị mất độ ẩm cần thiết, khô và mỏng manh hơn. Chỉ nên sử dụng mặt nạ nước vo gạo 2-3 lần mỗi tuần hoặc theo khuyến nghị của nhà sản xuất để đảm bảo làn da của bạn được làm mới và tươi sáng hơn.

Có nên đắp mặt nạ nước vo gạo để qua đêm?

Không nên đắp mặt nạ nước vo gạo qua đêm vì điều này có thể khiến lỗ chân lông bị bí và gây ra mụn viêm hoặc dị ứng. Sử dụng mặt nạ không quá 24 tiếng sau khi vo gạo để đảm bảo sự hiệu quả của hỗn hợp này.

Lưu ý khi sử dụng mặt nạ nước vo gạo

  • Bạn nên lựa chọn nguyên liệu sạch, không chứa hóa chất độc hại hoặc chất bảo quản.
  • Khuyến khích sử dụng nước vo gạo lần thứ 2 để làm mặt nạ, như vậy sẽ tránh được bụi bẩn bên trong nước vo gạo ảnh hưởng tới da.
  • Không nên dùng mặt nạ nước vo gạo khi da đang bị tổn thương

Lời kết

Tóm lại, đắp mặt nạ nước vo gạo là một phương pháp chăm sóc da hoàn toàn tự nhiên nhưng đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da của bạn. Ngoài giúp làm sạch và cấp ẩm cho da, mặt nạ nước vo gạo còn giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn, lão hóa da và làm cho làn da trông khỏe mạnh, trẻ trung và sáng mịn hơn.

Nếu như bạn không có thời gian để chuẩn bị loại mặt nạ này, bạn có thể tìm kiếm một dòng sản phẩm chăm sóc da tự nhiên và lành tính tương tự. Tham khảo dòng sản phẩm DA By M.O.I của M.O.I Cosmetics để chăm sóc da của bạn.

Sản phẩm DA By M.O.I bao gồm sữa rửa mặt M.O.I, nước thần M.O.Imặt nạ bơ M.O.I được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên có lợi cho làn da. Chúng được thiết kế để giữ cho làn da của bạn được cân bằng độ ẩm, giảm tình trạng khô da và giúp bạn có một làn da sáng mịn và trẻ trung hơn.

Các sản phẩm của DA By M.O.I hiện đã được phân phối rộng rãi tại hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng M.O.I Cosmetics trên toàn quốc, hoặc bạn có thể đặt hàng trực tiếp tại đây.