Từ xưa đến nay, nghệ vốn đã được người dân trên toàn thế giới biết đến với khả năng chữa bệnh và những lợi ích trong việc làm đẹp. Ngày nay, cũng có rất nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng của nghệ đối với làn da. Do đó, nghệ hiện là nguyên liệu được rất nhiều thương hiệu sử dụng để sản xuất các loại mặt nạ nghệ. 

Đắp mặt nạ nghệ có công dụng gì? Liệu có thể tự làm mặt nạ nghệ tại nhà? Bạn hãy cùng M.O.I dành vài phút theo dõi những chia sẻ dưới đây để phần nào có lời giải đáp cho những băn khoăn này nhé!

Công dụng của mặt nạ nghệ là gì?

mặt nạ nghệ

Nghệ hiện là nguyên liệu được rất nhiều thương hiệu sử dụng để sản xuất các loại mặt nạ nghệ.

1. Đắp mặt nạ nghệ giúp ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá

Nghệ giúp ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá theo nhiều cách. Đầu tiên, nghệ sẽ ngăn các tế bào da chết kết cụm lại với nhau và gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Bên cạnh đó, với đặc tính sát trùng và kháng khuẩn, nghệ còn giúp ngăn chặn hiệu quả sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Không những vậy, đặc tính chống viêm của nghệ còn giúp vết thương lành nhanh hơn bằng cách làm dịu các vùng da bị viêm do mụn.

2. Mặt nạ nghệ giúp giảm thâm nám, làm sáng da

Nghệ có tác dụng ức chế sản xuất melanin, sắc tố gây ra tình trạng thâm, nám da. Việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm chăm sóc da từ nghệ như mặt nạ nghệ, sữa mặt nghệ có thể giúp những vết thâm này mờ đi một cách tự nhiên để mang lại làn da đều màu hơn!

3. Đắp mặt nạ nghệ giúp da trắng sáng, mịn màng

Một làn da bị viêm hoặc bị tổn thương sẽ hiếm khi mịn màng, rạng rỡ. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về da này, hãy thử sử dụng các loại mặt nạ nghệ vì nghệ có thể giúp thanh lọc, chống viêm và chống oxy hóa. Ngoài ra, nghệ có chức năng tăng cường vi tuần hoàn trong da, giúp da khỏe, dẻo dai và giảm quầng thâm dưới mắt.

4. Nghệ giúp bảo vệ da chống lại tác hại của môi trường

Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, các chất gây ô nhiễm và các chất kích thích bên ngoài sẽ khiến cơ thể sản sinh ra các gốc tự do. Trong thành phần của nghệ có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, những thành phần này sẽ giúp “quét sạch” các phần tử gây hại cho da này và từ đó, giúp loại bỏ các “nguy cơ” tiềm tàng từ tác hại từ môi trường.

5. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Một trong những lợi ích của mặt nạ nghệ được đánh giá cao đó là khả năng tăng cường sản xuất collagen và tăng khả năng hình thành các mô mới, khỏe mạnh cho cơ thể. Ngoài ra, nghệ cũng giúp cũng ngăn chặn hoạt động của elastase, một loại enzyme có tác động tiêu cực đến việc sản xuất elastin của da. Nếu quá trình sản xuất elastin chậm lại, các nếp nhăn, chảy xệ sẽ dễ xuất hiện hơn.

6. Mặt nạ nghệ giúp hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến và bệnh chàm

Với đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, mặt nạ nghệ có thể giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng liên quan đến chàm. Ngoài ra, nghệ cũng có thể ức chế hoạt động của PhK, một loại protein liên quan đến bệnh vẩy nến.

Hướng dẫn cách làm 5 loại mặt nạ nghệ giúp bạn trị mụn hiệu quả 

mặt nạ nghệ

Nghệ, mật ong và sữa tươi có thể được kết hợp với nhau để tạo thành 1 loại mặt nạ giúp trị mụn hiệu quả.

1. Mặt nạ nghệ và dầu dừa

Để làm loại mặt nạ này, bạn sẽ cần chuẩn bị các nguyên liệu sau (mỗi nguyên liệu sẽ có trọng lượng khoảng 1 thìa cà phê):

  • Tinh bột nghệ.
  • Dầu dừa
  • Mật ong.
  • Sữa tươi không đường.

Sau đó, trộn đều các nguyên liệu kể trên thành 1 hỗn hợp đồng nhất và sử dụng.

2. Mặt nạ nghệ mật ong 

Bên cạnh dầu dừa, bạn cũng có thể pha nghệ với mật ong để tạo thành mặt nạ nghệ mật ong. Dưới đây là các nguyên liệu cần có:

  • Nửa hộp sữa chua không đường 
  • 2 muỗng mật ong nguyên chất 
  • 2 muỗng tinh bột nghệ
  • Nửa muỗng cà phê nước cốt chanh.

Sau khi đã chuẩn bị các nguyên liệu theo tỉ lệ trên, bạn hãy trộn các nguyên liệu lại với nhau. Khuấy cho đến hỗn hợp nhuyễn mịn thì dùng chổi quét mặt nạ phết đều hỗn hợp lên da.

3. Mặt nạ nghệ chanh sữa tươi

Với công thức làm mặt nạ nghệ tại nhà này, bạn sẽ cần chuẩn bị các nguyên liệu theo tỉ lệ sau:

  • 2 thìa cà phê tinh bột nghệ 
  • 2 thìa cà phê sữa tươi không đường
  • 2 thìa cà phê nước cốt chanh.

Sau đó, bạn trộn các nguyên liệu lại với nhau và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn.

4. Mặt nạ nghệ, bột cám gạo và sữa chua 

Ngoài chanh, dầu dừa, mật ong, bạn cũng có thể làm mặt nạ với nghệ, bột cám gạo và sữa chua. Để làm loại mặt nạ này, bạn cần chuẩn bị:

  • 2 muỗng bột nghệ
  • 2 muỗng bột cám gạo
  • 2 thìa mật ong
  • 1 hũ sữa chua không đường.

Để thực hiện, bạn sẽ trộn tất cả các nguyên liệu này lại với nhau và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn.

5. Mặt nạ nghệ sữa tươi 

Một loại mặt nạ nghệ khác cũng đơn giản, dễ làm mà không cần phải chuẩn bị nhiều nguyên liệu rườm rà là mặt nạ nghệ sữa tươi. Đối với loại mặt nạ nghệ này, bạn chỉ cần chuẩn bị 2 thìa cà phê tinh bộ nghệ, 2 thìa cà phê sữa tươi không đường. Sau đó, bạn sẽ trộn đều các nguyên liệu này lại với nhau để tạo thành hỗn hợp sánh mịn.

Sử dụng mặt nạ nghệ như thế nào?

Cũng giống như các loại mặt nạ khác, mặt nạ nghệ cũng có thể dễ dàng kết hợp vào quy trình chăm sóc da thường nhật. Bạn có thể sử dụng mặt nạ nghệ sau bước làm sạch da và trước bước sử dụng toner. Cụ thể:

  • Bạn làm sạch da mặt bằng nước tẩy trang
  • Rửa mặt bằng nước ấm và sữa rửa mặt
  • Đắp mặt nạ nghệ trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch với nước lạnh
  • Thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo như sử dụng serum, kem dưỡng….

Những lưu ý cần biết khi đắp mặt nạ nghệ 

Dù nghệ là thành phần thiên nhiên, được đánh giá là an toàn với làn da nhưng khi sử dụng, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Thoa 1 ít lên bàn tay hoặc cánh tay để xem bạn có bị dị ứng hay không trước khi đắp mặt nghệ lên mặt. Bạn hãy đợi khoảng 24 - 48 tiếng, nếu không có phản ứng dị ứng, bạn có thể đắp mặt nghệ 2 - 3 lần/tuần. 
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nếu bạn có vấn đề về sức khỏe. Nhìn chung, bất cứ ai không bị dị ứng với nghệ thì đều có thể sử dụng mặt nạ nghệ. Bởi đây là thành phần thiên nhiên không gây bất cứ tác dụng phụ nào cho da
  • Chỉ nên đắp mặt nạ nghệ tối đa 15 phút vì nếu để lâu da bạn có thể bị khô. Ngoài ra, không để mặt nạ nghệ trên da qua đêm

Kết luận 

Nghệ là một phương thuốc lâu đời có thể giúp giải quyết rất nhiều vấn đề về da như chữa mụn trứng cá, làm sáng màu da, giúp giảm các vấn đề về da như viêm da dị ứng, bệnh vẩy nến… Do đó, việc sử dụng mặt nạ nghệ trong quy trình chăm sóc da có thể mang đến rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn đừng quên thử trước trên da tay để xem mình có bị dị ứng với nghệ hay không nhé. 

Còn nếu bạn đang tìm kiếm các loại mặt nạ thiên nhiên an toàn nhưng vẫn chưa chọn được nhãn hiệu ưng ý, vậy hãy thử tìm hiểu các loại mặt nạ của M.O.I Cosmetics nhé! Hiện M.O.I Cosmetics có rất nhiều sản phẩm mặt nạ khác nhau như mặt nạ bơ, mặt nạ gạo…. Và đặc biệt, các thành phần của mặt nạ nhà M.O.I Cosmetics đều từ thiên nhiên, an toàn, lành tính nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không lo bị kích ứng. Nếu bạn muốn trải nghiệm, hãy đặt hàng ngay bên dưới bạn nhé!