Xanthan gum là một chất thường được dùng trong mỹ phẩm dưỡng da, đặc biệt là sữa rửa mặt. Vậy xanthan gum có tác dụng gì và sử dụng xanthan gum có hại không? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết sau đây!

Nếu bạn thường xuyên tìm hiểu về các hoạt chất trong mỹ phẩm chăm sóc da thì có lẽ bạn không còn xa lạ với xanthan gum - một thành phần có khả năng ổn định nhũ hóa. Thành phần này thường được bổ sung trong các loại gel tắm, dầu gội đầu và cả sữa rửa mặt.

Xanthan gum là gì? 

Thông tin về xanthan gum

Xanthan gum là một polysaccharide, một loại carbohydrate bao gồm một số phân tử đường liên kết với nhau. Chất này được sản xuất từ quá trình lên men của các loại đường đơn giản. Quá trình lên men sử dụng vi khuẩn Xanthomonas campestris.

Xanthan gum là một thành phần chăm sóc da, thường được sử dụng làm chất làm đặc hoặc để liên kết các thành phần khác lại với nhau. Công thức hóa học của xanthan gum là C35H49O29. 

Xanthan gum được xem là một thành phần chăm sóc da an toàn và thậm chí còn được phép đưa vào các sản phẩm được coi là “tự nhiên” vì nguồn gốc của hoạt chất này được lấy từ chính ngô, lúa mì, đậu nành và sữa. Điểm cộng của xanthan gum chính là thành phần này có thể dễ dàng thêm vào công thức chăm sóc da ở nhiệt độ bình thường nên rất dễ bảo quản.

Xanthan gum là gì

Xanthan gum được xem là một thành phần chăm sóc da an toàn

Xanthan gum có tác dụng gì?

Xanthan gum được xem là một chất làm đặc hiệu quả, giúp liên kết các thành phần để tránh các thành phần tách ra. Bên cạnh đó, xanthan gum trong mỹ phẩm còn có công dụng ổn định nhũ hóa cũng như giúp hỗ trợ kết cấu của mỹ phẩm trở nên mịn hơn. 

Hiện nay, chưa có nhiều nghiên cứu về lợi ích của xanthan gum đối với da. Tuy nhiên, xanthan gum có thể có một số đặc tính dưỡng da. Các polysaccharide trong xanthan gum có khả năng khóa ẩm để giúp duy trì mức độ hydrat hóa của da. Mặc dù vậy, vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn về khả năng chăm sóc da của thành phần này.

Xem thêm: Sữa rửa mặt dưỡng ẩm trắng da có an toàn không? Dùng như thế nào?

Những mỹ phẩm chứa xanthan gum

Xanthan gum thường được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân như một chất làm đặc và ổn định. Đó là các sản phẩm như sữa rửa mặt, xanthan gum được sử dụng trong sữa rửa mặt để giữ cho sản phẩm không bị phân tách và làm đặc kết cấu của sữa rửa mặt. 

Ngoài ra, xanthan gum còn được sử dụng trong kem dưỡng da, lotion, sản phẩm chăm sóc tóc, mỹ phẩm trang điểm như kem lót, phấn nền và son môi để giữ cho sản phẩm ổn định và làm cho sản phẩm có độ dày vừa phải.

Những mỹ phẩm chứa xanthan gum

Xanthan gum thường xuyên có mặt trong các loại mỹ phẩm

Liều lượng sử dụng xanthan gum

Sử dụng xanthan gum với liều lượng như thế nào thì an toàn? Theo đó, dù xanthan gum thường được thêm vào mỹ phẩm với nồng độ từ 0,0001 - 2% nhưng liều lượng sử dụng xanthan gum trong mỹ phẩm an toàn sẽ thấp hơn 1%. 

Việc sử dụng quá liều xanthan gum có thể khiến da của bạn bị kích ứng, trở nên nhạy cảm. 

Xanthan gum có hại không?

Sử dụng xanthan gum trong mỹ phẩm có an toàn không, xanthan gum có hại không là những điều mà nhiều người quan tâm về thành phần này. Xanthan gum giúp tạo kết cấu đặc, dính cho các sản phẩm chăm sóc da và không được biết là có bất kỳ tác dụng phụ có hại nào đối với làn da của bạn. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng các dòng mỹ phẩm hay sản phẩm dưỡng da có chứa xanthan gum.

Đặc biệt, xanthan gum trong mỹ phẩm còn là một chất cân bằng độ pH và không gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì thế, sử dụng sản phẩm chứa xanthan gum sẽ không gây mụn.

Chỉ một số trường hợp đặc biệt mới có phản ứng dị ứng với xanthan gum. Tuy nhiên, trường hợp này thường rất hiếm và có thể chỉ xảy ra khi bạn dùng xanthan gum với nồng độ quá cao hoặc dùng liên tục với một tần suất quá mức.

Xem thêm: Cách trị viêm lỗ chân lông và phòng tránh mụn quay trở lại 

Xanthan gum có hại không

Chỉ một số trường hợp đặc biệt mới có phản ứng dị ứng với xanthan gum

Kết luận

Nhìn chung, xanthan gum là một chất ổn định nhũ hóa và làm đặc cần có trong các loại mỹ phẩm. Thành phần này không có nhiều công dụng dưỡng da nhưng cũng không gây ảnh hưởng đến làn da của mình nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm có chứa thành phần này.

Một dòng sữa rửa mặt chứa xanthan gum được đánh giá với độ an toàn cao và được nhiều người yêu thích trên thị trường hiện nay chính là sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I. Sản phẩm sử dụng xanthan gum để tạo kết cấu dạng gel đặc giúp bạn dễ sử dụng và tạo bọt hơn. Thành phần của dòng sữa rửa mặt này còn có chứa nước gạo lên men, nước cám gạo và dầu squalane với công dụng loại bỏ da chết nhẹ nhàng cũng như cung cấp các vitamin, dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Sản phẩm giúp thanh lọc và làm mịn da, mang đến cho bạn làn da sạch, khỏe và ẩm mịn. 

Hiện sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I đang được bán trực tiếp trên website, hệ thống chuỗi cửa hànghệ thống đại lý phân phối trên toàn quốc.