Da mụn thì có cần đắp mặt nạ không? Câu trả lời chắc chắn là có! Tuy nhiên, hãy lựa chọn những loại mặt nạ thật sự phù hợp với làn da đang có nhiều mụn của mình bạn nhé! Và nếu bạn chưa biết chọn và sử dụng mặt nạ cho da mụn như thế nào thì hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Nếu bạn ghét một làn da đầy những nốt “đèn pin” chi chít thì mặt nạ cho da mụn sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này nhanh chóng hơn. Chỉ với những loại nguyên liệu đơn giản là bạn đã có thể tự làm mặt nạ chăm sóc da tại nhà rồi đấy!

Nguyên nhân hình thành mụn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến làn da nhiều mụn. Việc tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp bạn có được cách trị và phòng ngừa mụn hiệu quả. Trong đó, một số nguyên nhân phổ biến khiến bạn dễ lên mụn gồm có:

  • Hormones
  • Di truyền
  • Do mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da (dùng sản phẩm không hợp với da, sản phẩm kém chất lượng, sử dụng sai cách,...)
  • Tắc nghẽn lỗ chân lông
  • Căng thẳng và lo âu
  • Thuốc men (các loại thuốc có chứa androgen, corticosteroid hoặc lithium...)
  • Chế độ dinh dưỡng và lối sống kém lành mạnh
  • Yếu tố môi trường (bụi bẩn, ô nhiễm không khí, ánh nắng...)

Da mụn có nên đắp mặt nạ hay không?

Có nên dùng mặt nạ cho da mụn?

Nếu bạn có làn da mụn, bạn hoàn toàn có thể đắp mặt nạ. Việc sử dụng mặt nạ trong quy trình dưỡng da của bạn không ảnh hưởng đến da mụn, nếu bạn lựa chọn loại mặt nạ phù hợp cũng như có tần suất sử dụng hợp lý.

Xem thêm: Chia sẻ 5 công thức mặt nạ trị mụn hiệu quả nên thử ngay

Công dụng của mặt nạ cho da mụn

Mặt nạ trị mụn có chứa các thành phần giúp giảm viêm, cải thiện tình trạng da kích ứng và những nốt mụn sưng đỏ. Ngoài ra, điểm cộng của mặt nạ cho da mụn chính là khả năng kiềm dầu cũng như tẩy da chết nhẹ nhàng, giúp lỗ chân lông được thông thoáng hơn, từ đó cải thiện được nguyên nhân gây mụn.

Công dụng của mặt nạ trị mụn

Mặt nạ trị mụn giúp giảm viêm, cải thiện tình trạng da kích ứng và những nốt mụn sưng đỏ

Ngoài ra, mặt nạ cho da mụn cũng chứa các dưỡng chất giúp tăng sức đề kháng cho da, để da được khỏe hơn và hạn chế các tác nhân gây mụn trên da.

Cách chọn mặt nạ trị mụn

Khi lựa chọn mặt nạ cho da mụn, bạn nên ưu tiên sản phẩm có chứa các thành phần như  benzoyl peroxide, lưu huỳnh, axit salicylic và các AHA, BHA (axit glycolic, axit mandelic và axit lactic,...). Ngoài ra, PHA (axit polyhydroxy) và axit azelaic cũng rất tốt cho làn da nhiều “đèn pin”. 

Ngược lại với các thành phần trên, mặt nạ cho da mụn nên tránh vitamin C cũng như paraben, sulfate, hương liệu... vì các chất hóa học này có thể khiến tình trạng mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách làm mặt nạ trị mụn tại nhà

Cách làm mặt nạ trị mụn với tinh bột nghệ

Nguyên liệu:

  • 1 muỗng cà phê bột nghệ
  • 2 muỗng cà phê sữa chua không đường
  • 1 muỗng cà phê mật ong

Cách thực hiện: Trộn đều hỗn hợp và đắp lên da, đợi mặt nạ khô thì rửa lại với nước mát.

Cách làm mặt nạ trị mụn với tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ và sữa chua, mật ong có thể kết hợp làm mặt nạ cho da mụn

Cách làm mặt nạ cho da mụn bằng nước cốt chanh tươi

Nguyên liệu:

  • 2 muỗng cà phê bột nghệ
  • 1 muỗng canh nước cốt chanh tươi

Cách thực hiện: Chanh tươi bỏ hạt, vắt lấy nước cốt rồi trộn đều với bột nghệ thành hỗn hợp sệt mịn là được. Đắp lên mặt trong vòng 10 phút và rửa lại với nước.

Cách làm mặt nạ cho da mụn bằng nha đam

Nguyên liệu:

  • 2 muỗng cà phê bột nghệ
  • 2 muỗng cà phê nước ép nha đam

Cách thực hiện: Trộn nguyên liệu với nhau thành hỗn hợp sệt, mịn thì đắp lên da. Mặt nạ cho da mụn này chỉ nên để khoảng 10 - 15 phút là được.

Cách làm mặt nạ trị mụn với yến mạch

Nguyên liệu:

  • 1 muỗng cà phê bột yến mạch
  • 1 muỗng cà phê sữa chua không đường
  • 1 muỗng cà phê mật ong

Cách thực hiện: Sau khi cho tất cả hỗn hợp trộn đều với nhau thì đắp lên da và massage nhẹ nhàng. Rửa lại mặt với nước mát để se khít lỗ chân lông.

Cách làm mặt nạ trị mụn với yến mạch

Mặt nạ bột yến mạch trị mụn hiệu quả

Cách làm mặt nạ trị mụn với giấm táo

Nguyên liệu:

  • 2 muỗng cà phê nước giấm táo
  • 2 muỗng cà phê nước lọc

Cách thực hiện: Giấm táo và nước lọc trộn đều theo tỷ lệ 1:1 rồi chấm lên các nốt mụn. Đợi 5 - 7 phút thì rửa lại mặt.

Quy trình đắp mặt nạ trị mụn đúng cách

Để có thể trị mụn hiệu quả, bạn có thể áp dụng các bước đắp mặt nạ cho da mụn sau đây:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng cách tẩy trang và sử dụng sữa rửa mặt.
  • Rửa tay thật sạch rồi đắp mặt nạ giấy lên da để tránh vi khuẩn từ tay lan lên mặt. Nếu dùng các loại mặt nạ khác, nên dùng cọ để thoa mặt nạ đều lên da.
  • Massage nhẹ nhàng trong 3 - 5 phút rồi để mặt nạ khô lại (khoảng 10 - 15 phút) và rửa lại mặt với nước mát.
  • Dùng toner cân bằng độ pH cho da và tiếp tục các bước dưỡng da khác.

Lưu ý khi sử dụng mặt nạ trị mụn

Khi dùng mặt nạ cho da mụn, bạn nên chú ý chỉ sử dụng 2 - 3 lần/tuần. Việc sử dụng quá thường xuyên sẽ gây kích ứng cho da và có thể khiến da lên mụn nhiều hơn. Ngoài ra, nên chú ý chọn mặt nạ rõ nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu uy tín để đảm bảo các thành phần bên trong mặt nạ an toàn với da.

Lưu ý khi sử dụng mặt nạ trị mụn

Chỉ nên đắp mặt nạ cho da mụn 2 - 3 lần/tuần

Nếu bạn tự làm mặt nạ cho da mụn tại nhà, hãy ưu tiên các nguyên liệu thiên nhiên không chứa chất bảo quản độc hại. Và đừng quên tẩy da chết 2 - 3 lần/tuần để hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông bạn nhé!

Kết luận 

Mặt nạ cho da mụn với những công dụng hiệu quả sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng mụn viêm trên da, mang đến cho bạn làn da mịn màng hơn. Tuy nhiên, da mụn rất dễ bị kích ứng nên ngoài mặt nạ trị mụn, bạn cũng nên kết hợp với các loại mặt nạ làm dịu da để tránh tình trạng làn da nhạy cảm, sưng đỏ.

Bạn có thể cân nhắc lựa chọn mặt nạ bơ tinh khiết Hydrogel DA BY M.O.I. Sản phẩm vô cùng dịu nhẹ với các dưỡng chất thiết yếu cho da như chất chống oxy hóa, vitamin B5, HA, beta glucan... Đặc biệt mặt nạ còn có chiết xuất bơ tươi giàu vitamin hỗ trợ làm dịu da, thích hợp với những làn da hư tổn đang kích ứng. Mặt nạ có khả năng kích thích tái tạo tế bào da và giúp da thêm sáng khỏe. Hiện bạn có thể mua sản phẩm trực tiếp trên website hoặc mua hàng tại hệ thống chuỗi cửa hànghệ thống đại lý phân phối trên toàn quốc.

Nguồn: Revere Health