Bạn sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, nhưng bạn đã hiểu rõ về sản phẩm này chưa? Kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu và những yếu tố nào ảnh hưởng đến thời gian tác dụng của kem chống nắng? 

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cơ chế hoạt động của kem chống nắng lên làn da như thế nào nhé.

Cơ chế hoạt động của kem chống nắng

Hiện nay có 2 loại kem chống nắng, đó là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. Mỗi loại sẽ có cách thức chống nắng khác nhau. Với loại vật lý, kem hoạt động dựa trên cơ chế tạo nên một lớp màng bảo vệ trên da, và thường được nhận biết bằng chữ “sunblock” trên sản phẩm. Kem chống nắng vật lý này có thành phần màng lọc mạnh mẽ như zinc oxide, titanium dioxide, magie silicat. Khi tia UV chạm vào da, lớp kem trên da sẽ hấp thụ và phản xạ ánh sáng UV ra khỏi da, ngăn chặn tác động gây hại của tia tử ngoại lên các tế bào da.

Trong khi đó, với kem chống nắng hóa học thì lại chứa các hợp chất hóa học như avobenzone, octinoxate, sulisobenzone, và dễ dàng được phân biệt bằng chữ “sunscreen” ghi trên bao bì. Các thành phần này sẽ tương tác với tia UV, biến chúng thành nhiệt độ và ánh sáng, sau đó phát tán ra khỏi da. Quá trình này giúp làm giảm hiệu suất của tia tử ngoại khi chúng tiếp xúc với da, bảo vệ da khỏi tác động gây cháy, nám, lão hoá và các vấn đề khác.

Đồng thời có nhiều loại kem chống nắng hiện nay là sự kết hợp của cả 2 cơ chế này, hay còn gọi là kem chống nắng vật lý lai hóa học, để đem lại hiệu quả bảo vệ da tối ưu nhất.

Xem thêm: Nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học? Giải pháp cho làn da khỏe 

Cơ chế hoạt động của kem chống nắng

Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV từ ánh nắng mặt trời

Kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu?

Các loại kem chống nắng khác nhau sẽ có tác dụng bảo vệ trong khoảng thời gian khác nhau. Bạn cần biết được loại kem chống nắng bạn đang dùng là gì, cũng như kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu, để từ đó bạn có cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất.

  • Đối với kem chống nắng vật lý: Do kem vật lý sẽ tạo lớp màng bảo vệ nên kem sẽ có tác dụng ngay sau khi bạn thoa lên da. Cho nên bạn có thể đi ra ngoài ngay sau khi bôi kem mà không phải chờ đợi kem thẩm thấu vào da. 
  • Đối với kem chống nắng hóa học: Ngược lại với kem chống nắng vật lý, kem hóa học cần thời gian để phát huy tác dụng. Bạn cần thoa kem ít nhất từ 15 - 30 phút trước khi ra ngoài để kem có thời gian thẩm thấu vào da. 
  • Đối kem chống nắng hóa học lai vật lý: Do có thành phần hóa học nên với loại kem này, bạn cũng cần đợi ít nhất 15 - 30 phút sau khi bôi lên da thì mới có thể ra ngoài và tiếp xúc với ánh nắng. 

Kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu?

Nếu bạn dùng kem chống nắng hóa học, bạn cần thoa kem ít nhất 15 - 30 phút trước khi ra ngoài

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian tác dụng của kem chống nắng

Đây có lẽ là thông tin mà nhiều người thích chăm sóc da quan tâm. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian tác dụng của kem chống nắng, chẳng hạn như chỉ số SPF, các hoạt chất chống nắng, môi trường và hoạt động, loại da, điều kiện ánh nắng… Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về những yếu tố chính sẽ ảnh hưởng lớn đến thời gian tác dụng của kem chống nắng.

Chỉ số chống nắng SPF (Sun Protection Factor)

Đây là hệ số bảo vệ da của kem chống nắng khỏi những tác hại của tia bức xạ và tia UV trong ánh nắng mặt trời. Theo quy ước, 1 SPF tương đương với thời gian 10 phút bảo vệ da. Vậy kem chống nắng SPF 50 giữ được bao lâu? Da sẽ được bảo vệ trong 500 phút, bằng khoảng 8 giờ đồng giờ.

Như vậy, bạn có thể hiểu kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì thời gian chống nắng sẽ càng lâu. Hiện nay, hầu hết bạn sẽ tìm thấy các sản phẩm kem chống nắng với chỉ số cao SPF 50 hoặc SPF 50+. Điều đó có nghĩa là da của bạn sẽ được bảo vệ suốt ít nhất 8 tiếng trong điều kiện bạn không tiếp xúc với nước hoặc ánh nắng mặt trời quá gay gắt.

Thành phần chống nắng

Các thành phần chống nắng khác nhau sẽ có thời gian tác dụng khác nhau. Nhìn chung, kem chống nắng hóa học được đánh giá là có khả năng bảo vệ da tốt hơn nhưng lại kém bền vững hơn so với kem vật lý. 

Hoạt động và môi trường

Trong trường hợp bạn tiếp xúc nhiều với nước như đi biển, đi hồ bơi hoặc tham gia các hoạt động thể chất gây đổ nhiều mồ hôi như tập thể dục, hoạt động thể thao… thì thời gian tác dụng của kem chống nắng sẽ ngắn lại. 

Số lần tiếp xúc với nước

Sau mỗi lần bạn tiếp xúc với nước như rửa mặt, đi biển, đi bơi thì bạn phải bôi kem lại ngay lập tức để da được bảo vệ một cách liên tục. Việc tiếp xúc với nước sẽ khiến lớp kem chống nắng bị trôi đi và bạn cần phải bôi lại kem. 

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian tác dụng của kem chống nắng

Bạn cần bôi kem lại ngay sau khi tiếp xúc với nước hoặc đổ nhiều mồ hôi

Cường độ tia UV

Nếu bạn thoa kem chống nắng và ra ngoài vào các giờ mặt trời hoạt động mạnh, tác động của tia UV cường độ cao sẽ làm giảm thời gian bảo vệ của kem chống nắng. Ngược lại, nếu bạn chỉ ngồi trong nhà hoặc hoạt động ngoài trời trong thời tiết mát mẻ thì thời gian bôi lại kem chống nắng cũng sẽ dài hơn. 

Lượng kem chống nắng

Bạn nên bôi kem theo lượng hướng dẫn trên bao bì. Việc sử dụng quá ít kem sẽ khiến tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV kém đi và trong thời gian cũng ngắn hơn.

Xem thêm: Kem chống nắng phổ rộng là gì? 3 lý do bạn nên sử dụng loại kem này

Cách sử dụng kem chống nắng đúng cách và cách bôi lại

Có thể nói, kem chống nắng chính là “vũ khí” để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, bạn cần phải biết cách sử dụng đúng cách thì kem chống nắng mới có thể phát huy được hết tác dụng của nó:

  • Làm sạch và dưỡng da trước khi thoa kem chống nắng: Da sạch và đủ ẩm sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho kem chống nắng bám hoặc thẩm thấu vào da tốt hơn và phát huy khả năng bảo vệ da một cách tối ưu.
  • Thoa kem với lượng được hướng dẫn: Đừng tiết kiệm mà thoa ít kem chống nắng. Việc thoa kem chống nắng quá ít sẽ không bảo vệ tốt được da và thời gian bảo vệ cũng thấp hơn. 
  • Thoa kem lên da theo nhiều điểm nhỏ trên mặt: Bạn hãy chấm kem chống nắng lên da thành nhiều điểm nhỏ trên mặt, dùng ngón tay nhẹ nhàng thoa kem ra xung quanh theo chuyển động tròn nhỏ. Điều này sẽ giúp kem dễ dàng thẩm thấu vào da hơn cũng như không để lại vệt trắng trên da. 

Và nếu bạn cần bôi lại kem chống nắng, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau đây:

  • Khi không trang điểm: Bạn dùng một lượng kem chống nắng tương tự như bôi lần đầu để thoa theo cách được hướng dẫn ở trên.
  • Khi có trang điểm: Bạn chấm kem chống nắng thành nhiều điểm nhỏ trên mặt. Sau đó, bạn dùng bông mút và ấn lên da, chứ không phải tán kem vì như vậy sẽ làm lem lớp trang điểm của bạn.

Xem thêm: Trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì giúp bảo vệ và nuôi dưỡng da?

Về tổng thể bạn đã biết kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu, cũng như cách sử dụng kem chống nắng sao cho hiệu quả nhất rồi đúng không nào? Bạn hãy sử dụng kem chống nắng mỗi ngày cũng như bôi lại kem khi cần thiết để da luôn được bảo vệ nhé. 

Cách sử dụng kem chống nắng đúng cách và cách bôi lại

Quan trọng hơn hết hãy lựa chọn cho mình loại kem chống nắng phù hợp với làn da của bạn. Bạn có thể tham khảo sản phẩm kem chống nắng M.O.I với nhiều ưu thế nổi bật được tạo ra với công nghệ tiên tiến và có khả năng bảo vệ da toàn diện. Một trong những điểm mạnh đặc biệt của kem chống nắng M.O.I chính là công nghệ HypersionTM độc quyền. Công nghệ này tạo ra các hạt chống nắng dạng sữa siêu nhỏ, mỏng nhẹ, giúp dễ dàng tán kem lên da. Nhờ vào đặc tính này, bạn sẽ có cảm giác khô ráo mà không gây cảm giác nặng nề. Đặc biệt, kem không tạo ra vệt trắng trên da, giúp da luôn tự nhiên và rạng ngời.

Không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ da khỏi tác động từ bên ngoài, kem chống nắng M.O.I còn có khả năng dưỡng da bên trong. Sản phẩm này giúp cải thiện độ đàn hồi của da, làm mờ các dấu hiệu lão hoá, và cung cấp độ ẩm cho da. Nhờ vậy, bạn có thể giữ cho làn da luôn mềm mịn và tươi trẻ. Không những vậy kem chống nắng M.O.I còn thích hợp cho mọi loại da, bao gồm cả làn da nhạy cảm nhất. Hãy nhanh tay đặt hàng để sở hữu ngay tuýp kem chống nắng này nhé.