Kem chống nắng được biết đến là trợ thủ đắc lực giúp bảo vệ da khỏi tia UV trong ánh nắng mặt trời. Muốn đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn cần biết làn da của mình phù hợp với loại kem chống nắng vật lý hay hoá học. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để có câu trả lời cho câu hỏi nên dùng kem chống nắng vật lý hay hoá học để đạt hiệu quả tốt nhất.

Để trả lời cho câu hỏi nên dùng kem chống nắng vật lý hay hoá học thì đầu tiên bạn cần xác định xem da của mình thuộc loại da nào. 

Kem chống nắng vật lý là gì?

Kem chống nắng vật lý là gì?

Kem chống nắng vật lý giúp ngăn cản tia UV tác động lên da

Kem chống nắng vật lý là loại kem chống nắng vô cơ, thường có in chữ sunblock trên bao bì. Các thành phần chính có trong kem chống nắng vật lý như titanium dioxide, zinc oxide, sắt oxit, magie silicat. Trong đó, titanium dioxide đóng vai trò chính trong việc phản xạ lại các tia UV, ngăn cản không cho chúng xuyên qua da làm hại đến da. 

Kem chống nắng hóa học là gì?

Kem chống nắng hóa học là gì?

Kem chống nắng hoá học là loại kem chống nắng hữu cơ

Kem chống nắng hoá học là kem chống nắng hữu cơ với thành phần chính chủ yếu là cacbon như oxybenzone, avobenzone, sulisobenzone,... Loại kem chống nắng này hoạt động theo nguyên lý hấp thụ, thẩm thấu tia UV và chuyển hoá chúng thành bước sóng với năng lượng thấp hơn, an toàn và không gây tổn hại cho da. 

Xem thêm: Có nên sử dụng kem chống nắng hóa học không?

So sánh kem chống nắng vật lý và hóa học

Để so sánh cụ thể hơn về kem chống nắng vật lý và hoá học, bạn hãy tham khảo bảng dưới đây:

So sánh

Kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng hoá học

Cơ chế hoạt động

Tạo lớp chắn trên bề mặt da, sau đó phản xạ lại các tia UV khiến chúng không thể đi xuyên qua da gây ra tác hại cho làn da như đen sạm, nám da, tàn nhang,...

Bảo vệ da khỏi tia UV bằng cách hấp thụ các tia này, xử lý và biến đổi chúng thành bước sóng an toàn cho da

Ưu điểm

  • Có tác dụng chống nắng ngay khi lên da

  • Thành phần an toàn, ít gây kích ứng da, đặc biệt là những làn da nhạy cảm

  • Có khả năng làm dịu da nên có thể sử dụng với những làn da bị bỏng rát khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

  • Thời gian chống nắng lâu hơn

  • Mỏng nhẹ nên dễ dàng thoa trên da, thấm nhanh không gây ra hiện tượng da bị bóng nhờn, vệt trắng

  • Không cần bôi quá nhiều vì tia UV không thể len lỏi vào giữa các phân tử chống nắng và xâm nhập vào da

  • Công thức được bổ sung nhiều các thành phần dưỡng da và đặc trị như peptide, enzyme,...

  • Có thể thay thế kem lót trang điểm

Nhược điểm

  • Khả năng chống nước kém nên dễ trôi với da dầu, da nhiều mồ hôi hoặc da khi hoạt động dưới nước

  • Chất kem dày khiến lỗ chân lông dễ bị bít kín, lên mụn

  • Tạo lớp màng trắng khi bôi lên mặt nên cần tán thật đều tay và chờ cho kem thẩm thấu vào da

  • Chỉ số SPF càng cao thì càng dễ bị kích ứng với da nhạy cảm

  • Cần thoa kem 15 - 20 phút trước khi ra ngoài

  • Cần bôi lại kem sau 2 tiếng do kem không bền vững dưới nắng

  • Dễ gây kích ứng và ngứa do nhiều thành phần kết hợp để đạt được sự bảo vệ UVA, UVB phổ rộng

  • Có thể lên nhiều mụn hơn với da dầu, da hỗn hợp thiên dầu

 

Nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học

Nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học

Tuỳ vào loại da và nhu cầu sử dụng để chọn loại kem chống nắng phù hợp

Có thể thấy kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hoá học mỗi loại lại có những ưu nhược điểm riêng biệt. Việc chọn sử dụng loại kem nào còn tùy thuộc vào loại da và nhu cầu sử dụng của bạn. 

Theo loại da

  • Đối với da nhạy cảm, da dễ bị kích ứng: nên dùng kem chống nắng vật lý để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra các phản ứng mạnh trên da. Bởi kem chống nắng vật lý thường chứa các thành phần lành tính và ít tác động lên da, do đó sẽ an toàn hơn. 

  • Đối với da dầu: nên dùng kem chống nắng hoá học hàng ngày bởi loại kem này có kết cấu mỏng nhẹ, có khả năng thẩm thấu nhanh nên không gây bít tắc cho da

  • Đối với da khô, da thường: có thể sử dụng cả 2 loại kem chống nắng này tuỳ theo mục đích 

Theo nhu cầu sử dụng

Khi trang điểm, để bảo vệ da thì bạn nên dùng kem chống nắng hoá học. Kem chống nắng hoá học có khả năng thẩm thấu nhanh, không để lại vệt trắng nên giúp lớp trang điểm trông tự nhiên và đều màu hơn. 

Đối với làn da nhạy cảm thì bạn hãy cân nhắc dùng kem chống nắng vật lý lai hoá học khi trang điểm. Sử dụng kem chống nắng dưới lớp trang điểm để vừa bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, vừa tạo lớp màng chắn ngăn không cho mỹ phẩm tiếp xúc trực tiếp với da. 

Trong trường hợp bạn hay đi bơi hoặc hoạt động ngoài trời thì nên chọn kem chống nắng hoá học bởi sản phẩm này có khả năng chống nước tốt hơn. Hoặc bạn cũng có thể chọn những dòng kem chống nắng vật lý có chữ waterproof để bảo vệ làn da tốt nhất khi tiếp xúc với nước. 

Một số lưu ý khác về kem chống nắng vật lý, hóa học

Việc sử dụng kem chống nắng là vô cùng quan trọng để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất và tránh các tác hại khác từ kem chống nắng thì bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Lựa chọn kem chống nắng phù hợp với tình trạng da, đặc biệt ưu tiên những sản phẩm an toàn, lành tính, có chiết xuất từ các tinh dầu thiên nhiên

  • Thoa kem chống nắng với một lượng vừa đủ để đảm bảo hiệu quả chống nắng cao nhất

  • Thoa lại kem chống nắng sau 2 - 3 tiếng để da luôn được bảo vệ tốt nhất

  • Kết hợp sử dụng kem chống nắng với việc đội mũ, đeo kính râm để tăng cường hiệu quả bảo vệ, chống nắng cho làn da

  • Tẩy trang và làm sạch da kỹ càng vào cuối ngày sau khi sử dụng kem chống nắng để hạn chế tình trạng kem chống nắng tích tụ trong lỗ chân lông gây mụn

  • Test thử trên một vùng da nhỏ trước khi dùng cho toàn bộ khuôn mặt để xem liệu sản phẩm đó có phù hợp với da bạn hay không

Lời kết 

Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi nên dùng kem chống nắng vật lý hay hoá học cho làn da của mình. Nếu vẫn phân vân chưa biết chọn sản phẩm nào thì bạn có thể tham khảo kem chống nắng M.O.I. 

Với công nghệ độc quyền HypersionTM, kem chống nắng M.O.I có kết cấu dạng sữa mỏng nhẹ nên thấm nhanh trên da, tạo cảm giác khô thoáng mà vẫn đảm bảo hiệu quả bảo vệ da toàn diện trước các tia bức xạ. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được bổ sung các thành phần dưỡng ẩm giúp da luôn mịn màng, căng bóng, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hoá da.

Kem chống nắng này hiện đang được bán tại hệ thống đại lý và hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc bạn cũng có thể đặt hàng nhanh chóng bằng cách nhấn vào nút Mua ngay ở bên dưới bài viết này nhé.