Chúng ta đều biết luôn có một hàng rào tự nhiên bảo vệ làn da khỏi mọi tác động từ môi trường bên ngoài nhưng lại không hề biết ectoin là một trong những hoạt chất cấu thành nên lớp màng bảo vệ đó. Hoạt chất này rất nổi bật với công dụng tăng khả năng đề kháng cho làn da. 

Ngày nay, ectoin được ứng dụng rất nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da hay mỹ phẩm. Cùng tìm hiểu thêm những công dụng “thần kì” của loại chất này trong bài viết dưới đây nhé. 

Ectoin là gì? 

Lần đầu được phân lập vào năm 1985, ectoin thuộc về một axit amin tự nhiên có đặc tính giảm viêm và ổn định màng tế bào rất tốt. Nó là phân tử nhỏ, có khả năng liên kết mạnh với nước. Do đặc tính này, chúng được đưa vào sử dụng trong mỹ phẩm như là một chất dưỡng ẩm, giảm kích ứng và giảm viêm, xuất hiện nhiều trong các sản phẩm cấp nước, chống nắng, phục hồi da. 

Ectoin sẽ không phản ứng trực tiếp với protein hoặc màng tế bào. Thay vào đó, chúng ưu tiên tương tác với các phân tử nước trong da, tăng cường ưu tiên cấp nước bao quanh các protein và tạo nên một “lực đẩy” khiến các protein gộp lại chặt chẽ hơn. Nhờ vậy giúp ổn định và bảo vệ sự toàn vẹn cho cấu trúc sinh lý của protein. 

Ectoin - hoạt chất bảo vệ cho mọi làn da

Ectoin sử dụng trong mỹ phẩm như là một chất dưỡng ẩm, giảm kích ứng và giảm viêm

Xem thêmTẩy trang trước hay tẩy tế bào chết trước? Đâu mới là thứ tự đúng? 

Ectoin có tác dụng gì? 

Làm dịu và dưỡng ẩm da

Nhờ cơ chế ổn định màng tế bào, ectoin giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da rất tốt đồng thời giảm nguy cơ gây kích ứng cho da. 

Ectoin có khả năng tương tác với phân tử nước tạo thành một lá chắn bảo vệ ổn định và giúp tăng số lượng phân tử nước trong da. Do đó ectoin đặc biệt nổi bật với tác dụng chống mất nước và tăng độ ẩm trong thời gian dài. Đây cũng là thành phần đóng vai trò then chốt trong các sản phẩm cấp ẩm – phục hồi cùng với glycerin, hyaluronic acid

Bảo vệ tế bào da

Trên bề mặt da của chúng ta luôn có một loạt các tế bào sừng được phủ một cấu trúc lipid gồm các chất béo như ceramides, cholesterol và axit béo. Sau đó được các tuyến tiết (tuyến bã, tuyến mồ hôi) tạo thêm một lớp màng lipid phủ phía trên. Từ đó tạo ra cấu trúc 2 lớp màng của hàng rào bảo vệ da – đóng vai trò rất quan trọng trong việc chống mất nước xuyên biểu bì và ngăn cản sự xâm nhập tự do của các vật thể lạ qua da. 

Ectoin phối hợp rất tốt với các hoạt chất bề mặt trên, bảo vệ các tế bào khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, giảm thiểu các tế bào bị tổn thương. 

Ngăn ngừa lão hóa 

Ectoin cũng là một chất chống oxy hóa tốt nên thường xuất hiện trong các loại mỹ phẩm với vai trò ngăn ngừa lão hóa da. 

Bảo vệ da khỏi tia UV 

Ectoin làm giảm số lượng tế bào cháy nắng và ngăn chặn sự phá hủy các tế bào sau khi chiếu xạ tia cực tím. Do đó ectoin có khả năng bảo vệ da trước tác hại từ tia UV đặc biệt hiệu quả, đồng thời giúp giảm bớt hoặc loại bỏ tổn thương trong màng tế bào. Đó cũng là lý do vì sao đây là thành phần thường được kết hợp trong các sản phẩm kem chống nắng.

Ectoin có trong sản phẩm nào?

Kem dưỡng da

Ectoin là một phân tử hữu cơ nhỏ được tích hợp từ bên trong vi sinh vật cực đoan. Ectoin liên kết tốt với hydrolyzed hyaluronic acid có khả năng giữ nước tuyệt vời trên bề mặt da, chúng tạo thành một màng chắn bảo vệ vững chắc cho da khỏi những tác nhân bên ngoài, ngăn chặn tối đa quá trình mất nước, cung cấp độ ẩm, giúp da săn chắc, khỏe mạnh. 

Các sản phẩm kem dưỡng da thường chứa hoạt chất này. Khi sử dụng kem dưỡng có chứa ectoin có thể kéo dài thời gian giữ ẩm đến một tuần ngay cả khi ngưng sử dụng, chống lại sự lão hóa theo thời gian, kéo dài sự tươi trẻ.

Ectoin - hoạt chất bảo vệ cho mọi làn da

Ectoin làm dịu và cấp ẩm cho da

Kem chống nắng

Đặc tính chống kích ứng, chống ô nhiễm, bảo vệ hệ miễn dịch, cũng như ngăn chặn các quá trình oxy hoá do tia UVA gây ra, ectoin thường được bào chế trong các sản phẩm kem chống nắng nhằm tăng cường hiệu quả bảo da trước tia UVs.

Kem chống nắng chứa ectoin không còn xa lạ với nhiều chị em, thậm chí chất này rất được các sản phẩm kem chống nắng quốc dân ưa chuộng và xuất hiện trong bảng thành phần. 

Ectoin - hoạt chất bảo vệ cho mọi làn da

Ectoin đem đến những tác động kép bảo vệ da khỏi tia UV

Nước tẩy trang 

Nhiều sản phẩm nước tẩy trang đã bổ sung thêm ectoin vào bảng thành phần nhằm tăng cường lớp màng bảo vệ da sau quá trình làm sạch. Da cũng thường để lộ nhiều vấn đề hay khuyết điểm sau khi được làm sạch nên ectoin sẽ tăng cường hệ miễn dịch của da để da khỏe hơn. 

Ectoin - hoạt chất bảo vệ cho mọi làn da

Sử dụng nước tẩy trang chứa ectoin giúp tăng đề kháng cho 

Xem thêmĐiểm danh thành phần nước tẩy trang có lợi và có hại bạn cần lưu ý

Lưu ý khi sử dụng ectoin 

  • Khi sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần ectoin, bạn nên thử nghiệm trước trên một vùng da nhỏ xem có bị dị ứng không. Nếu không thì mới áp dụng cho toàn bộ khuôn mặt. 
  • Lưu ý tẩy trang và làm sạch da mỗi ngày sau khi dùng bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào. 
  • Không nên lạm dụng ectoin trong quy trình chăm sóc da mặt hay trang điểm. 

Kết luận 

Hoạt chất ectoin được coi là một dưỡng chất rất tốt cho làn da và được ứng dụng trong nhiều loại mỹ phẩm. Bạn nên cân nhắc sử dụng thử nhé.

Nếu vẫn đang loay hoay tìm kiếm sản phẩm chứa ectoin an toàn và uy tín, bạn có thể trải nghiệm nước tẩy trang M.O.I của thương hiệu M.O.I Cosmetics. Với chiết xuất ectoin tự nhiên, nước tẩy trang M.O.I không chỉ làm sạch da mà còn bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường liên quan đến ánh sáng tự nhiên và chất ô nhiễm. 

Nước tẩy trang M.O.I phù hợp với mọi loại da nên bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng nhé. Mua hàng ngay tại đây hoặc liên hệ với Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics để sở hữu sản phẩm chính hãng.