Thực hiện đúng các bước làm sạch và chăm sóc da sẽ giúp làn da trở nên thông thoáng, trắng sáng và khoẻ mạnh. Tẩy trang và tẩy tế bào chết là 2 bước không thể bỏ qua trong chu trình làm sạch da. Tuy nhiên, nhiều người không biết nên tẩy trang trước hay tẩy tế bào chết trước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn giúp da sạch hơn. Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên qua bài viết sau đây.

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi tẩy trang trước hay tẩy tế bào chết trước, bạn cần hiểu rõ về công dụng của tẩy trang và tẩy tế bào chết. 

Công dụng của tẩy trang và tẩy tế bào chết 

Vì sao phải tẩy trang?

Công dụng của tẩy trang và tẩy tế bào chết

Tẩy trang là bước không thể thiếu trong chu trình làm sạch da

Tẩy trang là bước đầu tiên và không thể thiếu trong các bước làm sạch da sau một ngày dài. Các sản phẩm tẩy trang giúp loại bỏ lớp mỹ phẩm trang điểm trên mặt, rửa sạch bã nhờn, dầu thừa, làm sạch lỗ chân lông để làn da khỏe mạnh, mịn màng. Nhờ đó, các dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da sẽ được hấp thụ vào da dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, tẩy trang còn giúp loại bỏ lớp tế bào chết cho da, ngăn ngừa mụn, phục hồi tổn thương giúp làn da trở nên láng mịn, căng bóng. 

Công dụng của tẩy tế bào chết cho da

Tẩy tế bào chết da mặt là một bước làm sạch da quan trọng giúp loại bỏ các tế bào già cỗi được đào thải theo cơ thể theo cơ chế sinh học bám trên lớp biểu bì bên ngoài. Lớp tế bào này không có khả năng tự bong tróc, dần dần theo thời gian tạo thành những mảng da khô ráp, sần sùi, gây bít tắc lỗ chân lông, tạo nên mụn trên da. Do đó, bước tẩy tế bào sẽ giúp loại bỏ lớp da chết này để da trở nên thông thoáng, sáng đều màu hơn. 

Hiện nay, có 2 phương pháp tẩy tế bào chết được áp dụng phổ biến nhất là tẩy tế bào chết vật lý và tẩy tế bào chết hoá học. Tuỳ vào đặc điểm của từng loại da, bạn cần lựa chọn phương pháp tẩy da chết phù hợp. 

  • Tẩy tế bào chết vật lý: là loại tẩy tế bào chết có chứa những hạt mịn, khi ma sát trên da chúng sẽ có tác dụng loại bỏ các lớp tế bào da chết.
  • Tẩy tế bào chết hóa học sử dụng các hoạt chất dưới dạng axit hdroxy (axit salicylic, axit glycolic, retinol và các enzyme) làm “gãy” các cấu trúc bền chặt của tế bào chết trên bề mặt da và nằm sâu dưới da, tiêu hóa các tế bào chết. 

Nếu bạn sở hữu làn da khô, da nhạy cảm dễ lên mụn thì nên chọn tẩy da chết hoá học vì phương pháp này lành tính và hạn chế gây kích ứng cho da. Còn nếu da bạn thuộc loại da dầu thì có thể áp dụng tẩy da chết vật lý để cải thiện tình trạng của da. 

Nên tẩy trang trước hay tẩy tế bào chết trước?

Nên tẩy trang trước hay tẩy tế bào chết trước?

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần biết tẩy trang trước hay tẩy tế bào chết trước

Theo các chuyên gia da liễu, quy trình chăm sóc da chuẩn nhất nên là tẩy trang - rửa mặt - tẩy tế bào chết. Lý giải cho điều này là bởi sau một ngày dài, da phải tiếp xúc với nhiều khói bụi, lớp cặn trang điểm nên cần phải được làm sạch sâu thì các sản phẩm tẩy tế bào chết mới có thể phát huy hết tác dụng. 

Nếu thực hiện tẩy trang trước thì khi đó lỗ chân lông đã được giãn nở, bụi bẩn và dầu thừa đã được loại bỏ hoàn toàn. Nhờ đó, các hoạt chất trong sản phẩm tẩy tế bào chết sẽ có thể tác động sâu hơn vào da, giúp da trở nên mềm mịn và đều màu hơn. 

Quy trình chuẩn khi chăm sóc da với tẩy trang và tẩy tế bào chết 

Bước 1: Tẩy trang

Tuỳ vào đặc điểm, tình trạng da và độ đậm nhạt của lớp trang điểm mà bạn có thể sử dụng nước tẩy trang, dầu tẩy trang hoặc sáp tẩy trang. Đổ nước tẩy trang ra bông tẩy trang hoặc xoa đều vào 2 lòng bàn tay rồi từ từ thoa lên mặt, mát xa nhẹ nhàng để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, cặn trang điểm trong lỗ chân lông trên da. 

Xem thêm: Dùng nước tẩy trang bị rát mặt: Làm sao để khắc phục?

Bước 2: Rửa mặt

Sau khi đã tẩy trang, bạn hãy chuyển qua rửa mặt với sữa rửa mặt. Bạn có thể chọn sản phẩm sữa rửa mặt AHA, BHA hoặc các sữa rửa mặt rau má, cám gạo... để hỗ trợ cải thiện tình trạng da.

Lấy 1 lượng sữa rửa mặt vừa đủ ra lòng bàn tay, xoa đều để tạo bọt rồi từ từ thoa lên mặt. Mát xa nhẹ nhàng từng vùng trên mặt trong khoảng 2 - 3 phút rồi rửa thật sạch lại với nước. 

Xem thêm: Cách chăm sóc da bằng cám gạo: Bí quyết làm đẹp tự nhiên tại nhà

Bước 3: Tẩy tế bào chết cho da

Ở bước này, bạn dùng tẩy da chết thoa lên da rồi mát xa đều, đặc biệt tập trung ở những vùng có nhiều dầu thừa như trán, cằm, hai bên má, cánh mũi. Nếu da bạn không quá nhạy cảm hoặc không bị lên mụn thì có thể thử phương pháp lột da hoá học để tẩy tế bào chết. 

Bước 4: Săn chắc da với nước hoa hồng 

Sau khi đã rửa sạch mặt với nước, hãy sử dụng nước hoa hồng để cân bằng độ ẩm và làm săn chắc da. Nhỏ 1 vài giọt nước hoa hồng lên bông tẩy trang rồi lau nhẹ nhàng từng vùng trên da mặt. Vỗ nhẹ để các dưỡng chất thẩm thấu vào da. 

Bước 5: Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Các hoạt chất dưỡng ẩm giúp tăng cường dưỡng chất và cấp ẩm tức thì cho da. Bạn hãy chọn những loại kem dưỡng có thành phần phù hợp với loại da của mình để mang đến cảm giác thoải mái và hiệu quả tốt nhất. Nên thực hiện dưỡng ẩm 2 lần/ngày để làn da săn chắc và mềm mịn nhất. 

Những lưu ý khi tẩy tế bào chết

Những lưu ý khi tẩy tế bào chết

Chỉ nên tẩy da chết từ 1 - 2 lần/tuần

Tẩy tế bào chết giúp da được sạch sâu và mềm mịn hơn, tuy nhiên trong khi sử dụng bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Chỉ nên tẩy tế bào chết cho da 1 - 2 lần/tuần để da có thời gian phục hồi và tái tạo

  • Không tẩy da chết trong trường hợp da mặt đang có mụn viêm hoặc có vết thương hở

  • Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tẩy da chết phù hợp với đặc tính của làn da, trước khi dùng nên kiểm tra thử ở một vùng da nhỏ trên mặt hoặc da tay

  • Nắm rõ tình trạng da để lựa chọn cách tẩy da chết phù hợp, tránh chọn sai cách sẽ làm tổn thương đến da

Giải đáp thắc mắc 

Dùng kem tẩy trang thay cho tẩy tế bào chết có được không?

Kem tẩy trang có công dụng vừa làm sạch lớp bụi bẩn, cặn trang điểm bám trên da, vừa giúp tẩy lớp tế bào chết trên da mặt để làn da sạch sẽ và mịn màng. Sử dụng kem tẩy trang giúp cho các bước chăm sóc da tiếp theo đạt kết quả tốt hơn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng kem tẩy trang để thay thế tẩy tế bào chết. 

Nếu dùng tẩy tế bào chết rồi dùng tẩy trang thì có gây ảnh hưởng gì cho da không?

Như đã trao đổi ở trên, sử dụng tẩy trang trước khi dùng tẩy tế bào chết giúp các lỗ chân lông được giãn nở, làn da đã được làm sạch nên các hoạt chất trong tẩy tế bào chết sẽ phát huy tác dụng tốt hơn. 

Do đó nếu dùng tẩy tế bào chết trước rồi mới dùng tẩy trang sẽ không mang lại hiệu quả làm sạch sâu, với trường hợp da nhạy cảm còn có khả năng làm tổn thương và khiến da lên mụn. 

Lời kết

Với bài viết giải đáp cho câu hỏi tẩy trang trước hay tẩy tế bào chết trước này, hy vọng rằng bạn đã có câu trả lời thỏa đáng và bỏ túi thêm được nhiều kiến thức chăm sóc da hiệu quả. Điều quan trọng là hãy tìm và lựa chọn được sản phẩm tẩy trang và tẩy tế bào chết phù hợp để đạt hiệu quả cao trong việc làm sạch da. 

Nước tẩy trang M.O.I tuy là sản phẩm mới ra mắt những nhận được những phản hồi rất tích cực từ phía người dùng. Với công nghệ micellar tiên tiến có chứa các hạt micelle siêu nhỏ, nước tẩy trang M.O.I giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, bã nhờn, dầu thừa và lớp trang điểm chống nước mà không làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da. Sản phẩm không chứa cồn, không paraben nên có thể sử dụng với cả những vùng da nhạy cảm như mắt, môi. 

Nước tẩy trang M.O.I hiện đã có mặt tại hệ thống đại lý và hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Hoặc bạn có thể nhanh tay đặt hàng ngay tại đây.