Đắp mặt nạ là biện pháp chăm sóc da quen thuộc của nhiều chị em phụ nữ, không chỉ mang lại làn da căng mịn, sáng khỏe mà còn giúp thư giãn hiệu quả. Tuy nhiên, có một số trường hợp đắp mặt nạ bị châm chích, dẫn đến da mặt trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này như thế nào, hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

Đắp mặt nạ bị châm chích đi kèm với các hiện tượng như ngứa ngáy, nóng rát, khiến da trở nên nhạy cảm và yếu ớt hơn bình thường. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến da gặp phải những vấn đề nguy hiểm, khó có thể điều trị dứt điểm về sau. Bạn có thể sử dụng một số biện pháp làm dịu da tạm thời như chườm lạnh để có thể giảm bớt tình trạng châm chích và nên đi khám bác sĩ da liễu nếu bị châm chích kéo dài. 

Nguyên nhân đắp mặt nạ bị châm chích

Nguyên nhân đắp mặt nạ bị châm chích

Đắp mặt nạ bị châm chích có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

Bạn có thể bị châm chích khi đắp mặt nạ do một số nguyên nhân phổ biến sau:

Da không phù hợp với mặt nạ đang sử dụng

Một số loại mặt nạ có chứa thành phần là các chất tạo mùi hương, là nguyên nhân phổ biến gây nên hiện tượng châm chích sau khi đắp mặt nạ. Ngoài ra, một số dòng mặt nạ còn được chứa các hoạt chất như glycerin, acid hyaluronic, ceramide có khả năng dị ứng với một số làn da, dẫn đến bị châm chích, nóng rát khó chịu.

Vì thế, nếu bạn có làn da nhạy cảm và dễ bị dị ứng thì cần tìm hiểu kỹ bảng thành phần mặt nạ trước khi sử dụng để có thể bảo vệ làn da đúng cách. Trong trường hợp đã sử dụng mặt nạ và có dấu hiệu châm chích dị ứng thì nên đi khám bác sĩ để khắc phục kịp thời.

Xem thêm: Đắp mặt nạ bị rát: Nguyên nhân và cách khắc phục

Làn da chưa được làm sạch đúng cách

Làm sạch da mặt là bước bắt buộc trước khi đắp mặt nạ nhằm loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn và bụi bẩn trên da, giúp thông thoáng lỗ chân lông và tạo điều kiện cho dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn. Nếu không chú trọng làm sạch thì các dưỡng chất trong mặt nạ có thể phản tác dụng, khiến da bị bít tắc lỗ chân lông và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, gây châm chích và viêm mụn trên da.

Da đang trong tình trạng tổn thương hoặc thiếu nước

Nếu da bạn đang gặp các tình trạng như viêm nhiễm, trầy xước hay nhạy cảm do vừa thực hiện các biện pháp xâm lấn thì sẽ rất dễ kích ứng và bị châm chích khi đắp mặt nạ. Bên cạnh đó, một làn da quá khô cũng sẽ khiến da không thích ứng và trở nên châm chích, ngứa ngáy khi đắp mặt nạ. 

Sử dụng mặt nạ không đảm bảo chất lượng

Dưỡng chất trên mặt nạ sẽ thẩm thấu vào da nhanh nên dễ gây nên các phản ứng trên da. Do đó, nếu chọn nhầm loại mặt nạ chất lượng kém, có chứa các hoạt chất gây hại thì sẽ làm tổn thương da nghiêm trọng, đặc biệt là với những làn da nhạy cảm. Bạn có thể gặp phải những hiện tượng nguy hiểm sau khi đắp mặt nạ không chất lượng như châm chích nhiều sưng tấy, đau rát khó chịu.

Đắp mặt nạ trên da quá lâu

Một trong số những nguyên nhân đắp mặt nạ bị châm chích còn đến từ việc bạn vô tình để mặt nạ ở trên da quá lâu. Bởi vì trong mặt nạ sẽ có chứa một số thành phần gây tác dụng ngược khi để trên da lâu, khiến da bị khô ráp và trở nên ngứa ngáy. 

Đắp mặt nạ bị châm chích có sao không?

Đắp mặt nạ bị châm chích có sao không?

Đắp mặt nạ gây châm chích có thể khiến da gặp trở nên nhạy cảm và dễ kích ứng hơn

Nếu đắp mặt nạ bị châm chích trong thời gian dài có thể khiến da gặp phải những vấn đề nghiêm trọng hơn hơn sưng đỏ, nổi mụn viêm. Sau đây là một số hậu quả gặp phải nếu đắp mặt nạ bị châm chích thường xuyên:

  • Da trở nên nhạy cảm, dễ bị mẩn đỏ và bong tróc hơn, khiến da trở nên kém sắc và khiến bạn trở nên mất tự tin.

  • Da bị châm chích nhiều sẽ khiến nhiều người vô tình muốn chạm lên da, khiến tích tụ vi khuẩn và bụi bẩn trên bề mặt da.

  • Làm trầm trọng thêm những làn da đạng có sẵn vấn đề như viêm da cơ địa, mụn viêm, viêm lỗ chân lông,...

  • Từ đó, có thể thấy được đắp mặt nạ gây châm chích có ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da về lâu về dài. Do đó, cần tìm biện pháp khắc phục nhanh chóng khi mới xảy ra tình trạng này để bảo vệ da tốt nhất.

Làm gì khi đắp mặt nạ bị châm chích?

Làm gì khi đắp mặt nạ bị châm chích?

Cần thực hiện các biện pháp làm dịu da để giảm bớt tình trạng châm chích sau khi đắp mặt nạ

Nếu bạn nhận thấy da có hiện tượng châm chích khó chịu khi đắp mặt nạ thì cần áp dụng ngay một số biện pháp khắc phục sau đây:

  • Lập tức tháo bỏ mặt nạ và làm sạch da bằng nước sạch hoặc lotion để có thể loại bỏ các hoạt chất trong mặt nạ sót lại trên bề mặt da. 

  • Có thể chườm đá như một biện pháp làm dịu da tức thì, tuy nhiên chỉ chườm đá trong khoảng thời gian ngắn để tránh da bị bỏng lạnh.

  • Dùng kem ẩm chấm lên các vùng bị châm chích để cấp ẩm và làm dịu da hiệu quả.

  • Tránh cho tay chạm lên những vùng da đang bị khó chịu để không làm tích tụ vi khuẩn khiến da bị châm chích kéo dài. 

  • Hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng mắt trời vì có thể khiến da trở nên nhạy cảm và châm chích, ngứa ngáy nhiều hơn.

  • Dừng các bước trang điểm để da có thể nghỉ ngơi và phục hồi đầy đủ. Kết hợp thêm chế độ ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước để da được cải thiện và nhanh chóng khỏe mạnh như ban đầu.

  • Nếu đã áp dụng nhiều biện pháp chăm sóc nhưng tình trạng châm chích trên da vẫn chưa được cải thiện thì nên ngay lập tức đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn liệu trình chữa trị phù hợp.

Chọn mặt nạ đúng cách để không bị châm chích khi đắp

Chọn mặt nạ đúng cách để không bị châm chích khi đắp

Ưu tiên chọn những loại mặt nạ có thành phần lành tính để không gây châm chích trên da

Mặt nạ có công dụng dưỡng da rất tốt nhưng nếu không biết cách chọn đúng dòng mặt nạ phù hợp với làn da, có thể khiến da gặp tình trạng kích ứng khó chịu. Do đó, cần chọn đúng mặt nạ để da không bị châm chích khi đắp như sau:

  • Đảm bảo đọc kỹ bảng thành phần để chắc chắn mặt nạ phù hợp với loại da cũng như tình trạng da hiện tại.

  • Không mua những dòng mặt nạ có chứa các hoạt chất dị ứng với làn da vì không thể tránh khỏi nguy cơ da bị châm chích và khó chịu sau khi đắp.

  • Chỉ mua mặt nạ của những thương hiệu mỹ phẩm uy tín, rõ ràng trong nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo an toàn cho làn da. 

  • Đối với những làn da quá nhạy cảm, không nên dùng các sản phẩm mặt nạ chứa thành phần dễ kích ứng như hương liệu, paraben hoặc các hoạt chất hoạt động mạnh trên da như BHA, retinol,... 

  • Những làn da đang phục hồi nên ưu tiên các dòng mặt nạ có chứa hoạt chất B5, giúp da được dưỡng ẩm và phục hồi từ sâu bên trong.

  • Trước khi đắp mặt nạ lên toàn bộ khuôn mặt, hãy lấy một ít dưỡng chất có trong mặt nạ thoa lên một vùng da nhỏ và chờ kết quả trong vòng 15 - 20 phút. Nếu da không có hiện tượng châm chích hay bất thường nào thì có thể yên tâm đắp lên mặt.

Lời kết

Đắp mặt nạ là một bước chăm sóc da hiệu quả tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách, có thể gây tác dụng ngược và khiến da trở nên tệ hơn. Do đó, cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi sử dụng mặt nạ để không lo nguy cơ đắp mặt nạ bị châm chích đồng thời cảm nhận làn da được cải thiện. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm mặt nạ dưỡng da chuyên sâu và không lo nguy cơ châm chích thì không thể bỏ lỡ mặt nạ gạo Hydrogel vàng phiên bản cao cấp đến từ nhà M.O.I Cosmetics. Mặt nạ này chứa bảng thành phần vàng cùng 6 loại hoạt chất dưỡng da chuyên sâu kết hợp công nghệ Hydrogel cải tiến, có công dụng tương tự một lớp serum dưỡng ẩm và phục hồi cho da. 

Mặt nạ gạo Hydrogel vàng được xem là bí quyết làm đẹp tối giản, giúp da được trẻ hóa và sáng mịn từng ngày. Dòng mặt nạ này hoàn toàn lành tính và chứa các hoạt chất thiên nhiên, giúp da được bảo vệ đúng cách và không phải lo lắng về tình trạng châm chích kích ứng khi đắp.

Sản phẩm còn được thiết kế 3D độc đáo với hai miếng mặt nạ rời nhau, giúp mặt nạ ôm sát khuôn mặt và dễ dàng thẩm thấu dưỡng chất hơn. Hai mặt mặt nạ có lỗ thoáng khí giúp da không bị bít tắc lỗ chân lông, gây châm chích khó chịu. Nếu có nhu cầu trải nghiệm dòng mặt nạ gạo cao cấp này, hãy nhanh chóng đến hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics gần nhất để sở hữu sản phẩm này. Hoặc bạn cũng có thể đặt mua ngay tại đây.