Đắp mặt nạ bị rát là một hiện tượng rất nhiều người gặp phải. Vậy nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây để có những thông tin hữu ích nhất.

Sử dụng mặt nạ là một trong những cách chăm sóc da rất tốt giúp cung cấp độ ẩm, tăng sự đàn hồi và tái tạo làn da. Nhưng với một số người, khi đắp mặt nạ lại gặp tình trạng bị rát và nóng mặt. Điều này gây ra nhiều khó chịu cho người dùng. Vì vậy, khi đắp mặt nạ bị rát cần phải khắc phục ngay nhằm tránh xảy ra những tình trạng nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân khiến đắp mặt nạ bị rát

Nguyên nhân khiến đắp mặt nạ bị rát

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra hiện tượng đắp mặt nạ bị rát

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng bị rát khi đắp mặt nạ. Tiêu biểu là một vài nguyên nhân sau:

Mặt nạ kém chất lượng

Mặt nạ kém chất lượng không rõ nguồn gốc, hàng giá rẻ trôi nổi trên thị trường có thể dẫn đến tình trạng da bị kích ứng, đỏ rát sau khi đắp mặt nạ. Vì vậy, để chọn mua được các sản phẩm có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bạn cần phải biết cách phân biệt mặt nạ chính hãng và hàng giả nhái để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Chất liệu mặt nạ không phù hợp với da

Với những mặt nạ có chứa các thành phần như cồn khô, chất hóa học, dầu khoáng… không phù hợp với làn da của bạn, khiến da của bạn bị kích ứng hoặc bị rát. Để tránh tình trạng này, bạn nên lựa chọn mặt nạ phù hợp với loại da của mình và tránh sử dụng mặt nạ có chứa các thành phần hóa chất gây kích ứng, ưu tiên chọn mặt nạ có thành phần tự nhiên. Nếu bạn có da nhạy cảm, hãy lấy một ít dung dịch trong mặt nạ thoa lên một khu vực da nhỏ ở tay trước khi sử dụng trên toàn bộ khuôn mặt, xem có bị kích ứng không.

Xem thêm: Đắp mặt nạ lá tía tô: Bí quyết trị mụn và hỗ trợ trị tàn nhang

Da mặt chưa được làm sạch trước khi đắp

Trường hợp bạn đắp mặt nạ khi mặt chưa được làm sạch, vẫn còn nhiều bã nhờn và vết bẩn, mặt nạ sẽ không thể dính chặt được vào da. Các dưỡng chất không thấm sâu vào các lỗ chân lông và không thể phát huy tác dụng tốt nhất. Không chỉ vậy, đắp mặt nạ khi da mặt bẩn còn gây kích ứng da và rát da mặt. Do vậy, trước khi đắp mặt nạ cần phải làm sạch da mặt.

Da khô và thiếu nước

Da mặt khô và thiếu nước sẽ khó thấm hút các dưỡng chất từ mặt nạ và đôi khi còn gây kích ứng da, gây rát da mặt. Do đó, trước khi đắp mặt nạ, ngoài việc làm sạch nên dùng một chút nước hoa hồng hoặc xịt khoáng để cung cấp độ ẩm cho da.

Da đang bị tổn thương

Một trong những nguyên nhân khiến việc đắp mặt nạ bị rát có thể do da bạn đang bị tổn thương. Nếu đắp mặt nạ trên những vết trầy xước, vết thương trên da sẽ khiến tình trạng tổn thương nghiêm trọng và gây rát da. Vì vậy, với làn da đang tổn thương nên phải chăm sóc da mặt theo lời khuyên của các bác sĩ da liễu.

Da nhạy cảm

Đối với làn da nhạy cảm thường phản ứng khá mạnh với các thành phần có trong mặt nạ. Do đó, dễ gây ra tình trạng rát da mặt và thậm chí là kích ứng, viêm da. Bạn nên thử mặt nạ lên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng để đảm bảo không gây kích ứng.

Thời gian đắp mặt nạ quá lâu

Các chuyên gia da liễu đã khuyên rằng bạn chỉ nên đắp mặt nạ khoảng 15 - 20 phút, không nên đắp quá lâu. Khi đắp quá lâu, lỗ chân lông bị bít tắc có thể gây ra tình trạng rát.

Cách khắc phục đắp mặt nạ bị rát

Cách khắc phục đắp mặt nạ bị rát

Có nhiều cách khắc phục hiện tượng bị rát khi đắp mặt nạ

Để khắc phục hiện tượng đắp mặt nạ bị rát, bạn nên thực hiện các cách sau đây: 

  • Nên rửa mặt sạch sẽ với nước lạnh không nên dùng nước ấm hay nước nóng sẽ làm cho tình trạng rát da mặt, kích ứng thêm nghiêm trọng.

  • Sử dụng sản phẩm làm dịu da như kem dưỡng hoặc gel dưỡng để giúp giảm đau, sưng và mát xa da.

  • Có thể dùng ngay nước hoa hồng hoặc nước ép dưa chuột để làm dịu da và giảm tình trạng bị rát.

  • Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác trong vài giờ sau khi bị kích ứng da.

  • Khi da bị rát hạn chế cho da tiếp xúc với ánh mặt trời hoặc tác động môi trường.

  • Nếu tình trạng rát da mặt kéo dài hoặc không giảm, bạn nên đến bác sĩ da liễu khám để xác định nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp.

Hậu quả khi đắp mặt nạ bị rát

Khi đắp mặt nạ bị rát do những nguyên nhân nêu trên, da mặt sẽ trở nên kích ứng và khó chịu, thậm chí có thể bị đỏ và nổi mẩn. Nếu để tình trạng này kéo dài, da mặt có thể bị tổn thương và gây ra các vấn đề về da như sần sùi, viêm nhiễm, mụn, vảy và thậm chí là vết thâm, sẹo khiến cho bạn mất tự tin trong cuộc sống. Vì vậy, cần chăm sóc và sử dụng mặt nạ phù hợp đúng cách tránh gây hại cho da.

Lưu ý khi đắp mặt nạ tránh để bị rát

Lưu ý khi đắp mặt nạ tránh để bị rát

Để tránh bị rát khi đắp mặt nạ, bạn cần phải lựa chọn loại mặt nạ phù hợp và dùng đúng cách

Để tránh được hiện tượng đắp mặt nạ bị rát da, bạn cần lưu ý một vài vấn đề dưới đây:

  • Lựa chọn mặt nạ phù hợp với loại da của mình. 

  • Trước khi đắp mặt nạ, hãy làm sạch da mặt kỹ càng để loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da.

  • Tránh lạm dụng đắp mặt nạ quá nhiều, chỉ nên dùng tuần 1 - 2 lần là đủ.

  • Không để mặt nạ trên da quá lâu, thường khoảng 15 - 20 phút là phù hợp.

  • Khi đắp mặt nạ, tránh vùng mắt và môi, vì những vùng da này rất mỏng và nhạy cảm.

  • Sau khi đắp mặt nạ, nên rửa sạch lại da bằng nước ấm và dùng nước hoa hồng hoặc kem dưỡng nhằm giúp da hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất từ mặt nạ.

  • Nếu da vẫn bị rát sau khi đắp mặt nạ, bạn nên ngừng việc đắp và sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ để phục hồi da.

Kết luận

Đắp mặt nạ bị rát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để tránh tình trạng này, bạn nên chọn lựa sản phẩm phù hợp và chất lượng cao. Một trong những sản phẩm đáng để lựa chọn phù hợp với làn da của bạn đó là mặt nạ bơ M.O.I.

Dòng sản phẩm được chiết xuất từ trái bơ lành tính an toàn với mọi làn da, kể cả làn da nhạy cảm. Khi đắp mặt nạ lên mặt, bạn sẽ cảm thấy mát, dễ chịu không có hiện tượng bị rát da. Mặt nạ được sản xuất tại Hàn Quốc được các chuyên gia da liễu khuyên dùng. Sử dụng mặt nạ bơ M.O.I, bạn sẽ có được làn da đẹp mịn màng.

Để chọn mua mặt nạ bơ M.O.I chính hãng rất đơn giản, bạn chỉ cần liên hệ với hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc đặt mua hàng trực tiếp tại đây.