Kem chống nắng là một sản phẩm chăm sóc da không thể thiếu mỗi khi ra đường. Rất nhiều người khi dùng kem chống nắng gặp tình trạng bị cay mắt mỗi lần sử dụng. Vậy nguyên nhân khiến mắt bị cay khi bôi kem chống nắng là gì? Liệu nó có phải do chất lượng sản phẩm? Làm thế nào để bôi kem chống nắng không cay mắt? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết sau đây của chúng tôi. 

Để bôi kem chống nắng không cay mắt, bạn nên chọn các sản phẩm có thành phần không quá loãng và hạn chế bôi trực tiếp lên vùng da quanh mắt. 

Tại sao kem chống nắng làm cay mắt?

Tại sao kem chống nắng làm cay mắt?

Tình trạng cay mắt xuất hiện phổ biến sau khi thoa kem chống nắng

Kem chống nắng là trợ thủ đắc lực trong việc bảo vệ làn da của chúng ta, kể cả là vùng da quanh mắt. Tuy nhiên, không ít trường hợp người dùng cảm thấy bị cay mắt sau khi thoa kem chống nắng. Vậy nguyên nhân là ở đâu?

Theo các chuyên gia da liễu, tình trạng cay mắt sau khi dùng kem chống nắng là rất phổ biến. Nguyên nhân là bởi có thể kem chống nắng đã tiếp xúc trực tiếp với vùng giác mạc khiến cho các dây thần kinh kích thích tuyến lệ hoạt động. Lúc này, nước mắt chảy ra và tầm nhìn sẽ có thể suy giảm trong một vài phút, sau đó sẽ biến mất. 

Hiện tượng cay mắt có thể gặp phải khi sử dụng bất kỳ loại kem chống nắng nào. Kể cả với những sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu nổi tiếng vẫn có thể khiến bạn bị cay mắt như bình thường. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng về hiện tượng này mà chỉ cần học theo một số mẹo dưới đây là có thể phòng tránh được. 

Cách xử lý khi dùng kem chống nắng bị cay mắt  

Khi gặp tình trạng mắt bị cay xè sau khi dùng kem chống nắng thì điều đầu tiên là bạn cần bĩnh tĩnh làm sạch vùng da quanh mắt. Sử dụng khăn giấy ướt hoặc khăn ẩm lau nhẹ, sau đó dùng nước mát để làm sạch mắt và vùng da quanh mắt. 

Nếu sau khi đã làm sạch mà bạn vẫn thấy mắt còn khó chịu thì hãy dùng nước muối sinh lý để rửa sạch. Tuyệt đối không dụi mắt vì như vậy sẽ làm tổn thương giác mạc và dễ khiến da mắt bị nhăn.

Trong trường hợp mắt có dấu hiệu bị đau nhức, sưng tấy hoặc suy giảm thị lực kéo dài thì bạn cần đến gặp ngay bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời. Điều này sẽ giúp bạn tránh gặp các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến thị lực về sau. 

Xem thêm: Dị ứng kem chống nắng là gì? Nên xử lý thế nào khi bị dị ứng kem chống nắng

Mẹo bôi kem chống nắng không cay mắt

Mẹo bôi kem chống nắng không cay mắt

Hạn chế thoa kem chống nắng khi da đang đổ mồ hôi để tránh bị trôi vào mắt

Để tránh bôi kem chống nắng không làm cay mắt thì bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

  • Không sử dụng kem chống nắng dạng xịt và tránh xịt trực tiếp lên mặt. Hãy dùng kem chống nắng dạng kem và thoa từng lớp mỏng lên trên mặt. 

  • Tránh thoa kem ở vùng da sát mí mắt vì rất dễ khiến kem chống nắng dính vào giác mạc

  • Không nên thoa kem khi da còn đang đổ mồ hôi vì lúc này kem dễ bị trôi và dính vào mắt. Nên đợi cho da khô hoàn toàn rồi mới thoa kem. 

  • Không nên dùng tay dụi mắt khi bị cay mắt hoặc bị ngứa mà nên thay thế bằng nước muối sinh lý để đảm bảo vệ sinh

  • Kết hợp sử dụng kính râm khi hoạt động ngoài trời để bảo vệ mắt của bạn

Cách chọn kem chống nắng không cay mắt

Ngoài việc chú ý khi bôi kem chống nắng để hạn chế tình trạng cay mắt thì bạn cũng cần đặc biệt quan tâm đến cách chọn kem cho phù hợp. Dưới đây là một số tiêu chí mà bạn có thể cân nhắc để chọn kem chống nắng không cay mắt cho bản thân:

  • Đọc kỹ bảng thành phần của sản phẩm, tránh các thành phần gây kích ứng hoặc các sản phẩm có mùi cồn, hương liệu sẽ dễ gây kích ứng cho da. 

  • Ưu tiên những loại kem chống nắng có tính dưỡng ẩm và có khả năng chống oxy hóa cao để tạo độ ẩm tự nhiên cho vùng da quanh mắt, ngăn ngừa sự hình thành của nếp nhăn và quầng thâm

  • Sử dụng kem chống nắng vật lý vì trong thành phần của kem có chứa kẽm oxittitanium dioxide dịu nhẹ cho làn da, nếu chẳng may có bị dính vào mắt cũng không gây kích ứng so với các chất hoá học khác

  • Chọn sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, không gây bí và nặng nề cho da

  • Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 - 35 cho vùng da quanh mắt vì đây là vùng da khá nhạy cảm 

  • Hãy chọn loại kem có khả năng kiềm dầu và chống nước tốt để hạn chế tình trạng kem bị chảy gây cay mắt

Có nên ngưng dùng kem khi bôi kem chống nắng bị cay mắt?

Có nên ngưng dùng kem khi bôi kem chống nắng bị cay mắt?

Nên thoa kem chống nắng trong mọi trường hợp để bảo vệ làn da toàn diện

Nhiều người khi gặp tình trạng cay mắt trong khi bôi kem chống nắng thì quyết định không sử dụng kem cho vùng này nữa. Bởi họ cho rằng vùng da quanh mắt khá nhạy cảm và chỉ chiếm một phần rất nhỏ trên gương mặt. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm dễ khiến vùng da quanh mắt bị tổn thương và già đi nhanh chóng. 

Vùng da quanh mắt được biết đến là hoàn toàn không có tuyến chất nhờn, vốn mỏng hơn các vùng da khác trên mặt nên có xu hướng nhạy cảm hơn. Ngoài ra, mắt cũng dùng để quan sát hàng ngày nên chúng ta không thể che chắn nó thường xuyên được. Vì vậy, đôi mắt sẽ phải tiếp xúc với ánh mặt trời mọi lúc mọi nơi. 

Nếu không dùng kem chống nắng sẽ khiến lớp da này nhanh chóng lão hóa, chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn, vết chân chim, quầng thâm. Vì vậy, thay vì ngưng dùng hoàn toàn kem chống nắng cho vùng da mắt thì chúng ta chỉ cần chọn sản phẩm phù hợp và chú ý một chút trong cách sử dụng là vừa có thể bảo vệ da toàn diện, vừa tránh được tình trạng cay mắt khi bôi kem chống nắng. 

Lời kết

Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ ở trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc làm thế nào để bôi kem chống nắng không cay mắt. Bạn có thể ưu tiên chọn những sản phẩm lành tính, an toàn với da để tránh không xảy ra hiện tượng cay mắt khi dùng kem chống nắng. Hãy tham khảo dòng kem chống nắng mới được ra mắt của M.O.I Cosmetics. 

Được ứng dụng công nghệ HypersionTM độc quyền từ Pháp, kem chống nắng M.O.I ghi điểm bởi khả năng thẩm thấu nhanh, mang đến làn da khô thoáng mỗi khi sử dụng. Chỉ số chống nắng cao vượt trội SPF 50+ PA++++ và lớp màng lọc vật lý zinc oxide 16% giúp bảo vệ da toàn diện trước tác hại của tia UV và ánh sáng xanh. Bạn có thể sử dụng kem chống nắng M.O.I để thay thế kem lót trang điểm mà không lo nhờn rít cay mắt hay bị bít tắc lỗ chân lông. 

Kem chống nắng của M.O.I Cosmetics hiện đang được bán trên thị trường với mức giá vô cùng ưu đãi. Nhanh tới hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng chính hãng. Hoặc bạn cũng có thể đặt mua ngay tại đây.