Nặn mụn là một quá trình không thể thiếu với những cô nàng có làn da bị mụn. Làn da sau nặn mụn thường rất dễ bị tổn thương và nếu không chăm sóc đúng cách có thể để lại thâm, sẹo. Vậy làm thế nào để chăm sóc da sau nặn mụn hiệu quả nhất? Bài viết sau đây của chăm sóc da M.O.I Cosmetics sẽ hướng dẫn bạn các bước chăm sóc da sau nặn mụn an toàn nhất để có một làn da trắng mịn hồng hào.

Da mặt thường dễ bị tổn thương và nhạy cảm hơn sau khi nặn mụn. Chính vì vậy việc chăm sóc da sau nặn mụn cũng cần chú trọng hơn vào việc lựa chọn sản phẩm và thực hiện đúng quy trình.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc da sau nặn mụn

Tầm quan trọng của việc chăm sóc da sau nặn mụn

Làn da sau khi nặn mụn rất nhạy cảm và dễ tổn thương

Sau khi nặn mụn xong, da mặt thường chịu tổn thương và sưng đỏ bởi tại những nốt mụn vừa được lấy ra. Hơn nữa, sẹo mụn và vết thâm có thể xuất hiện nếu chúng ta không biết cách chăm sóc da đúng cách. Theo thời gian, những tổn thương này có thể trở thành những biến chứng và khó có thể điều trị được, gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của gương mặt. Đó chính là lý do vì sao cần đặc biệt chăm sóc da sau nặn mụn để tránh để lại hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên tắc chăm sóc da sau nặn mụn

Làm dịu da

Sau khi nặn mụn, da thường gặp tình trạng chảy máu và sưng đỏ tại các nốt mụn. Điều đầu tiên chúng ta cần làm là phải làm dịu da, để da được thư giãn để làm dịu các nốt viêm đỏ. Bạn có thể sử dụng đá lạnh hoặc các sản phẩm từ thiên nhiên để làm dịu và chống lại các kích ứng trên da. Đồng thời, các dòng mặt nạ có thành phần không gây kích ứng, giúp giảm sưng đỏ cũng có thể sử dụng. Các tinh chất sẽ giúp da trở nên dịu nhẹ và giảm nguy cơ viêm nhiễm tại chỗ.

Chăm sóc vùng da tổn thương

Đây là bước vô cùng quan trọng bởi nặn mụn có thể để lại các biến chứng về sau như sẹo, thâm nám. Để ngăn ngừa việc này, các bạn cần chữa lành vết thương và thúc đẩy tái tạo làn da mới một cách lành mạnh. Ngay ở vị trí các vết mụn, hãy sử dụng các loại kem hỗ trợ điều trị. Sử dụng các sản phẩm không chứa dầu mà chứa các thành phần tự nhiên để ngăn ngừa viêm nhiễm, phục hồi chức năng bảo vệ da bị tổn thương và suy yếu.

Bên cạnh đó, làn da bị tổn thương cũng rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Hãy sử dụng miếng dán mụn, hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết và bảo vệ da khi ra ngoài. Điều này giúp quá trình làm lành da nhanh hơn, ngăn ngừa vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập và vết thương.

Không dùng tay chạm vào da

Bàn tay chúng ta có chứa rất nhiều vi khuẩn. Nếu sử dụng tay chạm trực tiếp vào các vết mụn sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào da, tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Điều này khiến cho quá trình làm lành lâu hơn và có nguy cơ để lại sẹo rỗ, sẹo lồi, thâm nám.

Tránh sử dụng các sản phẩm trang điểm quá dày

Rất nhiều người vì muốn che lấp các vết sưng đỏ sau nặn mụn nên đã sử dụng lớp trang điểm dày. Tuy nhiên, điều này khiến lỗ chân lông bị bít tắc dễ nhiễm trùng hơn. Hơn nữa, nếu dùng mỹ phẩm không phù hợp thì hậu quả sẽ càng nghiêm trọng hơn. Hãy tạm ngưng trang điểm trong lúc này để da được nghỉ ngơi, các sản phẩm chăm sóc da cũng dễ dàng thẩm thấu và chữa lành vết thương nhanh hơn.

Không sử dụng nước hoa hồng

Theo lời khuyên của các chuyên gia da liễu, sau khi nặn mụn thì bạn nên tạm ngưng sử dụng nước hoa hồng trong 2 - 3 ngày. Bởi trong thành phần của nước hoa hồng thường chứa cồn hoặc thành phần tẩy tế bào chết dễ gây kích ứng và khô da.

Hạn chế xông hơi và tẩy tế bào chết

Xông hơi và tẩy tế bào chết có thể giúp da làm sạch sâu, thông thoáng và thư giãn hơn. Tuy nhiên, ngay sau khi nặn mụn bạn không nên thực hiện những liệu pháp này.

Xông hơi có thể khiến da trở nên nhạy cảm hơn và gây vỡ mao mạch. Còn tẩy tế bào chết quá mức có thể hiến lớp bảo vệ da bị phá vỡ, dẫn đến viêm da. Hãy hạn chế xông hơi và tẩy tế bào chết tối thiểu 1 ngày. Bạn cũng nên hạn chế tất cả những thứ có thể gây kích ứng da trong vài ngày sau khi nặn mụn.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Làn da sau nặn mụn vô cùng nhạy cảm nên bạn cần tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vài ngày sau khi lấy mụn. Tốt nhất hãy hạn chế ra ngoài, tạm gác lại những công việc phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, hãy che chắn cẩn thận bằng mũ, nón, khẩu trang. Sau khoảng 3 - 4 nặn mụn, bạn có thể sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên khi ra đường.

Xem thêm: Trang điểm da mụn: Lựa chọn sản phẩm phù hợp và kỹ thuật áp dụng

Cách chăm sóc da sau khi nặn mụn ở spa

Cách chăm sóc da sau khi nặn mụn ở spa

Chăm sóc da sau nặn mụn thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Ngày 1

Bước 1: Vệ sinh da mặt

Đây là bước chăm sóc da đầu tiên và quan trọng nhất giúp da hạn chế tổn thương sau khi lấy mụn. Bạn hãy sử dụng nước muối sinh lý hoặc các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ với độ pH từ 5 - 5.5 để làm sạch da.

Cách làm: Rửa tay sạch sẽ trước khi bắt đầu. Nếu dùng nước muối sinh lý, hãy thấm nước muối ra bông tẩy trang rồi lau nhẹ nhàng lên mặt. Nếu sử dụng sữa rửa mặt, hãy thoa đều ra hai lòng bàn tay để tạo bọt rồi massage nhẹ nhàng lên da mặt. Sau đó rửa sạch lại với nước lạnh để làm sạch da.

Xem thêm: Nên dùng sữa rửa mặt khi nào để chăm sóc da đúng cách?

Bước 2: Làm lành vết thương

Sau khi da mặt đã được làm sạch, tiếp theo chúng ta sẽ cần làm lành vết thương. Với những làn da có tình trạng mụn nặng, nhiều, có mủ, sau khi nặn mụn sẽ tạo thành nhiều vết thương to nhỏ có rỉ máu.

Lúc này, những sản phẩm có chứa nha đam hoặc tinh bột nghệ chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Đây là những thành phần có khả năng chăm sóc da tự nhiên, an toàn và lành tính, thúc đẩy làm lành vết thương hiệu quả.

Cách làm:

- Sử dụng nha đam: Sơ chế và rửa sạch nha đam, cắt và tách lấy phần gel đem bôi hoặc đắp trực tiếp lên vùng da bị tổn thương sau khi nặn mụn. Sau đó rửa sạch lại với nước ấm để làn da được làm dịu và dưỡng trắng hiệu quả.

- Sử dụng tinh bột nghệ: Dùng củ nghệ tươi, già vừa phải, đem rửa sạch rồi giã nát, ép lấy nước cốt. Dùng nước này thoa lên nốt mụn, thực hiện 1 - 2 lần/ngày để thấy hiệu quả.

Sau 2 - 3 ngày

Bước 1: Trị thâm và sẹo

Thường thì da sẽ bắt đầu phục hồi và bớt sưng sau khoảng 1 ngày nặn mụn. Lúc này, các bạn có thể sử dụng các sản phẩm đặc trị và chăm sóc da để lấy lại sự mịn màng cho làn da. Hãy sử dụng các sản phẩm trị thâm sẹo có chứa các thành phần như vitamin C, arbutin, collagen hoặc kojic acid để tái tạo làn da sau mụn.

Bước 2: Bảo vệ và dưỡng ẩm da

Bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc da sau nặn mụn chính là bảo vệ và dưỡng ẩm cho da. Lúc này, kem dưỡng ẩm sẽ giúp cân bằng độ ẩm, giữ cho làn da sau tổn thương được căng mọng và tươi trẻ.

Các bạn cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo bảng thành phần của sản phẩm để lựa chọn được loại kem dưỡng ẩm phù hợp. Hãy sử dụng kem dưỡng ẩm 2 lần vào sáng và tối trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Sau 4 - 7 ngày

Sau khi đã thực hiện các bước chăm sóc da trên trong khoảng 2 - 3 ngày đầu tiên thì các bạn có thể bổ sung các dưỡng chất cho da bằng cách đắp mặt nạ. Bên cạnh đó, cần duy trì thói quen sinh hoạt điều độ, hạn chế dùng các chất kích thích, đồ chiên rán, thức khuya... để tránh tình trạng lên mụn trở lại.

Lưu ý khi chăm sóc da sau nặn mụn

Lưu ý khi chăm sóc da sau nặn mụn

Sử dụng những loại mỹ phẩm lành tính để chăm sóc da sau nặn mụn

Một số điểm cần lưu ý khi chăm sóc da sau nặn mụn:

  • Khi da mặt vẫn đang nhạy cảm (trong khoảng 48 tiếng sau khi nặn mụn) thì tuyệt đối không nên trang điểm
  • Nhớ sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài và tẩy trang sạch sẽ vào cuối ngày
  • Tránh các tác động mạnh lên da để da được nghỉ ngơi và phục hồi
  • Hạn chế thức khuya, căng thẳng, nên ngủ sớm và giữ tâm trạng thoải mái
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, cà phê, các loại đồ ăn cay nóng, đồ chiên rán
  • Nên sử dụng nhiều trái cây, rau xanh để bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất nuôi dưỡng làn da
  • Tuyệt đối không được tự ý xử lý khi thấy da có tình trạng kích ứng mà cần đến gặp các chuyên gia da liễu để chẩn đoán và điều trị kịp thời

Những thói quen cần bỏ nếu muốn chăm sóc da tốt sau nặn mụn

Dưới đây là một số thói quen mà bạn cần bỏ nếu muốn da được chăm sóc tốt nhất sau khi nặn mụn:

  • Chạm tay vào vết mụn: Tuyệt đối không chạm tay lên mặt để hạn chế vi khuẩn tiếp xúc trực tiếp với làn da, đặc biệt là ở những vùng mụn vừa nặn xong
  • Không bôi kem chống nắng khi ra ngoài: Bỏ qua kem chống nắng sẽ khiến da mặt tiếp xúc trực tiếp với tia UV gây tăng sinh melanin, từ đó để lại tình trạng thâm nám
  • Sử dụng mỹ phẩm có kết cấu đặc khó thấm: Những sản phẩm có kết cấu đặc sẽ khiến da mặt bị bít tắc và khiến cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy đổi sang các sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, dạng gel hoặc dạng lỏng
  • Trang điểm quá nhiều: Lớp trang điểm quá dày sẽ khiến da không thở được và các nốt mụn dễ viêm nhiễm hơn. Việc trang điểm ngay sau khi nặn mụn sẽ khiến da dị ứng, sưng viêm và tạo cơ hội cho mụn phát triển.

Kết luận

Như vậy, việc chăm sóc da sau nặn mụn nên đặc biệt chú trọng đến các nguyên tắc và thực hiện đúng các bước để tránh làm tổn thương làn da. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần lựa chọn những sản phẩm dịu nhẹ, an toàn, lành tính với da để chăm sóc làn da hiệu quả.

Bộ sản phẩm chăm sóc da của M.O.I Cosmetics bao gồm sữa rửa mặt, nước thần 5 trong 1 và mặt nạ được khuyên dùng để chăm sóc làn da sau khi nặn mụn. Sữa rửa mặt M.O.I dạng gel bọt mịn giúp làm sạch và dưỡng ẩm ngay từ bước đầu tiên để da trở nên khỏe mạnh, sạch sâu hơn. Nước thần M.O.I có khả năng làm sáng da, chống oxy hoá và cung cấp các dưỡng chất để da trở nên căng mọng tức thì.

Bên cạnh đó, bộ 3 mặt nạ bơ M.O.I với công dụng dưỡng ẩm, làm sáng và trẻ hoá làn da sẽ giúp bạn có một làn da rạng ngời hơn bao giờ hết. Toàn bộ các sản phẩm của M.O.I đều được đảm bảo an toàn, lành tính, đã vượt qua kiểm định khắt khe của viện da liễu Châu Âu nên có thể sử dụng trong quá trình chăm sóc da sau mụn.

Hiện nay, các sản phẩm của M.O.I Cosmetics đang được bán tại hệ thống đại lý và hệ thống chuỗi cửa hàng của hãng trên toàn quốc. Hoặc bạn cũng có thể truy cập vào website chính hãng của M.O.I Cosmetics để đặt hàng.