Bông tẩy trang chắc đã quá quen thuộc với mỗi chị em trong chu trình làm sạch da hàng ngày. Tuy nhiên, ít ai biết rằng bông tẩy trang có hạn sử dụng không hay bông tẩy trang để quá lâu thì có thể dùng tiếp được không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé. 

Bông tẩy trang có rất nhiều loại với hình dạng, chất liệu khác nhau nên sẽ có những cách sử dụng khác nhau. Bạn cần lưu ý để không dùng phải sản phẩm hết hạn hay kém chất lượng nhé. 

Bông tẩy trang có hạn sử dụng không? 

Câu trả lời là CÓ. Thường thì chúng ta ít để ý đến hạn sử dụng của bông tẩy trang và nghĩ sản phẩm này có thể để bao lâu cũng được vì nó được làm từ cotton nên không dễ bị biến chất như các loại mỹ phẩm. Những suy nghĩ này hoàn toàn sai bởi khi mở túi, bông tẩy trang sẽ tiếp xúc với không khí, và tùy vào chất lượng không khí mà sản phẩm có thể biến đổi khác nhau như bám bẩn, mốc, ố vàng…

Hạn sử dụng của bông tẩy trang thường được in phía sau bao bì, thường được tính bằng năm như 1 hay 3 năm. Bạn nên chú ý điều này khi sử dụng nhé. 

Bông tẩy trang có hạn sử dụng không?

Bông tẩy trang có hạn sử dụng lên đến vài năm

Dấu hiệu nhận biết bông tẩy trang đã quá hạn sử dụng

Bề mặt bông bị thay đổi màu sắc (mốc, ố vàng) 

Đây là dấu hiệu rất dễ nhận thấy bằng mắt thường. Khi mặt bông tiếp xúc với không khí ẩm ướt, thiếu sáng thì dễ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Tình trạng này rất dễ gặp ở miền Bắc vào mùa nồm. Bên cạnh đó, nếu không đóng kín túi, bông tẩy trang tiếp xúc với bụi bẩn nhiều, theo thời gian cũng bị ố vàng, bám bụi. 

Bông tẩy trang bị xù, tách xơ bông 

Khi để lâu, bông tẩy trang cũng sẽ có tình trạng bị xù, sổ bông hay tách xơ bông. Nếu mua phải hàng kém chất lượng, chỉ cần một thời gian thôi là các miếng bông cũng giảm chất lượng đi nhiều. Nếu dùng, các sợi vải hay xơ bông sẽ bám trên mặt, không chỉ không làm sạch được da mà còn gây nguy cơ kích ứng, viêm nhiễm da. 

Bông tẩy trang dễ rách, mủn khi thấm mỹ phẩm 

Nếu bạn dùng bông tẩy trang để thấm nước tẩy trang hay làm lotion mask, chỉ cần thấm chất lỏng hay lau nhẹ mà bông có tình trạng rách hoặc mủn thì rất có thể nó đã hết hạn sử dụng. 

Xem thêmBộ trang điểm cho da nhạy cảm gồm những gì để da không dễ bị kích ứng?

Tác hại của việc dùng bông tẩy trang quá hạn 

Bị kích ứng, dị ứng 

Bông tẩy trang đã quá hạn thường chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc hay bụi bẩn, nếu sử dụng trực tiếp trên da mặt rất dễ gây dị ứng, kích ứng. Nếu tình trạng xảy ra trong thời gian dài mà bạn không phát hiện thì có thể dẫn đến viêm da hay nhiễm trùng, không chỉ nguy hại cho sức khỏe mà rất tốn kém khi điều trị. 

Bông tẩy trang có hạn sử dụng không?

Dùng bông tẩy trang đã hết hạn có thể làm da kích ứng, đau rát, mẩn đỏ

Tốn nhiều bông tẩy trang và các sản phẩm mỹ phẩm khi dùng 

Bông tẩy trang đã quá hạn sử dụng thường có chất lượng kém, vì thế khi dùng để apply mỹ phẩm lên mặt sẽ không đạt hiệu quả cao. Độ thấm hút của bông kém, bạn phải dùng nhiều lượng mỹ phẩm hoặc dùng nhiều lần bông tẩy trang hơn nên tốn nhiều mỹ phẩm hơn. 

Cách bảo quản và sử dụng bông tẩy trang?

Cách bảo quản bông tẩy trang 

Để bảo quản bông tẩy trang trong thời hạn sử dụng, tránh nhiễm bụi hay vi khuẩn, bạn nên:

  • Đóng kĩ túi bông tẩy trang sau khi sử dụng để tránh bụi bẩn, vi khuẩn
  • Để bông ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt hay ánh nắng trực tiếp
  • Có thể mua ống đựng bông tẩy trang chuyên dụng để bảo quản tốt hơn và tiện lợi khi dùng 

Cách sử dụng bông tẩy trang 

  • Chọn các loại bông tẩy trang đúng mục đích: Có nhiều loại bông tẩy trang với các hình dáng khác nhau, nên tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn loại bông phù hợp như: 
    • Bông tẩy trang hình tròn: Bên ngoài có lớp vải siêu mỏng mềm, ở giữa được ép chặt bông, giữ chất lỏng tốt nên thích hợp để tẩy trang, rửa mặt hoặc dùng toner. 
    • Bông tẩy trang hình chữ nhật không gấp: Bông loại này thường có dạng vải không dệt, mỏng, co dãn tốt nên thích hợp làm lotion mask. 
    • Bông tẩy trang hình chữ nhật có nếp gấp: Loại này thiết kế nhìn khá bắt mắt, mặt vải bên ngoài mềm mại, ép bông dày bên trong rồi dập viền lại. Bông tẩy trang loại này thấm hút tốt, giữ chất lỏng tốt nên dùng để tẩy trang hoặc thoa toner đều được. 
    • Bông tẩy trang dạng túi: Thường được các hãng mỹ phẩm cao cấp sử dụng, có hình chữ nhật dạng túi có độ nén rất chắc chắn; miếng bông dày dặn, chất liệu mềm giữ chất lỏng tốt và không bị xơ bông. Dùng để rửa mặt, tẩy trang hay thoa toner đều ổn. 
  • Các bước dùng bông tẩy trang: Đổ một lượng nước tẩy trang không cồn vừa đủ để thấm đều 2 mặt miếng bông. Lau đều khắp khuôn mặt theo hướng từ dưới lên trên để không làm xệ da, chú ý dùng lực vừa phải tránh làm tổn thương da hay bung các sợi bông ra mặt. Cứ tiếp tục đến khi miếng bông tẩy trang sạch. 

Sau đó, rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt và cấp ẩm trước khi bắt đầu các bước chăm sóc da khác. 

Bông tẩy trang có hạn sử dụng không?

Sau khi tẩy trang cần rửa mặt và cấp ẩm cho da

Xem thêmBật mí bí mật: Bộ trang điểm Hồ Ngọc Hà gồm những gì?

Có nên dùng bông tẩy trang đã hết hạn không?

Câu trả lời là không nhé, vì bông tẩy trang đã hết hạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây kích ứng hay viêm da. Bạn có thể tận dụng bông tẩy trang hết hạn để lau chùi các bề mặt nhỏ như bàn trang điểm, vỏ chai lọ nhé. 

Kết luận 

Vậy là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Bông tẩy trang có hạn sử dụng không?” rồi, kèm theo đó là nhiều thông tin liên quan khác. Dù bông tẩy trang quá hạn không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bạn nên tránh sử dụng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân nhé.

Lựa chọn bông tẩy trang chất lượng là một khoản đầu tư đáng tiền, ví dụ như bông tẩy trang M.O.I của thương hiệu mỹ phẩm M.O.I Cosmetics. Bông dày xốp có cấu trúc 3 lớp: 2 lớp sợi không dệt viscose 100% bên ngoài và 1 lớp bông cotton ở giữa. Kích thước miếng bông lớn nhất trên thị trường (7x7.5cm). Sợi bông mềm mịn thấm hút tốt dung dịch, dễ dàng làm sạch da, không bụi bông, không xù bông và không để lại xơ bông bám trên mặt. Viền bông được ép chặt không bị rách hay tách rời, sử dụng được cả 2 mặt, kết cấu bông thấm dàn đều và có khả năng kéo giãn tăng diện tích sử dụng, tiết kiệm tối đa sản phẩm tẩy trang, nước hoa hồng và rất phù hợp sử dụng làm lotion mask. Ngoài ra, thiết kế túi zip giúp bảo quản bông tẩy trang tốt hơn, tránh bụi bẩn và vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập. 

Mua hàng chính hãng ngay tại đây hoặc liên hệ với Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics để sở hữu sản phẩm chính hãng nhé.