Acetyl glucosamine là thành phần thường thấy trong các sản phẩm mỹ phẩm trang điểm, chăm sóc da và nhất là kem chống nắng. Thế nhưng, thành phần này có tác dụng gì?

Trong bài viết này, M.O.I Cosmetics sẽ mang đến câu trả lời cho băn khoăn kể trên. Đồng thời, mách bạn thêm một số bí quyết khi lựa chọn và sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có chứa acetyl glucosamine.

Acetyl glucosamine là gì?

Acetyl glucosamine là một hợp chất hữu cơ thuộc nhóm các dẫn chất của monosaccharide glucose, có công thức hóa học là C8H15NO6. Đây là một chất oxy hóa đa năng, đã được chứng minh là có nhiều tác dụng với làn da. Do đó, hiện acetyl glucosamine là thành phần phổ biến, thường thấy trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da.

Trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da, acetyl glucosamine thường xuất hiện dưới dạng n-acetyl glucosamine (NAG). Đây là một dẫn xuất được sử dụng phổ biến bởi được chứng minh là có tính ổn định và hiệu quả cao khi sử dụng dưới dạng mỹ phẩm dưỡng da. 

Tác dụng của acetyl glucosamine trong làm đẹp

Acetyl glucosamine có rất nhiều tác dụng đối với làn da. Dưới đây là những tác dụng phổ biến nhất của acetyl glucosamine trong các sản phẩm mỹ phẩm:

Thúc đẩy tổng hợp axit hyaluronic

N-acetyl glucosamine đóng vai trò là tiền chất giúp kích thích sản sinh axit hyaluronic tự nhiên từ bên trong da. Axit hyaluronic là chất được cơ thể sản sinh tự nhiên để giữ nước cho các mô, tế bào. Tuy nhiên, dưới tác động của môi trường sống, chức năng tái tạo axit hyaluronic có thể bị suy giảm. Khi hàm lượng axit hyaluronic tăng thì làn da cũng nhận được những lợi ích như:

Duy trì độ ẩm

Acetyl glucosamine khiến các phân tử axit hyaluronic được tạo ra nhiều hơn để tăng cường liên kết với các phân tử nước. Qua đó, làm tăng khả năng hút nước và giữ nước giữa các tầng biểu bì. Hơn nữa, acetyl glucosamine cũng được chứng minh là có khả năng thẩm thấu rất tốt. Do đó, hợp chất này mang lại hiệu quả dưỡng ẩm cao và giúp làn da trở nên căng mọng, ẩm mượt và ngậm nước hơn.

Củng cố hàng rào bảo vệ da

Acetyl glucosamine hoạt động như chất giữ nước cho tế bào. Do đó, hợp chất này có thể ngăn chặn hiện tượng nước bốc hơi qua bề mặt da hiệu quả, từ đó góp phần phục hồi và củng cố bức tường bảo vệ da. 

Đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit hyaluronic cũng tham gia vào quá trình tái tạo biểu mô và giúp các vết thương trên da mau lành hơn. Thông qua việc nâng cao nồng độ axit hyaluronic tự nhiên, acetyl glucosamine có thể đẩy nhanh tốc độ tự chữa lành của làn da và hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn. 

Giảm nếp nhăn

Acetyl glucosamine sẽ kích thích tổng hợp axit hyaluronic tự nhiên giúp làn da được giữ ẩm thường xuyên. Điều này góp phần chống lại sự xuất hiện của nếp nhăn. Bên cạnh đó, acetyl glucosamine còn thúc đẩy sản sinh collagen tự nhiên của da, tăng độ đàn hồi, từ đó đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa, mang lại làn da tươi trẻ, mịn màng.

Xem thêmHyaluronic acid là gì? Những tác dụng không ngờ của HA với làn da

Giảm thâm nám 

Acetyl glucosamine có thể giúp ngăn chặn việc sản xuất melanin quá mức bằng cách ức chế hoạt động của tyrosinase. Từ đó, giúp  ngăn chặn hình thành đốm nâu, nám, vết thâm sạm và tình trạng da không đều màu. Thêm vào đó, acetyl glucosamine còn có công dụng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng trên bề mặt da nhờ khả năng điều chỉnh sự kết dính của tế bào sừng, đồng thời thúc đẩy sự biệt hóa của chúng. 

Acetyl Glucosamine

Acetyl glucosamine là thành phần thường thấy trong kem chống nắng.

Acetyl glucosamine thường có trong sản phẩm nào?

Acetyl glucosamine là một thành phần "quen thuộc" và rất dễ bắt gặp trong các sản phẩm như:

  • Kem dưỡng da
  • Serum
  • Các sản phẩm trị nám và tàn nhang
  • Mặt nạ
  • Sữa rửa mặt.

Đặc biệt, đây còn là thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm kem chống nắng với vai trò cung cấp độ ẩm cho da và giúp da luôn mềm, mịn. Ngoài ra, hợp chất này còn có khả năng làm mờ các vết thâm, tàn nhang, đốm nâu và qua đó, giúp nâng cao hiệu quả bảo vệ và chăm sóc da.

Xem thêmCách chọn kem chống nắng cho da dầu mụn bảo vệ da tối ưu

Cách sử dụng và lưu ý khi dùng các sản phẩm có chứa acetyl glucosamine

Acetyl glucosamine là một thành phần an toàn và có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da nhưng theo các chuyên gia, bạn nên lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da kết hợp acetyl glucosamine với niacinamide. Mục đích của việc này là để gia tăng hiệu quả điều trị, nhất là đối với tình trạng tăng sắc tố. Ngoài ra, bạn cũng nên:

  • Chọn các sản phẩm chăm sóc da chất lượng, được sản xuất bởi các công ty uy tín, được kiểm nghiệm, giám sát chặt chẽ ở khâu sản xuất để đảm bảo lượng acetyl glucosamine được sử dụng ở mức vừa phải.
  • Kiểm tra thành phần sản phẩm để đảm bảo rằng ngoài acetyl glucosamine, sản phẩm còn chứa các thành phần an toàn khác và không có chứa các hóa chất độc hại như cồn, paraben
  • Nếu là lần đầu tiên sử dụng một sản phẩm chứa acetyl glucosamine, bạn hãy kiểm tra dị ứng trên một vùng da nhỏ trước khi thoa lên toàn bộ khuôn mặt hoặc cơ thể. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn không gặp phản ứng dị ứng hoặc kích ứng da.

Acetyl Glucosamine

Kiểm tra dị ứng khi lần đầu dùng các sản phẩm chứa acetyl glucosamine.

Kết luận

Tóm lại, acetyl glucosamine là một thành phần mang đến cho da nhiều lợi ích. Do đó, khi chọn mua các sản phẩm chăm sóc da, nhất là kem chống nắng, bạn có thể ưu tiên chọn những sản phẩm có chứa thành phần này. 

Hiện trên thị trường có khá nhiều sản phẩm kem chống nắng có chứa acetyl glucosamine, trong đó, kem chống nắng M.O.I là một trong những sản phẩm nổi bật nhất. Sản phẩm này không chỉ giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV mà còn có khả năng nâng tone da tự nhiên. Đặc biệt, công nghệ HypersionTM độc quyền còng giúp tạo ra các hạt chống nắng dạng sữa siêu nhỏ nên giúp kem dễ tán, thấm nhanh, không gây cảm giác bết dính. Hơn nữa, trong bảng thành phần, bạn còn tìm thấy các dưỡng chất từ thiên nhiên như dầu dừa hydro hóa, tinh dầu hoa trà Nhật, glycerin... giúp kiểm soát dầu, tăng độ đàn hồi, và ngăn chặn quá trình lão hóa.

Hãy ghé thăm các cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc liên hệ đến hệ thống đại lý ngay để trải nghiệm thử kem chống nắng M.O.I bạn nhé!