Tạo khối và highlight là một thủ thuật trong trang điểm giúp gương mặt thu hút hơn. Tuỳ vào từng kiểu dáng khuôn mặt mà chúng ta sẽ nhấn nhá ở những điểm khác nhau sao cho phù hợp. Hãy cùng chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp tìm hiểu cách đánh phấn bắt sáng để giúp che đi các khuyết điểm và làm nổi bật những ưu điểm trên gương mặt của bạn qua bài viết sau.

Biết cách đánh phấn bắt sáng đúng sẽ tạo ra hiệu ứng màu nổi bật để gương mặt trông thanh thoát và góc cạnh hơn. 

Phấn bắt sáng là gì? Công dụng thế nào?

Phấn bắt sáng là gì? Công dụng thế nào?

Phấn bắt sáng giúp gương mặt có điểm nhấn và thu hút hơn

Phấn bắt sáng (hay còn gọi là phấn highlight) thường có tone màu sáng hơn da từ 1 - 3 tone, chủ yếu có nhũ để tăng hiệu quả bắt sáng, làm nổi bật gương mặt. Sử dụng highlight đúng cách sẽ giúp lớp trang điểm trông hoàn hảo hơn, các đường nét trên gương mặt sẽ trở nên rõ ràng hơn như sống mũi cao hơn, cằm nhọn hơn, gương mặt thon gọn và mắt to hơn. 

Một số công dụng nổi bật của phấn bắt sáng có thể kể đến như:

  • Tạo khối cho gương mặt: Phấn bắt sáng giúp tạo ra những mảng sáng tối trên gương mặt một cách rõ ràng, giúp gương mặt trông thon gọn và góc cạnh hơn. Nét được tạo thành trông sẽ tự nhiên, khi nhìn ở bất cứ góc nào trông cũng hoàn hảo. 

  • Nâng khung chân mày: Đây là một công dụng tuyệt vời khác của phấn bắt sáng. Sản phẩm giúp khung chân mày được nâng cao hơn, trông thanh thoát, sang trọng và quý phái hơn. 

  • Che khuyết điểm: phấn bắt sáng có khả năng hỗ trợ kem che khuyết điểm trong việc trang điểm che quầng thâm mắt và một số vùng thâm khác trên gương mặt

  • Tạo hiệu ứng cho mắt, mũi, môi: Sử dụng phấn bắt sáng giúp đôi mắt trông long lanh và có hồn hơn, sống mũi cao hơn, đôi môi trông dày và quyến rũ hơn, tỷ lệ gương mặt cân đối và hài hòa hơn. 

Các loại phấn bắt sáng

Hiện nay, trên thị trường có đến 5 loại phấn bắt sáng để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng gồm phấn nén, phấn bột, dạng viên, dạng thỏi và dạng serum. 

Mỗi loại sẽ cho ra những kết quả bắt sáng khác nhau tùy thuộc và mục đích và cách bạn sử dụng. Trong đó, 3 dạng phấn được sử dụng phổ biến nhất là phấn bột, phấn nén và phấn thỏi. 

Cách đánh phấn bắt sáng

Chuẩn bị da

Cách đánh phấn bắt sáng

Làm sạch và dưỡng ẩm sâu để có làn da khỏe mạnh nhất

Để phấn bắt sáng phát huy tối đa công dụng, bạn cần dành thời gian chăm sóc da mặt để có một làn da khỏe mạnh nhất. Rửa mặt thật sạch với sữa rửa mặt, sử dụng toner, xịt khoáng và kem dưỡng để cấp ẩm cho da trước khi trang điểm. Nên tẩy da chết và đắp mặt nạ từ 2 - 3 lần/tuần để có một làn da mịn màng, có độ bóng tự nhiên nhất. 

Mỗi loại da sẽ phù hợp với một dạng phấn bắt sáng khác nhau. Ví dụ, các sản phẩm phấn dạng kem thường sẽ phù hợp với da khô, còn loại phấn bột sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn trên da dầu. Vì vậy, bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với đặc tính của da mình. 

Xem thêm: Vì sao chị em cần đầu tư vào các mỹ phẩm chăm sóc da?

Những vị trí đánh phấn bắt sáng

Highlight tạo điểm nhấn cho gương mặt khi nó được sử dụng tại đúng vị trí và đúng mục đích. Một số vị trí quan trọng mà mọi người thường đánh highlight như xương mày, mí mắt, gò má, sống mũi, viền môi trên, cằm... 

Việc đánh phấn bắt sáng đúng vị trí chiếm vai trò vô cùng quan trọng trong các bước trang điểm. Bởi nếu nhấn phấn không đúng sẽ vô tình làm nổi bật các khuyết điểm, từ đó khiến gương mặt mất đi tính cân đối. 

Bạn có thể bỏ túi một số lưu ý về các vị trí đánh phấn bắt sáng như sau:

  • Đánh highlight ở hai bên gò má, dọc sống mũi, chính giữa cằm và trán để gương mặt thon gọn và góc cạnh hơn.

  • Nếu bạn có làn da dầu nên hạn chế đánh phấn bắt sáng ở cằm và vùng chữ T vì có thể khiến các vùng này bết dầu trông mất thẩm mỹ.

  • Nếu bạn mặc đầm hở vai thì có thể đánh phấn bắt sáng cho phần xương quai xanh để trông gợi cảm hơn.

  • Với những bạn muốn tạo hiệu ứng chân mày cao hơn thì đánh phấn ở trên mi mắt và dưới sát chân mày, tập trung nhiều ở phần đuôi.

  • Để tạo bờ môi dày thì hãy đánh highlight ở vùng nhân trung và cằm, sau đó dùng son bóng.  

Sử dụng phấn nền kết hợp highlight 

Một lớp nền hoàn hảo dù mỏng hay đậm luôn tạo hiệu ứng làn da trông mịn mượt, căng bóng nhất. Bạn nên chọn phấn nền dạng lỏng kết hợp cùng phấn bắt sáng dạng lỏng để tạo hiệu ứng da bừng sáng. Hãy trộn kem nền và highlight theo tỉ lệ 1:1 rồi thoa đều lên toàn bộ gương mặt. 

Sử dụng phấn bắt sáng 

Cách đánh phấn bắt sáng

Một số vị trí nên sử dụng phấn bắt sáng

Tuỳ vào từng loại highlight, bạn chọn sẽ có cách tán sản phẩm phù hợp. Nếu dùng phấn dạng kem thì bạn có thể dùng tay hoặc mút tán đều, giúp phấn thấm lên và bám trên da tốt hơn. Còn nếu dùng phấn bắt sáng dạng bột hoặc dạng phấn nén thì bạn hãy sử dụng cọ trang điểm. 

Với từng vị trí trên gương mặt sẽ có cách đánh highlight chuyên dụng như sau:

  • Gò má: Dùng cọ đánh một ít highlight từ đỉnh gò má kéo lên phía thái dương theo hình chữ C. Bạn đánh chồng nhiều lớp sao cho đến khi đạt hiệu ứng bắt sáng như mong muốn thì dừng lại. 

  • Đỉnh mũi: Lấy một ít phấn bắt sáng bằng cọ đầu nhỏ hoặc đầu ngón tay rồi chấm nhẹ lên đỉnh mũi, tán nhẹ để phấn tan vào da. Lưu ý không tán phấn quá rộng sẽ khiến mũi trông to hơn.

  • Trán: Cách đánh highlight dọc giữa trán thường dùng cho bạn nào có vùng trán hơi ngắn. Quẹt một ít phấn dọc từ trán xuống sống mũi để phần trán trông rộng hơn. 

  • Khóe trong mắt: Sử dụng cọ đầu nhỏ chấm một ít highlight lên khoé mắt, tán đều. Nếu muốn tạo bọng mắt giả thì bạn hãy tán thêm chút phấn bắt sáng vào giữa mi mắt dưới. 

  • Xương chân mày: Bạn dùng cọ nhỏ quét phấn lên phần xương ngay dưới hàng lông mày, cố gắng tán mỏng và sát chân mày. Bạn nên tán bằng độ dài 1/3 đuôi lông mày để tạo hiệu ứng trông tự nhiên nhất. 

Kiểm tra và chỉnh sửa

Cuối cùng, sau khi đã hoàn thành các bước trên, bạn hãy nhìn lại tổng thể toàn bộ gương mặt xem đã cân đối và hài hoà chưa. Nếu thấy phấn đánh ở hai bên gương mặt chưa đều thì hãy chỉnh sửa để tổng thể hoàn hảo nhất. 

Những lưu ý khi khi sử dụng phấn bắt sáng

Những lưu ý khi khi sử dụng phấn bắt sáng

Lựa chọn đúng màu phấn để tạo nên một tổng thể hài hòa 

Dưới đây là một số lưu ý mà bạn có thể bỏ túi để đạt hiệu quả sử dụng phấn bắt sáng tốt nhất:

Lựa chọn màu phấn phù hợp

Điều quan trọng nhất là bạn cần chọn màu phấn sao cho phù hợp với phong cách trang điểm và đặc điểm gương mặt của mình. Bởi dù cho bạn có áp dụng kỹ thuật đúng, nhận định tốt các vùng sáng tối trên gương mặt mà màu phấn không hợp cũng sẽ trở thành thảm họa. 

Màu da và sắc tố da của mỗi người là không giống nhau, do đó các dòng phấn bắt sáng trên thị trường đều có các cấp bậc màu khác nhau. Khi chọn màu phấn highlight, bạn nên chọn màu sáng hơn tone da một bậc để vừa đủ bắt sáng. Nếu chọn màu quá tối sẽ khiến da trở nên đen sạm và không có hiệu quả, còn nếu chọn màu quá sáng lại khiến gương mặt trông thiếu tự nhiên. 

Sử dụng đúng bước

Thông thường, phấn bắt sáng thường được sử dụng ở bước cuối cùng trong quá trình trang điểm. Có nghĩa là sau khi bạn đã hoàn thành việc đánh nền, tạo khối, má hồng thì mới đến bước đánh bắt sáng cho gương mặt. 

Tuy nhiên, với những ai mới bắt đầu thì bạn có thể đánh phấn bắt sáng trước khi đánh kem nền. Tuy cách này hiệu quả, không thực sự hoàn hảo nhưng giảm thiểu tối đa rủi ro là bạn có thể phá hỏng toàn bộ lớp trang điểm trước đó. 

Những vị trí không nên dùng phấn bắt sáng

Có một số vị trí nhất định mà bạn cần tránh sử dụng phấn bắt sáng để đạt hiệu quả tốt nhất. Cụ thể, vùng da sưng tấy, có mụn đỏ, vùng da nhiều dầu, vùng da dưới mắt, vùng da có nhiều nếp nhăn. 

Cách chọn phấn bắt sáng

Cách chọn phấn bắt sáng

Thử phấn trên nền tay và xác định mỗi tone da sẽ phù hợp với một tone màu highlight khác nhau

Để chọn phấn bắt sáng đúng cách thì bạn cần xác định được tone da của mình là tone da nào, từ đó đưa ra lựa chọn chuẩn xác nhất.

Da tone trắng

Với làn da trắng, bạn nên ưu tiên chọn những tone màu có ánh ngọc trai, màu bạc hoặc màu champagne. Các tone màu này sẽ giúp gương mặt được bổ sung thêm sắc độ và trở nên tươi tắn, sáng bừng hơn. Đồng thời những tone màu trên cũng sẽ tạo thêm điểm nhấn lấp lánh để gương mặt lung linh hơn. 

Da tone trung bình

Những ai có làn da tone trung bình hay tone da tự nhiên thường không quá khó trong việc lựa chọn màu phấn bắt sáng. Tốt nhất bạn nên chọn màu phấn tone champagne hoặc hồng nhạt để khiến gương mặt thêm ấn tượng hơn. Nếu bạn thích sự lấp lánh thì có thể chọn sắc hồng vàng đồng có ánh nhũ. Tone màu này giúp da có thêm điểm nhấn lung linh, tạo hiệu ứng bắt mắt thu hút người đối diện.

Da tối màu

Nếu bạn có làn da hơi ngăm thì không nên chọn phấn bắt sáng có màu hồng vì nó sẽ làm gương mặt trở nên sặc sỡ, thiếu tự nhiên chứ không tôn lên được các đường nét có sẵn. Bạn có thể thử màu vàng đồng, màu hồng đào hoặc những tone màu ấm. Những sắc màu trên sẽ giúp tạo ấn tượng cho các vùng da với những ánh nhũ lấp lánh. 

Lời kết

Tổng kết lại, cách đánh phấn bắt sáng là một bước trang điểm tuyệt vời nếu bạn biết áp dụng đúng cách thì sẽ giúp gương mặt trở nên góc cạnh, hài hòa và tự nhiên hơn. Điều quan trọng là bạn cần áp dụng đúng kỹ thuật là có thể tự tin khoe cá tính với người đối diện. 

Đừng quên kết hợp thêm phấn má hồng và phấn phủ để có một tổng thể hài hòa, tự nhiên nhất. Phấn má hồng và phấn phủ giúp màu sắc được cân bằng và giữ cho lớp trang điểm lâu trôi hơn. Bạn có thể tham khảo bộ sản phẩm phấn má hồng và phấn phủ M.O.I với khả năng lên màu cực chuẩn, mịn mướt tự nhiên và bền màu suốt cả ngày dài. 

Ưu điểm của phấn má hồng M.O.Iphấn phủ M.O.I là hạt phấn với công nghệ nano siêu nhuyễn mịn vừa hạn chế tình trạng đổ dầu trên da, vừa che phủ tài tình các khuyết điểm, làm mờ lỗ chân lông. Đặc biệt thiết kế của các sản phẩm M.O.I đều được đánh giá là sang trọng và thời thượng, phù hợp với mọi lứa tuổi. 

Để sở hữu các sản phẩm phấn của M.O.I Cosmetics, bạn hãy liên hệ trực tiếp với hệ thống đại lý và hệ thống chuỗi cửa hàng của hãng trên toàn quốc. Hoặc bạn có thể đặt mua hàng ngay tại đây.