Phấn tạo khối được biết đến là sản phẩm trang điểm giúp tạo hiệu ứng gương mặt thon gọn, sắc sảo. Vậy phấn tạo khối là gì? Có những loại phấn tạo khối nào trên thị trường? Sử dụng phấn tạo khối như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp của M.O.I Cosmetics tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Tạo khối còn được gọi là “contouring”, là một kỹ thuật trang điểm sử dụng phấn tạo khối tạo các mảng sáng/tối trên gương mặt, mang lại cảm giác gương mặt thon gọn, sống mũi cao và sắc sảo hơn.

Tìm hiểu về phấn tạo khối

Tìm hiểu về phấn tạo khối

Phấn tạo khối bột có thiết kế tương tự với bảng phấn mắt nhưng nhỏ hơn

Phấn tạo khối (contour) là một loại mỹ phẩm trang điểm giúp định hình đường nét khuôn mặt. Bằng cách kết hợp các tone màu sáng và tối, đánh khối sẽ mang lại cảm giác gương mặt thon gọn và sắc sảo hơn.

Hiện trên thị trường có 3 loại phấn tạo khối phổ biến nhất là:

  • Phấn tạo khối dạng kem: Phấn tạo khối kem có khả năng giữ ẩm và tạo độ bóng tự nhiên trên da nên phù hợp với làn da thường hoặc da khô. Tuy nhiên, kết cấu dạng kem rất dễ bết dính, làm bít tắc lỗ chân lông gây nổi mụn. 

  • Phấn tạo khối dạng bột: Phấn tạo khối bột thường được thiết kế tương tự như bảng phấn mắt, cấu tạo bởi các hạt phấn siêu nhỏ giúp kiềm dầu và màu lên đều. Loại phấn khối này được ưa chuộng bởi tính dễ sử dụng và phù hợp nhất với những làn da dầu hoặc da hỗn hợp thiên dầu.

  • Phấn tạo khối dạng thỏi: Phấn tạo khối dạng thỏi có thiết kế dạng thỏi vặn với chất kem đặc như son môi. Phấn khối thỏi có ưu điểm là khả năng lên màu chuẩn nhưng khá khó phối và điều chỉnh màu nếu bạn mới tập tành trang điểm.

Cách sử dụng phấn tạo khối

Cách sử dụng phấn tạo khối

Đánh khối vào các vùng tối trên gương mặt

Chuẩn bị

  • Dụng cụ: Mút tán nền, 1 cây cọ đánh khối với phần đầu cọ lớn vát xéo, 1 cây cọ tán kem che khuyết điểm và cọ tán phấn phủ. Nên sử dụng cọ có phần lông mềm mịn tránh làm tổn thương da mặt và gây kích ứng.

  • Sản phẩm trang điểm: Kem nền, kem che khuyết điểm, phấn tạo khối, phấn phủ. Lưu ý nên lựa chọn những sản phẩm phù hợp với loại da và tone da.

Trước khi trang điểm, bạn nên dưỡng ẩm cho da và bôi một lớp kem lót mỏng. Thao tác này sẽ giúp phấn đánh khối lên màu chuẩn và giữ màu trên da lâu hơn. 

Các bước trang điểm cơ bản với phấn tạo khối

Bước 1: Sử dụng kem nền và kem che khuyết điểm

Đánh nền và che khuyết điểm sẽ giúp da mịn và đều màu, tăng hiệu quả tạo khối.

  • Chấm kem nền lên 4 điểm trán, 2 má và cằm.

  • Tán đều kem nền ra các vùng xung quanh bằng mút trang điểm đã được làm ẩm bằng xịt khoáng.

  • Chấm kem che khuyết điểm lên những vùng cần che và thao tác dặm đều cọ để kem tệp vào da.

  • Lưu ý khi che khuyết điểm, bạn nên chấm kem trên từng vùng và tán luôn bởi kem che khuyết điểm có đặc điểm khô khá nhanh nên dễ tạo vệt nếu để lâu trên da.

Bước 2: Phủ phấn

Phủ phấn sẽ giúp khoá và cố định lớp nền, giữ lớp trang điểm bền màu trên da.

  • Dùng cọ lấy một lượng phấn phủ vừa đủ.

  • Gõ nhẹ cán cọ lên cổ tay để phấn thừa rơi bớt. Nếu sử dụng bông phấn đi kèm, bạn thực hiện thao tác xoa nhẹ bông phấn lên mu bàn tay để phấn phủ đều mặt bông.

  • Dặm cọ lên các vùng trên khuôn mặt, không quên vùng mí mắt và nhân trung.

Bước 3: Xác định và đánh khối vào những vùng cần che dựa trên hình dáng khuôn mặt

Dựa theo cấu tạo của xương mặt, bạn sẽ xác định được các vùng tối cần đánh khối như vùng dưới xương gò má, xương quai hàm, hai bên sống mũi và thái dương. Đối với từng dáng khuôn mặt sẽ có cách đánh khối khác nhau:

  • Dáng mặt tròn: Tập trung đánh khối vào vùng trán phía thái dương và 2 bên quai hàm để tạo hiệu ứng khuôn mặt thon gọn hơn.

  • Dáng mặt dài: Đánh khối vào vùng chân tóc giữa trán kéo xuống 2 phía thái dương, cằm và vùng dưới xương gò má giúp khuôn mặt cân đối và bớt nhọn.

  • Dáng mặt vuông: Đặc trưng của dáng mặt này là phần quai hàm góc cạnh và vùng trán rộng. Thao tác đánh khối vào vùng trán dọc đường viền chân tóc, vùng xương gò má và 2 bên quai hàm sẽ làm gương mặt mềm mại, bớt góc cạnh.

  • Dáng mặt trái tim: Mặt trái tim có vùng trán khá rộng và khuôn cằm nhỏ. Vì vậy, các vị trí cần đánh khối là vùng xương gò má chéo lên phía thái dương, hai bên thái dương và vùng cằm.

Sau khi thực hiện trên tổng thể khuôn mặt, tiếp tục tạo khối cho mũi bằng cách dùng khối tối màu đánh 2 đường song song với sống mũi và tán nhẹ để thu hẹp phần cánh mũi.

Xem thêm: Cách trang điểm khắc phục nhược điểm theo từng dáng mũi phong thủy

Bước 4: Sử dụng highlight để tạo điểm bắt sáng

Đánh phấn sáng lên các vùng khoé mắt, gò má, đuôi lông mày, đỉnh môi, đầu mũi để tạo các điểm bắt sáng giúp gương mặt đầy đặn và sáng hơn. 

Bước 5: Kiểm tra lại dưới ánh sáng tự nhiên

Để đảm bảo lớp phấn tạo khối lên da tự nhiên và không bị quá dày, bạn hãy kiểm tra lại dưới ánh sáng tự nhiên. Nếu phấn khối quá đậm, hãy dặm lại bằng bông hoặc dùng phấn phủ để làm màu nhạt bớt.

Cách chọn màu phấn tạo khối 

Một số câu hỏi thường gặp

Tuỳ theo tone da mà lựa chọn sản phẩm tạo khối phù hợp

Phấn tạo khối thường sẽ có màu tối hơn da thật từ 1-2 tone, dưới đây là cách lựa chọn màu phấn tạo khối đối với từng tone da:

  • Tone da trắng: Các sản phẩm tạo khối có tone màu nâu nhạt hoặc nâu xám sẽ giúp tôn lên làn da trắng và cho hiệu quả tạo khối được tự nhiên nhất. Không nên sử dụng phấn khối có tone cam hoặc ánh đồng sẽ khiến vùng đánh khối lộ rõ.

  • Tone da trung bình: Tránh sử dụng tone màu quá sáng, ưu tiên những tone vàng đồng, vàng cam hoặc nâu ánh đồng sẽ giúp gương mặt sắc sảo và cá tính.

  • Tone da ngăm: Những tone màu khỏe khoắn như nâu đỏ, nâu cafe có ánh nhũ sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn thuộc tuýp da ngăm.

Một số câu hỏi thường gặp

Phân biệt dùng phấn tạo khối và highlight thế nào?

Giải thích một cách đơn giản thì phấn tạo khối được sử dụng trước để che những khuyết điểm như gương mặt dài, sống mũi thấp... Còn highlight là bước tiếp theo nhằm làm nổi bật nên những ưu điểm và tạo những điểm bắt sáng trên khuôn mặt. 

Do đó, highlight thường được dùng ở những điểm như đầu mũi, đuôi lông mày, đỉnh môi và chính giữa cằm, còn tạo khối sẽ được thực hiện ở vùng quai hàm, cánh mũi, thái dương... 

Xem thêm: Học cách đánh phấn bắt sáng từ các chuyên gia trang điểm

Có thể dùng phấn mắt tạo khối được không?  

Phấn mắt hoàn toàn có thể được sử dụng để tạo khối cho gương mặt với hiệu quả không hề thua kém so với những sản phẩm phấn tạo khối trên thị trường. Với phấn khối tối màu, nên lựa chọn từ những màu phấn mắt tối hơn da từ 1-2 tone, còn các màu mắt nhũ có thể được dùng để highlight.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đánh phấn mắt cho người mới bắt đầu nhanh gọn

Tạo khối trước hay sau phấn phủ?  

Thứ tự thực hiện bước phủ phấn sẽ phụ thuộc vào loại phấn tạo khối mà bạn sử dụng. Với phấn tạo khối dạng bột có đặc điểm lên màu khá nhạt và lì, bạn nên thực hiện phủ phấn trước. Còn với phấn khối dạng kem hoặc thỏi, đánh khối trước khi phủ phấn sẽ dễ tán hơn và không làm xê dịch lớp nền.

Lời kết

Phấn tạo khối là một sản phẩm trang điểm cần có trong túi mỹ phẩm để giúp lớp makeup của bạn trở nên hoàn hảo. Tuy nhiên, để bước tạo khối đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên kết hợp với các bước trang điểm khác như phấn nước, phấn phủ, đánh má hồng...  

Nếu bạn đang tìm kiếm những sản phẩm trang điểm hỗ trợ cho bước tạo khối, có thể tham khảo các sản phẩm trang điểm đến từ M.O.I Cosmetics:

  • Phấn nước Baby Skin Cushion M.O.I: Phấn nước M.O.I tích hợp tiện ích 5 trong 1 có độ che phủ hoàn hảo, kết cấu phấn mỏng mịn cho lớp nền tự nhiên và căng mướt như làn da em bé. Với các thành phần an toàn, lành tính cho da như chiết xuất thảo dược quý hiếm giúp ngăn ngừa lão hóa, vitamin B3,... phấn nước M.O.I hiện đang là một trong những sản phẩm phấn nước nội địa được đông đảo chị em ưa chuộng.
  • Phấn phủ Baby Skin Powder M.O.I: Với những hạt phấn nano siêu nhỏ, phấn phủ M.O.I có công dụng nổi bật là siêu kiềm dầu và khả năng che phủ tối ưu cho bề mặt lớp trang điểm luôn khô thoáng, mỏng mịn dù trong những ngày hè gay gắt.
  • Phấn má hồng M.O.I phiên bản giới hạn: Phấn má hồng M.O.I sử dụng công nghệ hạt phấn nano siêu nhuyễn mịn có khả năng lên màu chuẩn chỉ trong 1 lần chạm, tạo hiệu ứng ửng hồng tự nhiên. Kết cấu bột mịn và mướt giúp phấn má hồng M.O.I bền màu trên da lên đến 8 tiếng.

Tất cả sản phẩm của M.O.I Cosmetics đều đạt chuẩn về chất lượng và được cấp giấy chứng nhận ở Hàn Quốc và Việt Nam. Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc đặt hàng ngay dưới bài viết này. Các thông tin chi tiết của sản phẩm đều được cập nhật chi tiết trên website chính thức của hãng.