Bút kẻ mắt là chìa khóa để làm cho “cửa sổ tâm hồn" của bạn trở nên cuốn hút hơn. Nguyên tắc chung khi dùng bút kẻ mắt chính là phải chọn sản phẩm chất lượng để bảo vệ sức khỏe. Vì thế một điều mà nhiều người thắc mắc chính là liệu bút kẻ mắt có chì hay không? 

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc xem liệu bút kẻ mắt có chì không. Cùng tìm hiểu ngay bạn nhé.

Bút kẻ mắt có chì không?

Bút kẻ mắt có chì không là một câu hỏi được nhiều tín đồ làm đẹp quan tâm. Việc sử dụng chì trong mỹ phẩm là một vấn đề gây tranh cãi và sẽ có quy định rõ ràng về hàm lượng chì được phép có trong mỹ phẩm.  

Trên thực tế, vẫn có một số sản phẩm bút kẻ mắt trên thị trường có thể chứa chì. Tuy nhiên, cũng có nhiều sản phẩm không chứa chất này. Các loại bút kẻ mắt chứa chì thường cũng chỉ chứa hàm lượng chì cực nhỏ theo đúng quy định hiện hành. Nhưng không loại trừ một số sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ có lượng chì vượt quá quy định cho phép.

Bút kẻ mắt có chì không

Bút kẻ mắt có chì không là một câu hỏi được nhiều tín đồ làm đẹp quan tâm

Vai trò của chì trong bút kẻ mắt

Chì được sử dụng trong một số loại mỹ phẩm, bao gồm bút kẻ mắt, với mục đích:

  • Tăng độ đậm màu cho chì: Chì có khả năng tạo màu sắc đậm nét hơn cho bút kẻ mắt, giúp sản phẩm có màu sắc rõ ràng và bền màu.

  • Cải thiện độ bám: Chì có thể giúp sản phẩm bám tốt hơn trên da và kéo dài thời gian trôi của sản phẩm.

Bút kẻ mắt có chì thì có hại như thế nào?

Bên cạnh những lợi ích nêu trên, việc thêm chì vào bút kẻ mắt, đặc biệt là với một lượng lớn hơn quy định cho phép có thể gây tác hại đối với người sử dụng. Bởi chì là một kim loại nặng có thể gây hại cho sức khỏe con người, đặc biệt khi được hấp thụ vào cơ thể qua da hoặc đường hô hấp. Dù lượng chì trong mỹ phẩm thường rất ít, sử dụng lâu dài vẫn có thể gây rủi ro.

Hậu quả có thể gặp phải khi tiếp xúc với chì là gây kích ứng da. Vùng da tiếp xúc trực tiếp với chì có thể bị kích ứng dẫn đến nổi mẩn ngứa, sưng đỏ, da bong tróc... Bạn cũng có thể cảm thấy vùng da này trở nên sạm nám hơn. 

Hơn nữa, việc tiếp xúc với chì kéo dài có thể gây hại cho hệ thần kinh và ảnh hưởng đến trí tuệ, hành vi, dẫn đến các tình trạng như đau đầu, mất ngủ, suy nhược cơ thể... Nếu để lâu dài có thể làm thay đổi nội tiết tố và ​​gây ảnh hưởng xấu đến các cơ quan khác như thận, dạ dày, phổi...

Bút kẻ mắt có chì thì có hại như thế nào

Bút kẻ mắt có chì gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cách chọn bút kẻ mắt không chì

Nếu bạn lo lắng về hàm lượng chì trong mỹ phẩm, bạn có thể lựa chọn các loại bút kẻ mắt không chứa chì. Một số cách để bạn có thể tìm được sản phẩm không chứa chì phù hợp với mình bao gồm:

  • Đọc thông tin sản phẩm trên mạng: Trước khi mua, nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm trên Internet. Có thể tham khảo các đánh giá, bình luận từ người tiêu dùng khác.

  • Đọc thành phần trên sản phẩm: Chì trong thành phần mỹ phẩm có thể được ghi là "lead acetate", "lead stearate", "lead sulfate" hoặc các tên khác thường có chứa chữ “lead" (chì). Hãy kiểm tra kỹ danh sách thành phần trên bao bì sản phẩm.

  • Chọn sản phẩm từ các thương hiệu uy tín: Sản phẩm từ các thương hiệu uy tín và nổi tiếng thường tuân thủ chặt chẽ các quy định an toàn và có thông tin rõ ràng về thành phần.

  • Tìm kiếm sản phẩm có chứng nhận an toàn: Sản phẩm có chứng nhận an toàn từ các tổ chức uy tín thường đã được kiểm nghiệm về hàm lượng kim loại nặng và các chất độc hại khác.

  • Thử chì trong kim loại bằng vàng: Bạn có thể dùng bút kẻ mắt để kẻ một đường lên tay, sau đó dùng vàng chà xát. Nếu màu của đường kẻ chuyển thành đen sẫm thì có thể sản phẩm có chứa chì. Tuy nhiên, cách này sẽ không đúng tuyệt đối bởi một số thành phần trong bút kẻ mắt cũng có thể phản ứng với kim loại và đổi màu. 

Nếu lỡ mua bút kẻ mắt có thì phải làm sao?

Trong trường hợp phát hiện ra bút kẻ mắt có chì, bạn có thể xử lý theo các bước sau:

  • Ngừng sử dụng ngay lập tức: Nếu bạn phát hiện ra rằng sản phẩm có chứa chì, bạn nên ngừng sử dụng ngay lập tức để tránh tiếp xúc thêm với chì.

  • Thay thế bằng sản phẩm khác: Tìm kiếm và mua bút kẻ mắt không chì từ các thương hiệu uy tín và đã được chứng nhận an toàn.

  • Liên hệ với nhà sản xuất hoặc cửa hàng: Bạn có thể liên hệ với nhà sản xuất hoặc cửa hàng nơi bạn mua sản phẩm để thông báo vấn đề và yêu cầu hoàn trả hoặc đổi sản phẩm nếu nhà sản xuất hoặc cửa hàng có cam kết về sản phẩm không chì. 

  • Thực hiện kiểm tra sức khỏe: Nếu nghi ngờ về việc tiếp xúc với chì gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Lưu ý khi chọn và dùng bút kẻ mắt

Ngoài việc tìm hiểu xem bút kẻ mắt có chì không, khi dùng bút kẻ mắt, bạn cũng nên chú ý việc chọn những sản phẩm chất lượng cũng như dùng bút kẻ mắt đúng cách:

  • Kiểm tra thành phần: Luôn kiểm tra danh sách thành phần trên bao bì để tránh các chất có hại như chì.

  • Chọn sản phẩm uy tín: Chọn sản phẩm của các thương hiệu có uy tín và đã qua kiểm định an toàn.

  • Chú ý đến ngày sản xuất và hạn sử dụng: Không sử dụng sản phẩm quá hạn sử dụng và luôn kiểm tra ngày sản xuất khi mua sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm còn đảm bảo chất lượng.

  • Luôn tẩy trang: Sau khi dùng bút kẻ mắt, việc tẩy trang sẽ giúp hạn chế da vùng mắt bị kích ứng.

  • Bảo quản đúng cách: Bảo quản bút kẻ mắt ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.

  • Ngừng sử dụng khi có dấu hiệu kích ứng: Nếu sau khi sử dụng có dấu hiệu kích ứng hoặc dị ứng, hãy ngừng sử dụng và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Lưu ý khi chọn và dùng bút kẻ mắt

Luôn kiểm tra danh sách thành phần trên bao bì để tránh các chất có hại như chì trong bút kẻ mắt

Kết luận

Bút kẻ mắt có thể là "vũ khí" bí mật tạo nên vẻ đẹp cuốn hút cho đôi mắt, nhưng sự an toàn trong từng sản phẩm lại là ưu tiên hàng đầu. Việc nắm rõ thông tin xem bút kẻ mắt có chì không, kiểm tra kỹ thành phần và chọn lựa sản phẩm từ những thương hiệu uy tín là bước quan trọng để đảm bảo rằng bạn không chỉ có đôi mắt ấn tượng mà còn bảo vệ sức khỏe của mình. Hãy là người tiêu dùng thông minh, đặt sức khỏe lên trên hết và không để bị đánh lừa bởi những sản phẩm kém chất lượng. 

Nếu bạn đang tìm cho mình một dòng bút kẻ mắt chất lượng, bạn có thể tham khảo bút kẻ mắt nước M.O.I Perfect Shape Eyeliner. Dòng bút kẻ mắt này được rất nhiều người yêu thích bởi sản phẩm sở hữu đầu bút siêu mảnh, chỉ 0,03mm - gần như là loại đầu bút kẻ mắt mảnh nhất trên thị trường hiện nay. Nhờ đó, bạn có thể thao tác nhanh chóng, "dễ dàng" biến hóa với nhiều phong cách trang điểm khác nhau. Sản phẩm còn có hiệu quả bám màu tốt trên da, lâu trôi nhờ vào sự kết hợp giữa 2 màng film bảo vệ. Đặc biệt, mực lên màu cực chuẩn, không xảy ra hiện tượng nghẹt mực khi sử dụng. Bạn có thể mua ngay bằng cách liên hệ với hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc đặt mua hàng trực tiếp tại đây.