Hiện nay, khi mua son, nhiều người sẽ có xu hướng lựa chọn các loại son không chì để đảm bảo sức khỏe. Vậy son không chì là gì? Nếu không sử dụng chì, nhà sản xuất sẽ thay bằng những thành phần nào khác?

Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về các loại son không chì và cũng có những băn khoăn kể trên, hãy cùng M.O.I Cosmetics theo dõi những thông tin bên dưới nhé! Trong bài viết này, M.O.I Cosmetics sẽ đem đến cho bạn những thông tin cơ bản về các loại son không chì như thành phần, cách sử dụng và các nhận biết son không chì.

Son không chì là gì? Tại sao son không chì được yêu thích?

Son không chì có thể được hiểu là những loại son được nhà sản xuất cam kết là trong thành phần không chứa chì. Chì là một kim loại nặng, độc và có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe nếu con người tiếp xúc, hít hoặc ăn phải một lượng lớn. 

Thực tế, chì có mặt trong rất nhiều sản phẩm son môi. Tuy nhiên, hàm lượng chì có trong các sản phẩm này thường được kiểm định rất nghiêm ngặt để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA khuyến cáo hàm lượng chì có trong các sản phẩm son môi và mỹ phẩm sử dụng ngoài da không quá 10 ppm. Thông qua kiểm nghiệm, FDA xác định con số 10 ppm chì mà một người tiếp xúc do nuốt phải từ các sản phẩm mỹ phẩm là rất nhỏ và không gây hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, dù vậy, việc lựa chọn các sản phẩm son không chì vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu bởi phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bạn càng giảm thiểu những chất không tốt cho sức khỏe đưa vào cơ thể chừng nào thì càng tốt chừng đó. Do đó, đây là một trong những lý do khiến son không chì hiện rất được yêu thích và đang là xu hướng trang điểm, làm đẹp được rất nhiều người ưa chuộng. 

Những thành phần được sử dụng để thay thế chì trong son môi

Thực tế, nhà sản xuất sẽ không thêm chì trực tiếp vào sản phẩm mà chì “góp mặt” trong son chủ yếu là do màu khoáng (chất tạo màu). Đây là hợp chất có nguồn gốc khai khoáng nên các kim loại nặng rất dễ lẫn vào. Ngoài ra, công nghệ bào chế hiện đại nhất hiện tại cũng rất khó để loại bỏ hoàn toàn chì ra khỏi màu khoáng. Mặt khác, việc son có chứa chì cũng sẽ giúp son lâu trôi và bám màu tốt hơn. 

Do đó, với những loại son không chì, thông thường, nhà sản xuất sẽ không sử dụng màu khoáng. Thay vào đó, để tạo màu, họ sẽ cố gắng sử dụng những chất tạo màu thay thế có chiết xuất từ thực vật. Bên cạnh đó, trong thành phần của các loại son không chì cũng thường sẽ có các thành phần thiên nhiên như sáp hữu cơ, dầu, bơ thực vật, các chất chống oxy hóa, chất bảo quản an toàn như chiết xuất hương thảo, dầu neem, vitamin E (tocopherol), dầu jojoba, các thành phần, hương liệu đơn giản như chiết xuất trái cây, vani…

Lợi ích của khi sử dụng son không chì

son không chì

Sử dụng son không chì không chỉ giúp giảm thiểu các nguy cơ về sức khỏe mà còn giúp môi tránh được tình trạng thâm sạm, xỉn màu

Một trong những lợi ích dễ thấy nhất khi sử dụng son không chì đó là giảm thiểu nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Như đã đề cập ở trên, chì là một kim loại nặng, nếu tiếp xúc, ăn hoặc hít phải lượng lớn thường xuyên sẽ có thể gây nhiễm độc và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Ngoài ra, dùng son chứa chì cũng khiến môi trở nên thâm sạm, xỉn màu, gây mất thẩm mỹ.

Không dừng lại đó, một ưu điểm khác của son không chì cũng thường hay được chia sẻ trong các hội nhóm, về các bí quyết trang điểm đó là khi sử dụng son không chì, bạn sẽ dễ tẩy trang và không bị khô môi. Chì là chất có tác dụng giúp son bám màu, lâu trôi. Điều này có thể là ưu điểm nhưng cũng có thể là nhược điểm bởi khi dùng, bạn sẽ thấy việc tẩy trang rất khó khăn và tốn thời gian. Với son không chì, độ bám màu có thể không cao nhưng bù lại, việc tẩy trang sẽ dễ dàng hơn.

Cuối cùng, hầu hết các sản phẩm son chì hiện nay đều có các thành phần thiên nhiên, an toàn, lành tính, không chỉ giúp cung cấp độ ẩm mà còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho môi. Do đó, khi sử dụng, bạn không chỉ nhận được lợi ích về mặt thẩm mỹ mà môi cũng được cải thiện và nâng cao sức khỏe. 

Xem thêm: 5 dòng son môi đắt nhất thế giới, ai nhìn cũng ao ước

Làm thế nào để biết son có chứa chì hay không?

cách nhận biết son không chì

Để nhận biết son có chứa chì hay không, bạn sẽ cần đọc kỹ thành phần của son được ghi trên bao bì

Hiện trên thị trường các sản phẩm son môi rất đa dạng và đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Vậy câu hỏi đặt ra là làm sao biết sản phẩm son nào chứa chì và sản phẩm nào không. Bạn có thể biết son chứa chì hay không qua các cách sau:

  • Đọc kỹ thành phần ghi trên bao bì: Bạn nên tránh chọn những sản phẩm son có chứa dầu khoáng (paraffin lỏng, dầu trắng, dầu hỏa lỏng) vì đây là những thành phần có khả năng chứa chì rất cao. Thay vào đó, hãy chọn son môi có chứa bơ hạt mỡ hoặc jojoba. 
  • Kiểm tra son không chì bằng kim loại: Khi thử son, bạn có thể quẹt son lên mu bàn tay, sau đó, chà vàng hoặc kim loại trên nền son. Nếu trên nền son xuất hiện các vêt đen thì có thể loại son đó đang chứa chì. Tuy nhiên, thực tế, cách này không cho kết quả chính xác hoàn toàn.
  • Nhận biết son chì bằng nước: Cũng giống như cách trên, bạn có thể quẹt 1 ít son lên mu bàn tay, sau đó thấm một ít nước và chà xát xem son có tan trong nước không. Nếu son dễ tan trong nước thì đây là loại son bạn nên sử dụng. Hoặc khi bạn uống nước, son môi thấm vào cốc, nếu có thể dễ dàng dùng khăn giấy lau đi thì son có thể không chứa chì. 

Tuy nhiên, thực tế.những cách trên không chính xác hoàn toàn. Tốt nhất, bạn nên xem kỹ thành phần khi chọn son. Đồng thời, lựa chọn những thương hiệu uy tín, chất lượng, cam kết không có chì trong thành phần son. 

Kết luận

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, khi chọn son, ưu tiên hàng đầu vẫn là nên chọn những sản phẩm son không chứa chì. Để nhận biết son có chứa chì hay không, bạn sẽ cần đọc kỹ các thành phần ghi trên bao bì sản phẩm. Đồng thời, nên lựa chọn những thương hiệu son uy tín.

Một trong những thương hiệu son chất lượng, cam kết không chứa chì trong sản phẩm mà bạn có thể tham khảo đó là M.O.I Cosmetics. Các sản phẩm son của M.O.I có thành phần thiên nhiên an toàn, lành tính cùng chất son mềm, mịn với độ bám màu lên đến 6 - 8 tiếng. Hiện M.O.I Cosmetics sở hữu 4 bộ sưu tập son là:

  • BST son thỏi The Stars phiên bản giới hạn mùa lễ hội
  • BST son thỏi Love M.O.I by Thuỷ Tiên
  • BST son thỏi Love M.O.I Tropical Edition
  • Son kem nhung lì SGIRLS by M.O.I Special Edition.

Để đặt mua son môi này, bạn có thể liên hệ với hệ thống đại lý và hệ thống cửa hàng M.O.I Cosmetics hoặc đặt mua tại đây.