Rửa mặt là một bước quan trọng trong việc chăm sóc da hằng ngày. Rửa mặt với sữa rửa mặt phù hợp sẽ làm sạch sâu, làn da luôn trắng sáng mịn màng. Tuy nhiên, không phải loại sữa rửa mặt nào cũng phù hợp với da mà có nhiều loại không nên sử dụng. Đó là những loại nào? Hãy tham khảo ngay top sữa rửa mặt không nên dùng được M.O.I Cosmetics chia sẻ dưới đây.

Để làm sạch da mặt, sử dụng sữa rửa mặt là bước rất quan trọng, không thể thiếu. Tuy nhiên, còn nhiều chị em chưa biết cách lựa chọn sữa rửa mặt sao cho tốt và phù hợp với làn da của mình. Có nhiều sản phẩm sữa rửa mặt trên thị trường gây hại cho sức khỏe làn da nên các chị em phải tránh những sản phẩm đó.

Vì sao phải sử dụng sữa rửa mặt trong quá trình chăm sóc da? 

Sữa rửa mặt rất quan trọng trong quá trình chăm sóc da mặt. Nhờ sử dụng sản phẩm thường xuyên đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, đẹp mịn màng.

Tầm quan trọng của sữa rửa mặt trong chăm sóc da

Tầm quan trọng của sữa rửa mặt trong chăm sóc da

Sữa rửa mặt là một yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc da

Trước khi chăm sóc da, việc đầu tiên cần thực hiện là làm sạch da mặt với sữa rửa mặt. Các thành phần trong sữa rửa mặt sẽ có tác dụng làm sạch sâu, ngăn ngừa mụn, thu nhỏ lỗ chân lông, tẩy đi lớp trang điểm. Hơn hết, nếu sử dụng sữa rửa mặt thường xuyên sẽ giúp cân bằng độ ẩm trên da tốt hơn. Nếu da mất đi độ ẩm sẽ bị xỉn màu, thô ráp khiến bạn trông thiếu sinh khí. Vì vậy, cần phải tìm kiếm loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình và sử dụng hàng ngày, đúng cách để tránh hiện tượng dị ứng sữa rửa mặt.

Nguy cơ khi sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp

Khi chọn sữa rửa mặt không phù hợp với làn da của mình, sẽ có những tác động xấu liên tục sẽ giảm sức khỏe của làn da. Ngoài ra, còn gây ra sự mất cân bằng trong việc sản xuất dầu trên da.

Nếu sử dụng những chất tẩy rửa mạnh còn có thể rửa trôi đi lượng dầu tự nhiên cần cho da mặt khiến da sẽ trở nên quá khô hoặc nhờn. Da mất dầu sẽ khiến tình trạng bong tróc xảy ra nghiêm trọng.

Với dòng sữa rửa mặt chứa dầu khoáng nhiều cũng sẽ tạo nên lớp màng làm tắc nghẽn và rối loạn da gây ra mẩn ngứa, nổi mụn. Sữa rửa mặt có độ pH lớn hơn 7 còn khiến da bị kích ứng và chàm, mụn trứng cá và các loại mụn sẽ xuất hiện.

Top 5 loại sữa rửa mặt không nên sử dụng

Để tránh trình trạng gây dị ứng cho da mặt các bạn nên tránh top 5 loại sữa rửa mặt được các chuyên gia khuyên không nên dùng như sau:

Sữa rửa mặt chứa cồn

Cồn (Alcohol) là thành phần được dùng trong một số loại mỹ phẩm đem lại cảm giác dịu nhẹ hơn và giúp hỗ trợ vitamin C, retinol thẩm thấu nhanh hơn. Nhưng đối với dòng sữa rửa mặt có cồn lại không tốt. Có thể sẽ khiến da của bạn bị bào mòn và gây ra kích ứng. Đặc biệt đối với làn da khô tuyệt đối không nên dùng những sữa rửa mặt có thành phần là cồn.

Sữa rửa mặt chứa hương liệu

Top 5 loại sữa rửa mặt không nên sử dụng

Không nên sử dụng những sữa rửa mặt có chứa hương liệu

Những sản phẩm có chứa hương liệu đem lại sự dễ chịu khi sử dụng. Dẫu vậy, những hương liệu này thường là tổng hòa của nhiều hóa chất khác nhau không rõ nguồn gốc. Nếu sử dụng sữa rửa mặt chứa hương liệu rất dễ gây dị ứng trên da. Đặc biệt chất phthalates là thành phần để cân bằng các loại hương liệu còn gây ra nhiều nguy hiểm cho người dùng. Không nên sử dụng các loại sữa rửa mặt chứa hương liệu.

Sữa rửa mặt chứa Sodium Lauryl Sulfate (SLS)

SLS chính là một chất tạo bọt luôn được sử dụng trong lĩnh vực mỹ phẩm. Thành phần này có khả năng làm da sạch bong nhanh chóng giúp làn da luôn trắng sáng hơn ngay sau khi sử dụng.

Nếu thành phần này có trong sữa rửa mặt dù làm sạch nhanh chóng nhưng sẽ dần dần làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da. Khi lớp dầu này bị mất đi sẽ khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ dễ hình thành nên mụn. Khi sữa rửa mặt có thành phần này sẽ khiến da rất nhạy cảm.

Sữa rửa mặt có độ pH quá cao hoặc quá thấp

Độ pH của sữa rửa mặt là yếu tố bạn nhất định phải quan tâm khi chọn mua sữa rửa mặt. Thông thường độ pH của các loại sữa rửa mặt thường cao hơn 5.5 để loại bỏ nhờn và bụi bẩn trên làn da của bạn. Khi mua sản phẩm bạn không nên chọn sữa rửa mặt có độ pH quá cao hay quá thấp sẽ khiến cho làn da bị kích ứng. Chỉ nên chọn các sản phẩm sữa rửa mặt có độ pH 5.5 - 6.5 là phù hợp nhất để bảo vệ làn da một cách hiệu quả nhất.

Sữa rửa mặt có chứa các hóa chất độc hại như paraben, phthalate...

Đây đều là những thành phần độc hại cần phải tránh khi chọn mua sữa rửa mặt. Nếu bạn sử dụng những sản phẩm sữa rửa mặt có những thành phần này không chỉ khiến da mặt bị dị ứng nghiêm trọng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như gây rối loạn nội tiết tố…

Các nguy cơ khi sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp

Các nguy cơ khi sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp

Nhiều tác hại khôn lường khi sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp

Việc sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp với làn da của mình sẽ gây ra nhiều nguy cơ khác nhau cụ thể như:

  • Gây kích ứng, khô da: Hiện tượng này có thể do bạn sử dụng sữa rửa mặt có chất tẩy rửa quá mạnh sẽ làm mất đi lớp màng bảo vệ da.

  • Gây mụn, tăng tiết dầu: Hiện tượng thường gặp ở da nhạy cảm khi sử dụng sữa rửa mặt nhiều xà phòng hoặc sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt không hợp.

  • Gây tổn thương da, gây ung thư da: Nếu sử dụng sữa rửa mặt có cồn hay các chất độc hại có trong sản phẩm.

  • Gây tác hại đến sức khỏe nếu có chứa hóa chất độc hại như rối loạn hormone thậm chí ảnh hưởng đến thần kinh.

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp cho da

Có rất nhiều loại sữa rửa mặt khác nhau trên thị trường khiến bạn khó khăn không biết nên lựa chọn loại sữa rửa mặt nào? Vậy, hãy tham khảo ngay những bí quyết giúp chọn sữa rửa mặt sao cho phù hợp nhất được các chuyên gia chia sẻ như sau:

Tìm hiểu về tình trạng da của mình

Việc đầu tiên bạn cần phải xác định được về tình trạng da của mình thuộc loại da nào (da khô, da thường, da nhạy cảm, da kích ứng…) để chọn được loại sữa rửa mặt cho phù hợp. Để xác định được làn da của mình bạn lưu ý như sau:

  • Da thường: Loại da khỏe mạnh bạn sẽ thấy kết cấu da mịn, lỗ chân lông nhỏ, không sần sùi, không tiết dầu khi lau bằng giấy thấm dầu, không nổi mụn.

  • Da khô: Da bong tróc, khô, thiếu độ ẩm cảm giác ngứa và luôn cảm thấy làn da hơi căng.

  • Da hỗn hợp: Đây là loại da khá phức tạp thường có biểu hiện là xuất hiện mụn ở vị trí trán, cằm mũi. Hai bên má căng hơn, nhạy cảm hơn ở vùng khác, vùng chữ T nhờn nhưng các vùng khác lại khô.

  • Da nhạy cảm: Loại da mỏng bạn có thể nhìn thấy các mạch máu dưới da, dễ mẩn đỏ, ngứa khi ăn cay. Làn da này khô vào mùa đông và nhiều dầu vào mùa hè.

  • Da dầu: Da đổ rất nhiều dầu, nổi mụn, lỗ chân lông to.

Chọn sữa rửa mặt không chứa các thành phần độc hại

Đây là điều tuyệt đối bạn phải thực hiện. Khi mua sữa rửa mặt bạn nên đọc bảng thành phần đảm bảo sữa rửa mặt không có các chất độc hại như: dầu khoáng, cồn (alcohol), Benzoyl Peroxide, chất tạo màu nhân tạo (Artificial Dyes), chất tạo mùi nhân tạo (Fragrances), Sulfates… Những thành phần này khiến da sẽ bị dị ứng thậm chí nguy hiểm hơn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Chọn sữa rửa mặt có độ pH cân bằng và không chứa cồn

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp cho da

Nên chọn sữa rửa mặt có độ pH cân bằng và không chứa thành phần cồn

Bất cứ sữa rửa mặt nào cũng luôn có độ pH để bảo vệ và làm sạch da. Với da mặt độ pH trong khoảng 5.5, bạn nên chọn những sản phẩm có độ pH cân bằng trong khoảng 5.5 - 6.5 giúp làm sạch sâu và vào vệ da tốt nhất. 

Tránh chọn những sản phẩm có chứa cồn hay có độ pH nhỏ hơn 5.5 và lớn hơn 7 sẽ gây ra kích ứng da nghiêm trọng. Bạn có thể tham khảo chọn sữa rửa mặt M.O.I có độ pH trong khoảng cho phép giúp làm sạch sâu và bảo vệ da toàn diện nhất. Hoặc tham khảo trọn bộ chăm sóc da by M.O.I chất lượng cao cấp phù hợp với mọi làn da. Để mua sản phẩm chính hãng, bạn có thể liên hệ với Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt trực tiếp ngay trên website của chúng tôi. 

Nên chọn sữa rửa mặt có chứa các thành phần tự nhiên và dịu nhẹ

Nên ưu tiên chọn lựa những loại sữa rửa mặt với các thành phần tự nhiên dịu nhẹ vừa giúp làm sạch và bảo vệ da toàn diện. Bạn cũng có thể tham khảo một số sữa rửa mặt tạo bọt giúp làm sạch da hơn. Song, cũng nên lưu ý phải chọn những loại phù hợp với làn da.

Lời khuyên để chăm sóc da hiệu quả

Để sở hữu một làn da khỏe mạnh, sạch sẽ và mềm mại bạn cần phải biết chăm sóc da đúng cách. Dưới đây sẽ là những lời khuyên hữu ích để bạn sẽ chăm sóc da hiệu quả hơn.

Luôn kiểm tra thành phần trước khi sử dụng sản phẩm chăm sóc da

Các sản phẩm mỹ phẩm thường có rất nhiều các thành phần khác nhau, phù hợp với từng làn da. Do đó, trước khi chọn mua bất cứ một sản phẩm chăm sóc da nào cần phải kiểm tra thành phần kỹ lưỡng để biết loại đó có phù hợp với làn da của mình hay không? Có những thành phần độc hại không? Đây là một việc rất quan trọng mà nhiều người bỏ qua.

Đối với những thành phần nào bạn chưa biết được công dụng của chúng có thể tìm hiểu thông qua Google để tránh mua phải các sản phẩm kém chất lượng, không phù hợp gây hại cho làn da.

Thực hiện quy trình làm sạch da đúng cách

Cần phải thực hiện đúng quy trình làm sạch da mà không nên bỏ qua bất cứ một bước nào. Quy trình làm sạch da sẽ gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Tẩy trang mặt.

  • Bước 2: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt quen thuộc phù hợp với làn da.

  • Bước 3: Tẩy da chết khuôn mặt bằng loại kem tẩy da chết phù hợp làn da.

  • Bước 4: Tiến hành chăm sóc da bằng những sản phẩm bạn thường dùng.

Chăm sóc da bên trong bằng cách uống đủ nước và ăn uống hợp lý

Để làn da được khỏe mạnh ngoài việc chăm sóc bằng các sản phẩm bôi bên ngoài mà cần phải kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý nhất.

  • Cần cung cấp đủ nước cho cơ thể, uống 2 lít nước/ ngày để làn da được bổ sung đầy đủ độ ẩm.

  • Ăn nhiều rau củ quả với nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường chất dinh dưỡng và làm trắng da từ bên trong.

  • Tập thể dục đều đặn nâng cao sức khỏe.

  • Ngủ đủ giấc để tinh thần luôn được thoải mái nhất.

Điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống hợp lý

Lời khuyên để chăm sóc da hiệu quả

Xây dựng một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học

Một lối sống lành mạnh giúp giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể cũng như cho làn da. Do đó, hãy xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và lối sống hợp lý. Tránh xa những chất kích thích, không ngủ muộn, hạn chế căng thẳng, thường xuyên tập thể dục...

Kết luận

Việc chọn sữa rửa mặt phù hợp là rất quan trọng để giúp duy trì làn da khỏe mạnh và tránh nguy cơ gây hại đến da và sức khỏe. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên giúp cho bạn có được những kiến thức hữu ích và biết được top sữa rửa mặt không nên dùng. Tốt nhất, bạn nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm và lựa chọn sữa rửa mặt không chứa các thành phần độc hại để bảo vệ làn da một cách an toàn và hiệu quả.