Bông tẩy trang là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho quá trình làm sạch da. Tuy nhiên, nhiều chị em cho rằng sử dụng bông tẩy trang là một trong những nguyên nhân khiến da mặt khô ráp và nổi mụn. Vậy dùng bông tẩy trang có gây mụn không? Cùng M.O.I Cosmetics tìm câu trả lời cho câu hỏi này qua bài viết dưới đây.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da bị nổi mụn dù đã tẩy trang kỹ như rửa mặt bằng nước quá nóng, sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp hoặc dùng bông tẩy trang sai cách...

Bông tẩy trang có gây mụn không?

Bông tẩy trang có gây mụn không?

Tẩy trang không sạch là một trong những nguyên nhân gây nổi mụn

Bông tẩy trang là sản phẩm phổ biến hỗ trợ quá trình làm sạch da. Tuy nhiên, sử dụng bông tẩy trang hoàn toàn có thể gây nổi mụn và kích ứng nếu bạn mắc phải một số lỗi sai sau đây:

Lựa chọn bông tẩy trang không phù hợp

Có 2 thành phần chính được sử dụng trong hầu hết các loại bông tẩy trang trên thị trường là cotton và sợi tổng hợp. Nếu bạn thuộc tuýp da nhạy cảm, các loại bông tẩy trang chứa sợi tổng hợp có thể khiến da bị nổi mụn và kích ứng, vì bề mặt của loại bông này sẽ thô ráp và dễ bị xơ. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm bông tẩy trang 100% cotton sẽ có mặt bông mềm mịn và an toàn cho da.

Tẩy trang chưa được sạch

Một trong những nguyên nhân tẩy trang không sạch là sử dụng quá ít nước tẩy trang nên không thể trung hòa hết lớp trang điểm và dầu thừa, gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn viêm. Hãy đảm bảo rằng 2 mặt bông đều thấm đẫm nước tẩy trang để hiệu quả làm sạch được tốt nhất. 

Trong trường hợp bạn sử dụng dầu tẩy trang hoặc sáp tẩy trang, nhũ hoá không kỹ cũng khiến da mặt bí và nổi mụn nhanh chóng. Dùng nước ấm và mát xa nhẹ nhàng đến khi lớp dầu/sáp tẩy trang chuyển sang màu trắng đục như sữa và rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt cho đến khi không còn cảm giác nhờn rít.

Bảo quản bông tẩy trang chưa đúng cách

Bông tẩy trang không được bảo quản đúng cách sẽ bám bụi và vi khuẩn từ môi trường bên ngoài, khi sử dụng có thể gây tổn thương cho da và nổi mụn. Bạn nên bảo quản bông tẩy trang ở nơi thoáng mát bằng túi zip hoặc hộp đậy nắp kín để tránh nấm mốc và vi khuẩn.

Cách chọn bông tẩy trang phù hợp không gây mụn

  • Chất liệu: Lựa chọn bông tẩy trang có bề mặt mềm mịn làm từ 100% cotton hoặc bông tự nhiên, tránh sử dụng những loại bông có bề mặt nhám dễ gây kích ứng và đỏ rát.

  • Kết cấu: Ưu tiên những loại bông tẩy trang không bị xơ, có độ bền và không để lại vụn bông bám trên da.

  • Mục đích sử dụng: Với toner, bạn nên chọn bông tẩy trang có mặt bông mềm mịn, không cần quá dày để tránh hao sản phẩm. Nếu sử dụng để tẩy trang hoặc rửa mặt, bạn nên ưu tiên bông tẩy trang mềm và có độ bền cao, không bị xơ khi gặp nước. Còn trong trường hợp bạn muốn dùng để đắp lotion, nên chọn loại bông tẩy trang mỏng không dập viền, diện tính lớn và có độ co giãn cao ôm khít khuôn mặt.

Cách sử dụng bông tẩy trang an toàn

Cách sử dụng bông tẩy trang an toàn

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt sau khi tẩy trang

Sử dụng bông tẩy trang phù hợp với loại da và tình trạng da

Lựa chọn bông tẩy trang phù hợp với loại da sẽ giúp làm sạch da nhẹ nhàng, không gây đau rát và tổn thương bề mặt da. Cụ thể, những loại bông tẩy trang tốt cho da mụn và da nhạy cảm sẽ phải có bề mặt bông mềm mịn, không bị xơ và để lại vụn bông sau khi sử dụng. Còn da dầu và da hỗn hợp thiên dầu sẽ phù hợp với bông tẩy trang làm từ 100% sợi bông tự nhiên để tăng khả năng thấm hút và co giãn.

Kiểm tra thành phần của bông tẩy trang

Bạn có thể kiểm tra thành phần của bông tẩy trang trên bao bì sản phẩm hoặc qua thông tin trên website của nhà sản xuất. Nên sử dụng những sản phẩm có thành phần cotton, sợi tơ tằm, bông tự nhiên... sẽ dịu nhẹ và an toàn cho da.

Sử dụng bông tẩy trang nhẹ nhàng 

Nhiều bạn cho rằng miết mạnh bông tẩy trang sẽ giúp da sạch hơn. Tuy nhiên, thao tác này sẽ làm tổn thương bề mặt da và đẩy nhanh quá trình lão hoá. Do đó, bạn nên lau và mát xa nhẹ nhàng bông tẩy trang trên da theo hướng từ dưới lên để hạn chế tình trạng da bị chảy xệ.

Đối với mắt, môi là những vùng da mỏng dễ nhạy cảm, hãy áp miếng bông lên vùng da này từ 5 - 10 giây để các gốc dầu trung hòa hết cặn trang điểm và dầu thừa, sau đó lau nhẹ nhàng theo chiều ngang hướng về phía thái dương.

Rửa mặt kỹ sau khi tẩy trang 

Hiện nay, trong bảng thành phần của các sản phẩm tẩy trang thường chứa các hoạt chất gốc dầu để tăng khả năng làm sạch da nên sau khi sử dụng sẽ lưu lại trên da một lớp dầu mỏng gây cảm giác bết dính và khó chịu. Cảm giác này sẽ rõ ràng hơn nếu bạn sử dụng dầu hoặc sáp tẩy trang.

Vì vậy sau khi tẩy trang, bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt từ 2 - 3 phút để loại bỏ hoàn toàn lớp dầu và cặn bẩn sót lại trên da và sâu trong lỗ chân lông.

Xem thêm: Nên dùng mặt nào của bông tẩy trang? Dùng sao cho đúng?

Cách tránh mụn khi sử dụng bông tẩy trang

Cách tránh mụn khi sử dụng bông tẩy trang

Tẩy trang nhẹ nhàng để tránh tổn thương da

Thay bông tẩy trang thường xuyên

Đối với bông tẩy trang dùng 1 lần, không nên tiếp tục sử dụng nếu phát hiện bông bị bám bụi, hoặc dùng trên da bị mẩn đỏ và kích ứng. Điều này thể hiện bông tẩy trang có thể đã bị nhiễm khuẩn hoặc thậm chí là nấm mốc.

Với bông tẩy trang tái sử dụng, nên thay khi mặt bông có hiện tượng ố vàng, xơ bông hoặc sau khi đã tái sử dụng 200 - 300 lần.

Vệ sinh sạch sẽ nếu dùng bông tẩy trang tái sử dụng 

Bông tẩy trang tái sử dụng thường được làm từ vải, sợi tre, hoặc silicone nên cần được làm sạch và bảo quản cẩn thận. Sau mỗi lần sử dụng, bạn hãy làm sạch bông bằng xà phòng hoặc sữa rửa mặt, vắt khô và bảo quản trong hộp sau khi bông tẩy trang đã khô hoàn toàn.

Xem thêm: Dùng bông tẩy trang tái sử dụng: Cách làm đẹp thân thiện với môi trường

Sử dụng bông tẩy trang riêng cho vùng da đang có mụn

Sử dụng chung 1 miếng bông tẩy trang cho da mặt và vùng cổ có thể làm da không được tẩy trang kỹ, bít tắc lỗ chân lông gây nổi mụn. Bên cạnh đó, vi khuẩn từ những nốt mụn cũ có thể lan ra các vùng khác và bùng phát thành những mụn viêm mới.

Rửa sạch tay trước khi thực hiện tẩy trang

Vi khuẩn và bụi bẩn trên tay có thể thâm nhập vào da khi tẩy trang, tác động đến cấu trúc da và gây hình thành mụn viêm, mụn nhọt. Do đó, bạn nên rửa sạch và thấm khô tay bằng khăn mềm trước mỗi lần tẩy trang.

Lời kết

Dùng bông tẩy trang có gây mụn không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể nếu bạn sử dụng không đúng cách hoặc dùng loại bông không phù hợp với da. Để hạn chế tình trạng gây mụn khi dùng bông tẩy trang, bạn nên sử dụng loại bông có bề mặt mềm mịn, không bị xơ và lành tính cho da. 

Một sản phẩm bông tẩy trang dịu nhẹ và an toàn bạn có thể tham khảo là bông tẩy trang đến từ M.O.I Cosmetics. Được thiết kế với cấu trúc 3 lớp gồm 2 lớp bên ngoài là sợi không dệt viscose 100% và lớp giữa được làm hoàn toàn từ sợi bông cotton, bông tẩy trang M.O.I có khả năng thấm hút tốt, dễ dàng làm sạch da mà không để lại bụi và xơ bông sau khi sử dụng. Bông tẩy trang M.O.I có kích thước 7 x 7.5cm hiện là loại bông tẩy trang lớn nhất trên thị trường, viền bông được ép chặt và có khả năng kéo giãn diện tích nên có thể tiết kiệm tối đa sản phẩm tẩy trang và toner.

Bông tẩy trang M.O.I hiện được bán tại hệ thống đại lý và hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Hoặc bạn cũng có thể đặt hàng ngay tại đây.