Panthenol là gì mà luôn góp mặt trong bảng thành thành của các sản phẩm dưỡng da? Panthenol có tác dụng gì? Liệu hoạt chất này có hại hay không?

Hẳn panthenol không còn quá xa lạ với các tín đồ làm đẹp. Với đặc tính dịu nhẹ, không gây kích ứng, nên panthenol rất an toàn và phù hợp với những làn da hư tổn và nhạy cảm. Những thông tin được cung cấp trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức, hiểu rõ hơn về hoạt chất này.

Hẳn panthenol không còn quá xa lạ với các tín đồ làm đẹp.

Hẳn panthenol không còn quá xa lạ với các tín đồ làm đẹp.

Panthenol là gì?  

Panthenol được biết đến như “người anh em” của vitamin B5 (khi panthenol được hấp thụ qua da sẽ chuyển đổi thành vitamin 5), vì vậy nhiều người còn gọi tắt là B5 panthenol.

Có nguồn gốc hữu cơ, cực kỳ lành tính, panthenol không chỉ có mặt trong nhiều loại thực phẩm, chất bổ sung, mà còn xuất hiện nhiều trong các sản phẩm dưỡng da. Hoạt chất này được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm. Vì vậy, panthenol là một thành phần không thể thiếu trong hầu hết các loại mỹ phẩm làm đẹp. 

Xem thêm: Dầu Caprylic/capric triglyceride: Nguyên liệu trong mỹ phẩm chăm sóc da và trang điểm

Panthenol có tác dụng gì? 

Là một hoạt chất lành tính, panthenol có tính ứng dụng rất cao. Không những thế, panthenol được biết đến nhiều hơn với vai trò ở lĩnh vực làm đẹp, mang lại vô số lợi ích cho làn da.

Dưới đây là các công dụng của panthenol:

Dưỡng ẩm, làm dịu và giảm kích ứng cho da

Các nghiên cứu đã cho thấy panthenol có công dụng như một chất dưỡng ẩm, mang đến cho người dùng một làn da căng bóng. 

Bên cạnh đó, hoạt chất này cũng làm dịu, bảo vệ da khỏi những tác động từ môi trường. Đặc biệt, tác dụng dưỡng ẩm lâu dài cũng sẽ được tăng cường theo thời gian (sẽ đạt mức tối đa nếu bạn sử dụng thường xuyên, đều đặn sau khoảng 2 - 4 tuần). 

Làm chậm quá trình lão hóa, mờ nếp nhăn

Thời tiết nóng ẩm, khói bụi... là nguyên nhân chính gây nên tổn thương da, thúc đẩy tiến trình lão hóa. Những sản phẩm có chứa panthenol sẽ có thể giúp giảm tối đa các yếu tố nguy cơ này thông qua cơ chế thúc đẩy sự phát triển của các nguyên bào sợi trong lớp trung bì (nơi hình thành các nếp nhăn). Điều này giúp ngăn ngừa, làm mờ các nếp nhăn; đồng thời tái cấu trúc và bảo vệ da. 

Panthenol làm chậm quá trình lão hóa, mờ nếp nhăn

Panthenol làm chậm quá trình lão hóa, mờ nếp nhăn

Kháng khuẩn, kháng viêm, điều trị mụn

Panthenol có khả năng loại bỏ loại vi khuẩn gây mụn trứng cá - P. acnes. Hiện nay, rất nhiều hãng mỹ phẩm tận dụng panthenol để sản xuất những sản phẩm có công dụng kháng viêm và điều trị mụn hiệu quả. 

Làm lành vết thương, hỗ trợ trị sẹo

Với đặc tính “chữa lành” của mình, panthenol có thể cải thiện tình trạng da thông qua việc củng cố lớp biểu bì và lớp sừng. Nhờ khả năng hút ẩm, kích thích luân chuyển tế bào và sản sinh collagen/elastin của panthenol, những vết sẹo, ban đỏ trên da của bạn cũng sẽ được xử lý nhanh chóng. 

Xem thêm: Tocopherol là gì? Vitamin E bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường và tuổi tác

Panthenol có trong mỹ phẩm nào? 

Panthenol, hay vitamin B5 là vô cùng cần thiết nếu bạn muốn sở hữu một làn da và mái tóc khỏe mạnh. Ngoài việc bổ sung những thực phẩm có chứa vitamin B5, ngày nay phái đẹp còn chọn cách sử dụng mỹ phẩm để có thể bổ sung dưỡng chất cho da một cách tối ưu. 

Một số mỹ phẩm có chứa panthenol được ưa chuộng nhất hiện nay như kem dưỡng da, son môi, kem nền, nước thần M.O.I thậm chí còn có ở cả mascara và eyeliner.

Liều lượng cho phép sử dụng

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy các sản phẩm có chứa panthenol với nồng độ dưới 5% không mang lại nguy hại gì với người tiêu dùng. 

Hoạt chất này trong mỹ phẩm thường được nghiên cứu kỹ trước khi đưa vào sản phẩm và sử dụng ở nồng độ nhỏ. Vì thế, bạn có thể yên tâm khi sử dụng panthenol trong mỹ phẩm.  

Panthenol có hại không?

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Ủy ban châu Âu về thành phần mỹ phẩm đã phê duyệt, cho phép panthenol được sử dụng trong các mỹ phẩm dùng ngoài da. Hầu hết các đánh giá đều cho thấy hoạt chất này cực kỳ lành tính, không gây kích ứng hay làm tổn thương da (cả với những làn da nhạy cảm)

Tổ chức đánh giá mỹ phẩm (CIR) - bảo vệ người tiêu dùng, đã tổ chức buổi đánh giá (năm 2017) với sự góp mặt của hội đồng chuyên gia để đánh giá về tính an toàn của panthenol. Kết quả cho thấy cực kỳ hiếm trường hợp phản ứng xấu với panthenol. 

Tuy vậy, nếu là một người có cơ địa dị ứng với thành phần này, bạn nên cân nhắc hoặc hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng. 

Panthenol được ví như “hợp chất vàng trong làng phục hồi da” bởi vô số công dụng của mình như dưỡng ẩm, trẻ hóa, phục hồi làm dịu da. Hơn nữa, vì cực kỳ lành tính và an toàn cho cơ thể, ngày nay panthenol là loại vitamin không thể thiếu trong các bản thành phần của mỹ phẩm chăm sóc da

Toner M.O.I chứa một lượng panthenol hoàn hảo

Toner M.O.I chứa một lượng panthenol hoàn hảo

Nếu bạn đang cần một sản phẩm để làm dịu da, chăm sóc và cung cấp dưỡng chất cho da từ sâu bên trong thì nước thần M.O.I (toner M.O.I) là sự lựa chọn tuyệt vời. Là một loại toner được các chuyên gia nhà M.O.I Cosmetics nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Toner M.O.I chứa một lượng panthenol hoàn hảo, kết hợp cùng một số loại vitamin và các hoạt chất dưỡng da khác, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một làn da căng mịn, đầy sức sống và luôn tươi trẻ. Bạn có thể đặt ngay toner dưỡng ẩm M.O.I để việc dưỡng da trở nên đơn giản hơn.