Tia UV luôn là một tác nhân gây hại nghiêm trọng đến sức khoẻ con người, khiến da trở nên đen sạm, thâm nám, tàn nhang hoặc thậm chí là có thể gây ung thư da. Việc đánh giá chỉ số UV giúp chúng ta có được các biện pháp phòng tránh để bảo vệ da tốt hơn. Vậy chỉ số UV bao nhiêu thì bôi kem chống nắng? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp qua bài viết sau đây của M.O.I Cosmetics.

Chỉ số tia UV là khái niệm để chỉ các bước sóng điện từ trong ánh sáng mặt trời có khả năng gây tổn thương đến làn da. Chỉ số UV bao nhiêu thì bôi kem chống nắng được thể hiện rất rõ qua bảng thang đo mà các chuyên gia da liễu đưa ra. 

Chỉ số UV là gì?

Chỉ số UV là gì?

Chỉ số tia UV thể hiện mức độ gây hại của ánh nắng mặt trời lên da

Tia UV (hay còn gọi là tia cực tím, tia tử ngoại) là một dạng bức xạ điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng vô tuyến nhưng bước sóng lại dài hơn tia X. Xét theo phổ tia cực tím trong khoa học thì tia UV sẽ phân thành 2 vùng chính:

  • Vùng tử ngoại xạ: bước sóng của tia UV dao động trong khoảng từ 200 - 10nm

  • Vùng tử ngoại gần: bước sóng của tia UV dao động trong khoảng từ 380 - 200nm

Hai loại tia UV thường thấy nhiều nhất trong kem chống nắng là tia UVA và tia UVB. Tia UVA là loại tia cực tím có bước sóng dài nhất vào khoảng 380 - 315 nm. Trong ánh nắng mặt trời, tia UVA chiếm tỷ lệ cao nhất vào khoảng 95-97%. Do đó chúng có khả thâm nhập vào da và gây ra những tổn thương như lão hoá da, tăng nguy cơ ung thư da. 

Còn tia UVB có bước sóng ở mức trung bình, khoảng từ 315 - 280 nm. Loại tia cực tím này có tác động mạnh hơn tia UVA ở khả năng gây ra cháy nắng trên da. 

Sự khác nhau giữa tia UVA và UVB thể hiện ở 4 yếu tố như sau:

  • Mức độ gây hại: tia UVA sẽ gây hại theo cách thầm lặng, chiếu sâu vào da gây ra sự tàn phá ở mọi lớp da. Nó phá huỷ các chất quan trọng làm da mất đi sự săn chắc và đàn hồi. Trong khi đó tia UVB trực tiếp gây ra những thay đổi có thể nhìn thấy trên bề mặt da như cháy nắng và kích ứng.

  • Khả năng thâm nhập vào da: tia UVA thâm nhập vào sâu các lớp dưới da còn tia UVB chủ yếu chỉ tác động lên bề mặt da

  • Khả năng xuyên qua thuỷ tinh: tia UVA có thể xuyên qua thuỷ tinh trong khi tia UVB thì không

  • Chịu tác động vật lý khác nhau: dựa vào thời gian và vị trí địa lý mà cường độ của tia UVB cũng có sự khác biệt. Ở bán cầu Bắc, tia UVB mạnh nhất trong khoảng từ tháng 4 - tháng 10, xuất hiện nhiều vào ban ngày trong thời gian từ 10h - 16h. Trong khi đó tia UVA xuất hiện vào hầu hết các thời gian trong ngày. 

Các chỉ số UV

Chỉ số UV bao nhiêu thì có hại cho da là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thang đo chỉ số UV được hiển thị dưới dạng từ số 1 đến 11+. Chỉ số UV càng cao thì sẽ càng gây hại cho làn da và ngược lại. Cụ thể về thang đo chỉ số UV như sau:

  • UV 1 - 2 (Rủi ro thấp): với mức chỉ số UV từ 1 - 2 thì bạn ít có nguy cơ bị cháy nắng và tổn thương, ngay cả với những làn da nhạy cảm. Bạn có thể hoạt động ngoài trời cả ngày nhưng đừng quên thoa kem chống nắng. 

  • UV 3 - 5 (Trung bình): đây là mức chỉ số UV an toàn nhưng vẫn có thể gây cháy nắng ở mức trung bình. Bạn nên tránh ra ngoài trời nắng trong khoảng từ 10h - 16h, mặc quần áo bảo hộ thì chỉ số UV đạt mức này. Sử dụng kem chống nắng trước khi ra đường và nên thoa lại kem sau 2 giờ.

  • UV 6 - 7: nếu chỉ số tia UV đạt mức 6 - 7 thì da bạn có nguy cơ bị tổn hại cao nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

  • UV 8 - 10: đây là mức chỉ số tia cực tím rất cao, do đó bạn cần có các biện pháp bảo vệ cho cả da và mắt vì tổn thương thường xảy ra rất nhanh chỉ trong khoảng 15 phút. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chăm chỉ thoa lại kem chống nắng và kem dưỡng để đạt hiệu quả bảo vệ da tốt nhất. 

  • UV từ 11 trở lên: làn da gặp tia cực tím ở mức này thì tình trạng cháy nắng có thể xảy ra trong chưa đầy 10 phút nếu không được bảo vệ. Tốt nhất cần tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong mọi thời điểm, đặc biệt là từ 10h sáng đến 4h chiều. 

Chỉ số UV bao nhiêu thì bôi kem chống nắng?

Kem chống nắng là một bước quan trọng không thể bỏ qua dù chỉ số UV có là bao nhiêu. Đây là cách bảo vệ da cơ bản trước mọi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên bạn cần tìm loại kem chống nắng với chỉ số chống nắng phù hợp, có thành phần dịu nhẹ, an toàn trên da để tránh hiện tượng da bị kích ứng. 

Lựa chọn lượng kem chống nắng dựa trên chỉ số UV

Lựa chọn lượng kem chống nắng dựa trên chỉ số UV

Chỉ số SPF trong kem chống nắng thường ở mức 15 - 100

Chỉ số SPF dùng để đo lường khả năng chống lại tia UVB. Chỉ số SPF thấp nhất trong kem chống nắng là 15 và cao nhất là 100. Với từng mức độ chỉ số UV mà bạn nên chọn sản phẩm có độ SPF tương ứng, cụ thể như sau:

  • Chỉ số UV 1 - 2: Chọn kem chống nắng có SPF từ 15 - 30

  • Chỉ số UV 3 - 5: Nên dùng kem chống nắng có SPF từ 30 - 50 để tăng cường hiệu quả bảo vệ da

  • Chỉ số UV 6 - 7: Ưu tiên sản phẩm có SPF từ 50 trở lên giúp da được bảo vệ chuyên sâu

  • Chỉ số UV trên 8: Chọn các sản phẩm có SPF cao và kết hợp cùng các biện pháp bảo vệ khác như mũ, áo chống nắng, kính râm,...

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

Sử dụng đủ lượng kem

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

Bôi kem chống nắng với lượng vừa đủ để đảm bảo hiệu quả cao nhất

Bạn cần sử dụng đủ lượng kem cho mỗi lần để đảm bảo hiệu quả bảo vệ da tốt nhất. Hãy ước tính theo cách sau:

  • Nếu sử dụng cho mặt thì cần một lượng kem bằng khoảng 1 đồng xu hoặc bằng bề mặt ngón tay dài nhất

  • Nếu dùng cho toàn thân thì cần lượng kem khoảng bằng 1 ly rượu nhỏ

  • Đối với kem chống nắng dạng xịt thì bạn cần phủ đều lên toàn bộ mỗi vùng da khoảng 2 - 3 lần xịt

Lưu ý: Một tip nhỏ là hãy vỗ nhẹ để kem chống nắng thấm đều vào da, không chà xát hay miết mạnh vì có thể khiến da bị tổn thương, đồng thời xuất hiện những vệt trắng gây mất thẩm mỹ. 

Thoa lại kem chống nắng

Dù là kem chống nắng vật lý hay hoá học thì bạn cũng cần thoa lại kem sau một khoảng thời gian nhất định để đảm bảo hiệu quả chống nắng tối ưu. Dặm lại kem sau khoảng 2 tiếng sử dụng, nếu bạn mới tập thể dục thì có thể dặm lại kem ngay sau đó. 

Chú ý đến môi trường

Chỉ số UV có thể thay đổi dựa trên vị trí địa lý và thời tiết. Do đó bạn cần chú ý đặc điểm này để lựa chọn kem chống nắng cho phù hợp. 

Xem thêm: Bỏ túi những lưu ý về kem chống nắng quốc dân

Lợi ích của việc lựa chọn lượng kem chống nắng phù hợp

Việc chọn đúng và sử dụng đủ lượng kem chống nắng mang đến cho làn da những lợi ích đáng kể như:

  • Ngăn ngừa bức xạ UV: kem chống nắng làm giảm thiểu tối đa mức độ tổn thương cho da, ngăn không cho tia UV xâm nhập vào da, làm giảm thiểu khả năng mắc các bệnh về da

  • Tránh lão hoá sớm: trong kem chống nắng có chứa thành phần giúp bảo vệ da khỏi quá trình lão hóa, ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn

  • Làm giảm nguy cơ cháy nắng: kem chống nắng giúp da tránh khỏi tình trạng cháy nắng, đen sạm, giản nguy cơ bị ung thư da

  • Ngăn ngừa các vết sạm da: kem chống nắng có thể ngăn chặn các vết thâm mụn, nám da, tàn nhang

  • Tăng cường sức khỏe làn da: dùng kem chống nắng đủ lượng giúp giữ lại các protein cần thiết cho da như collagen, keratin và elastin. Đây là những thành phần quan trọng giúp da được mịn màng và khỏe mạnh

Lời kết

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên, mong rằng bạn đã trả lời được câu hỏi "chỉ số UV bao nhiêu thì bôi kem chống nắng?”. Điều quan trọng nhất là bạn cần lựa chọn được một sản phẩm chống nắng an toàn, phù hợp với đặc tính làn da của mình. 

Hãy tham khảo kem chống nắng M.O.I vừa được ra mắt trên thị trường nhưng đã làm mưa làm gió trong giới làm đẹp. Với các hạt chống nắng siêu nhỏ và chỉ số chống nắng tương đối cao SPF 50+ PA++++, kem chống nắng M.O.I mang đến cho da hiệu quả 2 trong 1: chống nắng bên ngoài - dưỡng da bên trong. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm để thay thế kem lót trang điểm bởi kem có khả năng tone da tự nhiên cho lớp nền mịn đẹp.

Nếu bạn chưa biết mua kem chống nắng của M.O.I Cosmetics ở đâu thì hãy liên hệ với hệ thống đại lý và hệ thống chuỗi cửa hàng của hãng trên toàn quốc hoặc bạn cũng có thể đặt hàng ngay tại đây.