Dưa leo là một món ăn kèm hay là nguyên liệu cho món salad mát lành và tốt cho sức khỏe, làn da.  Ngoài cách ăn trực tiếp, đắp mặt nạ dưa leo cũng là một cách tuyệt vời để cải thiện làn da của bạn.

Dưa leo có đặc tính chống viêm. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng như vitamin C, axit folic... nên dưa leo trở thành một nguyên liệu tuyệt vời để tự làm mặt nạ tại nhà. Trong bài viết này, hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm hiểu những lợi ích của dưa leo đối với làn da và tham khảo một số công thức làm mặt nạ dưa leo tại nhà nhé.

Dưa leo có lợi ích gì cho làn da của bạn? 

Đôi khi việc sử dụng các thành phần đơn giản, bổ dưỡng, rẻ tiền, dễ dàng tìm thấy và thực hiện lại mang lại hiệu quả nhiều hơn mong đợi. Chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, dưa leo là một trong những thành phần tự nhiên có thể giúp ích nhiều cho làn da của bạn. Dưới đây là một số lợi ích đó:

Giảm sưng bọng mắt  

Nhiều nghiên cứu cho thấy dưa leo có khả năng làm giảm sưng bọng mắt. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn thiếu ngủ và thấy mình có quầng thâm, sưng húp dưới mắt. Đắp một lát dưa chuột ướp lạnh hoặc thoa nước ép dưa chuột lên phần bọng mắt có thể giúp làm giảm bọng mắt đồng thời “đánh thức” làn da trông mệt mỏi.

Hỗ trợ da bị mụn trứng cá  

Da nhờn và tế bào da chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá. Dưa leo có tính làm se nhẹ, có thể giúp làm sạch da và se khít lỗ chân lông. Điều này có thể giúp giảm mụn.

Giúp chống lão hóa sớm  

Theo một nghiên cứu năm 2011, các thành phần chống oxy hóa trong dưa leo có thể chống nếp nhăn hữu ích.  Ngoài ra, dưa leo có chứa cả vitamin C và axit folic. Vitamin C có khả năng kích thích sự phát triển của tế bào mới, trong khi axit folic hỗ trợ chống lại các chất độc từ môi trường có thể khiến làn da của bạn trông mệt mỏi hoặc lão hóa sớm. Kết hợp lại, các thành phần này có thể giúp làn da của bạn trông săn chắc, khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa lão hóa.

Xem thêm: 7 loại mặt nạ vitamin C tự nhiên giúp sáng da và trẻ hóa da

Làm dịu kích ứng  

Tác dụng làm mát và chống viêm của dưa leo có thể giúp giảm đau, mẩn đỏ, kích ứng do cháy nắng, côn trùng cắn và phát ban.  

Cung cấp cơ sở cho quá trình hydrat hóa  

Thành phần của dưa chuột chứa 96% là nước. Mặc dù chỉ nước thôi là không đủ để dưỡng ẩm cho làn da, nhưng nước ép từ dưa leo có thể dễ dàng trộn với các thành phần dưỡng ẩm khác như mật ong hoặc lô hội để hydrat hóa và làm dịu làn da của bạn.

Bạn cần những gì để làm mặt nạ dưa leo? 

Bạn cần những gì để làm mặt nạ dưa leo?

Làm mặt nạ dưa leo khá đơn giản và dễ dàng

Tự làm mặt nạ dưa leo khá dễ và không mất nhiều thời gian. Để công việc dễ dàng, bạn sẽ cần những thứ sau:  

  • 1 quả dưa chuột 
  • Bát trộn 
  • Muỗng trộn 
  • Muỗng đo lường 
  • Máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm 
  • Dụng cụ lọc 

Tuy nhiên, tùy vào công thức cụ thể mà mỗi loại mặt nạ có thể thêm các thành phần khác, chẳng hạn như nha đam, bột yến mạch hoặc mật ong.

3 công thức làm mặt nạ dưa leo tại nhà

1. Mặt nạ dưa leo cơ bản  

Dưa leo giúp trẻ hóa da

Dưa leo giúp trẻ hóa da

Công thức này có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn dễ dàng và nhanh chóng để làm mới hoặc trẻ hóa làn da của mình.  

  • Xay nhuyễn nửa quả dưa chuột chưa gọt vỏ trong máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm cho đến có độ sệt như sinh tố.
  • Dùng lưới lọc để loại bỏ phần xác, giữ lại phần nước. 
  • Thoa nước ép dưa chuột lên mặt đã rửa sạch. 
  • Để mặt nạ nghỉ trong 15 phút. Rửa sạch mặt nạ bằng nước mát hoặc nước ấm và lau khô mặt bằng khăn mềm.

2. Mặt nạ dưa leo nha đam  

Mặt nạ này đặc biệt có lợi nếu bạn có làn da khô nhờ thành phần lô hội có thể tăng cường hydrat hóa.  

  • Xay nhuyễn nửa quả dưa chuột chưa gọt vỏ trong máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm cho đến khi nó có độ sệt như sinh tố. 
  • Dùng lưới lọc để loại bỏ phần xác, giữ lại phần nước. 
  • Thêm 2 thìa gel lô hội vào phần nước ép, xay đến khi mịn. 
  • Đắp hỗn hợp mặt nạ lên mặt và massage nhẹ nhàng. 
  • Để mặt nạ nghỉ trong 15 phút. 
  • Rửa sạch mặt nạ bằng nước mát. Thấm khô mặt bằng khăn mềm.

3. Mặt nạ dưa chuột, bột yến mạch và mật ong  

Công thức này có thể là một lựa chọn tốt cho làn da dễ bị mụn trứng cá. Cùng với đặc tính làm se da của dưa leo, bột yến mạch có thể giúp tẩy tế bào chết và loại bỏ tế bào da chết, trong khi mật ong có tác dụng cân bằng vi khuẩn trên da của bạn.  

  • Xay nhuyễn nửa quả dưa leo chưa gọt vỏ trong máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm.
  • Dùng rây lọc, tách lấy phần nước. Thêm 1 thìa bột yến mạch vào hỗn hợp. Khuấy bột yến mạch và nước ép dưa chuột cho đến khi mịn. 
  • Sau đó, thêm tiếp 1 thìa mật ong vào hỗn hợp và khuấy đều. Thoa hỗn hợp lên mặt và cổ, massage nhẹ nhàng bằng các đầu ngón tay. 
  • Để mặt nạ nghỉ trong 15 phút. 
  • Rửa sạch mặt nạ bằng nước ấm. Thấm khô mặt bằng khăn mềm.

Lưu ý khi sử dụng mặt nạ dưa leo

Mat-na-dua-leo

Luôn rửa mặt sạch trước khi đắp mặt nạ 

Để có kết quả tốt nhất, hãy luôn làm sạch da kỹ trước khi đắp mặt nạ và đảm bảo rằng bạn đã tẩy trang. Khi đắp mặt nạ dưa leo, hãy nhẹ nhàng massage da theo chuyển động tròn nhỏ. Điều này giúp các thành phần từ mặt nạ thâm nhập vào lỗ chân lông của bạn. Việc massage cũng kích thích lưu lượng máu trên bề mặt da của bạn.  

  • Để mặt nạ nghỉ trong 10 đến 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm hoặc nước lạnh. Không sử dụng nước nóng. Điều này có thể gây kích ứng và làm khô da của bạn.
  • Không sử dụng mặt nạ dưa leo nhiều hơn hai hoặc ba lần một tuần. Việc lạm dụng có thể gây kích ứng da hoặc phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của lớp dầu trên da.
  • Nếu không có thời gian tự làm mặt nạ, bạn có thể mua mặt nạ dưa leo của các thương hiệu uy tín. Trước khi mua, hãy luôn kiểm tra nhãn để đảm bảo bạn không bị dị ứng hoặc nhạy cảm với thành phần trong mặt nạ. Ngoài ra, hãy tìm một loại mặt nạ đáp ứng các nhu cầu chăm sóc da cụ thể của bạn.  
  • Nếu bạn có làn da khô, hãy tìm sản phẩm có công thức chứa các thành phần có thể bổ sung độ ẩm, chẳng hạn như axit hyaluronic, glycerin hoặc lô hội. 
  • Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá, hãy chọn loại mặt nạ không chứa dầu, loại mặt nạ này sẽ ít làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.  

Kết luận

Dưa leo có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu cả bên trong lẫn bên ngoài. Chúng không chỉ là một món ăn nhẹ tuyệt vời, ít calorie mà còn có thể làm dịu làn da của bạn, giảm bọng mắt và mẩn đỏ, đồng thời giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa.  

Tuy nhiên, mặt nạ dưa leo chưa phải là loại mặt nạ dưỡng da tốt nhất hiện nay. Trên thị trường, còn có nhiều loại mặt nạ khác nữa. Một trong số đó, bạn có thể tham khảo là dòng Mặt nạ bơ tinh khiết hydrogel da by M.O.I. Với chiết xuất bơ tươi tự nhiên cùng các dưỡng chất như hyaluronic acid, vitamin B5, beta glucan và các chất chống oxy hóa, mặt nạ bơ M.O.I có công dụng dưỡng sáng da, dưỡng ẩm và trẻ hóa da. Sản phẩm vô cùng an toàn và lành tính, phù hợp với nhiều loại da khác nhau. Hiện sản phẩm đang được bán trên website, hệ thống đại lý phân phối và hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc.

Nguồn: Healthline