Từ lâu, kem chống nắng đã được nhận thức như một sản phẩm bảo vệ da không thể thiếu của nhiều người. Thế nhưng, không phải ai cũng có điều kiện mua những sản phẩm chất lượng cao với chi phí đắt đỏ. Vậy có loại kem chống nắng giá rẻ nhưng chất lượng vẫn tốt hay không? 

Kem chống nắng giá rẻ xuất hiện nhiều trên thị trường Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu của những người chưa có điều kiện dư dả nhưng vẫn quan tâm đến chăm sóc da. Thực tế, nhiều loại kem chống nắng giá rẻ nhưng chất lượng thì không thua kém các sản phẩm có giá tiền cao hơn. 

Kem chống nắng giá rẻ là gì? 

Kem chống nắng giá rẻ loại sản phẩm giúp ngăn ngừa các tác hại của ánh nắng mặt trời. Nó có tác dụng hấp thụ hoặc phản xạ một số bức xạ tử ngoại (UV) của mặt trời. Tia UV chia theo bước sóng gồm 3 loại: UVA, UVB, UVC. Trong đó, UVC đã bị bầu khí quyển chặn lại nên các sản phẩm chống nắng chủ yếu ngăn UVA và UVB. Và sản phẩm này có giá thành thấp hơn các sản phẩm cùng loại khác. 

Kem chống nắng giá rẻ - Chọn sao để không “của rẻ là của ôi”?

Kem chống nắng giá rẻ có những công dụng chống nắng thông thường 

Tác hại khi dùng kem chống nắng giá rẻ nhưng chất lượng kém

Việc dùng kem chống nắng giá rẻ nhưng chất lượng kém tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến da như: 

Làm da đổ dầu nhiều hơn, gây mụn

Các hóa chất độc hại có trong hàng kém chất lượng sẽ khiến các lông chân lông bít tắc, mất cân bằng cho da dẫn đến đổ dầu và mụn. Nếu dùng lâu dài, bạn có thể bị viêm da nặng, sẹo rỗ.

Gây dị ứng, kích ứng

Việc dùng sản phẩm chất lượng kém có thể khiến da mặt kích ứng ngay lập tức, mẩn đỏ, bong tróc đau rát, rất nguy hiểm. 

Tăng nguy cơ ung thư da 

Việc dùng kem chống nắng kém chất lượng sẽ chẳng mang đến hiệu quả bảo vệ da trước tác động từ ánh nắng mặt trời. Trái lại, nó sẽ trở thành thứ tấn công trực tiếp trên da và làm tăng nguy cơ hình thành khối u ung thư da.

Bào mòn da, gây teo da, khiến da dễ bắt nắng hơn

Vì loại kem kém chất lượng nên bạn dễ gặp phản ứng phụ trên cơ thể và càng tăng mức độ nguy hiểm hơn. Nguyên nhân là do trong những sản phẩm này có các thành phần dễ gây tác dụng phụ như corticoid. Chất này được đưa vào mỹ phẩm với tác dụng làm trắng da, sáng da nhưng nồng độ cao sẽ ngấm qua da, gây teo da và giảm độ đàn hồi của da không kém gì kem trộn.

Xem thêm: Khám phá công dụng đặc biệt của kem chống nắng trang điểm

Những thành phần tốt, bạn có thể tìm thấy trong kem chống nắng giá rẻ 

Mexoryl SX

Mexoryl SX là một bộ lọc tia cực tím được sử dụng trong kem chống nắng và kem dưỡng da trên toàn cầu. Nó có khả năng ngăn chặn tia UVA1, là tia sóng dài thúc đẩy quá trình lão hóa da. 

Oxybenzone

Oxybenzone thường được tìm thấy trong kem chống nắng phổ rộng giúp lọc cả tia UVB và UVA (cụ thể là tia UVA ngắn). Nó cũng là một trong những thành phần phổ biến nhất, được tìm thấy trong hầu hết các loại kem chống nắng ở thị trường Hoa Kỳ và có thể chiếm tới 6%.

Octinoxate

Octinoxate là một chất hấp thụ tia UVB phổ biến và mạnh, có nghĩa là nó có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời. Khi octinoxate kết hợp với avobenzone, chúng có thể cung cấp khả năng bảo vệ phổ rộng tuyệt vời chống lại bỏng và lão hóa.

Avobenzone

Avobenzone thường được sử dụng để ngăn chặn toàn bộ tia UVA và được báo cáo là “không ổn định” trong kem chống nắng vật lý.

Titanium dioxide

Titanium dioxide (dioxit titan) hoạt động như một bộ lọc tia UV phổ rộng.

Kẽm oxit

Kẽm oxit là thành phần chống nắng GRASE (được FDA công nhận là an toàn và hiệu quả), được cho phép với nồng độ lên đến 25%. So với avobenzone và dioxit titan, kẽm oxit được coi là chất có thể quang hóa, hiệu quả và an toàn cho da nhạy cảm. 

PABA và propamine salicylate PABA

PABA còn được gọi là axit para-aminobenzoic, đây là chất hấp thụ tia UVB mạnh.

Tiêu chí lựa chọn kem chống nắng giá rẻ, chất lượng ổn

Tuy sản phẩm giá rẻ, nhưng bạn cũng cần chú ý đến những đặc điểm sau để tránh những tác hại của kem chống nắng giá rẻ, chất lượng kém:

Thành phần an toàn, công dụng rõ ràng

Theo quy chuẩn các sản phẩm kem chống nắng đều phải ghi rõ độ chống nắng SPF và công dụng chống nắng của sản phẩm. Một loại kem chống nắng tốt cần có khả năng chống lại cả hai loại tia UVA và UVB. Nó là nguyên nhân chính khiến da bị tổn thương, da sạm đen, lão hóa nhanh chóng, thậm chí có thể dẫn đến ung thư.

Độ SPF kem chống nắng thích hợp nằm trong khoảng từ 50 - 80 độ. Với độ SPF này, kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn một cách hoàn hảo, giảm 85% nguy cơ ung thư da và lão hóa sớm. 

Đọc kỹ thành phần trên bao bì kem chống nắng. Tránh những thành phần gây kích ứng như hương liệu nhân tạo, chất tạo màu và cồn. Ngoài ra, tìm hiểu về công nghệ bảo vệ da của kem, như liệu nó có chứa chất chống oxy hóa hoặc chất chống tia UV vật lý như oxide kẽm và dioxit titan.

Kem chống nắng giá rẻ - Chọn sao để không “của rẻ là của ôi”?

Độ SPF kem chống nắng thích hợp nằm trong khoảng từ 50 - 80 

Kháng nước, chống mồ hôi, không gây bết rít

Đa số các sản phẩm kem chống nắng không chỉ giúp chống nắng tốt mà còn có khả năng chống thấm nước và mồ hôi tốt. Đây là lưu ý quan trọng mà nhiều chị em bỏ qua khi chọn lựa mua kem chống nắng.

Xem đánh giá của những người đã mua 

Bên cạnh đó, việc tham khảo đánh giá của người dùng trước cũng là cách giúp bạn chọn lựa được loại kem chống nắng giá rẻ mà chất lượng vẫn tốt và phù hợp với làn da của bạn.

Xem thêm: Có nên sử dụng kem chống nắng hóa học không?

Cách sử dụng kem chống nắng giá rẻ 

  • Theo các hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để có kết quả tốt nhất, thông thường, bạn sẽ sử dụng kem chống nắng khoảng 15 - 30 phút trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ hoặc sau khi bơi, đổ mồ hôi nhiều. 
  • Bạn cần chú ý thoa kem chống nắng lên cả vùng cổ, bả vai, lưng, tay hay những phần trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
  • Bạn cũng có thể sử dụng một loại kem chống nắng quốc dân cho cả mặt và body để tiết kiệm chi phí.

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng giá rẻ 

Thử nghiệm trước khi sử dụng để tránh dị ứng, kích ứng

Mỗi người có thể có phản ứng da khác nhau đối với các sản phẩm chống nắng. Trước khi sử dụng kem chống nắng giá rẻ mới, bạn hãy thử nghiệm sản phẩm trên một phần nhỏ da (như cổ tay) và quan sát phản ứng trong vòng vài giờ. Đọc kỹ hướng dẫn và tìm hiểu về thành phần của kem chống nắng để đảm bảo rằng nó phù hợp với loại da và không gây kích ứng.

Chú ý kết hợp các biện pháp chống nắng khác

Kem chống nắng không cồn chỉ là một phần trong việc bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Hãy kết hợp việc sử dụng kem chống nắng với việc đội mũ nón, áo dài và áo khoác có khả năng chống tia UV. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vào giữa buổi trưa, khi tia UVB rất mạnh.

Xem thêm: Dùng kem chống nắng có cần tẩy trang không? Tìm hiểu ngay!

Kem chống nắng giá rẻ - Chọn sao để không “của rẻ là của ôi”?

Trước khi sử dụng kem chống nắng giá rẻ mới, hãy thử nghiệm sản phẩm trên một phần nhỏ da

Kết luận

Kem chống nắng giá rẻ không hoàn toàn là sản phẩm kém chất lượng, bạn có thể tìm được những sản phẩm giá thành thấp nhưng vẫn bảo vệ được làn da chỉ cần dựa vào các lưu ý trên đây. 

Một trong những loại kem chống nắng vừa có giá hợp lý, vừa hiệu quả và thích hợp với làn da người Việt mà bạn nên tham khảo đó là kem chống nắng M.O.I. Kem chống nắng nâng tông M.O.I Natural Tone Up Sun Milk 40ml là kem chống nắng dạng sữa, với ưu điểm nâng tông da tự nhiên và khả năng bảo vệ da hiệu quả cùng chỉ số chống nắng cao SPF 50+ PA ++++. Công nghệ HypersionTM độc quyền tạo các hạt chống nắng dạng sữa siêu nhỏ giúp dễ tán, thấm nhanh, không bết dính và đem lại cảm giác khô ráo, dễ chịu trên da. Kem chống nắng M.O.I chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng đâu. 

Để mua được hàng chính hãng, giá cả đúng với công bố của M.O.I Cosmetics, bạn hãy liên hệ ngay hệ thống đại lýhệ thống chuỗi cửa hàng của thương hiệu này trên toàn quốc hoặc đặt mua hàng trực tiếp ngay tại đây.