Ngay cả khi không trang điểm chúng ta vẫn sử dụng nước tẩy trang để làn da sạch bụi bẩn và dầu nhờn ngăn chặn tác nhân gây mụn và các bệnh lý về da. Tuy nhiên, một số chị em lại bảo dị ứng nước tẩy trang khi da mặt bị nổi mẩn đỏ, nổi mề đay... Liệu đây có phải triệu chứng da bị dị ứng nước tẩy trang không? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Sử dụng nước tẩy trang thường xuyên và làn da xuất hiện các triệu chứng nổi mề đay, mụn trứng cá, khô da hay nặng hơn là viêm da thì đây chính là những dấu hiệu da bị dị ứng. Nhanh chóng nhận biết tình trạng da và xác định nguyên nhân để điều trị kịp thời giúp sức khỏe làn da không chuyển biến xấu.

Dấu hiệu bị dị ứng nước tẩy trang

Dị ứng nước tẩy trang gây ra nhiều vấn đề về da

Nguyên nhân dị ứng nước tẩy trang

Nước tẩy trang là người bạn đồng hành với chị em. Tuy nhiên, nếu "người bạn" này phản bội làm làn da bị dị ứng thì do những nguyên nhân nào?

  • Bạn lựa chọn nước tẩy trang không rõ nguồn gốc.
  • Lựa chọn loại nước tẩy trang không phù hợp với làn da.
  • Thành phần trong nước tẩy trang chứa nhiều cồn. Chất cồn có tác dụng làm sạch da rất tốt. Tuy nhiên, hàm lượng cồn chứa trong nước tẩy trang quá cao sẽ gây khô da, gây kích ứng với làn da nhạy cảm. 
  • Làn da bị kích ứng với một số thành phần khác chứa trong nước tẩy trang gây nên tình trạng da bị rát, ngứa, sưng tấy và nổi mụn.

Dựa vào những nguyên nhân trên nếu phát hiện làn da bị dị ứng thì ngưng dùng ngay sản phẩm nước tẩy trang. Bạn nên thấu hiểu làn da để lựa chọn sản phẩm nước tẩy trang phù hợp.

Triệu chứng của dị ứng nước tẩy trang

Làn da là bộ phận cực kỳ nhạy cảm, để nhận biết tình trạng da có bị dị ứng nước tẩy trang hay không, hãy dựa vào phản ứng của làn da sau khi tẩy trang nhé!

Da mặt bị nổi nhiều mụn và ửng đỏ khi bị dị ứng nước tẩy trang

Dị ứng nước tẩy trang gây nên các loại mụn

Triệu chứng da

Sau khi tẩy trang, bạn nhận thấy làn da xuất hiện những tình trạng sau đây:

  • Da bị nổi mụn trứng cá: Dấu hiệu phổ biến thường gặp khi bị dị ứng là mụn trứng cá xuất hiện quanh mặt, nhưng nổi trong thời gian ngắn.
  • Da bị nổi mề đay: Khi nhận thấy da bị ngứa và bị nổi nhiều nốt sần, đây là nổi mề đay. Sau khi tẩy trang, bạn gặp tình trạng này thì chắc chắn là bị dị ứng rồi nhé!
  • Da bị viêm: Sau khi dùng nước tẩy trang mà da bị ửng đỏ, ngứa thì da đã bị viêm 
  • Da khô: sờ vào nhận thấy da khô rát khó chịu, có nhiều mảng bong tróc.

Triệu chứng mắt và mũi

Mắt và mũi là hai bộ phận nhạy cảm nhất cơ thể. Vì thế, khi phát hiện những dấu hiệu sau đây bạn phải kịp thời xử lý.

Đối với mắt

  • Ngứa mắt, cảm giác bị nhức mắt.
  • Chảy nước mắt không thể kiểm soát.
  • Tầm quan sát kém, đôi khi mờ mờ.
  • Mắt bị sưng đỏ và nhức mí mắt trên.
  • Mắt bị nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh sáng.
  • Mắt chớp nhiều bất thường.

Đối với mũi

Khi mũi bạn bị hắt xì quá nhiều lần mà không thể kiểm soát, chảy nước mũi liên tục không cầm được. Trường hợp da mũi bị đỏ và sưng mũi, đây là tình trạng dị ứng nặng cần điều trị kịp thời.

Cách xử lý dị ứng nước tẩy trang

Khi phát hiện bị dị ứng nước tẩy trang, bạn nên áp dụng cách xử lý sau đây để ngăn chặn kịp thời tình trạng bệnh.

Cách điều trị da bị dị ứng nước tẩy trang

Giải pháp khắc phục da bị dị ứng nước tẩy trang

Ngừng sử dụng nước tẩy trang gây dị ứng

Ngưng ngay dòng sản phẩm nước tẩy trang mà bạn đang dùng, tuyệt đối không sử dụng thêm bất kỳ sản phẩm nào nữa.

Rửa sạch và làm dịu da bằng nước lạnh

Khi phát hiện bị dị ứng nước tẩy trang, bạn nên rửa thật sạch vùng da mặt để ngăn chặn vi khuẩn. Sau đó, dùng khăn mềm hoặc bông tẩy trang để lau sạch lại lần nữa với nước ấm.

Sử dụng các sản phẩm thay thế

Tối giản các bước chăm sóc da mặt. Nếu bạn muốn sử dụng nước tẩy trang thì nên dùng loại nước tẩy trang từ thương hiệu uy tín đã từng sử dụng phù hợp với da mặt. 

Bạn có thể dùng thêm mỹ phẩm điều trị triệu chứng của dị ứng với công dụng làm xẹp mụn, giảm sưng viêm và giúp làm dịu da.

Uống nhiều nước

Bạn nên uống nhiều nước để làn da được thải độc tố, đồng thời giúp tăng cường độ ẩm cho làn da, kích thích phục hồi tổn thương trên da. Bạn nên uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để giữ làn da luôn mềm mại, căng bóng.

Điều trị dị ứng nếu cần thiết

Nếu tình trạng dị ứng trở nên nặng hơn, bạn nên đến bác sĩ da liễu để thăm khám và lên phác đồ điều trị.

Xem thêm: Dị ứng mỹ phẩm: Nguyên nhân, triệu chứng và mẹo sử dụng đúng cách

Lưu ý và mẹo để tránh dị ứng nước tẩy trang

Để tránh bị dị ứng khi dùng nước tẩy trang bạn nên hiểu làn da để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, bạn nên lưu ý mẹo sau đây:

  • Đọc thành phần sản phẩm trước khi sử dụng: Trên mỗi sản phẩm nước tẩy trang đều có ghi rõ thành phần. Trước khi mua bạn nên đọc kỹ các thành phần và xem rõ nguồn gốc của mỹ phẩm để xem có phù hợp với làn da của mình không.
  • Thử nghiệm trên một vùng nhỏ da trước khi sử dụng toàn bộ mặt: Để kỹ càng hơn, bạn nên sử dụng trước một ít trên da cổ hoặc da tay để kiểm tra nước tẩy trang có gây kích ứng không. Nếu làn da ổn, không có triệu chứng của dị ứng thì bạn bắt đầu sử dụng trên da mặt.

Kết luận

Với những chia sẻ về nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp điều trị khi làn da bị dị ứng nước tẩy trang giúp bạn hiểu thêm kiến thức về da và biết cách phòng ngừa khi da bị dị ứng. Điều quan trọng nhất cần làm đó là bạn phải thấu hiểu làn da của mình, biết cách nhận biết các thành phần gây mẫn cảm chứa trong nước tẩy trang nói riêng và mỹ phẩm nói chung, đồng thời biết cách sử dụng các sản phẩm an toàn, phù hợp với da.

Khi dị ứng da mặt bạn nên dừng hoặc sử dụng loại mỹ phẩm chăm sóc da mặt dịu nhẹ. Hãy tham khảo ngay sản phẩm nước tẩy trang sạch sâu dịu nhẹ M.O.I mang thương hiệu M.O.I Cosmetics. Sản phẩm được nghiên cứu và phát triển tại Pháp cùng nguồn nguyên liệu được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu, mang đến hiệu quả 3 trong 1 Tẩy trang - Làm sạch - Dưỡng ẩm. Sản phẩm chứa các thành phần dưỡng da từ thiên nhiên giúp ngừa lão hoá da, tái tạo da, làm sáng và đều màu da, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, dưỡng ẩm, dịu da, kháng khuẩn và ngừa các tác nhân gây mụn. Sản phẩm dùng được cho cả các vùng da nhạy cảm như mắt, môi.

Bạn có thể liên hệ ngay hệ thống đại lýhệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc đặt mua hàng nhanh chóng ngay tại đây.