Kem chống nắng là một sản phẩm rất cần thiết trong quy trình chăm sóc da hàng ngày, giúp bảo vệ da khỏi ảnh hưởng từ các bức xạ có hại của tia UV. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, hàng loạt những thông tin về việc kiểm tra hàm lượng chì vượt mức cho phép trong nhiều sản phẩm chăm sóc da đã khiến nhiều chị em băn khoăn khi sử dụng sản phẩm. Vậy liệu kem chống nắng có chì không, nếu có thì hàm lượng thế nào? Hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Sử dụng kem chống nắng không chứa chì sẽ giúp bảo vệ làn da khỏi nguy cơ bị nhiễm độc chì cũng như hạn chế hình thành thâm nám, sẹo rỗ hoặc các vấn đề về da khác.

Kem chống nắng có chì không?

Kem chống nắng có chì không là thắc mắc chung của nhiều chị em khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm. Câu trả lời là các loại kem chống nắng trên thị trường thường sẽ chứa chì nhưng hàm lượng chì ít hay nhiều còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm. 

Dựa trên ước tính về mức độ phơi nhiễm, FDA quy định hàm lượng chì trong mỹ phẩm không được vượt mức tối đa 10ppm. Tuy nhiên, với những loại kem chống nắng kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ thì thường sẽ có hàm lượng chì nhiều hơn mức cho phép.

Kem chống nắng có chì không

Xem thêm: Những loại kem chống nắng không nên dùng

Vai trò của chì trong kem chống nắng 

Vai trò của chì trong kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng chứa chì khiến da bị thâm nám, tàn nhang

Chì là một kim loại nặng xuất hiện trong bảng thành phần của rất nhiều loại kem chống nắng trên thị trường, có công dụng giúp kem chống nắng tăng độ bám và tạo hiệu ứng làm mịn bề mặt da. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những tác hại cho cơ thể khi bạn sử dụng kem chống nắng có chứa chì trong thời gian dài:

  • Nguyên nhân gây ra những vấn đề về da: Độc tố chì thâm nhập vào lớp biểu bì sẽ khiến da trở nên thâm sạm, đẩy nhanh tốc độ lão hoá và hình thành thâm nám, tàn nhang...

  • Rối loạn hormone: Kim loại chì sẽ kích thích tăng sinh nội tiết tố gây rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là hiếm muộn, vô sinh...

  • Các vấn đề sức khỏe: Sử dụng kem chống nắng có chứa chì trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng mất ngủ, sụt cân,... và làm suy giảm chức năng của các cơ quan như não, tim, thận, hệ tiêu hoá...

  • Không tốt cho phụ nữ có thai: Mẹ bầu khi bị nhiễm độc tố chì có thể khiến thai nhi bị dị tật, sinh non hay thậm chí là sảy thai.

Cách nhận biết kem chống nắng không chì

Việc kiểm tra và lựa chọn những loại kem chống nắng hoàn toàn không chứa chì là tương đối khó khăn khi trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm với thiết kế và thành phần đa dạng. Dưới đây là một số cách để nhận biết một sản phẩm kem chống nắng có chứa chì hay không mà bạn có thể tham khảo:

Đọc nhãn sản phẩm

Trước khi mua bất kỳ một loại kem chống nắng nào, bạn nên tham khảo thông tin từ nhà sản xuất và đọc kỹ nhãn sản phẩm để biết sản phẩm đó có chứa chì hoặc vượt quá hàm lượng chì cho phép hay không. Với các loại kem chống nắng chứa chì, trong bảng thành phần thường sẽ xuất hiện các hợp chất như liquid paraffin, paraffin oil và petrolatum liquid. Còn với những sản phẩm kem chống nắng không chì, thông thường hãng sản xuất sẽ dán nhãn “NFL” hoặc “Not Found Lead” để dễ dàng nhận biết.

Cách nhận biết kem chống nắng không chì

Nên đọc kỹ nhãn sản phẩm để biết được sản phẩm có chứa chì hay không

Nếu vẫn còn băn khoăn, bạn có thể hỏi ý kiến trực tiếp từ chuyên gia hoặc kiểm nghiệm sản phẩm tại các cơ quan kiểm định uy tín.

Kiểm tra trên các trang bán hàng 

Các trang bán hàng sẽ công khai thông tin về thành phần và những lưu ý cần thiết về sản phẩm kem chống nắng mà bạn tìm kiếm. Đồng thời bạn cũng có thể tham khảo những nhận xét và đánh giá của người mua hàng trước đó để có một cái nhìn tổng quan về sản phẩm. 

Kiểm tra với nước

Đây là một cách thử khá chính xác vì da và phân tử nước có cơ chế hấp thụ kem chống nắng khá giống nhau. Để thực hiện phép thử này, bạn hãy cho kem chống nắng trực tiếp vào 1 cốc nước rồi khuấy đều, sau đó đợi khoảng 20 giây và quan sát trạng thái của sản phẩm:

  • Kem chống nắng bám trên thành cốc: Điều này thể hiện trong sản phẩm có chứa thành phần dầu động vật.

  • Kem chống nắng nổi trên mặt nước: Thể hiện sản phẩm có chứa các thành phần dầu khoáng như mineral oil, white mineral oil,.... 

  • Kem chống nắng lắng xuống đáy cốc: Thể hiện trong kem chống nắng có chứa thành phần chiết xuất từ kim loại nặng như chì và thuỷ ngân,...

  • Kem chống nắng hoà tan vào nước: Thể hiện kem chống nắng không chứa chì hoặc lượng chì hầu như không đáng kể.

Nếu lỡ mua kem chống nắng có chứa chì thì phải làm sao? 

Vậy nếu bạn đã lỡ mua kem chống nắng có chứa chì thì phải làm thế nào? Mặc dù bỏ đi sẽ lãng phí nhưng bạn cần ngưng sử dụng sản phẩm ngay lập tức để bảo vệ sức khỏe cho làn da. Trong trường hợp bạn đã sử dụng sản phẩm đó trong thời gian dài thì nên cân nhắc về việc tới trung tâm y tế để được chuyên gia da liễu thăm khám và hướng dẫn cụ thể về cách điều trị, phục hồi làn da bị tổn thương do kim loại chì.

Kết luận 

Hy vọng những thông tin mà M.O.I Cosmetics chia sẻ trong bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc kem chống nắng có chì không và ảnh hưởng của kem chống nắng có chứa chì khi sử dụng sẽ thế nào. Có thể thấy thành phần chì trong kem chống nắng không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp của làn da mà còn khiến sức khỏe cơ thể bị suy giảm nếu sử dụng trong thời gian dài. 

Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm một sản phẩm kem chống nắng không chì an toàn để chăm sóc da và bảo vệ da thì không nên bỏ qua dòng kem chống nắng nâng tone M.O.I Natural Tone Up Sun Milk 40ml đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics. Kem chống nắng M.O.I được chọn lọc với các thành phần dưỡng da lành tính từ thiên nhiên như dầu dừa hydro hóa, glyceryl, muối HA, tinh dầu hoa trà Nhật,... nên có thể sử dụng cho mọi loại da, kể cả với làn da nhạy cảm nhất. 

Ngoài ra, kem chống nắng M.O.I còn được yêu thích bởi mang đến hiệu quả kép chống nắng bên ngoài và dưỡng da bên trong, hỗ trợ kháng khuẩn, ngừa mụn và làm giảm các dấu hiệu lão hoá.

Để sở hữu kem chống nắng M.O.I với mức giá ưu đãi, bạn hãy ghé hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc, hoặc đặt hàng trực tiếp sản phẩm tại đây.