Dưỡng da ban đêm đóng vai trò quan trọng giúp hỗ trợ quá trình phục hồi và thay đổi của làn da. Bạn có thể thử các phương pháp dưỡng da tự nhiên ban đêm để chăm sóc da an toàn và hiệu quả.

Vậy có những cách dưỡng da tự nhiên ban đêm nào? Để chăm sóc da tự nhiên thì cần chọn những nguyên liệu nào? Cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!

Sự khác biệt giữa chăm sóc da ban ngày và ban đêm

Chăm sóc da ban ngày và ban đêm đều có vai trò quan trọng trong việc mang đến cho bạn một làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, có một vài sự khác biệt giữa 2 thời điểm chăm sóc da này. Cụ thể: 

  • Chăm sóc da ban ngày tập trung vào việc bảo vệ khỏi tác động môi trường cũng như giúp dưỡng ẩm cho da và tạo một lớp nền mỏng nhẹ, hỗ trợ cho các bước trang điểm tiếp theo.

  • Chăm sóc da ban đêm sẽ chú trọng phần làm sạch da. Ngoài ra, do ban đêm da có thời gian để phục hồi từ tác động môi trường nên các sản phẩm dưỡng da cũng sẽ tập trung vào việc dưỡng ẩm sâu và tái tạo da. 

Tại sao ban đêm là thời điểm lý tưởng để dưỡng da?

Ban đêm được coi là thời điểm lý tưởng để dưỡng da vì trong khoảng thời gian này, cơ thể và làn da của bạn trải qua quá trình phục hồi tự nhiên và tái tạo. Trong giấc ngủ, tốc độ tái tạo tế bào da tăng lên, giúp loại bỏ các tế bào da cũ và hỏng hóc. Điều này giúp làn da trở nên tươi mới hơn và sáng hơn khi bạn thức dậy.

Không chỉ vậy, vào ban đêm, cơ thể tăng cường sản xuất collagen và elastin - hai thành phần quan trọng giúp da đàn hồi và săn chắc. Việc cung cấp dưỡng chất vào thời điểm này sẽ hỗ trợ quá trình này và giúp duy trì làn da trẻ trung.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian ban đêm, da ít tiếp xúc với các yếu tố môi trường như tia UV và ô nhiễm, giúp da hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng da một cách tốt hơn. Khi bạn nằm ngủ, cơ thể có thể tập trung vào việc phục hồi và thư giãn, từ đó làm tăng hiệu quả của các sản phẩm dưỡng da. 

Tại sao ban đêm là thời điểm lý tưởng để dưỡng da

Ban đêm là thời điểm lý tưởng để dưỡng da

Các thành phần dưỡng da tự nhiên ban đêm hiệu quả

Nếu bạn muốn dưỡng da tự nhiên ban đêm, bạn có thể cân nhắc việc lựa chọn các nguyên liệu tốt cho da như:

Dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều axit béo và vitamin E, giúp dưỡng ẩm và làm mềm da. Không chỉ vậy, dầu dừa cũng có khả năng giúp cân bằng dầu tự nhiên trên da, hỗ trợ điều trị mụn và tạo lớp bảo vệ dịu nhẹ cho da.

Dầu jojoba

Dầu jojoba tương tự cấu trúc dầu tự nhiên trên da nên bạn có thể dùng dầu jojoba để dưỡng da tự nhiên ban đêm, giúp kiểm soát tình trạng sản xuất dầu trên da và duy trì độ ẩm cho da. Đồng thời, dầu jojoba cung cấp các dưỡng chất cần thiết để tái tạo và làm dịu da.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà có khả năng chống viêm và kháng khuẩn, giúp kiểm soát mụn và làm dịu da nhạy cảm. Bên cạnh đó, tinh dầu tràm trà cũng giúp làm mát da và cân bằng dầu tự nhiên trên da.

Sữa chua

Sữa chua chứa lactic acid tự nhiên, giúp tẩy tế bào chết và làm mềm da. Bạn cũng có thể dưỡng da tự nhiên ban đêm với mật ong để cung cấp độ ẩm cho da và giúp cân bằng pH cho da.

Dưa leo

Dưa leo chứa nước và các dưỡng chất quan trọng giúp dưỡng ẩm và làm dịu da. Các enzym tự nhiên trong dưa leo cũng có khả năng giúp loại bỏ tế bào chết một cách nhẹ nhàng nhất.

Chiết xuất ô liu

Chiết xuất ô liu chứa chất chống oxy hóa và axit béo có lợi cho da. Khi dùng chiết xuất ô liu như một nguyên liệu dưỡng da tự nhiên ban đêm, bạn sẽ thấy da mềm mại hơn và sáng hơn do ô liu có khả năng làm mềm da và hỗ trợ quá trình tái tạo da.

Tinh dầu hạt nho

Tinh dầu hạt nho giàu axit linoleic và vitamin E, giúp dưỡng ẩm và tái tạo da. Bên cạnh đó, tinh dầu hạt nho cũng giúp làm mờ các vết thâm và làm da trở nên mềm mịn hơn.

Mật ong

Một nguyên liệu dưỡng da tự nhiên ban đêm khác bạn có thể tham khảo chính là mật ong. Mật ong có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm và làm sáng da. Chứa các chất chống oxy hóa và vitamin E, mật ong giúp bảo vệ da khỏi tác động tổn hại của môi trường.

Các thành phần dưỡng da tự nhiên ban đêm hiệu quả

Mật ong có nhiều công dụng đối với da

Làm sạch da trước khi dưỡng da ban đêm

Trước khi áp dụng các phương pháp dưỡng da tự nhiên ban đêm, việc quan trọng cần làm đó chính là thực hiện làm sạch da. Để da sạch sâu, tránh tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, bạn nên lưu ý thực hiện tẩy trang 2 bước bằng cách tẩy trang rồi mới dùng sữa rửa mặt làm sạch da:

  • Tẩy trang: Dùng một miếng bông tẩy trang để thấm nước tẩy trang và nhẹ nhàng lau qua da mặt, cổ để loại bỏ lớp trang điểm, dầu và bụi bẩn. Chú ý lau nhẹ nhàng, đặc biệt ở các vùng nhạy cảm như mắt và môi.

  • Sử dụng sữa rửa mặt: Làm ướt da mặt bằng nước ấm. Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ vào lòng bàn tay hoặc máy rửa mặt. Nhẹ nhàng mát-xa sữa rửa mặt lên da mặt bằng các chuyển động tròn. Rửa sạch bằng nước ấm và lau khô bằng khăn sạch và mềm.

Các bước dưỡng da tự nhiên ban đêm

Để chăm sóc da, giúp da phục hồi và tái tạo, bạn có thể áp dụng các bước chăm sóc da ban đêm sau:

  • Làm sạch da: Việc làm sạch da bao gồm tẩy trang và sử dụng sữa rửa mặt nhẹ nhàng để làm sạch bề mặt da khỏi bụi bẩn, dầu thừa và mỹ phẩm trang điểm.

  • Sử dụng toner: Dùng toner tự nhiên như nước hoa hồng hoặc nước ép lô hội để cân bằng pH da và chuẩn bị cho các bước tiếp theo.

  • Dưỡng ẩm và điều trị: Sử dụng sản phẩm dưỡng da chứa các thành phần dưỡng ẩm như dầu dừa, dầu jojoba hoặc tinh dầu hạt nho. Nhẹ nhàng mát-xa sản phẩm lên da mặt và cổ. Nếu da bạn đang có các vấn đề cần điều trị như mụn, thâm, bạn cần dùng thêm các sản phẩm dưỡng da riêng biệt cho những vùng da này. 

  • Sử dụng mặt nạ (tuần 1-2 lần): Sử dụng mặt nạ dưỡng da tự nhiên như mật ong, dầu dừa, sữa chua,... có thể giúp cung cấp dưỡng chất cho da. Bạn cần lưu ý chọn mặt nạ phù hợp với mục tiêu dưỡng da của bạn như làm mờ nếp nhăn, dưỡng ẩm sâu, làm dịu da,... 

  • Dưỡng môi: Sử dụng son hoặc sáp dưỡng môi tự nhiên để giữ cho đôi môi mềm mịn và không bị khô nứt.

  • Kem dưỡng da ban đêm: Sử dụng kem dưỡng da ban đêm chứa các thành phần dưỡng ẩm, làm dịu da và tăng cường quá trình tái tạo da. Kem dưỡng da cũng giúp tạo một lớp màng bảo vệ ngăn cho các sản phẩm chăm sóc da khác bị bay hơi. 

Các bước dưỡng da tự nhiên ban đêm

Trong quy trình chăm sóc da ban đêm, có thể đắp mặt nạ 1-2 lần/tuần

Lưu ý khi dưỡng da ban đêm

Khi dưỡng da ban đêm, dù bạn có áp dụng các phương pháp dưỡng da tự nhiên ban đêm hay không thì cũng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng, bao gồm:

  • Làm sạch da kỹ càng: Trước khi bắt đầu quy trình dưỡng da ban đêm, đảm bảo rằng da bạn đã được làm sạch kỹ càng. Việc loại bỏ bụi bẩn, mỹ phẩm trang điểm và dầu thừa sẽ giúp sản phẩm dưỡng da thẩm thấu tốt hơn.

  • Sử dụng sản phẩm dưỡng da phù hợp: Chọn sản phẩm dưỡng da tự nhiên ban đêm chứa các thành phần dưỡng ẩm, làm dịu và tái tạo da. 

  • Không sử dụng sản phẩm quá nhiều: Dưỡng da nhiều không có nghĩa là da sẽ được cải thiện nhanh chóng. Sử dụng lượng sản phẩm thích hợp để tránh tình trạng da dầu hoặc nổi mụn do sản phẩm gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

  • Mát xa nhẹ nhàng: Khi áp dụng sản phẩm dưỡng da, hãy sử dụng các động tác mát xa nhẹ nhàng để tăng cường lưu thông máu và thúc đẩy quá trình hấp thụ dưỡng chất.

  • Giữ da sạch trước khi đi ngủ: Tránh để da tiếp xúc với bụi bẩn và vi khuẩn khi đi ngủ bằng cách thay gối và vỏ gối thường xuyên và giữ tóc khỏi tình trạng tiếp xúc trực tiếp với da mặt.

  • Thực hiện quy trình dưỡng da một cách đều đặn: Để đạt được kết quả tốt nhất, hãy duy trì quy trình dưỡng da tự nhiên ban đêm đều đặn. Việc thực hiện hàng ngày sẽ giúp da bạn thay đổi tích cực hơn.

Kết luận

Việc dưỡng da tự nhiên ban đêm sẽ giúp da được tái tạo, phục hồi để bạn có một làn da như ý. Tuy nhiên, đừng quên tẩy trang và làm sạch da trước khi dưỡng da bạn nhé. Bạn có thể chọn bộ đôi dưỡng da được nhiều người yêu thích của M.O.I Cosmetics bao gồm:

  • Nước tẩy trang M.O.I: Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ micellar, một trong những công nghệ được các bác sĩ da liễu toàn cầu công nhận về độ làm sạch sâu, dịu nhẹ và không hại đến hàng rào bảo vệ da. Nước tẩy trang M.O.I chứa hàm lượng axit cao gồm malic acid, tartaric acid giúp thúc đẩy quá trình sừng hóa tế bào da tự nhiên và loại sạch nhanh tế bào chế. Sản phẩm còn chứa các polyphenols có khả năng ức chế quá trình sản xuất melanin, nhờ đó mà thâm nám giảm đáng kể và da sáng đều màu hơn. 
  • Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I: Để làm sạch da, bạn có thể lựa chọn sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I. Sản phẩm có thành phần chứa dầu squalane giúp cấp ẩm cho da, để da luôn ẩm mượt, mịn màng. Da đủ ẩm sẽ hạn chế tiết dầu hơn. Ngoài ra, nước gạo lên men và nước cám gạo với nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa có trong sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I sẽ giúp da thêm trắng sáng. 

Bạn có thể mua sản phẩm trên website và hệ thống đại lý phân phối, chuỗi hệ thống cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc.