Sử dụng dầu tẩy trang là một trong những bước làm sạch da thường được nhiều chuyên gia da liễu khuyến nghị nên có trong các quy trình chăm sóc da. Thế nhưng, nhiều bạn chia sẻ là dùng dầu tẩy trang bị nổi mụn. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là do đâu và dùng dầu tẩy trang có thật sự tốt?

Nếu cũng đang gặp phải tình huống trên, vậy bạn hãy dành vài phút cùng M.O.I Cosmetics theo dõi những chia sẻ trong bài viết bên dưới. Trong bài viết này, M.O.I Cosmetics sẽ giúp bạn hiểu hơn lý do tại sao dùng dầu tẩy trang bị nổi mụn cũng như cách xử lý khi gặp phải tình trạng này nhé!

Tại sao dùng dầu tẩy trang bị nổi mụn?

Dầu tẩy trang là sản phẩm làm sạch da có gốc dầu. Khi sử dụng, các thành phần trong dầu tẩy trang sẽ hòa tan lớp trang điểm cũng như bã nhờn trên da, nhờ đó giúp làm sạch da hiệu quả. Không những vậy, dầu tẩy trang còn giúp làm sạch sâu lỗ chân lông bị tắc nghẽn và không gây khô da mặt như các sản phẩm tẩy trang gốc nước. Thế nhưng, khi sử dụng, nhiều bạn lại gặp phải tình trạng dùng dầu tẩy trang bị nổi mụn. Nếu bạn cũng gặp phải tình trạng này thì nguyên nhân có thể là do:

Dùng dầu có phân tử lớn như dầu nguyên chất, dầu khoáng

Một số loại dầu nguyên chất, chưa qua xử lý như dầu oliu, dầu dừa... hoặc các loại dầu khoáng thường sẽ có phân tử khá lớn. Việc sử dụng các loại dầu này sẽ dễ gây bí bách, bít tắc lỗ chân lông. Từ đó, dễ dẫn đến mụn nếu không được làm sạch và chăm sóc da đúng cách sau khi tẩy trang.

Dùng dầu kém chất lượng

Nếu lựa chọn các loại dầu tẩy trang kém chất lượng, không được xử lý đúng cách, các loại dầu này sẽ rất dễ biến chất, gây kích ứng da khi sử dụng và dẫn đến nổi mụn. 

Sử dụng dầu tẩy trang khi da còn ướt

Việc tẩy trang khi da ướt cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn dùng dầu tẩy trang bị nổi mụn. Nguyên nhân là do dầu không tan trong nước nên khi dùng trên da sẽ tạo thành rào cản ngăn dầu tẩy trang tiếp cận với da. Điều này khiến việc tẩy trang dường như không có tác dụng.

Không rửa tay cẩn thận khi tẩy trang

Tay là nơi "cư ngụ" của rất nhiều loại vi khuẩn. Nếu bạn không rửa tay sạch trước khi dùng dầu tẩy trang thì có thể vô tình khiến vi khuẩn từ tay "dịch chuyển" qua da và gây mụn.

Tẩy trang quá lâu

Việc tẩy trang quá lâu có thể khiến cho lớp dầu tẩy trang chứa bụi bẩn, vi khuẩn… bị thấm ngược vào da. Với tình trạng này sẽ rất khó để làm sạch lớp dầu cùng bụi bẩn bởi nó đã nằm sâu trong lỗ chân lông.

Không rửa mặt sau khi tẩy trang

Nếu không rửa mặt sạch với sữa rửa mặt sau khi tẩy trang, lớp dầu tẩy trang chứa bụi bẩn có thể thấm ngược vào da, gây nên những ổ viêm sâu dưới da và hình thành mụn ẩn.

Xem thêm: Không trang điểm có cần tẩy trang không? Tìm hiểu ngay!

Thành phần nào có trong dầu tẩy trang khiến da nổi mụn?

dùng dầu tẩy trang bị mụn

Dùng dầu tẩy trang bị mụn có thể do rất nhiều nguyên nhân.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, dùng dầu tẩy trang bị mụn cũng có thể xuất phát từ các thành phần có trong dầu tẩy trang bạn đang sử dụng. Một số thành phần gây mụn hay có trong các loại dầu tẩy trang mà bạn nên cẩn thận là:

  • Cồn, nhất là các loại cồn khô, có thể gây khô và làm tổn thường lớp màng bảo vệ tự nhiên của da, khiến da dễ bị vi khuẩn và các tác nhân gây hại từ môi trường tấn công, dẫn đến mụn
  • Dầu khoáng: Dù thành phần này không trực tiếp gây ra mụn nhưng đây lại là một chất khóa ẩm khá dày. Nếu da bạn bẩm sinh nhiều dầu thì sẽ càng dễ bị lên mụn nếu sử dụng những loại dầu tẩy trang chứa thành phần này.
  • Các loại dầu dày, phân tử to như dầu dừa, dầu oliu... 

Cách chọn dầu tẩy trang để không bị nổi mụn

Để tránh tình trạng dùng dầu tẩy trang bị nổi mụn, bạn sẽ cần lưu ý một số điều sau khi chọn dầu tẩy trang:

  • Chọn những loại dầu tẩy trang chuyên dụng đạt chuẩn. Những loại dầu này sẽ được xử lý đúng cách để loại bỏ các chất gây hại.
  • Không lựa chọn những loại dầu tẩy trang có chứa cồn, dầu khoáng..., nhất là nếu bạn sở hữu làn da dầu mụn.
  • Tránh xa các sản phẩm có chứa các loại dầu quá dày như dầu olive, dầu dừa...Thay vào đó, bạn có thể chọn các sản phẩm có chứa các loại dầu mỏng, an toàn, không gây bí và giúp cấp ẩm, chẳng hạn như dầu squalane.

Ngoài ra, đừng quên chọn những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được sản xuất bởi những thương hiệu uy tín nhé!

Cách dùng dầu tẩy trang đúng để không bị nổi mụn

dùng dầu tẩy trang bị mụn

Rửa mặt sau khi dùng dầu tẩy trang sẽ giúp bạn tránh được tình trạng dùng dầu tẩy trang bị nổi mụn.

Để hạn chế tình trạng dùng dầu tẩy trang bị nổi mụn, bạn có thể dùng dầu tẩy trang theo các bước sau:

  • Bước 1: Rửa tay thật sạch trước khi bắt đầu các bước làm sạch da
  • Bước 2: Rửa mặt với nước và để cho da khô hẳn. Sau đó, bạn dùng dầu tẩy trang làm sạch da. Khi tẩy trang, bạn có thể kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Bước 3: Sau khi tẩy trang xong, bạn cần rửa mặt thật sạch với sữa rửa mặt dịu nhẹ có thành phần lành tính, an toàn, không chứa chất gây kích ứng để loại bỏ sạch lớp dầu thừa bám trên da.
  • Bước 4: Bạn thực hiện tiếp các bước chăm sóc da tiếp theo như dùng toner, nước thần, serum trị mụn, kem dưỡng ẩm...

Cách xử lý khi dùng dầu tẩy trang bị nổi mụn

Khi dùng dầu tẩy trang bị nổi mụn, bạn nên:

  • Ngừng sử dụng và xác định nguyên nhân. Nếu nguyên nhân là do loại dầu bạn đang dùng, bạn nên thay thế bằng một loại dầu tẩy trang khác phù hợp và chất lượng hơn.
  • Theo dõi các phản ứng trên da. Nếu tình trạng mụn ngày một nghiêm trọng, dữ dội hoặc xuất hiện thêm các biểu hiện bất thường khác trên da, tốt nhất bạn nên đi khám và mang theo sản phẩm dầu tẩy trang đã dùng.
  • Nếu nguyên nhân là do thói quen tẩy trang không đúng cách, bạn sẽ cần thay đổi các thói quen này. Khi tẩy trang, bạn sẽ cần lưu ý là rửa tay thật sạch trước khi thực hiện. Tránh tẩy trang quá lâu hoặc chà xát da mặt quá mạnh.

Kết luận

Tóm lại, dùng dầu tẩy trang bị nổi mụn có thể do nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn là do loại dầu bạn dùng hoặc do bạn tẩy trang không đúng cách. Nếu đang gặp phải tình trạng này, hãy thử "suy xét" lại xem nguyên nhân có phải là do thói quen tẩy trang sai cách hay không. Còn nếu bạn tẩy trang đúng cách mà da vẫn bị mụn, vậy hãy thử đổi một loại dầu tẩy trang khác nhé!

Để có làn da đẹp, mềm mịn. ngoài tẩy trang đúng cách bằng dầu tẩy trang, bạn cũng sẽ cần lưu ý đến các bước làm sạch da khác cũng như việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da, ưu tiên hàng đầu vẫn là những sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín. Trong đó, thương hiệu hàng đầu bạn nên cân nhắc lựa chọn là M.O.I Cosmetics. Đây là thương hiệu mỹ phẩm Việt chất lượng do ca sĩ Hồ Ngọc Hà sáng lập nổi tiếng với các dòng sản phẩm chăm sóc da ưu việt như sữa rửa mặt, toner, mặt nạ bơ... Đặc biệt, tất cả các sản phẩm mỹ phẩm của M.O.I Cosmetics đều có thành phần lành tính, an toàn, do đó, bạn đừng ngần ngại đặt mua và thử trải nghiệm ngay hôm nay nhé!