Nám và tàn nhang luôn là nỗi lo lắng của nhiều chị em phái đẹp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lầm tưởng rằng 2 vấn đề da liễu này là 1, khiến việc điều trị và phục hồi làn da chưa đạt đến hiệu quả mong muốn. Vậy hãy cùng M.O.I Cosmetics phân biệt 2 hiện tượng này, cũng như điểm qua các cách chăm sóc da tốt nhất khi da bị nám và tàn nhang.

Nguyên nhân hình thành và cách chăm sóc khi da bị nám và tàn nhang sẽ có sự khác nhau nhất định. Trước tiên, cần phân biệt được 2 hiện tượng này, hiểu được nguyên nhân để có cách chăm sóc và phục hồi da hiệu quả nhất.

Khái niệm da mặt bị nám và tàn nhang

Khái niệm da bị nám và tàn nhang

Hiểu rõ nguyên nhân gây nám và tàn nhang để có cách điều trị hiệu quả

Da nám

Nám da là một loại bệnh lý rối loạn sắc tố phổ biến ở da, dẫn đến sự xuất hiện các mảng sắc tố sẫm màu có kích thước lớn, thường xuất hiện ở trán, mũi, má hoặc cằm.

Nguyên nhân dẫn đến nám da được xác định phần lớn là do ảnh hưởng của sự rối loạn nội tiết tố, chủ yếu xảy ra ở phụ nữ mang thai hoặc đang trong giai đoạn tiền mãn kinh. Ngoài ra, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng hoặc ăn uống không điều độ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nám da.

Da tàn nhang

Tàn nhang là hiện tượng da mặt, cổ hoặc tay xuất hiện các đốm nhỏ có màu nâu từ nhạt đến đậm. Đây là hiện tượng lành tính, không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhưng lại khiến làn da trở nên không đều màu và gây kém thẩm mỹ.

Tàn nhang được hình thành do nhiều nguyên nhân, như đặc điểm di truyền, thay đổi nội tiết tố, ảnh hưởng từ chế độ ăn uống, hoặc khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời trong thời gian dài.

Phân biệt da bị nám và tàn nhang

Phân biệt da bị nám và tàn nhang

Nám và tàn nhang có một số điểm tương đồng, cần phân biệt kỹ để tránh nhầm lẫn

Tàn nhang và nám da có một số điểm tương đồng

  • 2 bệnh lý này là sự xuất hiện của các đốm nhỏ có màu nâu từ nhạt đến đậm, tạo thành các mảng da không đều màu
  • Đều là hiện tượng lành tính, không gây hại trực tiếp đến sức khỏe tuy nhiên lại ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ
  • Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, nám và tàn nhang đều có thể lan sang các vùng da lân cận và trở nên khó khắc phục hơn.

Đặc điểm phân biệt của nám da và tàn nhang

Đặc điểmNám daTàn nhang
Nguyên nhânChủ yếu do rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng từ chế độ ăn uống hoặc lạm dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc,...Thường được xác định do di truyền, tiếp xúc lâu dưới ánh mặt trời hoặc sự thay đổi hormone,...
Đối tượngThường xuất hiện ở phụ nữ sau 30 tuổi, phụ nữ sau sinh hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh. Hiếm thấy ở tuổi dậy thì.Xuất hiện ở mọi lứa tuổi, kể cả tuổi dậy thì
Hình dạng

- Nám dạng mảng: hình thành các mảng màu nâu vàng, nâu đậm trải dài khắp mặt

- Nám dạng đốm: hình thành các đốm nâu, có thể đối xứng 2 bên gò má

Là những đốm nâu nhỏ kích thước từ 1-5mm, có thể nằm riêng lẻ hoặc liên kết thành từng mảng không đều nhau. Tàn nhang có xu hướng đậm màu hơn khi ra nắng
Phân bổGốc nám thường nằm sâu dưới lớp biểu bì da, xuất hiện chủ yếu trên da mặtTàn nhang chỉ nằm ở lớp da nông trên bề mặt da, xuất hiện trên da mặt, cổ, cánh tay, ngực...

Cách chăm sóc da mặt bị nám

Cách chăm sóc da mặt bị nám

Bôi kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ da nám khỏi ánh nắng trực tiếp

Ngoài việc điều trị da liễu chuyên sâu, tình trạng nám da cũng có thể được cải thiện nếu biết cách chăm sóc phù hợp. Sau đây là những bước chăm sóc da cần thiết để hỗ trợ phục hồi da mặt bị nám:

Tránh ánh nắng trực tiếp

Ánh nắng là một trong những tác nhân gây nám và khiến tình trạng nám da nặng hơn. Các vùng da nám khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng sẽ càng sậm màu và trở nên khó điều trị. Vì vậy cần chú ý bảo vệ da khỏi ánh nắng trực tiếp bằng cách che chắn cẩn thận khi ra ngoài, lựa chọn các sản phẩm có chỉ số chống nắng cao và sử dụng mỗi ngày để đảm bảo được hiệu quả.

Duy trì chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng một phần nhất định đến tình trạng nám da. Để hỗ trợ cải thiện sắc tố da, cần chú ý lựa chọn chế độ ăn điều độ, nhiều rau xanh, ưu tiên các loại rau và hoa quả bổ sung nhiều vitamin C và kết hợp uống nhiều nước mỗi ngày. Việc duy trì chế độ ăn hợp lý sẽ giúp cải thiện sức khỏe cơ thể, giúp ổn định nội tiết tố, giúp da sáng và đều màu hơn.

Thường xuyên tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết cũng là một cách cải thiện sắc tố da. Duy trì việc tẩy tế bào chết từ 1 đến 2 lần mỗi tuần sẽ giúp dọn sạch lớp da chết sần sùi, làm mờ vết nám và hỗ trợ điều chỉnh màu da. Cần chú ý lựa chọn các phương pháp tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học phù hợp với tình trạng da để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đắp loại mặt nạ phù hợp: mật ong và tinh bột nghệ

Trong tinh bột nghệ có chứa các chất dưỡng trắng, kháng viêm và chống oxy hóa mạnh, còn mật ong có tác dụng tẩy da chết, làm mờ sẹo và hỗ trợ điều trị vết thương. Vì vậy khi sử dụng mặt nạ kết hợp giữa mật ong và tinh bột nghệ sẽ giúp làn da phục hồi, đều màu hơn và hỗ trợ ngăn chặn sự tổng hợp hắc tố - tác nhân gây nám da.

Xem thêm: Bị nám da mặt phải làm sao? Cách trang điểm cho da mặt bị nám

Cách chăm sóc da mặt bị tàn nhang

Cách chăm sóc da mặt bị tàn nhang

Giữ da mặt sạch sẽ và tẩy tế bào chết thường xuyên hỗ trợ điều trị tàn nhang

Tương tự như da nám, tình trạng da mặt bị tàn nhang cũng sẽ được cải thiện khi áp dụng những bước chăm sóc da phù hợp sau đây:

Giữ da mặt sạch sẽ

Vệ sinh da mặt sạch sẽ luôn là điều quan trọng với mọi tình trạng da, đặc biệt là làn da đang bị tàn nhang. Luôn tẩy trang và rửa mặt mỗi ngày với sản phẩm phù hợp để da luôn trong tình trạng thông thoáng, hấp thụ tốt dưỡng chất trong serum, kem dưỡng ở bước chăm sóc tiếp theo và hỗ trợ điều trị tàn nhang tốt hơn.

Xem thêm: Đắp mặt nạ lá tía tô: Bí quyết trị mụn và hỗ trợ trị tàn nhang

Thường xuyên tẩy tế bào chết

Da mặt bị tàn nhang cũng cần được tẩy tế bào chết với tần suất phù hợp. Cần lựa chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học chứa hoạt chất AHA, BHA hoặc sản phẩm vật lý chứa các loại axit hoa quả, salicylic phù hợp với loại da. Tẩy tế bào chết tối thiểu 1 - 2 lần/tuần sẽ giúp các đốm tàn nhang ở bề mặt da mờ dần, giúp da đều màu và sáng hơn.

Cần dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm là bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da mặt đang bị tàn nhang. Bổ sung độ ẩm hằng ngày cho làn da với các sản phẩm có kết hợp với thành phần dưỡng trắng, mờ thâm sẽ giúp da trắng sáng, đều màu và cải thiện tình trạng tàn nhang rõ rệt.

Lời kết

Nám da và tàn nhang tuy là hiện tượng da liễu lành tính, nhưng lại ảnh hưởng khá nhiều đến hình thức thẩm mỹ nên luôn là nỗi lo của chị em. Với bài viết trên, M.O.I Cosmetics hy vọng đã đưa ra những thông tin hữu ích về nguyên nhân, cách phân biệt 2 tình trạng da đặc biệt này và cách chăm sóc phục hồi da bị nám và tàn nhang.

Nếu bạn đang tìm kiếm bộ sản phẩm lành tính với các thành phần chiết xuất từ tự nhiên, bạn có thể tham khảo bộ sản phẩm chăm sóc da chuyên nghiệp DA BY M.O.I của M.O.I Cosmetics.

Bộ sản phẩm với 3 sản phẩm: sữa rửa mặt M.O.I, nước thần M.O.Imặt nạ bơ M.O.I. Với thành phần chính chiết xuất từ tự nhiên; sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng Gel giúp làm sạch và dưỡng ẩm; nước thần 5 trong 1 giúp làm sáng, chống oxy hóa và dưỡng ẩm cho da; còn mặt nạ bơ 3 trong 1 với 3 miếng: giúp cấp ẩm sâu đa tầng, giúp da trẻ hóa săn chắc và giúp làm sáng da, điều chỉnh sắc tố cho da.

Để sở hữu bộ sản phẩm chăm sóc da này, bạn có thể liên hệ đến hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt hàng trực tiếp tại đây.